Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CHÚA NHẬT I MÙA CHAY
Âm thanh
Video
Video
Video
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : Is 55,10-11

            10 Đức Chúa phán thế này : “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc,cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, 11 thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả,chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó.

ĐÁP CA : Tv 33

Đ.        Người công chính được Thiên Chúa giữ gìn,

giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. (x c 18b)

4 Hãy cùng tôi ngợi khen Đức Chúa, ta đồng thanh tán tụng danh Người. 5 Tôi đã tìm kiếm Chúa, và Người đáp lại, giải thoát cho khỏi mọi nỗi kinh hoàng.

6 Ai nhìn lên Chúa sẽ vui tươi hớn hở, không bao giờ bẽ mặt hổ ngươi. 7 Kẻ nghèo này kêu lên và Chúa đã nhận lời,cứu cho khỏi mọi cơn nguy khốn.

17 Chúa đối đầu với quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời, 16 nhưng để mắt nhìn người chính trực  và lắng tai nghe tiếng họ kêu.

18 Họ kêu xin, và Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. 19 Chúa gần gũi những tấm lòng tan vỡ,cứu những tâm thần thất vọng ê chề.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mt 4,4b

            Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời Thiên Chúa phán ra.

TIN MỪNG : Mt 6,7-15

            7 Một hôm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng: cứ nói nhiều là được nhận lời.8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.9 "Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này:"Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,xin làm cho danh Thánh Cha vinh hiển, 10 triều đại Cha mau đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. 11 Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày; 12 xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha cho những người có lỗi với chúng con;13 xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.14 "Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em.15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.

 

BÀI GIẢNG

CẦU NGUYỆN LÀ CÙNG VỚI CHÚA GIÊSU 

TIẾP TỤC CÔNG CUỘC CỨU ĐỘ LOÀI NGƯỜI

            Đức Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện xem ra nghịch với khát vọng mọi người. Vì hầu hết người ta đến với Chúa chỉ mong được Ngài đáp cứu những nhu cầu họ đang cần, chứ hiếm có ai cầu nguyện mà quan tâm đến việc làm vinh danh Chúa! Thế mà Đức Giêsu dạy cầu nguyện trong Kinh Lạy Cha, thì phải ưu tiên : “Xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển“ (x Mt 6,9-10 : Tin Mừng). Sau đó Ngài mới dạy ta xin cho nhu cầu của “chúng con” (x Mt 6,11-13 : Tin Mừng). Vì “chúng con”  nhờ được tái sinh trong Bí tích Thánh Tẩy, đã trở nên Hiền Thê của Đức Giêsu Kitô (x 2 Cr 11,2 : Bài đọc năm lẻ). Mà trong đời sống phu thê, vợ chồng chỉ có thể bày tỏ tình yêu của mình bằng ý hướng : nói gì, làm gì, ưu tiên dành cho người bạn trăm năm được vinh dự nhất, thì phải sống Lời Chúa dạy, chứ không thể bắt chước bà Eva, nghe quỷ xúi giục làm theo ý nó, rồi bà lại xúi Adam chồng mình cũng làm theo, chứ không tin vào giá trị Lời Chúa nữa, hậu quả là làm cho cả dòng giống nhào xuống hố tử thần (x St 3). Đó là lý do thánh Phaolô nói : “Tôi sợ rằng như xưa con rắn đã dùng mưu chước mà lừa dối Eva thế nào, thì nay chính lòng anh em cũng dần dần đâm ra hư hỏng, mất sự đơn sơ đối với Đức Kitô như vậy” (2 Cr 11,3). Bởi vì “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi Lời Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4b : Tung Hô Tin Mừng).

Để hiểu nội dung lời cầu nguyện mà Đức Giêsu dạy trong Kinh Lạy Cha, ta hãy tìm hiểu từng điều Ngài dạy :

A. PHẦN THỨ NHẤT ĐỨC GIÊSU DẠY CẦU NGUYỆN ƯU TIÊN : XIN CHO DANH CHÚA HIỂN VINH.

            “Lạy”: Động từ này được đặt ở đầu lời cầu nguyện, để muốn nói người ta chỉ thờ phượng  một Thiên Chúa mà thôi, vì Ngài là Cha, Đấng thấu suốt mọi sự.

v     Cha”: Là tiếng con nít bắt đầu trong đời bập bẹ với người nuôi dưỡng nó. Thời gian đó, nó cứ bám chặt lấy người chăm sóc. Thánh Phaolô khẳng định rằng : “Anh em đã nhận được Thần Khí làm cho nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên rằng “Abba! Cha ơi!” (Rm 8,15bc). Nghĩa là chính Thánh Thần làm cho ta bám chặt vào Thiên Chúa là Cha như thể trẻ thơ không thể rời xa cha mẹ nó!

v     Chúng con”: Người Do Thái tự hào Thiên Chúa là Cha, chỉ nhận dân tộc họ là con, còn dân ngoại chỉ như con chó mà thôi (x Mt 15,26). Trong kinh Lạy Cha, Đức Giêsu mở rộng cũng như xác định rõ và đầy đủ hơn: Thiên Chúa là Cha thật của mọi loại người trong Hội Thánh. Bao lâu cả loài người trở thành người Công Giáo chân chính, thì bấy giờ ai cũng nhìn nhận nhau là anh em con một Cha trên trời, một Thầy dạy duy nhất là Đức Giêsu Kitô (x Mt 23,8-10). Lúc ấy chắc chắn có hòa bình thực sự trên trái đất, thế giới này là Thiên Đàng.

v     Đấng ngự trên trời”: Thiên Chúa cao cả hơn mọi thần minh, Ngài là Chủ vạn vật và thấu suốt lòng dạ mọi người.

v     Danh thánh Cha”: Thánh là tách biệt, khác lối sống người đời không biết Chúa, như Đức Giêsu thưa với Chúa Cha về các môn đệ : “Con đã ban cho chúng Lời của Cha và thế gian đã  ghét chúng, vì chúng không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian” (Ga 17,14). Đối với Thiên Chúa, Danh Cha là Thánh, có nghĩa là Danh Cha khác và hơn hết mọi loài, Danh Cha diễn tả bản tính Thiên Chúa :

·        Tự Hữu.

·         Hằng Có.

·         Toàn Năng.

·        Thấu suốt mọi sự.

·        Khôn Ngoan.

·        Chân Lý.

·        Thánh thiện.

·        Hoàn hảo về mọi điều thiện.

·        Sự Sống.

·        Tình Yêu.

v     Hiển vinh”: Hiển là lộ ra khi loài người nhận biết phạm trù Danh Thánh Cha như trên. Càng nhiều người nhận biết Danh Thánh Cha, thì Cha càng vinh hiển. Nhưng vì Chúa yêu thương loài người, Ngài muốn lệ thuộc vào ta khi ta trở nên Tông Đồ của Đức Kitô (x Ga.15,8). Thánh Irênê nói : “Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những người được Chúa Giêsu cứu độ”.

v     Triều đại Cha mau đến”: Một cộng đoàn dân tộc đi lên hay đi xuống, tùy thuộc vào triều đại (hay chính thể) của dân tộc ấy. Ví dụ dân tộc Việt Nam, dưới triều đại vua Quang Trung khác với triều đại Hồ Chí Minh : người dân được vươn lên tự do hạnh phúc hay sống cảnh sợ hãi, mất hết quyền mà không ai dám mở miệng. Do đó dân tộc Việt Nam có kinh nghiệm về sự khác biệt giữa các triều đại. Vậy “triều đại Cha mau đến”, Đức Giêsu có ý khẳng định rằng : Hội Thánh Công Giáo được sinh ra từ cạnh sườn Đức Giêsu bị đâm trên thập giá, đó chính là Nước Thiên Chúa khai diễn cho con người được cứu độ. Bởi đó,Chúa muốn mọi dân mọi nước mau trở thành một đoàn chiên dưới sự chăn dắt của Chủ chiên là Đức Kitô, đó chính là Hội Thánh (x Ga 10,16).

v     Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”: Tin vào Nước Trời mai sau được hạnh phúc như thế nào, thì hãy thể hiện niềm tin ấy trong cuộc sống hôm nay. Cụ thể Thánh Lễ là thực tại phúc lộc trên trời được thể hiện trên trái đất. Do đó, ta đi dự Lễ là được tiên thường dự tiệc Nước Thiên Chúa. Nói cách khác, Nước Trời khởi đi từ cuộc sống trần thế mỗi khi Hội Thánh dâng Lễ, và viên mãn trong ngày cánh chung.

B. PHẦN THỨ HAI ĐỨC GIÊSU DẠY : XIN CHO NHU CẦU CỦA CON NGƯỜI.

v     Lương thực hằng ngày”: Chúa muốn mọi người được sống đời đời, nghĩa là phải được nuôi bằng 5 nguồn:

1.      Sống nhờ Đức Tin (x Rm.1,17).                             

2.      Sống nhờ thi hành Lời Chúa (x Mt.4,4 ; Ga 4,34).

3.      Sống nhờ Thánh Thể (x Ga.6,35).                                 

4.      Sống nhờ Đức Mến thể hiện bằng tấm lòng sám hối tội mình và xin theo Chúa (x Lc 23,43).

5.      Sống nhờ của cải vật chất không thừa, không thiếu (x Cn.30,8-9).  

            Năm nguồn sống này đã được diễn tả qua năm chiếc bánh Đức Giêsu dùng để nuôi trên năm ngàn người ăn no mà vẫn còn dư (x Mt 14,13-21).                

v     Xin tha tội chúng con, như con tha cho kẻ có lỗi với con”: Ta xúc phạm đến Chúa là tội nặng nề hơn đồng loại xúc phạm đến ta. Đồng loại xúc phạm đến ta chỉ là lỗi. Ta có tha thứ lỗi cho đồng loại cũng chẳng đáng giá gì so với Chúa tha tội cho ta. Chân lý này đã diễn tả qua dụ ngôn người tôi tớ mắc nợ vua mười ngàn nén vàng, tương đương với 60 triệu ngày công, vì tiền công nhật được quy là một quan (x Mt 20,2). Nếu làm tối đa một năm 300 ngày, thì phải mất 200 ngàn năm ngày công, đã được vua tha bổng. Khi ra về anh gặp bạn chỉ nợ có 100 quan, tương đương với 100 ngày công (gần bốn tháng), anh bạn này không xin tha mà chỉ xin khất, thế mà kẻ được vua tha nợ lại tóm lấy bạn tống vào ngục! Vua nghe được cho gọi tên nợ lại và cho tống giam, vì vua đã tha cho anh một số nợ khổng lồ, trong khi đó anh lại không cho bạn khất một số nợ chẳng đáng là bao! (x Mt 18,23-35 - theo Chú Giải của TOB). Đúng là “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương” (Tv 103/102,8). Vì lý do này mà trước khi hối nhân vào tòa Giải Tội và trước lúc rước Lễ, Hội Thánh đòi buộc phải đọc kinh Lạy Cha.

v     Đừng để chúng con sa chước cám dỗ”: Đừng để chúng con là người Công Giáo được đón nhận Lời Chúa và Thánh Thể mà lại ra tồi tệ hơn. Bởi thế khi dâng Lễ, trước khi chủ tế rước Chúa, thì phải cúi mình đọc thầm : “Lạy Giêsu Kitô,Con Thiên Chúa hằng sống, bởi thánh ý Chúa Cha và nhờ sự hợp tác của Chúa Thánh Thần,Chúa đã chết để ban cho thế gian được sống, xin dùng Mình và Máu Thánh Chúa đây cứu con khỏi mọi tội lỗi và mọi sự dữ, xin cho con hằng tuân giữ Giới Răn Chúa và đừng để con lìa xa Chúa bao giờ”. Kìa ma qủy đã dùng Lời Chúa mà cám dỗ Đức Giêsu phạm tội nghịch với ý Chúa Cha. Nhưng Đức Giêsu đã được Thánh Thần hướng dẫn dùng Lời Chúa đánh gục Satan trong cả ba lần chúng cám dỗ Ngài, thì ta cũng xin Chúa ban Thánh Thần hướng dẫn ta biết sống Lời Chúa, như Lời Ngài dạy: “Chúa sẽ ban Thánh Thần cho những ai kêu xin Người” (x Mt.4,1–11 ; Lc 11,13). Vì qua Bí tích Thánh Tẩy chúng ta đã được tái sinh để thuộc về dòng giống Thiên Chúa, không còn là dòng giống của Adam, Eva, một dòng giống bị Satan hướng dẫn chống lại lệnh Chúa, khác hẳn Đức Giêsu tấn công Satan bằng Lời Chúa (x St 3 so với Mt 4).

v     Xin cứu chúng con khỏi sự dữ”: Vì Thiên Chúa  là Cha toàn năng, giàu lòng thương xót, chỉ có Ngài biến dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống cho ai  biết sám hối tội mình xin Chúa xót thương và xin được theo Ngài (x Ep 2,4 ; Lc 23,39- 43).

            Để việc cầu nguyện sinh hiệu quả,ta cần lưu ý về cách thức cầu nguyện, Hội Thánh dạy : “Việc cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên Chúa và con người, vì chúng ta ngỏ lời với Chúa khi cầu nguyện và chúng ta nghe Ngài lúc chúng ta đọc Thánh Kinh” (Hiến Chế Mạc Khải số 25). Nhưng phải đọc Thánh Kinh trong Hội Thánh (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7), phải hiểu cách cụ thể là chu toàn giờ kinh Phụng Vụ đặc biệt là hiệp dâng Thánh Lễ. Bởi vì khi ta cầu nguyện trong Phụng Vụ là được cùng với Hội Thánh dùng Lời Chúa chuyện vãn với Ngài để được “Thánh Thần lựa ý Thiên Chúa mà chuyển cầu cho chúng ta” (Rm 8,26)

            Thánh Phaolô muốn nhấn mạnh cho chúng ta thêm lòng tin vào Lời Chúa khi ta đọc Thánh Kinh : “Anh em chịu lấy Lời Thiên Chúa nghe tự chúng tôi, anh em đã đón nhận lấy không phải như lời của những người phàm - mà đích thực là thế - nhưng là Lời Thiên Chúa và Lời ấy đang thi thố quyền năng nơi anh em là những kẻ tin” (1Tx 2,13). Thánh Tông Đồ xác tín như thế vì ngài dựa vào lời ngôn sứ Isaia: “Lời Chúa thấm vào lòng người phát sinh sự sống, khách quan và hiệu quả hơn nước mưa thấm vào lòng đất nảy sinh cây cối và côn trùng” (x Is 55,10-11 : Bài đọc). Thậm chí tảng đá không thấm nước, nhưng nếu nước cứ đổ xuống dầm dìa nhiều ngày, thì sự sống tối thiểu cũng xuất hiện, đó là rêu xanh! Thế thì Lời Chúa nếu thấm vào lòng người,dù chai đá đến đâu,chắc chắn cũng được  biến đổi và sinh sự sống mới.

            Nếu ta sống những điểm giáo lý trong kinh Lạy Cha, là ta đã được cộng tác với Chúa Giêsu tiếp tục công cuộc cứu độ loài người, thì quả thật ta là “người công chính được Thiên Chúa giữ gìn, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn”  (Tv 34/33,18b : Đáp ca).

Truyện kể :

Một chàng sinh viên Văn Khoa tò mò vào Nhà Thờ, tình cờ anh gặp thấy nhà Bác học Ampère đang chăm chú cầu nguyện. Anh đợi nhà bác học cầu nguyện xong, anh theo nhà bác học về tới nhà và hỏi :

- Thưa ngài, con xin hỏi một điều, con học ngành Văn Khoa, nên không dám hỏi về chuyện khoa học, con chỉ xin hỏi về vấn đề Đức Tin.

Nhà Bác học ngỡ ngàng nói lại :

- Tôi là kẻ yếu kém về Đức Tin nhất, nhưng nếu có thể giúp gì cho anh, tôi sẵn sàng.

Chàng thanh niên mừng rỡ hỏi tiếp :

- Thưa ngài,một người vừa là một nhà khoa học vĩ đại, vừa là người Kitô hữu siêng năng cầu nguyện được không?

Ông Ampère ôn tồn đáp :

-         Chỉ thực sự là vĩ đại khi người ta biết cầu nguyện mà thôi ! Chính Chúa Giêsu là bậc vĩ đại nhất, vì Thiên Chúa là Cha toàn năng, muốn gì được nấy, cho kẻ đói ăn, chữa mọi bệnh hoạn tật nguyền, xua trừ ma quỷ… thế mà Ngài vẫn chu đáo việc cầu nguyện trước những sinh hoạt trong ngày. Điều ấy Đức Giêsu đã khẳng định với mọi người : muốn là người vĩ đại, phải ưu tiên việc cầu nguyện (x Mc 1,32-39). Chính vì vậy mà Ngài dạy mọi người rằng : “Chúng con hãy cầu nguyện luôn đừng nhàm chán !” (Lc 18,1).

THUỘC LÒNG

            Lương thực cần dùng nuôi sống con người nhờ 5 tấm bánh :

1.   Sống nhờ đức tin (x Rm.1,17).                             

2.   Sống nhờ nghe và thi hành Lời Chúa (x Mt.4,4 ; Ga 4,34).

3.   Sống nhờ Thánh Thể (x Ga.6,35).                                 

4.   Sống nhờ sám hối tội mình và xin theo Chúa (x Lc 23,43).

5.   Sống nhờ của cải vật chất không thừa, không thiếu (x Cn.30,8-9).  

http://phaolomoi.net

Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH

 

 

 

 

 

 

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: