Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BẢY SAU CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN NĂM LẺ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Gs 24,14-29

            14  Ngày ấy ông Giô-suê nói với dân rằng : “Bây giờ anh em hãy kính sợ ĐỨC CHÚA, hãy chân thành và trung tín phụng thờ Người. Anh em hãy vất bỏ các thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia Sông Cả và ở Ai-cập, và hãy phụng thờ ĐỨC CHÚA. 15 Nếu anh em không bằng lòng phụng thờ ĐỨC CHÚA, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà thờ hoặc là các thần cha ông anh em đã phụng thờ bên kia Sông Cả, hoặc là các thần của người E-mô-ri mà anh em đã chiếm đất để ở. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ ĐỨC CHÚA.”

16 Dân đáp lại : “Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ ĐỨC CHÚA để phụng thờ các thần khác ! 17 Vì chính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của chúng tôi, đã đem chúng tôi cùng với cha ông chúng tôi lên từ đất Ai-cập, từ nhà nô lệ, đã làm trước mắt chúng tôi những dấu lạ lớn lao đó, đã gìn giữ chúng tôi trên suốt con đường chúng tôi đi, giữa mọi dân tộc chúng tôi đã đi ngang qua. 18 ĐỨC CHÚA đã đuổi cho khuất mắt chúng tôi mọi dân tộc cũng như người E-mô-ri ở trong xứ. Về phần chúng tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ ĐỨC CHÚA, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi.”

19 Ông Giô-suê nói với dân : “Anh em sẽ không thể phụng thờ ĐỨC CHÚA, vì Người là Thiên Chúa thánh thiện, Thiên Chúa ghen tương ; Người sẽ không dung thứ tội phản nghịch cũng như tội lỗi của anh em đâu. 20 Nếu anh em lìa bỏ ĐỨC CHÚA để phụng thờ các thần ngoại, Người sẽ quay lại chống anh em, giáng hoạ xuống anh em và tiêu diệt anh em, dù trước đây Người đã giáng phúc cho anh em.”

21 Dân nói với ông Giô-suê : “Không đâu, chúng tôi quyết phụng thờ ĐỨC CHÚA !” 22 Ông Giô-suê nói với dân : “Anh em hãy cam đoan với chính mình là anh em đã chọn ĐỨC CHÚA để phụng thờ.” Họ nói : “Xin cam đoan !” 23 Ông Giô-suê nói : “Bây giờ, anh em hãy vứt bỏ các thần ngoại đang ở với anh em, và hướng lòng về ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của Ít-ra-en.” 24 Dân nói với ông Giô-suê : “Chúng tôi sẽ phụng thờ ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của chúng tôi, và chúng tôi sẽ nghe lời Người.”

25 Trong ngày ấy, ông Giô-suê thay mặt dân kết giao ước, ông đưa ra quy luật và điều luật ở Si-khem. 26 Ông Giô-suê viết những lời đó trong Sách Luật của Thiên Chúa. Ông lấy một tảng đá lớn và dựng ở đó, dưới cây sồi trong nơi thánh của ĐỨC CHÚA. 27 Ông Giô-suê nói với toàn dân : “Đây, tảng đá này sẽ làm chứng về những điều chúng ta đã cam đoan, vì nó đã nghe mọi lời ĐỨC CHÚA phán với chúng ta. Nó sẽ làm chứng về những điều anh em đã cam đoan, kẻo anh em chối bỏ Thiên Chúa của anh em.” 28 Ông Giô-suê giải tán dân chúng, ai nấy trở về phần đất họ đã nhận làm gia nghiệp.

29 Sau những biến cố đó, tôi trung của ĐỨC CHÚA là ông Giô-suê, con ông Nun, từ trần, thọ một trăm mười tuổi.

ĐÁP CA : Tv 15

Đ.        Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng. (x c 5a)

1 Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu. 2a Con thưa cùng CHÚA : “Ngài là Chúa con thờ,5 CHÚA, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con ;số mạng con, chính Ngài nắm giữ.

7 Con chúc tụng CHÚA hằng thương chỉ dạy, ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con.
8 Con luôn nhớ có Ngài trước mặt, được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.

11 Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống : trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề, ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi !

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : x Mt 11,25

            Hall-Hall :  Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn. Hall.

TIN MỪNG : Mt 19, 13-15

            13 Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng.14 Nhưng Đức Giê-su nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng."15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

BÀI GIẢNG

CHỈ TÔN THỜ THIÊN CHÚA

Dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh muốn mọi người phải xác tín và sống hai điểm giáo lý:

-Loài người chỉ tôn thờ Thiên Chúa

-Tôn thờ Thiên Chúa thì phải phục vụ đồng loại

 

I. LÝ DO BUỘC LOÀI NGƯỜI CHỈ TÔN THỜ THIÊN CHÚA

Lương tri người  bình thường, nhất là đối với dân Chúa được Ngài tuyển chọn làm sở hữu, thì ai cũng phải nhận ra con người được sống nhờ bơi lội trong ơn huệ Chúa ban. Bởi đó ông Giôsuê đã tập trung dân tại Sikem, nơi đây là đất Chúa đã hứa ban cho tổ phụ của họ là ông Abraham: “Ta sẽ ban xứ này cho dòng dõi ngươi”, và để tạ ơn Chúa, ông Abraham đã xây Đền Thờ kính Chúa tại Sikem (x St 12,6-7). Trước mặt toàn dân, ông Giôsuê nhắc lại bao việc kỳ diệu Chúa đã thực hiện là ban muôn vàn ơn cho dân tộc Do Thái, từ khi Ngài dùng tay ông Môsê đưa họ thoát ách nô lệ Ai Cập, để tiến về miền đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8). Trước tình thương và ân huệ Thiên Chúa ban như thế, gia đình ông Giôsuê và toàn dân đã thề trung thành chỉ tôn thờ Thiên Chúa và họ đã dựng cục đá làm chứng: “Chúng tôi quyết tâm từ bỏ thờ ngẫu tượng, một chỉ tôn thờ Thiên Chúa mà thôi (Gs 24,14-29: Bài đọc năm lẻ). Vì “lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp con được hưởng (Tv 16/15,5a: ĐC năm lẻ).

Không phải chỉ dân tộc Do Thái mới nhận ra ơn Chúa bao phủ họ, mà bất cứ dân tộc nào trên trái đất, bất cứ tôn giáo nào cũng phải nhìn nhận người ta sống được là bởi ơn Trời. Do đó khi họ gặp khổ, trên môi miệng vội vàng thốt lên: “Trời ơi!”, hoặc trước một người không được giải oan, thì ai cũng nói: “Ông Trời có mắt”. Những lời ấy đã xác nhận Chân Lý: AI CŨNG ĐƯỢC CHÚA TRỜI BẢO VỆ NUÔI DƯỠNG, thì lẽ ra ai cũng phải tôn thờ Thiên Chúa.

II. TÔN THỜ THIÊN CHÚA THÌ PHẢI PHỤC VỤ ĐỒNG LOẠI.

Thánh sử Matthêu ghi lại cảnh : “Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng. Nhưng Đức Giêsu nói : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó. (Mt 19,13-15: Tin Mừng). Hình ảnh và giáo huấn Đức Giêsu dạy như thế, chắc chắn Ngài muốn mọi người phải hiểu và thực hành:

  1. Đừng ai đánh mất sự đơn sơ, tâm hồn trong trắng, hồn nhiên dễ thương Chúa đã ban cho khi chào đời. Chúa phán : “Ta trách ngươi điều này : ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu.Vậy hãy nhớ lại xem ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở ban đầu. Bằng không, Ta đến với ngươi, và Ta sẽ đem cây đèn của ngươi ra khỏi chỗ của nó, nếu ngươi không hối cải” (Kh 2,4-5). Vậy người lớn đừng gây gương xấu làm hoen ố tâm hồn bầy trẻ, kẻ làm gương xấu cho người đã thuộc về Chúa sẽ bị lên án : “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã, thì thà treo cối đá lớn vào cổ nó mà xô cho chìm xuống đáy biển còn hơn” (Mt 18,6).

2. Mục vụ giáo dục trẻ nhỏ đến với Chúa: Người lớn hãy để cho trẻ được hồn nhiên đến với Chúa như chúng đến với cha mẹ, chứ đừng bắt trẻ phải nghiêm trang nết na như người lớn quỳ chầu trước Thánh Thể.

3. Trách nhiệm của cha mẹ phải nuôi con bằng Đức Tin:

Căn cứ vào Lời Đức Giêsu nói: “Ai không tái sinh bởi Nước và Thần khí, thì không thể vào được Nước Thiên Chúa (Ga 3,5), nghĩa là bất cứ loại người nào, người lớn hay trẻ nhỏ, cũng cần phải được lãnh Bí tích Thánh Tẩy mới được cứu độ. Chính vì vậy mà Hội Thánh Công Giáo đòi buộc những người làm cha mẹ phải sớm cho con được lãnh Bí tích Thánh Tẩy vì :

- Đức Giêsu đã nói: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta, đừng ngăn cản chúng” (Mt 19,13 Tin Mừng)

- Hạt giống tốt (Đức Tin) khi gặp được mảnh đất tâm hồn tốt (trẻ thơ) cũng như gia đình là môi trường sống Đạo tốt, chắc chắn sẽ phát triển (x Mt 13,23).

- Vì ơn cứu độ trước nhất phải lệ thuộc vào Chúa Kitô và còn lệ thuộc vào Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công, tức là nhờ Đức Tin của Hội Thánh và của cha mẹ, mà em bé được lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Cha mẹ biết điều tốt mà không làm cho con thì có tội (x Gc 4,17).

Ngay từ thời Giáo Hội sơ khai, nhiều gia đình cả người lớn lẫn trẻ nhỏ đã xin ông Phaolô ban Bí tích Thánh Tẩy cho, như gia đình bà Lyđia (x Cv 16,14-15) ; gia đình viên cai ngục (x Cv 16,30-34) ;  gia đình công Krispo trưởng hội đường (x Cv 18,8).

(x Luật ban Bí tích Thánh Tẩy cho trẻ nhỏ trong sách Giáo lý Roma số 1250-1251)

4. Hãy sống Đạo bằng tinh thần trẻ thơ

a. Sống lệ thuộc vào đấng sinh thành:

Thánh Phaolô nói: “Trẻ em trong gia đình có giáo dục là trẻ muốn dùng bất cứ điều gì phải có phép cha mẹ (x Gl 4,1-4). Thế thì người thuộc về Chúa nhất cử nhất động phải lệ thuộc vào Lời Chúa. Nói cách khác họ là “tù nhân trong Chúa” (Ep 4,1) . tù nhân trong Chúa” là bởi tình yêu giữa Chúa Kitô mà ta đã gắn bó keo sơn, không thế lực nào tách khỏi.

b. Không đòi được người khác tôn vinh:

Thực vậy, khi ăn tiệc người ta để ý mời các đấng các bậc, còn trẻ con thì sao cũng được, không ai quan tâm (x Mt 14,21); như thế người thuộc về Chúa phải quên mình đi. Vì “chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân” (x Pl 2,6-11).

c. Không ác tâm với ai:

Thánh Tông Đồ dạy: “Có ác thì như con nít thôi! (1Cr 14,20), nghĩa là trẻ em chơi với nhau thế nào cũng không tránh được bất hòa, khi ấy chúng chạy đi cáo tội với người lớn, rồi lại chơi với nhau.

Và thánh Tông Đồ còn dạy: “Có nóng giận thì sao cho đừng mắc tội, chớ để mặt trời lặn mà cơn giận chưa tan (Ep 4,26). Có nghĩa là khi ta bị ai làm hại, hãy bắt chước Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc Ngài bị treo lên thập giá thì trời sầm tối, Ngài đã cất tiếng cầu nguyện cho kẻ hại mình (x Mt 27,45 và Lc 23,34).

d.Thăng tiến tri thức vươn đến trưởng thành:

Thánh Phaolô nói: “Khi tôi còn trẻ, tôi nói năng như trẻ nhỏ, tôi suy nghĩ như trẻ nhỏ. Nhưng khi tôi đã trưởng thành, tôi loại đi những gì là trẻ nhỏ (1Cr 13,11).

Thực vậy trẻ nhỏ nói trước hiểu sau. Tình trạng ấu trĩ ấy dần dần phải loại bỏ khi đến tuổi trưởng thành : hiểu biết rồi hãy nói năng.

e.    Sống với Chúa và mọi người bằng tình yêu:

Lời Kinh Thánh nói: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131/130,1-3). Thực vậy, một đứa trẻ lớn lên phát triển về mọi phương diện, không phải chỉ được nuôi bằng cao lương, mà quan trọng là được nuôi bằng tình yêu.

Chỉ có người Công Giáo mới được Chúa mạc khải cho biết phải sống những đặc tính trẻ thơ như trên. Do đó Đức Giêsu cất lời tạ ơn Chúa Cha cho chúng ta : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những kẻ bé mọn” (Mt 11,25: Tung Hô Tin Mừng).

Trẻ thơ thì em nào cũng thích chạy đến nép mình vào lòng cha mẹ, thế thì người Công Giáo sống tinh thần trẻ thơ lại càng cần đến dự Lễ mới thực là nép mình vào Thiên Chúa Tình Yêu, để có khả năng thực hành giáo huấn Chúa dạy qua miệng ngôn sứ Ezêkiel: “Ngươi không làm cho vợ người đồng loại ra ô uế, không gần gũi phụ nữ đang thời kỳ ô uế, không bóc lột ai, trả của cầm cho người cầm của, không cướp của ai, cho kẻ đói bánh ăn, lấy áo che thân kẻ mình trần, không cho vay ăn lời, không lấy lãi quá nặng, không nhúng tay vào chuyện bất công, xét xử công minh giữa người với người, thể hiện lòng trung tín của mình, người ấy mới là người công chính, chắc chắn nó sẽ được sống.

Nhưng nếu nó sinh ra một đứa con hung dữ, khát máu, phạm một trong những tội trên chắc chắn sẽ phải chết, máu nó sẽ đổ trên mình nó. Hãy trở lại, hãy từ bỏ mọi tội đã phản nghịch của các ngươi, chẳng còn chướng ngại nào làm các ngươi phạm tội nữa. Hãy tạo cho mình một trái tim mới và một thần khí mới. Sao các ngươi cứ truyền cho nhau câu ngạn ngữ này: “Đời cha ăn nho xanh, đời con phải ê răng. Các ngươi sẽ không còn truyền cho nhau câu ngạn ngữ đó nữa vì mạng sống của cha cũng như của con đều thuộc về Ta. Ai phạm tội kẻ ấy phải chết nhưng Ta không vui thích gì về cái chết của kẻ phải chết (Ed 18,1-13.30-32 : Bài đọc năm chẵn).

Vậy dân Chúa phải cất lời cầu xin: “Lạy Chúa, xin tạo cho con một tấm lòng trong trắng” (Tv 51/50,12a: ĐC năm chẵn). Vì Chúa muốn mọi người phải sống tinh thần trẻ thơ mới được vào Nước Trời. Do đó trước cửa Trời có nhiều người muốn chen chân vào, trước nhất là ông mặc áo vua, tay cầm gậy, đội mũ cà cuống. Chúa hỏi : Ngươi là ai? Dạ thưa con là Giáo hoàng. Chúa nói : Đứng đợi đã! Người khác mặt veston cũng chen chân, Chúa hỏi : Ngươi là ai? Dạ con là Tổng thống. Chúa nói : Đứng bên hậu xét!.... Cuối cùng một cụ già lọm khọm chống gậy tiến đến. Chúa hỏi : Ngươi là ai? Dạ thưa con là con nít! Chúa nói :  Vô đi con, vô đi con!

THUỘC LÒNG

Chúa Giêsu dạy : “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng (Mt 19,14).

http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: