Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Aldi Novel Adilang: Sống sót 49 ngày trên biển nhờ nhanh trí và nhờ Thánh Kinh

Aldi Novel Adilang: Sống sót 49 ngày trên biển nhờ nhanh trí và nhờ Thánh Kinh

fr.aleteia.org, Marzena Devoud, 2018-09-29
“Tôi nghĩ tôi sẽ chết. Nhiều lần tôi đã muốn nhảy xuống biển để chết. Nhưng mỗi lần như vậy, tôi nhớ đến cha mẹ tôi khi nào cũng nói: khi con tuyệt vọng, con cầu nguyện”. Anh Aldi Novel Adilang, người Indonesia đã cho biết như trên.
Anh Aldi Novel Adilang mới 18 tuổi, ngày 30 tháng 9 là sinh nhật 19 tuổi của anh. Anh bị trôi dạt gần 2.000 cây số từ Bắc Sulawesi, Indonesia đến vùng biển gần đảo Guam.
Anh làm việc trên một chiếc thuyền nổi, dân địa phương gọi là rompong. Có hình dạng như một túp lều, các rompong thường được đặt giữa biển và được neo bằng dây thừng, có đèn chiếu sáng xung quanh rompong bằng máy phát điện để thu hút cá. Anh làm nghề này từ năm 16 tuổi. Nghề bắt cá trên romping là nghề có từ xưa ở Indonesia. Mỗi tuần chủ thuyền ra thu cá và cung cấp nước ngọt, thức ăn, chất đốt để làm bếp và để thắp đèn.
Do một cơn gió mạnh hôm 14 tháng 7, rompong của Adilang bị đứt dây và trôi dạt trên biển, đến gần đảo Guam, với khoảng cách lên tới 1.920 cây số. Chiếc bè này không có động cơ hay mái chèo nào để lái về bờ.
Aldi Novel Adilang sống sót bằng cách bắt cá và uống nước biển cho tới khi được tàu Panama giải cứu vào ngày 31 tháng 8. Aldi cho biết, trong tuần lễ đầu, anh đã hết thức ăn và sống sót nhờ vào số cá bắt được, nấu nướng bằng chính số gỗ dỡ ra từ bè. Aldi đã dùng quần áo của mình để lọc nước biển thành nước ngọt có thể uống được.
Theo tờ Jakarta Post của Indonesia, Aldi đã thắp một chiếc đèn mỗi khi thấy tàu bè đi qua và hơn 10 lần như thế mà không ai thấy tín hiệu cầu cứu đó để cứu. Và 3 tuần trước, sau khi bè của Aldi đã bị trôi xa gần 2.000 cây số so với vị trí ban đầu ở Indonesia, đến tận đảo Guam, thì tín hiệu cấp cứu của anh đã được một tàu Panama thấy, nhờ anh đánh tín hiệu bằng chiếc đài cầm tay, món quà anh được tặng để đề phòng trường hợp lạc trên biển. Cuộc cứu cấp rất khó vì biển động, sóng mạnh rompong không sát được mạn tàu, cuối cùng dù rất yếu, Aldi phải nhảy xuống biển, vin vào dây cáp của tàu để bơi đến tàu.


Đánh bắt cá là một nghề quan trọng ở Indonesia. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, Adilang cho biết sau 49 ngày trôi dạt trên biển và may mắn được trở về với gia đình, anh không muốn làm việc trên romping nữa.
Bà Net Kahiking, mẹ của anh Adilang cho biết: “Khi người chủ thuyền báo tin đã cứu được anh, tôi quá mừng, tôi bị chấn động”.
Khi con tuyệt vọng, con cầu nguyện!
Trong một cuộc phỏng vấn với báo địa phương Tribun Manado, Aldi cho biết, anh rất khổ, đã nhiều lần anh muốn nhảy xuống biển chết. Điều làm cho anh trì chí đứng vững là lời khuyên của cha mẹ vang lên trong đầu anh mãi: “Khi con tuyệt vọng, con cầu nguyện!”
Xuất thân từ một gia đình mộ đạo, Aldi lúc nào cũng cầu nguyện. Trên chiếc thuyền rompong của anh, khi nào anh cũng giữ một quyển Thánh Kinh và đọc Thánh Kinh là nguồn hỗ trợ lớn nhất của anh, không có Thánh Kinh, anh không sống sót qua nỗi. Từ đầu tháng 9 anh đã về lại được với gia đình, người thân cho biết, anh dần dần hồi phục sau chuyến đi gian nan này.
Ngày 30 tháng 9 là ngày anh tròn 19 tuổi, gia đình sẽ mừng sinh nhật anh, một ngày sinh nhật không giống như các ngày sinh nhật khác…
Marta An Nguyễn dịch


 Gặp lại gia đình!

Lên đầu trang