Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Tư sau CN 3 - mùa Chay
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Dnl 4,1.5-9
1 Ông Mô-sê nói với dân rằng: “Giờ đây, hỡi Ít-ra-en, hãy nghe những thánh chỉ và quyết định tôi dạy cho anh em, để anh em đem ra thực hành. Như vậy anh em sẽ được sống và sẽ được vào chiếm hữu miền đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của cha ông anh em, ban cho anh em.5 Hãy xem: tôi đã dạy cho anh em những thánh chỉ và quyết định như Đức Chúa, Thiên Chúa của tôi, đã truyền cho tôi, để anh em đem ra thực hành trong miền đất mà anh em sắp vào chiếm hữu.6 Anh em phải giữ và đem ra thực hành, vì nhờ đó anh em sẽ được các dân coi là khôn ngoan và thông minh. Khi được nghe tất cả những thánh chỉ đó, họ sẽ nói: "Chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan và thông minh! "7 Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người?8 Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em?9 Nhưng anh (em) hãy ý tứ và cẩn thận giữ mình đừng quên những điều mắt anh (em) đã thấy, và suốt đời, đừng để cho những điều ấy ra khỏi lòng anh (em); trái lại, anh (em) hãy dạy cho con cháu anh (em) biết.”
ĐÁP CA: Tv 147
Đ.        Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa !  (c 12a)
12 Giê-ru-sa-lem hỡi, nào tôn vinh Chúa! Này Xi-on, hãy ca ngợi Thiên Chúa của ngươi! 13 Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân.
15 Người tống đạt lệnh truyền xuống đất, lời phán ra, hoả tốc chạy đi. 16 Tuyết tựa lông chiên, Chúa trải dài, sương giá như tro, Người rải rắc.
19 Chúa bày tỏ lời Người cho nhà Gia-cóp, chiếu chỉ luật điều cho Ít-ra-en. 20 Chúa không đối xử với dân nào như vậy, không cho họ biết những điều luật của Người.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 6,63c.68c
Lạy  Chúa, Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống. Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời.
TIN MỪNG: Mt 5,17-19
17 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn.18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành.19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”
 
BÀI GIẢNG
TINH THẦN SỐNG LUẬT TRONG CHÚA GIÊSU
Ông Mô-sê đã nói trước mặt toàn dân về giá trị Lề Luật Chúa ban để ông trao lại cho dân tuân giữ, ai giữ Luật này, thì chiếm hữu được gia sản trong miền đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8), và trở nên  những người khôn ngoan, thông minh, đến nỗi dân ngoại tấm tắc khen  ngợi: “Chỉ có dân tộc này mới thực là dân khôn ngoan và thông minh. Bởi vì trên hoàn vũ này không có thần minh nào ở với ai, trừ có dân Israel được Thiên Chúa ở gần, để mỗi khi chúng ta kêu cầu Người được Người nhận lời. Chính vì vậy mà ông Mô-sê kêu gọi toàn dân phải ý tứ cẩn thận giữ mình đừng quên những điều Luật dạy, và phải dạy cho con cháu biết” (Dnl 4,1.5-9: Bài đọc).
Nhưng Đức Giê-su còn đòi hỏi những ai theo Ngài phải có tinh thần yêu mến, tin tưởng giữ Lề Luật Ngài đã làm hoàn hảo, hơn tinh thần của dân Do Thái đối với Luật Mô-sê, vì:
-   Đức Giê-su là Chủ Lề Luật.
-   Phải giữ Luật Đức Giêsu vì yêu, vì xác tín, Luật của Ngài ban là Luật trọn hảo.
I. ĐỨC GIÊ-SU LÀ CHỦ LỀ LUẬT.
Chỉ có Ngài mới có quyền thay đổi và làm cho hoàn hảo. Ngài nói: “Con Người là Chúa ngày Hưu lễ” (Mt 12,8). Thực vậy, “chỉ có một Đấng lập luật và là Thẩm Phán, Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt” (Gc 4,12a).
Bởi vậy Đức Giê-su đến trần gian minh chứng quyền làm Chủ Lề Luật là làm hoàn hảo Luật Mô-sê, chứ không phải đến bãi bỏ (x Mt 5,17).
1/ Luật Mô-sê dạy: không được giết người, ai vi phạm thì bị can án ; còn Đức Giê-su dạy: phải loại trừ nguyên nhân giết người, như không được tức giận anh em, không mắng ai là đồ ngốc, đồ khùng (x Mt 5,21-22).
2/ Luật Mô-sê cấm ngoại tình ; nhưng Đức Giê-su cấm nguyên nhân gây ra ngoại tình, như không được nhìn người nữ để thỏa lòng dục, nếu mắt nên cớ vấp phạm thì móc đi, tay nên làm dịp vấp ngã thì chặt đi. Nghĩa là phải quyết liệt loại trừ nguyên nhân gây ra ngoại tình (x                Mt 5,27-30)
3/ Luật Mô-sê dễ dàng cho phép ly hôn, đó chỉ vì lòng dân lỳ lợm mà ông Mô-sê miễn cưỡng cho phép (x Mt 19,8). Nhưng Đức Giê-su cấm hẳn ly dị hoặc đa thê, Ngài nhắc lại thuở ban đầu Thiên Chúa chỉ thiết lập đơn hôn, một vợ một chồng và bất khả phân ly (x Mt 5,31-32).
4/ Luật Mô-sê cấm bội thề, nhưng phải giữ trọn lời thề với Chúa ; còn Đức Giê-su dạy: thề thốt không có nghĩa là trung tín, trung thực, mà phải sống “có” thì nói “có”, “không” thì nói “không”, phát xuất tự đáy lòng trung thực của mình, nói thêm nói bớt là do ma quỷ (x Mt 5,33-37).
5/ Luật Mô-sê cho phép báo thù dựa trên Luật công bằng: mắt thế mắt, răng thay răng ; nhưng Đức Giê-su đòi người ta sống hoàn hảo như Cha trên trời là vượt trên công bằng: lấy lành báo ác, lấy ơn đền oán (x Mt 5,38-42).
6/ Luật Mô-sê dạy chỉ yêu thân nhân, tức là yêu người yêu mình, hoặc yêu đồng chủng hơn người ngoại giáo ; còn Đức Giê-su đòi người ta yêu một cách quảng đại, bao dung, không phân biệt bạn thù. Có thế mới trở nêngiống Thiên Chúa: “Ngài làm cho mặt trời mọc lên trên người công chính cũng như kẻ dữ,và làm mưa trên người ngay cũng như kẻ ác. Nếu chỉ yêu mến người yêu mình, thì chẳng hơn gì dân ngoại, chẳng hơn gì những kẻ tội lỗi. Bởi vì ai thuộc về Đức Giê-su, phải sống hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt 5,43-48).
7/ Về Luật Phụng Vụ ngày thứ bảy: Người Do Thái bất mãn với Đức Giê-su, vì Ngài đã làm việc trong ngày thứ bảy, là vi phạm Luật Thánh. Đến nỗi “sau sáu năm cày cấy thì năm thứ bảy là năm sabbat, đất đai còn cho nghỉ ngơi không ai canh tác” (x Lv 25,2-5). Thế mà đã ba lần (trong tổng số 33 phép lạ của bốn Tin Mừng) Đức Giê-su cố ý chữa lành nhiều bệnh nhân đến với Ngài:
-          Ngài chữa lành cho người có tay khô bại (x Mt 12,9).
-          Ngài chữa lành cho bà bị còng lưng được đứng thẳng (x Lc 13,10).
-          Ngài chữa lành cho người mắc bệnh phù thũng (x Lc 14,1).
Đức Giê-su có ý làm việc vào ngày Hưu lễ, vì Luật này thuộc Luật Phụng Vụ, mà giá trị Luật Phụng Vụ Do Thái chỉ được hoàn hảo nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su mà thôi. Vì thế Hiến Chế Mạc Khải số 16, Hội Thánh dạy: “Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước”. Do đó giá trị hy tế dâng chiên cừu phải được thể hiện trong Tân Ước là dâng “Con Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,29), mới thực là của lễ Chúa Cha ưng nhận.
8/ Chúa Giê-su còn trao cho Hội Thánh quyền sửa đổi Luật Mô-sê (x Mt 16,18-19), nên Ngài nói: “Ai nghe lời môn đệ tôi là nghe tôi” (Lc 10,16). Đan cử:
a- Luật Mô-sê đòi buộc những ai muốn thuộc dòng giống Do Thái phải chịu phép cắt bì,  thì chính Chúa Giê-su đã hướng dẫn ông Phê-rô bỏ Luật cắt bì. Vì thế ông Phê-rô nói: “Thánh Thần và chúng tôi quyết định từ nay không đặt trên dân ngoại ách Lề Luật của cha ông chúng ta nữa, chỉ cần họ tin lời rao giảng của chúng ta là ban Thánh Tẩy cho họ” (x Cv 9,10t ; 15,28).
b- Hội Thánh cũng đã cho phép dùng ảnh tượng để tôn kính, dù  trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa không cho phép người ta tạc ảnh tượng,vẽ hình bất cứ vật gì ở trên trời cao hay dưới đất thấp, hoặc ở trong nước phía dưới mặt đất để mà thờ (x Xh 20,4).
Tuy nhiên đã có lần Chúa lại bảo ông Mô-sê đúc con rắn đồng, treo lên, để ai bị rắn cắn, mà nhìn lên con rắn đó, thì không bị chết ! (x Ds 21, 4t)
Và ngôn sứ Isaia vào Đền Thờ cũng nhìn thấy hình hai Thiên thần được tạc để chầu hầu trước Hòm Bia Thiên Chúa (x Is 6,2).
Lý do Chúa cấm đúc, tạc, vẽ tượng là để phân biệt Do Thái giáo với các tôn giáo khác: Vì các tôn giáo khác họ thờ ngẫu tượng, các thần họ tôn kính theo lối suy tưởng của loài người đặt ra: Đó là phóng thể của trí tuệ con người về một vị thần họ tôn kính.
Nhưng Thiên Chúa là Đấng vô hình. Do đó Đền Thờ của người Do Thái chỉ có hai bia đá ghi Lời Chúa được đặt nơi Cung Thánh, và không có hình tượng nào khác, trong khi đó đền thờ ngoại giáo la liệt đủ mọi loại hình tượng…
Còn trong thời Tân Ước, người ta tôn thờ Thiên Chúa không còn chỉ là tôn thờ Đấng vô hình như thời Cựu Ước, vì Thiên Chúa đã làm người, trở thành Thiên Chúa hữu hình. Thánh Gioan nói: “Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống” (1Ga 1,1). Ta lại biết thời Cựu Ước, dân Do Thái trên đườngvề đất Hứa bị rắn cắn, Chúa bảo ông Mô-sê đúc con rắn đồng treo lên cột cờ, ai bị rắn cắn, cứ nhìn lên con rắn đồng là được thoát chết, không phải tự con rắn đồng có phép cứu người ta,  nhưng là do lòng tin vào Thiên Chúa mà nhìn lên con rắn đồng như Ngài đã dạy ; cũng thế, chúng ta không phải nhìn lên ảnh tượng bằng gỗ đá mà tin rằng tự ảnh tượng đó có phép mầu cứu chúng ta, nhưng đó là dấu chỉ giúp chúng ta tin vào Chúa Giêsu đã chết và sống lại để ban sự sống cho chúng ta, thì cần thiết hơn dân Do Thái nhìn lên con rắn đồng để được thoát chết.
Ta biết rằng có ba cách loan báo chân lý:
-  Bằng lời nói.
-  Bằng chữ viết.
-  Bằng hình ảnh.
Thì nghệ nhân khi tạc ảnh tượng phải làm toát ra sự thánh thiện, nhất là qua ảnh tượng đó diễn tả càng rõ, càng nhiều điểm giáo lý, thì càng đạt, mà lời nói cũng chữ viết không diễn tả được.
Việc sắp đặt ảnh tượng để tôn kính phải giữ đúng Quy Luật Hội Thánh chỉ dạy: “Không được đặt hai hình của một vị trong một nơi tôn kính” (x Hiến Chế Phụng Vụ số 125 và Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Roma số 278).
Cụ thể: nếu đã đặt tượng Mẹ Hằng Cứu Giúp, thì không đặt thêm tượng Mẹ Fatima, tượng Mẹ Lộ Đức …
II. PHẢI GIỮ LUẬT ĐỨC GIÊSU VÌ YÊU, VÌ XÁC TÍN LUẬT CỦA NGÀI BAN LÀ LUẬT TRỌN HẢO.
Vì Đức Giê-su đến làm hoàn hảo Luật Mô-sê như trên, nên ta phải biết quý trọng Luật này hơn người Do Thái yêu mến và tuân giữ Luật Mô-sê. Đức Giê-su nói: “Dù một chấm một phết trong Lề Luật Mô-sê Ta đã làm hoàn  hảo, thì không được bãi bỏ. Ai bãi bỏ, dù là chỉ một trong những điều răn nhỏ ấy và dạy người khác làm như thế, thì bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời,còn ai tuân hành và dạy người khác làm như thế, thì được gọi là người cao cả trong Nước Trời” (Mt 5,18-19: Tin Mừng).
Đan cử: Luật Hội Thánh không buộc giáo dân dự Lễ ngày thường, cũng không buộc ai sau khi đã lãnh Bí tích Khai tâm hay Hôn Phối tiếp tục đi học giáo lý. Nhưng nếu tất cả mọi người Công Giáo dự Lễ hằng ngày, chuyên cần học giáo lý, để biểu lộ lòng yêu mến và triệt để giữ Lề Luật Chúa, không phân biệt Luật trọng Luật hèn ; không phân biệt tội trọng tội nhẹ, bởi tin rằng “Lời Chúa là Thần Khí và là sự sống. Chúa có những Lời đem lại sự sống đời đời” (Ga 6,63c.68c: Tung Hô Tin Mừng), thì quả thực Hội Thánh Chúa phát triển rất nhanh, và người Công Giáo như thế đúng là ánh sáng, là muối cho đời (x Mt 5,13-16). Vì lòng họ hằng hướng về khát vọng “nên hoàn hảo như Cha trên trời” (Mt 5,48). Chắc chắn họ sẽ được Chúa chăm sóc, giữ gìn, như lời Kinh Thánh  nói: “Then cửa nhà ngươi, Chúa làm cho thêm chắc, con cái trong thành, Người giáng phúc thi ân” (Tv 148/147,13: Đáp ca).
Tin đài Chân Lý Á Châu loan đi khắp thế giới sáng ngày 16-08-2000:
“Văn phòng Nghiên Cứu Hiện Tượng của Hoa Kỳ về Đời Sống Hôn Nhân, kết quả được Hội Đồng Tòa Thánh Đặc Trách về Gia Đình trích dẫn trong tài liệu có tựa đề “Bí tích Hôn Phối” xuất bản năm 1989 như sau :
-          Trong 100 gia đình không có đạo, thì 50 % gia đình ly dị.
-          Trong 100 gia đình Công Giáo, chỉ đi dự Lễ Chúa nhật, ly dị xuống thấp chỉ còn 10%.
-          Trong 100 gia đình Công Giáo, đi dự Lễ hằng ngày, và có giờ cầu nguyện riêng, chỉ còn 1% ly dị.
Vậy gia đình hoặc bất cứ cộng đoàn nào muốn có bình an hạnh phúc, phải năng dự Lễ và có giờ cầu nguyện chung với nhau.
THUỘC LÒNG
Ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời. (Mt 5,19)
http://phaolomoi.net

LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: