Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI SAU CN 25 TN-NĂM LẺ: KITÔ HỮU LÀ CÂY ĐÈN CHÁY SÁNG
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Er 1,1-6
1 Năm thứ nhất thời vua Ky-rô trị vì nước Ba-tư, để lời Đức Chúa phán qua miệng ngôn sứ Giê-rê-mi-a được hoàn toàn ứng nghiệm, Đức Chúa tác động trên tâm trí Ky-rô, vua Ba-tư. Vua thông báo cho toàn vương quốc và ra sắc chỉ như sau:2 "Ky-rô, vua Ba-tư, phán thế này: Đức Chúa, Thiên Chúa trên trời, đã ban cho ta mọi vương quốc dưới đất. Chính Người đã trao cho ta trách nhiệm tái thiết cho Người một ngôi Nhà ở Giê-ru-sa-lem tại Giu-đa.3 Vậy ai trong các ngươi thuộc dân Người, thì xin Thiên Chúa của họ ở với họ, và họ hãy lên Giê-ru-sa-lem tại Giu-đa và xây Nhà Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en. Chính Người là Thiên Chúa ngự tại Giê-ru-sa-lem.4 Và mọi người còn lại ở bất cứ nơi nào họ đang trú ngụ, phải được dân địa phương cấp cho bạc vàng, của cải và thú vật, cũng như lễ vật tự nguyện, để dâng cúng cho Nhà Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem.
5 Những người đứng đầu các gia tộc của Giu-đa và Ben-gia-min, các tư tế và các thầy Lê-vi, tất cả những người được Thiên Chúa tác động trên tâm trí, trỗi dậy để đi lên xây Nhà Đức Chúa ở Giê-ru-sa-lem.6 Mọi người hàng xóm láng giềng đều mạnh tay giúp họ: bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ vật có giá, không kể mọi lễ vật tự nguyện.
ĐÁP CA: Tv 125
Đ.   Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại !  (c 3a)
1 Khi Chúa dẫn tù nhân Xi-on trở về, ta tưởng mình như giữa giấc mơ. 2ab Vang vang ngoài miệng câu cười nói, rộn rã trên môi khúc nhạc mừng.
2cd Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: "Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay!" 3 Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
4 Lạy Chúa, xin dẫn tù nhân chúng con về, như mưa dẫn nước về suối cạn miền Nam. 5 Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng.
6 Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt 5,16
Hall-Hall: Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em. Hall.
TIN MỪNG: Lc 8,16-18
16 Khi ấy, Đức Giê-su nói với đám đông dân chúng rằng: "Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất." 
BÀI GIẢNG
KITÔ HỮU LÀ CÂY ĐÈN CHÁY SÁNG
 
Đèn sáng lâu nhờ có nhiều dầu, đèn bùng sáng là đèn tiêu hao nhiều năng lượng (nhiên liệu). “Kitô hữu là cây đèn sáng chiếu vào thế gian bày tỏ Lời hằng sống” (x Pl 2,15b-16a).
Như thế đèn Kitô hữu muốn sáng lâu, phải đổ nhiều “Dầu Lời Chúa” vào tâm hồn, và để phát sáng mạnh phải tiêu hao “đời mình vì Lời Chúa”.
Muốn hiểu về “cây đèn Kitô cháy sáng”, ta phải nhìn vào cơ cấu (bố cục) của Tin Mừng Luca :
Mở đầu: Lc 8, 4-8: Dụ ngôn gieo giống là gieo Lời Chúa vào lòng người.
   Lc 8, 9-15: Phải ở riêng với Đức Giêsu để được Ngài giải thích hiểu Lời.
Thân   : Lc 8, 16-18: Dụ ngôn đèn cháy sáng được đặt trên giá cao.
Kết      : Lc 8,19-21: Mẫu sống Lời Chúa như Đức Maria và các anh em họ của Đức Giêsu
 
Nhìn vào bố cục trên ta hiểu rằng: ĐÈN KITÔ HỮU CHÁY SÁNG PHẢI:
-     Được Lời Chúa gieo vào lòng (dụ ngôn gieo giống)
-    Phải ở riêng với Đức Giêsu, cụ thể tham dự Thánh Lễ, để được trực tiếp nghe Ngài giảng dạy và được Ngài mở trí hiểu Lời.
-     Khi đã hiểu thì đem ra thực hành như Mẹ Maria.
 
1/ ĐƯỢC LỜI CHÚA GIEO VÀO LÒNG
Qua dụ ngôn gieo giống, Đức Giêsu muốn ta phải có tâm hồn nghe Lời Ngài, giống như :
C Chị Maria được Đức Giêsuđồng hóa với Mẹ Ngài (x Lc 8,21), vì khi Đức Giêsu ghé thăm nhà, chị không quan tâm đến điều gì, kể cả lời mắng mỏ của chị Matta, mà chị Maria vẫn để tâm nghe Lời Đức Giêsu dạy, nên được Ngài khen: “Maria đã chọn phần tốt nhất và không bị ai giựt mất” (x Lc 10,38-42).
C Đặc biệt noi gương Đức Maria, Mẹ Đức Giêsu: Trong ngày Truyền Tin, sau khi nghe lời thiên thần báo cho biết Mẹ sẽ thụ thai Con Thiên Chúa, Mẹ xin lời giải thích, và khi Mẹ biết thiên thần dựa vào uy tín của Thiên Chúa mà nói, thì Mẹ thưa ngay: “Này tôi là tôi tớ Chúa xin Chúa làm cho tôi điều Chúa nói” (Lc 1,38). Mẹ nói như thế với lòng xác tín :
-Mẹ chỉ là người tôi tớ làm sao có khả năng thực hành được Lời Đấng Toàn Năng phán dạy, Ngài là Chủ Tể tối cao, Mẹ chỉ là phận nữ tỳ hèn mọn. Do đó, Mẹ phó thác nơi Đấng Toàn Năng đầy tình thương: Chúa nói, Mẹ nghe, nhưng Mẹ trông cậy Chúa thực hiện cho Mẹ điều Chúa đã nói. Vì Lời Chúa phát sinh sự sống còn hơn nước thấm xuống đất (x Is 55,10-11).
  Vậy Đức Mẹ xin Chúa làm cho Mẹ điều Chúa nói, ví như một em bé nghe người cha bảo con hãy làm một cái đèn trung thu đẹp nhất, chắc chắn đứa bé khôn phải thưa lại: “Con còn nhỏ làm sao có khả năng, xin ba làm cho con cái đèn như ba nói”.
-    Mặt khác, ai có tâm đón nhận Lời Chúa là người tích trữ được nhiều ánh sáng, như đèn pin sạc, phải được sạc đầy điện mới đủ ánh sáng chiếu soi. Thế thì ta phải tích trữ nhiều Lời Chúa, vì “Lời Chúa là đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119/118,105).
2/ PHẢI Ở RIÊNG VỚI ĐỨC GIÊSU, CỤ THỂ THAM DỰ THÁNH LỄ, ĐỂ ĐƯỢC TRỰC TIẾPNGHE NGÀI GIẢNG DẠY VÀ ĐƯỢC NGÀI MỞ TRÍ HIỂU LỜI
Thực vậy, khi Đức Giêsu giảng về dụ ngôn gieo giống, chẳng ai hiểu gì, khi Đức Giêsu ở một mình, những người theo Ngài cùng với Nhóm Mười Hai đến xin Ngài giải thích, họ mới được am hiểu (x Lc 8,9 ; Mc 4,10-20.34). Hình ảnh này thôi thúc ta muốn được ở riêng với Chúa để được hiểu Lời, ta phải tham dự Thánh Lễ, chẳng những ta được trực tiếp nghe Đức Giêsu giảng dạy (x Dt 1,1-2), mà Hội Thánh còn dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi tạc Lời vào tấm linh hồn và thân xác ta (x 2Cr 3,3), nhờ Lời Chúa là ánh sáng chỉ đường ta đi phục vụ đem sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh đến cho đồng loại (x Tv 119/118,105 ; Ga 6,63). Để những ai đã thuộc về Chúa Kitô, thì họ được cùng xương thịt với Ngài (x Dt 2,11), cùng một sự sống Thần linh với Thiên Chúa (x Ga 6,57), đến nỗi được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20), để rồi người anh em cũng được trở nên ánh sáng ban sự sống nhờ, với, trong Chúa Giêsu, như Ngài nói: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta sẽ không phải đi trong tối tăm,  nhưng nó sẽ có ánh sáng sự sống” (Ga 8,12).
Như thế, mỗi khi ta dự Thánh Lễ cách trọn vẹn, ta như thanh sắt được nung trong lò lửa, mà  thanh sắt đã được nung trong lửa thì trở thành thanh lửa. Chúa Giêsu biến đổi ta còn hơn lửa biến đổi sắt, và Ngài uốn nắn ta theo ý Ngài dễ hơn người thợ rèn uốn sắt. Chính vì vậy khi được tham dự Hy Tế của Chúa Giêsu, ta mới hiểu lời kinh: “Lạy Chúa, ai được vào cư ngụ trong Nhà Chúa, ai được ở trên Núi Thánh của Ngài, đó là kẻ sống vẹn toàn, luôn làm điều ngay thẳng, bụng nghĩ sao nói vậy, miệng lưỡi chẳng vu oan” (Tv 15/14,1b-3a: ĐC năm chẵn).
3/ THỰC HÀNH LỜI CHÚA THEO GƯƠNG MẸ MARIA.
Đức Giêsu đang giảng, có Mẹ và anh em đến gặp Ngài, người ta báo tin cho Đức Giêsu, đáp lại Ngài nói: “Mẹ và anh em Ta là những người nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,19-21).
Vậy đèn chỉ phát sáng khi dầu bị tiêu hao. Do đó khi ta đã đón nhận Lời dù chưa hiểu thấu, thì cứ đem ra thực hành, đến tiêu hao cả mạng sống, như khi Đức Maria đứng dưới chân Thập Giá, Mẹ không thể hiểu được Lời Chúa hứa trong ngày Truyền Tin, chỉ thấy vọng lại lời ngôn sứ Simêon: “Lưỡi gươm sẽ đâm vào lòng Bà” (Lc 2,35) được ứng nghiệm khi Mẹ thấy Con đã chết mà còn bị đâm, Đức Giêsu không biết đau, nhưng tâm hồn Mẹ vô cùng đau đớn ! (x Ga 19,34). Vì thế Kinh Thánh nói: “Con đừng từ chối điều lành cho ai đáng được hưởng. Khi có thể cho ngay, thì con đừng có nói: Đi đi, mai trở lại, rồi tôi sẽ cho anh. Đức Chúa giáng lời chúc dữ xuống nhà kẻ gian ác, nhưng tuôn đổ phúc lành trên nơi ở của người chính trực công minh. Chúa chế giễu đứa hay nhạo báng, nhưng thi ân cho kẻ khiêm nhường” (Cn 3,27-34: Bài đọc năm chẵn). Lời này thánh Giacôbê cũng nhắc lại cho các Kitô hữu: “Đừng nói với người nghèo: “Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì?” (Gc 2,16).
Kìa ông Kyrô, vua Ba Tư, tuy là người ngoại giáo, nhưng ông được Lời Chúa thôi thúc, ông đã giải phóng dân Do Thái đang bị nô lệ Babylon, được trở về quê hương tái thiết đền thờ Giêrusalem tại Giuđa, ông còn động viên: “Ai trong các ngươi thuộc dân Người, thì xin Thiên Chúa ở cùng để hoàn tất việc tái thiết Nhà Chúa, và mọi người còn lại ở bất cứ nơi nào họ đang trú ngụ, phải được dân địa phương cung cấp cho bạc vàng của cải và thú vật, cũng như lễ vật tự nguyện, để dâng cúng cho Nhà Thiên Chúa ở Giêrusalem. Mọi người hàng xóm láng giềng đều nhanh tay giúp họ: bạc, vàng, của cải, thú vật, những đồ vật có giá không kể mọi lễ vật tự nguyện” (Er 1,1-6: Bài đọc năm lẻ). Việc làm của vua ngoại giáo này làm cho người Do Thái phải thốt lên: “Việc Chúa cho ta ôi vĩ đại” (Tv 126/125,3a: ĐC năm lẻ).
Ta sống Đạo được như mẫu gương Đức Maria và vua Kyrô đã thực hành Lời Chúa như thế, chắc chắn ta là cây đèn cháy sáng vinh quang, được Chúa và mọi người trọng dụng, vì “chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng” (Lc 8,16-17: Tin Mừng).
Do đó “bạn đừng lo người khác không biết đến tài đức của bạn, một hãy lo cho mình có tài có đức thật”. Bởi vì người đi không cầu có bóng, mà bóng vẫn theo ; người kêu không cần tiếng dội, mà tiếng vẫn vọng ; thì người tài đức đã hết lòng sống Lời Chúa, tất yếu “ánh sáng sẽ chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy công việc tốt đẹp mình làm mà tôn vinh Cha trên trời” (Mt 5,16: THTM).
Nhưng coi chừng LỜI CHÚA ĐẾN VỚI TA CÓ KHI LẠI LÀ LỜI PHÁN XÉT.
- Đức Giêsu nói: “Hãy coi chừng điều các ngươi nghe” (Lc 8,18a: Tin Mừng). Vì ai đã được nghe Lời Chúa đồng nghĩa người đó được nhiều ơn Chúa ban, thế mà không sinh ích thăng tiến cuộc đời, mang danh là đèn Kitô giáo lại không bật sáng, họ sẽ bị xét xử nặng nề, như Đức Giêsu nói: “Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12,47-48).
Vì thế Đức Hồng Y Fx. Nguyễn Văn Thuận nói: “Người Kitô có tất cả những điều kiện nên thánh mà họ không sống tốt hơn dân ngoại, thì đó là một trọng tội”.
-    Đức Giêsu cảnh giác: “Hãy coi chừng điều các ngươi nghe”, Ngài còn có ý nói: phải để tâm nghe Lời Chúa,chứ đừng nghe lời đồn nhảm, sẽ đi đến mê tín dị đoan, đi coi thầy, coi bói, gây biết bao tai họa. Ngày 20 tháng 11 năm 2010, lễ hội tại Campuchia, số người tham dự lên tới vạn người, mọi người đang vui vẻ bỗng có người hô lên: “Cầu sập!” Thế là người ta đổ xô nhau chạy tán loạn, đạp lên nhau mà chết. Tổng kết ngay lúc đầu đã có tới 400 người thiệt mạng, chưa kể những người bị thương, và nhiều người nhảy cầu xuống sông thoát mạng, nhưng liệu có thoát không?! Mà thực tế, cầu đâu có sập!!
- Đức Giêsu kết luận: “Phàm ai có thì sẽ được cho thêm, còn kẻ không có thì điều nó tưởng mình có cũng bị giựt mất” (Lc 8,18b: Tin Mừng).
” ở đây chính là có Lời Chúa Giêsu và được Ngài ở cùng, vì Thiên Chúa là Đấng Có (x 2 Cr 1,19-20). Vậy ai có Lời Chúa, và được kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, người ấy được Chúa ở cùng, thì mọi sinh hoạt của người đó trở thành việc của Thiên Chúa, để tôn vinh Thiên Chúa Cha (x Rm 11,36) ; có giá trị cứu độ và tồn tại muôn đời (x Cv 5,39). Vì “nhờ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Luật ban qua Môsê,  nhưng ơn nghĩa và sự thật thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có, vì nhờ Ngài mà chúng ta được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1,3-17). Trái lại, ai không có Chúa ở cùng, thì việc lành họ làm, trước mặt Chúa không có giá trị cứu độ, không tồn tại (x Cv 5,38). Đến như “đem hết gia tài sự nghiệp chia sẻ, đem thân nộp mình chịu chết, mà không có Đức Ái, thì chẳng sinh ích gì cho ai” (1Cr 13,3), chỉ “Thiên Chúa là Đức Ái” (1Ga 4,8).
THUỘC LÒNG
Nhờ Đức Giêsu Kitô, Ngôi Lời Thiên Chúa, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. (Ga 1,3-4).
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 
 
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: