Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ NĂM SAU CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Ml 3,13-20a

            13 Các ngươi ăn nói cứng cỏi chống lại Ta – Đức Chúa phán - thế mà các ngươi lại bảo: "Chúng tôi có nói gì chống lại Ngài đâu? "14 Các ngươi nói: "Phụng thờ Thiên Chúa thật là viển vông, tuân giữ các lệnh truyền của Đức Chúa và bước đi ủ rũ trước nhan Người, nào ích lợi chi?15 Giờ đây chúng tôi cho những kẻ kiêu ngạo là có phúc; phải, những kẻ làm điều ác được thịnh đạt, họ thử thách Thiên Chúa mà chẳng hề hấn gì."16 Bấy giờ những người kính sợ Đức Chúa sẽ nói với nhau: Đức Chúa đã để ý và Người đã nghe: một cuốn sổ được viết trước nhan Người, ghi tên những kẻ kính sợ Đức Chúa và tôn kính Danh Người.17 Vào ngày Ta hành động, chúng sẽ thuộc về Ta như sở hữu riêng, - Đức Chúa các đạo binh phán, Ta sẽ xót thương chúng như người cha xót thương đứa con phụng dưỡng mình.18 Bấy giờ, các ngươi sẽ lại phân biệt được người công chính với kẻ gian ác, kẻ phụng thờ Thiên Chúa với kẻ không phụng thờ Người.19 Vì này Ngày ấy đến, đốt cháy như hoả lò. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng – Đức Chúa các đạo binh phán - không còn chừa lại cho chúng một rễ hay cành nào.20 Nhưng đối với các ngươi là những kẻ kính sợ Danh Ta, mặt trời công chính sẽ mọc lên, mang theo các tia sáng chữa lành bệnh.

ĐÁP CA : Tv 1

Đ.        Phúc thay người đặt tin tưởng nơi Chúa.  (Tv 39,5a)

1 Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, 2 nhưng vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.

3 Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ.Người như thế làm chi cũng sẽ thành.

4 Ác nhân đâu được vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. 6 Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính, còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Cv 16,14b

            Hall-Hall : Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe lời của Con Chúa. Hall.

TIN MỪNG : Lc 11,5-13

            5 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh,6 vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả";7 mà người kia từ trong nhà lại đáp: "Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được.?8 Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó.

                9 "Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho.10 Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho.11 Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, thì thay vì cá lại lấy rắn mà cho nó?12 Hoặc nó xin trứng lại cho nó bò cạp?13 Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao? "

 

BÀI GIẢNG

CẦU XIN ĐỂ LÀM VINH DANH CHÚA

            Như Tin Mừng hôm qua (Thứ 4 sau CN 27), Đức Giêsu đã dạy ta bằng Kinh Lạy Cha, thì lời cầu nguyện đầu tiên Ngài dạy là : “Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển” (Lc 11,2).Thánh Irênê nói: “Vinh hiển của Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Kitô cứu độ”.

            Do đó, tiếp theo Kinh Lạy Cha, Đức Giêsu kể cho các môn đệ dụ ngôn “Người Bạn Đi Xin Bánh” (x Lc 11,5-13 : Tin Mừng). Qua dụ ngôn này, ta phải hiểu Chúa muốn dạy ta hai điều quan trọng mỗi khi cầu xin :

*  Xin cho đồng loại được thuộc về Chúa.

*  Tin tưởng nơi Chúa ban ơn cho ta vì danh dự của Ngài.

 

I/ XIN CHO ĐỒNG LOẠI ĐƯỢC THUỘC VỀ CHÚA.

            Nửa đêm có người hàng xóm đi vay ba chiếc bánh đãi khách đột xuất ghé nhà, chính là hình ảnh diễn tả các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai nửa đêm đi dự Phụng Vụ (đi Lễ). Thì trước hết hãy xin Chúa cho đồng loại được lãnh Bí tích Khai Tâm : Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể. Đó là ba chiếc bánh ban đêm một người đi xin vì có người bạn ghé nhà. Ai được lãnh ba Bí tích này là họ đã được Chúa Giêsu ban Thánh Thần đến thánh hoá họ (x Lc 11,13 : Tin Mừng), để “danh Chúa được hiển thánh, Nước Chúa trị đến” (x Lc 11,2), đúng với lời cầu nguyện đầu tiên Đức Giêsu dạy trong Kinh Lạy Cha.

II/ TIN TƯỞNG CHÚA NHẬN LỜI CẦU XIN CỦA TA VÌ DANH DỰ CỦA  NGÀI.

            Người Kitô hữu cầu xin Chúa, thì phải tin tưởng kiên nhẫn hơn người đi vay bánh để chia sẻ cho khách ghé nhà. Thực vậy :

1.Người hàng xóm đi vay bánh nơi một phàm nhân ; thua xa ta xin ơn cứu độ nơi Thiên Chúa Tình Yêu (x 1Ga 4,8), Ngài không cho vay ơn mà cho luôn.

2.Chủ nhà đã đi ngủ, còn Thiên Chúa là Đấng luôn luôn làm việc (x Ga 5,17).

3.Chủ nhà không muốn thức dậy lấy bánh cho người hàng xóm vay, khác hẳn Thiên Chúa là Cha sẵn sàng ban ơn cho con cái mình, Ngài thương ta còn hơn cha mẹ trần thế (x Lc 11,9-13).

4.Chủ nhà thay đổi ý: trước chối từ, sau miễn cưỡng thức dậy lấy bánh cho ; thua xa nơi Thiên Chúa không có thay đổi : không phải có lúc Ngài lắc đầu rồi sau lại gật (x Gc 1,17), vì danh Ngài là Có (gật đầu).Thánh Phaolô nói : “Bao nhiêu điều Thiên Chúa hứa đã thành có nơi Đức Giêsu” (2Cr 1,20).

5.Chủ nhà cho bánh để khỏi bị quấy rầy ; thua xa Thiên Chúa ban ơn cho ta vì thương xót đứa con trọn đạo (x Ml 1,17 : Bài đọc năm lẻ). Nhất là Chúa ban ơn vì danh dự của Ngài (x Tv 143/142,11),nên Ngài ban ơn cho ta hơn lòng mơ ước (x Ep 3,20).

6.Ba bánh vật chất người láng giềng xin cho bạn ghé nhà, ăn rồi còn phải chết ; thua xa ba bánh Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể (Bí tích Khai Tâm), ta xin Chúa ban cho đồng loại để họ được sống dồi dào như Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; 10,10), đến nỗi được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20).

Vậy khi cầu xin ta không được hiểu là cứ kêu gào van xin nhiều lời, dù Chúa không muốn cho, thì Ngài cũng phải cho để khỏi bị quấy rầy làm bương đầu nhức óc! Mà phải hiểu là ta không được thiếu kiên nhẫn, thiếu tin tưởng, thiếu cậy trông nơi Chúa là Cha giàu lòng thương xót, Người rất mực yêu mến chúng ta (x Ep 2,4). Nói cách khác : Không được thua sự kiên nhẫn, lòng tin tưởng của người hàng xóm đi vay bánh nơi một phàm nhân cho vay vì miễn cưỡng để khỏi bị quấy rầy.

Về mặt thần học,qua Mạc Khải :“Chúng ta đã được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa” (St 1,26-27), có nghĩa là từ cảm nghĩ, lời nói, việc làm, bản chất của con người phải giống Chúa Giêsu. Mà không được nói ngược lại : Chúa giống loài người, ta yêu đồng loại thế nào thì Chúa cũng yêu ta như vậy. Nói tắt : đừng gán ý mình là ý Chúa, vì như thế là lạc Đạo.

            Tiếc rằng trong thực tế, nhiều khi ta lại muốn cho ác nhân thất bại trong mọi sinh hoạt của nó. Nó đáng bị Chúa phạt! Thế mà Chúa lại cứ ban ơn cho kẻ bất lương, nhiều lúc nó thành công hơn người công chính?! Mà đừng quên rằng: Ngày cánh chung mới thấy được người công chính hơn hẳn kẻ bất lương, “vì ngày ấy lửa phầng phầng như một hỏa lò, thiêu rụi tất cả phường kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều phi pháp không để lại cho chúng một rễ hay một cành nào! Còn những ai kính sợ danh Chúa, sẽ loé rạng như mặt trời đức nghĩa mọc lên, mang theo các tia sáng chữa lành bệnh tật” (Ml. 3,13-20a : Bài đọc năm lẻ).

            Nhất là ta phải biết ơn cứu độ Chúa ban cho ta một cách nhưng không, chứ không phải vì ta thuộc giống nòi sáng giá,như dân Do Thái cậy dựa vào việc cắt bì để chứng minh họ thuộc dòng dõi Abraham. Bởi thế, thánh Phaolô lên tiếng khiển trách nhiều tín hữu trong giáo đoàn Galat: “Tôi hỏi anh em đã được Thần Khí (Thánh Thần),vì đã làm những gì Luật dạy hay sao? Hay vì đã tin nhờ được nghe Tin Mừng chúng tôi rao giảng? Thế mà nay anh em lại cho rằng : nhờ đã được cắt bì để thuộc dòng giống tổ phụ Abraham,và đã được trở nên công chính nhờ giữ Luật Môsê!? Anh em ngu xuẩn như thế sao? Anh em đã khởi sự nhờ Thần Khí trong Bí tích Thánh Tẩy chứ không phải vì  anh em đã được cắt bì, để rồi nay lại kết thúc nhờ xác thịt, nhờ liên hệ tới tổ phụ Abraham hay sao? Bấy nhiêu kinh nghiệm anh em đã trải qua nay lại uổng công hay sao? Vậy Đấng đã rộng ban Thần Khí cho anh em và thực hiện những phép lạ giữa anh em, có phải là vì anh em làm  những gì Luật Môsê dạy hay không? Hay vì anh em đã tin  nhờ được nghe Tin Mừng chúng tôi rao giảng?” (Gl 3, 1-5 : Bài đọc năm chẵn).

            Chỉ có những người nhờ Tin Mừng Hội Thánh rao giảng và nhờ công ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô mà được tái sinh nên người công chính làm con Thiên Chúa, mới có thể cất lời cầu : “Chúc tụng Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm dân Người” (Lc 1,68 : ĐC năm chẵn).

            Vậy ta cứ kiên nhẫn xin Chúa ban Thánh Thần,“xin Ngài mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con Chúa” (Cv 16,14b: Tung Hô Tin Mừng). Đó là Lời Đức Giêsu kết thúc về dụ ngôn “Người Đi Xin Bánh” trong Tin Mừng hôm nay. Để rồi phó thác đồng loại cho Chúa, Ngài sẽ hành động theo lòng thương xót của Ngài. Thực “phúc thay ai đặt niềm tin tưởng nơi Chúa” (Tv 40/39, 5: ĐC năm lẻ).

THUỘC LÒNG.

            Mc 11, 24 ; Ep 3, 20 : Mọi điều các con cầu xin, hãy tin là đã được và các con sẽ thấy thành hơn lòng mong ước!

http://phaolomoi.net

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: