Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Hai sau CN 8 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
     A. Hướng dẫn tải phần mềm để DOWNLOAD BÀI GIÀNG

 1/ Click vào địa chỉ  http://flashget.en.softonic.com/
 2/ Click vào Download bên dưới dòng chữ FlashGet 3.3.0.1092
 3/ Browse để chọn nơi down về (destop cho tiện)

    B. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG AUDIO
 
1/ Click phải vào khung Download  AUDIO 
2/ Click chọn Flashget 3      
3/ Browse để chọn nơi down về (File DOWNLOAD trong My Document)
     
4/ Khi nào được báo tải xong, click mở để nghe.


    C. Hướng dẫn DOWNLOAD BÀI GIÀNG VIDEO

             2/ Click vào START REALPLAYER DOWNLOAD (theo trình tự được hướng dẫn)

        3/ Khi nào được báo tải xong phần mềm, click
Download This Video ở góc trên bên phải khung video  để tải bài giảng về

BÀI ĐỌC: Hc 17, 24-29
24 Ai sám hối thì Người ban cho ơn trở về, và những kẻ sờn lòng nản chí, Người cũng sẽ ủi an. 25 Hãy trở về với Đức Chúa và từ bỏ tội lỗi, hãy cầu khẩn trước nhan Người và giảm bớt dịp tội. 26 Hãy đoạn tuyệt với gian ác, trở về cùng Đấng Tối Cao, và cực lực gớm ghét mọi điều ghê tởm.  27 Trong âm phủ, ai nào ca ngợi Đấng Tối Cao, nếu những kẻ đang sống không dâng lời cảm tạ? 28 Người đã chết thì hết xưng tụng, vì nó không còn nữa; chỉ người đang sống và khoẻ mạnh mới ca ngợi Đức Chúa. 29 Lòng lân tuất của Đức Chúa cao cả dường bao, ơn tha thứ dành cho kẻ trở lại với Người lớn lao biết mấy!
ĐÁP CA: Tv 31
Đ.        Hỡi những người công chính,
hãy vui lên trong Chúa, hãy nhảy mừng. (c 11a)
1 Hạnh phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung. 2 Hạnh phúc thay, người CHÚA không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.
5 Bởi thế, con đã xưng tội ra với Ngài, chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con. Con tự nhủ: "Nào ta đi thú tội với Chúa,"và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho con.
6 Vì thế, ai là người hiếu trung với Chúa sẽ kêu cầu Ngài lúc gặp cảnh gian truân; cho dầu nước lũ có ngập tràn cũng không dâng tới họ.
7 Chính Chúa là nơi con ẩn náu, giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo. Khắp bốn bề, Chúa làm trổi vang lên những khúc ca mừng con được giải thoát
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG:
Hall-Hall: Đức Giê-su Ki-tô vốn dĩ giàu sang, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo mà làm cho anh em trở nên giàu có. Hall.
TIN MỪNG: Mc 10, 17-27
17 Một hôm, Đức Giê-su vừa lên đường, thì có một người chạy đến, quỳ xuống trước mặt Người và hỏi: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "18 Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa.19 Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ."20 Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ."21 Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."22 Nghe lời đó, anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.
23 Đức Giê-su rảo mắt nhìn chung quanh, rồi nói với các môn đệ: "Những người có của thì khó vào Nước Thiên Chúa biết bao! "24 Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại tiếp: "Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao!25 Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."26 Các ông lại càng sửng sốt hơn nữa và nói với nhau: "Thế thì ai có thể được cứu? "27 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được."
 
BÀI GIẢNG
NGOÀI CHÚA GIÊSU KHÔNG CÓ ƠN CỨU ĐỘ
(Cv 4,12)
Để chứng minh chân lý trên, ta phải tìm hiểu Lời Đức Giê-su nói:
          - “Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25: Tin Mừng).
Lời khẳng định này làm cho các Tông Đồ thất vọng, họ kêu lên: “Như thế thì ai còn có thể được cứu độ”. Và Đức Giê-su trấn tĩnh các ông ngay:
- “Nơi loài người, một điều cũng không thể được, nhưng không thể nơi Thiên Chúa, vì đối với Chúa mọi sự đều có thể” (Mc 10,27: Tin Mừng).
“LẠC ĐÀ CHUI QUA LỖ KIM CÒN DỄ HƠN NGƯỜI GIÀU CÓ VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA”.
Ở đây Đức Giê-su không kết án mọi người giàu đều phải sa hỏa ngục, vì ai được giàu có cách ngay chính cũng là ơn Chúa ban cho, như Đức Giê-su đã nói bằng ví dụ: “Chủ nhà trao của cải cho những đầy tớ: người năm nén vàng, người hai nén, người  một nén, tùy theo khả năng mỗi người có thể đem vốn đó mà kinh doanh” (x Mt 25,14t). Thánh Phao-lô cũng giải thích: “Người rộng tay chia sẻ theo ý Chúa thì Ngài còn cho nhiều hơn để họ có khả năng làm nhiều việc lành phúc đức” (x 2Cr 9,8-10).
Như vậy, Chúa muốn ta giàu có là dấu chỉ người được Chúa chúc phúc, để rồi ta trở nên giống Chúa Giê-su: “Ngài vốn dĩ giàu sang, nhưng đã trở nên khó nghèo, để lấy cái nghèo mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9: Tung Hô Tin Mừng).Nhưng chắc chắn Đức Giê-su kết án những kẻ tự mãn có “tinh thần giàu”. Nghĩa là người cậy dựa đã sống công bằng và tin vào thế lực của cải, như người giàu có trong Tin Mừng hôm nay, anh ta nói với Đức Giê-su: “Từ nhỏ đến lớn tôi đã sống Sáu Điều KHÔNG: Tôi không giết người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không quỵt của ai, không bất  hiếu với cha mẹ” (Mc 10,19: Tin Mừng). Trước mặt người đời xem ra anh đạt đức công bằng ; nhưng trước mặt Thiên Chúa công bằng đích thực phải là ý thức dùng của cải Chúa ban, để cho mọi người được quyền hưởng đồng đều theo nhu cầu chính đáng mà giáo huấn của Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số 69 dạy:
Của cải trần gian là để cho mọi người hưởng dụng. Thiên Chúa đã đặt định trái đất và mọi vật trên trái đất thuộc quyền sử dụng của mọi người và mọi dân tộc. Chính vì thế, của cải được tạo dựng phải được phân phối cho tất cả mọi người một cách hợp lý theo Luật công bằng là Luật đi liền với bác ái. Khi sử dụng của cải, con người phải coi của cải vật chất mà mình làm chủ cách chính đáng không chỉ như của riêng mình, nhưng còn là của chung nữa, nghĩa là, của cải đó có thể sinh ích không những cho riêng mình mà còn cho cả người khác. Vả lại, mọi người đều có quyền có một phần của cải đầy đủ cho mình và cho gia đình mình”.
Trước Tòa Chúa, Ngài chưa cần xét đến đức công bằng, mà Ngài tra hỏi ta về hai tương quan :
+ Tương quan đối  với Chúa: Ta có biết sám hối tội xin Chúa xót thương và xin được theo Ngài không? (x Lc 18,9-14). Đây là việc tốt đứng hàng đầu trong những việc tốt ta phải làm, Chúa không chuẩn chước cho bất cứ ai. Vì thế anh trộm lành cả đời chi gây phiền đau cho nhiều người, anh thiếu đức công bằng, nhưng anh bằng lòng chịu hình phạt đóng đinh vì tội mình, anh xin Đức Giê-su thương xót và xin được theo Ngài, Ngài nói ngay: “Hôm nay anh ở trên Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,39-43).
Chính vì vậy mà tác giả sách Huấn ca nói: “Ai sám hối thì Người ban cho ơn trở về, và những kẻ sờn lòng nản chí, Người cũng sẽ ủi an. Hãy trở về với Đức Chúa và từ bỏ tội lỗi, hãy cầu khẩn trước nhan Người và giảm bớt dịp tội. Hãy đoạn tuyệt với gian ác, trở về cùng Đấng Tối Cao, và cực lực gớm ghét mọi điều ghê tởm. Trong âm phủ, ai nào ca ngợi Đấng Tối Cao, nếu những kẻ đang sống không dâng lời cảm tạ? (Đan cử như người thu thuế vào Đền Thờ cúi sâu trước mặt Chúa với tâm hồn sám hối xin Chúa thương xót, đã được Ngài xác định là người công chính – Lc 18,9-14 ; và anh trộm lành biết sám hối tội, xin theo Đức Giê-su, Ngài cho vào Thiên Đàng ngay. Hai người này còn sống đã tôn vinh Thiên Chúa). Người đã chết thì hết xưng tụng, vì nó không còn nữa (Chết xuống hỏa ngục mới biết ăn năn như ông phú hộ, cũng không được chấp nhận – Lc 16,19t); chỉ người đang sống và khoẻ mạnh mới ca ngợi Đức Chúa.  Lòng lân tuất của Đức Chúa cao cả dường bao, ơn tha thứ dành cho kẻ trở lại với Người lớn lao biết mấy!” (Hc 17,24-29: Bài đọc năm lẻ).
+ Tương quan đối với đồng loại: Chúa xét hỏi ta có biết quan tâm chia sẻ cho đồng loại để vực họ dậy sống tốt hơn theo ý Chúa hay không? Thực vậy, Ngài hỏi những người đứng bên phải (được cứu độ), cũng như những kẻ đứng bên trái (bị loại trừ) về sáu điều tích cực: “Xưa Ta đói ngươi có cho ăn ? Ta khát ngươi có cho uống ? Ta là khách ngươi có tiếp rước ? Ta mình trần ngươi có cho áo mặc ? Ta đau yếu ngươi có đến viếng thăm ? Ta tù đày ngươi có đến với Ta ?” (Mt 25, 31-46). Ta lại biết, Đức Giê-su dạy làm lành cho “kẻ bé nhỏ” không chỉ hiểu theo nghĩa xã hội là giúp cho những kẻ nghèo khó, đói ăn, bệnh tật, mà thành ngữ “kẻ bé nhỏ” trong Tân Ước chỉ riêng về những người được Chúa Ki-tô cứu độ trong Hội Thánh của Ngài (x Ga 13,33 ; Mt 10, 42 ; Mt 11,25 ; Mt 18,6 ; Lc 12,32 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Như thế, người được vào Nước Thiên Chúa đã làm Sáu Điều cho đồng loại. Mà đã cho ai điều gì dù lớn hay nhỏ, đều chấp nhận gây phiền toái đến bản thân, như thế mới là yêu, để hướng lòng  người ta về Chúa, nhất là đưa họ gia nhập Hội Thánh Chúa Ki-tô ; trái với kẻ giàu đã tự mãn về Sáu Điều KHÔNG, chẳng làm ích cho đồng loại, cũng chẳng làm thiệt hại đến ai, đó là loại người luôn thủ thân, không muốn ai đụng chạm phiền hà, quấy rầy mình, thì không tất yếu là người giàu của cải không biết chia sẻ mới bị Chúa kết án, mà rất nhiều kẻ nghèo lúc nào cũng mơ tiền của như thần hộ mạng, chẳng bao giờ quan tâm đến việc giúp ai, họ thường nói: “Tôi nghèo chưa ai giúp tôi, hơi đâu tôi giúp người khác, tôi nghèo làm vất vả còn chưa đủ ăn, giờ đâu mà đến Nhà Thờ, mà đi Lễ, có thực mới vực được đạo chứ !” Loại này mới thực là kẻ giàu đáng bị Chúa nguyền rủa nặng nề nhất !
Chúng ta phải lưu ý câu hỏi của anh giàu: "Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp? "Đức Giê-su đáp: "Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ cha kính mẹ." Anh ta nói: "Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ." Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: "Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi." (Mc 10, 17-21: Tin Mừng).
Như vậy để vào Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su dạy ta phải đi trọn ba bước :
-    Bước I:   Sống công bằng, thì tốt thôi.
-    Bước II:  Biết chia sẻ, là tốt hơn.
-    Bước III: Theo Đức Giê-su, mới tốt nhất.
Người đi trọn ba bước trên, Kinh Thánh nói: “ Đây là người công chính hãy vui luôn trong Chúa, hãy nhảy mừng” (Tv 32/31,11a: ĐC năm lẻ).
Thế thì người giàu có cùng lắm mới đi được bước thứ nhất (tốt thôi) ; hai bước còn lại: chia sẻ, tốt hơn ; theo Đức Giê-su, tốt nhất, anh không chấp nhận. Bởi vì đi bước thứ I: công bằng, thì không mất mát gì cả, thảo kính cha mẹ lại còn được hưởng phần gia tài (x Hc 4,3); hai bước sau: chia sẻ và theo Giê-su, thì đụng chạm đến bản thân, nghịch với quan điểm sống đạo của anh: “Tôi không động đến ai, thì cũng đừng ai động đến tôi, thế là tốt rồi, cần gì phải theo thần thánh nào?” Đó là lý do Đức Giê-su khẳng định về những loại người có tinh thần giàu: “Lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc 10,25: Tin Mừng). Ta phải xác tín rằng theo Đức Giê-su là bước quan trọng nhất, vì có theo Ngài, Ngài mới dạy ta biết chia sẻ đúng lúc và phải thời (x Lc 12,42). Có thế mới thực là công bằng. Vì vậy thánh Phao-lô chỉ nhắc một điều quan trọng cho những ai đã theo Đức Giê-su Ki-tô: “Cho thì có phúc hơn là lấy” (Cv 20,35). Để thực hành mệnh lệnh này, thánh Phê-rô dạy ta phải hướng lòng về niềm hy vọng vào ngày cánh chung: “Muốn được hưởng gia tài không thể hư hoại, không thể vẩn đục và tàn phai. Gia tài này dành ở trên trời cho anh em, là những người, nhờ lòng tin, được Thiên Chúa quyền năng gìn giữ, hầu được hưởng ơn cứu độ Người đã dành sẵn, và sẽ bày tỏ ra trong thời sau hết.
Trong thời ấy, anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện Đức Tin của anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, Đức Tin đã được tinh luyện đó sẽ trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự.” (1Pr 1, 4-7: Bài đọc năm chẵn).
Vì khi Thầy Giê-su còn ở với các Tông Đồ, các ông chưa hiểu sứ điệp Tin Mừng: “Cho thì có phúc hơn là lấy”, nhất là kẻ giàu nghe chừng bị Đức Giê-su kết án, nên các ông ngỡ ngàng hỏi: “Thưa Thầy, thế thì ai còn có thể được cứu độ ?” Đức Giê-su nhìn thẳng họ mà nói: “Nơi loài người một điều không thể được, nhưng không thể nơi Thiên Chúa, vì mọi sự đều là có thể nơi Thiên Chúa” (Mc 10, 26-27).
Nơi loài người một điều không thể được”, có nghĩa là người đời chỉ chủ ý đến những người có bàn tay chia sẻ rộng rãi mới là người có giá trị đáng được Chúa thương, nếu thiếu điều tích cực này, thì không được ai thương và không được Chúa cứu độ. “Nhưng không thể nơi Thiên Chúa vì mọi sự đều là có thể nơi Ngài”, nghĩa là đối với lòng thương xót bao dung của Thiên Chúa và nhờ công nghiệp của Chúa Giê-su Ki-tô, thì Ngài lại thưởng Nước Trời đầu tiên cho ai biết sám hối tội và xin theo Ngài, đó là “Giao Ước đã lập ra muôn đời Chúa nhớ mãi” (Tv 111/110, 5b: ĐC năm chẵn), dù có làm thiệt  hại đến người khác như anh trộm lành.
THUỘC LÒNG

Để được bảo đảm chắc chắn được sống đời đời, Chúa dạy ta phải đi trọn ba bước: Theo Chúa Giê-su (để được Ngài hướng dẫn), rộng tay chia sẻ (đúng lúc và phải thời), có thế mới sống công bằng (x Mc 10, 27-17).
 Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THNH



Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: