Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô rửa chân cho 12 tù nhân ngày Thứ Năm Tuần Thánh: “Chúa tha thứ tất cả và luôn luôn”

Thánh lễ Tiệc Ly năm nay Đức Phanxicô cử hành ở nhà tù kín đáo hơn bình thường. Không có thông cáo chính thức nào trước đó và chỉ có một thông cáo báo chí với một số hình ảnh do Văn phòng Báo chí Vatican công bố sau khi kết thúc nghi thức rửa chân.

Đến nhà tù trước 4 giờ chiều, ngài được ban quản lý nhà tù đón, ngài đi đến nhà nguyện để cử hành thánh lễ. Cùng với một số tù nhân, có đại diện các đặc vụ, nhân viên nhà tù và một số nhà chức trách, kể cả Bộ trưởng Bộ Tư pháp Ý, bà Marta Cartabia. Đức Phanxicô bắt đầu bằng bài giảng ngắn gọn và mãnh mẽ tự phát: “Mỗi Thứ Năm Tuần Thánh chúng ta làm một nghi thức đơn giản như Chúa Giêsu đã làm, Ngài rửa chân cho các môn đệ – một điều khác thường Ngài đã làm vì vào thời đó, người nô lệ phải rửa chân khi vào nhà”.

Và rồi, bằng một cử chỉ đánh động lòng người, Chúa Giêsu đã “rửa chân cho kẻ phản bội, kẻ bán mình”. Ngài dạy cho chúng ta điều đơn giản: giữa anh em, anh em rửa chân cho nhau. Giữa anh em, anh em phải phục vụ nhau; người này phục vụ người kia, không vụ lợi.

Vì thế thông điệp đầu tiên là “phục vụ”. Và rồi tâm hồn của Chúa Giêsu nói với người phản bội mình: “Bạn ơi”, cho đến cùng là tha thứ tất cả. Đức Phanxicô nói: “Điều này tôi muốn đặt trong tất cả tâm hồn chúng ta, cả trong tâm hồn tôi: Chúa tha thứ tất cả và luôn luôn.” Chính chúng ta mới cảm thấy mệt mỏi khi xin tha thứ.

Đức Phanxicô nói về việc rửa chân: “Tôi làm việc này với cả tâm hồn vì chúng ta là linh mục, là người đầu tiên phục vụ người khác, chứ không khai thác người khác. Chủ nghĩa giáo quyền đôi khi dẫn chúng ta đi theo con đường này. Nhưng chúng ta phải phục vụ.”

Đây là dấu hiệu, cũng là dấu hiệu của tình yêu thương đối với  các anh chị em này và với tất cả anh chị em ở đây; một dấu hiệu có nghĩa là: “Tôi không phán xét ai. Tôi cố gắng phục vụ mọi người”. Nhưng thật ra có Đấng phán xét, một thẩm phán hơi lạ lùng, Chúa xét xử và tha thứ”.

Sau hai năm đại dịch, Đức Phanxicô không cử hành thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân. Năm nay ngài cử hành ở nhà tù Civitavecchia và rửa chân cho 12 tù nhân nam nữ ở các độ tuổi và quốc tịch khác nhau. Cuối thánh lễ, giám đốc nhà tù, bà Patrizia Bravetti có đôi lời cám ơn ngài và tặng ngài bức tranh in cảng cổ kính Civitavecchia, một số sản phẩm do các tù nhân trồng trọt và một số tác phẩm của nhân viên và tù nhân thực hiện.

Đức Phanxicô tại nhà tù Civitavecchia – Ansa / Vatican Media





Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang