Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Trong trường hợp làm cha, các linh mục phải từ chức

Năm 2017, Tòa Thánh công bố một chỉ thị về trường hợp các linh mục có con, theo “nguyên tắc căn bản” bảo vệ trẻ con thì linh mục đó phải từ chức. Ngày 19 tháng 2, 2019, báo New York Times loan tin, chỉ thị này vừa được ông Alessandro Gisotti, quyền giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận lại.

Nhật báo Mỹ kể câu chuyện một người đàn ông năm 28 tuổi khám phá ra người cha đỡ đầu của mình thật sự là cha ruột. Năm 2017, người đàn ông này biết được có một tài liệu của Vatican chỉ định đường hướng phải theo khi các linh mục vi phạm luật độc thân và có con. Tuy nhiên ông đã không có được bản sao văn bản của chỉ thị này.

Ông Alessandro Gisotti đã xác nhận sự tồn tại của tài liệu này cho báo New York Times. Theo ông Gisotti, tài liệu được “dùng trong nội bộ” đặt vấn đề bảo vệ trẻ em như một “nguyên tắc căn bản”. Do đó, các linh mục có liên quan được yêu cầu nộp “đơn xin miễn trừ nghĩa vụ giáo sĩ” để có thể trong tư cách là giáo dân sẽ “hết lòng lo cho con mình” và “đảm nhận trách nhiệm làm cha” của họ.

Từ chức là một thể thức

Linh mục Andrea Ripa, phó chủ tịch Bộ Giáo sĩ cho biết đơn xin từ chức chỉ là một thể thức. Nhưng chỉ khi nào linh mục từ chối thì mới áp đặt luật.

Năm 2010, giáo hoàng tương lai Phanxicô trong quyển sách Dưới đất cũng như trên trời (Sobre el cielo y la tierra) cho biết, việc vi phạm luật độc thân không bắt buộc linh mục phải từ chức, nhưng nếu việc vi phạm này kéo theo việc có con thì việc từ chức là giải pháp, vì luật tự nhiên trước các quyền của linh mục.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang