Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
AI CÓ LÒNG NHÂN SẼ ĐƯỢC CHÚA CỘNG TÁC !

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

 Những ai yêu mến Thiên Chúa, thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp!” (Rm 8,28).

            Ông Giuse là con trai trưởng của vợ chính thức của ông Giacob. Các anh em ông biết Giuse là người được quyền thừa kế gia tài của cha, nên tìm mưu kế diệt Giuse :

            Ngày kia, ông Giacob sai cậu Giuse đi thăm các anh đang chăn chiên ngoài đồng. Khi thấy Giuse đang tiến gần tới chỗ anh em,họ bảo nhau: “Thằng thừa kế đang đến kìa, chúng ta phải giết quách nó cho rồi, lấy áo nó vấy máu vào và về nói với cha là nó bị thú dữ ăn thịt!” Nhưng bị Ruben cản và nói : “Không nên giết nó, vừa mang tội với Chúa, vừa không có lợi, vậy chúng ta cứ nhốt nó xuống giếng cạn này, đợi người Ai Cập đi ngang qua, ta sẽ bán nó giá 20$, cho nó qua Ai Cập, sống chết mặc nó!”.

            Thế là Giuse bị bán sang Ai Cập làm nô lệ cho gia đình Phutipha, cậu rất cần mẫn và thật thà, nên khi ông chủ đi vắng, đã trao chìa khóa nhà và dặn cậu phải chu đáo mọi việc! Biết chồng vắng nhà, bà vợ ông chủ dở thói trăng hoa, rủ cậu vào phòng tâm sự…! Nhưng cậu quyết liệt chối từ : “Không được, Thiên Chúa sẽ thấy mọi sự, vả lại chồng bà đâu có giao bà cho tôi coi!” Thấy sự cương quyết của Giuse, bà “nhịn” không nổi nên ôm chầm lấy cậu, cậu sợ quá vùng thoát chạy, bà vợ nắm được chiếc áo, thế là cậu tuột áo lại và biến mất dạng!

            Khi ông Phutipha trở về, bà vợ ra tru trếu khóc với chồng và mách tội Giuse ở nhà cứ trêu ghẹo bà, bà còn đưa chiếc áo của Giuse như một bằng chứng! Thế là Giuse bị tống giam vào tù. Trong tù cậu thường tỏ ra yêu thương mọi anh em cùng chung số phận, lại là người chăm chỉ, nên được trao chức quản tù!

            Trong tù, có anh bạn nằm mộng thấy mình cầm khay hấng rượu từ chùm nho vua ban cho, anh nhờ Giuse giải mộng. Giuse tiên báo : đó là điềm báo anh sẽ được giải oan và được phục chức dâng rượu hầu vua!

            Ngày kia, nhà vua triệu tập các quan đại thần vào triều để giải mộng cho vua như sau : “Có bảy con bò gầy, nuốt chửng bảy con bò mập ; bảy gié lúa lép nuốt bảy bông lúa mẩy!” Nhưng không ai cắt nghĩa được. Bấy giờ vị quan chước tửu, lúc xưa ở tù trình tấu : “Trong tù có anh Giuse cắt nghĩa mộng rất giỏi…!”

            Khi Giuse được vời đến, cậu đã giải mộng cho nhà vua như sau : “Ấy là dấu chỉ trong nước sẽ có bảy năm được mùa, và kế đó là bảy năm mất mùa!” Vua khen Giuse và ban tặng cậu chức Tể tướng trong triều để cậu điều khiển việc tích trữ thóc lúa trong bảy năm được mùa, hầu sau những năm mất mùa, vua có thể dùng thóc lúa tích trữ mà bán cho dân!

            Khi thời hạn hán đến, ai ai cũng lâm cảnh đói khổ, và  tuốn đến với vua Ai Cập xin bán lúa cho, nhà vua liền bảo : “Hãy đến cùng Giuse, ông ấy bảo gì các ngươi cứ làm theo!” Trong số những người đến mua thóc lúa có anh em của Giuse, ông đã nhận ra anh em mình và bảo tên đầy tớ trong triều : “Hãy giấu chén vàng vào trong bao thóc!” Trên đường về nhà, thấy quan quân đuổi theo và bắt quay lại Ai Cập vì đã lấy cắp chén vàng của nhà vua! Các anh em quỳ xuống van xin Giuse tha mạng! Bấy giờ Giuse hỏi thăm về người cha già và đứa em út Bengiamin, được biết họ còn sống, ông rất vui mừng và căn dặn : “Nếu đúng như lời các ngươi nói, thì lần sau qua đây phải dẫn theo đứa em út!” Qủa nhiên lần sau họ phải đưa người em út qua cho ông Giuse. Ông đã thết đãi anh em một bữa tiệc và đã bộc lộ cho anh em biết mình là Giuse, người đã bị bán qua Ai Cập từ nhiều năm trước! Và chính nhờ lý do này mà ông Giuse đã cứu mọi dân tộc trên thế giới trong đó có với gia đình khỏi chết đói như lời ông nói : “Chúa đã sắp đặt cho tôi sang Ai Cập… để chúng ta có ngày hôm nay, chúng ta hãy cám tạ Chúa” (x St 37-46).

            Vì ông Giuse đã biết tha thứ và yêu thương anh em mình nên chính lúc ông gặp tai họa lại là lúc ông được Chúa biến dữ ra lành cho ông. Cụ thể :

-     Đáng lẽ ông bị giết, thì được đưa xuống giếng cạn.

-     Đáng lẽ ông bị bà vợ Phutipha vu oan, chết rũ tù, ông lại được làm quản tù.

-     Đáng lẽ ông suốt đời ở trong tù, thì ông lại được cất nhắc làm Tể tướng của  Ai Cập.Và nhờ ông, cả thế giới không phải chết đói!

            Ông Giuse quả thực đã diễn tả hình ảnh Chúa Giêsu. Nên thánh Phaolô nói: “Những ai yêu mến Thiên Chúa,thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt đẹp !” (Rm 8,28).


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi