Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô cầu nguyện trước mộ Thánh Mônica

Chiều thứ năm 27 tháng 8, Đức Phanxicô rời Vatican để đến vương cung thánh đường Thánh Âugutinô viếng mộ Thánh Mônica, thân mẫu Thánh Âugutinô nhân lễ kính nhớ ngài hôm nay.
Sau đó Đức Phanxicô trở lại Vatican. Đây là chuyến thăm thứ nhì cách đây đúng hai năm, ngày 27 tháng 8 năm 2018, khi ngài từ Ai-len về sau khi dừng chân theo truyền thống ở đền thờ Đức Bà Cả. (Đức Phanxicô vinh danh Thánh Mônica)
Thánh Mônica là ai?
Thánh Mônica thuộc dòng dõi quý tộc Berber sinh năm 331 tại Thagaste, Algeria, trong một gia đình giàu có và có truyền thống kitô giáo vững mạnh. Bà sốt sắng đọc các lời giáo huấn trong Sách Thánh: bà có một đời sống nội tâm vững mạnh nhờ cầu nguyện và chăm chỉ giữ các bí tích, song song với việc phục vụ cộng đoàn Giáo hội. Bà kết hôn với ông Patricius, một lương dân đầy tham vọng, khó tính và không chung thủy. Bà Mônica hiền lành, nhân từ, bà đã hoán cải được tính khắc nghiệt của chồng và ông đã trở lại với đức tin kitô giáo.
Năm 22 tuổi, bà sinh người con đầu lòng là Thánh Âugutinô, sau đó là Navigius và một người con gái không rõ tên. Bà Mônica giáo dục con cái theo các giá trị kitô giáo. Bà góa chồng năm 39 tuổi và phải quán xuyến tài sản gia đình, bà dành tình thương vô bờ của mình cho các con. Người mẹ ân cần và năng động, điều làm cho bà lo nhất là Thánh Âugutinô, người con trai với trái tim khắc khoải; nhà hùng biện đầy tham vọng, người đi tìm sự thật, đã xa đức tin công giáo và lang thang từ triết lý này sang triết lý khác. Bà Mônica cầu nguyện không ngừng cho Thánh Âugutinô và đi theo ngài trong tất cả thăng trầm cuộc sống của ngài, khi nào Thánh Mônica cũng tìm cách để được ở gần ngài. Đó là lý do vì sao bà đến Carthage, rồi đến Ý khi người con tài ba, giáo sư hùng biện ở đỉnh cao danh vọng sẽ về sống ở Milan. Tình mẫu tử và lời cầu nguyện của Thánh Mônica đã hoán cải được Thánh Âugutinô, ngài được Đức Giám mục Ambrose rửa tội và quyết định quay về Thagaste để sống cuộc sống phục vụ Chúa ở cộng đoàn ở đây. Thánh Mônica đi theo ngài. Hai người lên tàu ở Ostia, cảng Rôma để về lại Phi châu. Nhưng, họ buộc phải dừng ở đây để chờ tàu đến.
Trong thời gian chờ hai mẹ con đã có nhiều ngày đối thoại tâm linh sâu đậm. Thánh Mônica cảm thấy mình đạt mục tiêu đời mình, bà thú nhận với con: “Về phần mẹ, mẹ không thấy có gì quyến rũ mẹ ở đời sống này. Mẹ còn làm gì trên trái đất này? Tại sao mẹ lại ở đây? Mẹ không biết; mẹ không hy vọng gì ở thế kỷ này. Một chuyện làm mẹ muốn ở lại cuộc đời này lâu nhất có thể… là thấy con là người công giáo trước khi mẹ nhắm mắt. Nhưng bây giờ mẹ còn gì để hoàn thành nơi những gì Chúa ban cho mẹ: con đã xem thường danh vọng ở quả đất này và mẹ thấy con là tôi tớ phục vụ Chúa. Mẹ còn làm gì ở đây?”  Vài ngày sau Thánh Mônica ngã bệnh. Bà qua đời ở tuổi 56. Lần đầu bà được chôn ở Ostia, sau đó thi hài của bà được đưa về Rôma, nơi Thánh Mônica luôn được tôn kính.
Marta An Nguyễn dịch

  

Lên đầu trang