Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ BA SAU CN14 TN-NĂM LẺ: LỄ TẾ CỦA CHÚA GIÊSU LÀ MÙA LÚA CHÍN
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: St 32, 23-33
23 Đêm đó, ông Gia-cóp dậy, đem theo hai bà vợ, hai người nữ tỳ và mười một đứa con, và ông lội qua sông Giáp-bốc.24 Ông đem họ theo, đưa họ qua sông, rồi đưa tài sản của ông qua.25 Ông Gia-cóp ở lại một mình.
26 Thấy không thắng được ông, người đó bèn đánh vào khớp xương hông của ông, và khớp xương hông của ông Gia-cóp bị trật đang khi ông vật lộn với người đó.27 Người đó nói: "Buông ta ra, vì đã rạng đông rồi." Nhưng ông đáp: "Tôi sẽ không buông ngài ra, nếu ngài không chúc phúc cho tôi."28 Người đó hỏi ông: "Tên ngươi là gì? " Ông đáp: "Tên tôi là Gia-cóp."29 Người đó nói: "Người ta sẽ không gọi tên ngươi là Gia-cóp nữa, nhưng là Ít-ra-en, vì ngươi đã đấu với Thiên Chúa và với người ta, và ngươi đã thắng."30 Ông Gia-cóp hỏi: "Xin cho tôi biết tên ngài." Người đó nói: "Sao ngươi lại hỏi tên ta? " Và người đó chúc phúc cho ông tại đấy.
31 Ông Gia-cóp đặt tên cho nơi đó là Pơ-nu-ên, "vì -ông nói- tôi đã thấy Thiên Chúa mặt đối mặt, mà tôi đã được tha mạng."32 Khi mặt trời mọc, ông đi qua Pơ-nu-ên; ông đi khập khiễng vì bị trật xương hông.33 Bởi thế, con cái Ít-ra-en, cho đến nay, không ăn cái gân đùi ở khớp xương hông, vì người đó đã đánh vào khớp xương hông của ông Gia-cóp, vào gân đùi.
ĐÁP CA: Tv 16
Đ.        Lạy Chúa, sống công minh chính trực,
            con sẽ được trông thấy mặt Ngài.  (c 15a)
1 Lạy CHÚA, xin nghe con giãi bày lẽ phải, lời con than vãn, xin Ngài để ý; xin lắng tai nghe tiếng nguyện cầu thốt ra từ miệng lưỡi chẳng điêu ngoa.
2 Con xin được Thánh Nhan soi xét vì mắt Ngài thấy rõ điều chính trực. 3 Chúa có xét lòng con, thăm con giữa đêm trường, có thử con bằng lửa, cũng chẳng thấy điều gian.
6 Con kêu lên Ngài, lạy Thiên Chúa, vì Ngài đáp lời con. Xin lắng tai và nghe tiếng con cầu. 7 Xin biểu lộ tình thương diệu kỳ của Chúa, Ngài cứu ai trú ẩn dưới cánh tay Ngài khỏi quân thù xông đánh.
8 Xin giữ gìn con như thể con ngươi, dưới bóng Ngài, xin thương che chở, 15 Về phần con, sống công minh chính trực, con sẽ được trông thấy mặt Ngài, khi thức giấc, được thoả tình chiêm ngưỡng Thánh Nhan. 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 10,14
Hall-Hall: Chúa nói:”Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên tôi biết tôi. Hall”
TIN MỪNG: Mt 9, 32-38
32 Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám.33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ! "34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ."
35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.
36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về." 
BÀI GIẢNG
LỄ TẾ CỦA CHÚA GIÊSU LÀ MÙA LÚA CHÍN
Người Do Thái tự hào là dòng giống Gia-cóp, cháu đích tôn của tổ phụ Abraham đã được Thiên Chúa chúc phúc: “Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng giống ngươi mà cầu phúc cho nhau, bởi vì ngươi đã vâng nghe tiếng Ta” (St 22, 17-18). Nhưng vì tội của vua Salomon xây chùa miếu cho các bà vợ ngoại giáo thờ cúng, hậu quả đất nước bị chia đôi: mười chi họ lập nước Israel chiếm miền bắc và miền trung nước Do Thái ; hai chi họ lập nước Giu-đa chiếm miền nam nước Do Thái (x 1V 3,9-13 ; 11,26t). Vì Chúa đã chúc lành cho triều đại vua Đavid được trường tồn (x 2 Sm 7,12), mà quê của Đavid ở Bethlem thuộc nước Giuđa. Như thế chỉ có vua nước Giu-đa mới được Thiên Chúa tuyển chọn ; còn vua Israel Thiên Chúa không cắt đặt (x Hs 8,4: Bài đọc năm chẵn). Vua Israel còn bị Chúa kết án, vì ông đã đặt con bò vàng ở Bêthel (x 1 V 12,26t), đặt con bê ở Samari để tế lễ, làm Ngài nổi giận, Ngài không chúc phúc cho mùa màng của họ, nên dù có lao công vất cả cũng không có thu hoạch (x Hs 8, 5-7: Bài đọc năm chẵn). Dân tộc này được sinh ra từ ông tổ Gia-cóp, ông này vật lộn suốt đêm với thần của Thiên Chúa, mà không phân thắng bại, mãi tới sáng thần của Chúa thấy không thắng được ông Gia-cóp mới chịu chúc phúc cho ông bằng cách đổi tên Gia-cóp thành Israel, vì Gia-cóp đã đấu với Thiên Chúa và người ta, mà đã thắng (x St 32, 22-32: Bài đọc năm lẻ).
Vì Chúa cho ông Gia-cóp sức mạnh đến thế, nên ông muốn chúc lành cho Ephraim cháu nội của ông, là con út của ông Giuse (x St 41,52). Thì ông Giuse lại dẫn hai con trai: đứa cả Manasse và em là Ephraim đến đứng trước mặt ông Gia-cóp, lúc ấy ông Gia-cóp đã bị mù, ông Giuse đặt Manasse đứng bên phải ông nội, để phúc lành từ tay phải ông nội xuống trên Manasse, còn Ephraim đứng ở bên trái. Nhưng ông Gia-cóp khi chúc lành cho cháu, lại đặt chéo tay: tay phải đặt trên đầu Ephraim, còn tay trái đặt trên đầu Manasse (x St 48). Như vậy Ephraim mới là dòng giống được lãnh phúc lành từ tổ phụ Abraham, Giacop. Thế mà Ephraim lại đua nhau dựng bàn thờ ở Samari, chứ không kính Chúa ở Giêrusalem, thì càng phạm tội thêm (x Hs 8, 11-13: Bài đọc năm chẵn).
Vào thời Thiên Chúa ra tay cứu độ loài người, Ngài tặng ban Con Một của Ngài cho thế gian, ưu tiên cứu dòng tộc Gia-cóp, thì cả những người thờ Chúa ở Giê-ru-sa-lem thuộc nước Giu-đa lại kết án Con Thiên Chúa là kẻ bị quỷ ám, phải ném đá, phải giết sớm ! (x Ga 8, 48.52.59). Dù họ có chứng kiến Đức Giê-su dùng quyền phép Thiên Chúa để trừ quỷ câm ra khỏi một người, chúng cũng cho là Ngài dùng tướng quỷ mà trừ quỷ, chúng chụp mũ Ngài bị quỷ ám (x Mt 9, 32-34: Tin Mừng). Thế thì dù họ có nhân danh Chúa mà làm phép lạ, mà trừ quỷ, họ cũng bị Đức Giê-su liệt vào hàng gian ác (x Mt 7, 21-23).
Vậy qua mạc khải, Thiên Chúa đã kết án những kiểu tế tự của dân Israel cũng như của dân Giuđa, dù họ có dâng lễ theo Luật Mô-sê, vì lễ tế đó không có giá trị thanh tẩy tội lỗi. Chỉ có máu Chúa Ki-tô trong Hy Tế của Ngài, mới thanh tẩy tội lỗi mọi người, gỡ con người ra khỏi quyền lực satan (x Dt 9,11-14).
Đức Giê-su nói: “Lúa chín đầy đồng mà thiếu thợ gặt” (Mt 9, 37-38: Tin Mừng), là Ngài muốn nói về Hy Tế của Ngài thiết lập. Thực vậy, khi Ngài nói chuyện với người phụ nữ Samari về cách đích thực thờ Thiên Chúa, phải thờ phượng Ngài trong Thần Khí và Sự Thật, thì Ngài quay sang nói với các môn đệ: “35 Nào anh em chẳng nói: Còn bốn tháng nữa mới đến mùa gặt? Nhưng này, Thầy bảo anh em: Ngước mắt lên mà xem, đồng lúa đã chín vàng đang chờ ngày gặt hái!36 Ai gặt thì lãnh tiền công và thu hoa lợi để được sống muôn đời, và như thế, cả người gieo lẫn kẻ gặt đều hớn hở vui mừng.37 Thật vậy, câu tục ngữ "kẻ này gieo, người kia gặt" quả là đúng!38 Thầy sai anh em đi gặt những gì chính anh em đã không phải vất vả làm ra. Người khác đã làm lụng vất vả; còn anh em, anh em được vào hưởng kết quả công lao của họ.” (Ga 4, 35-38).
Nghề canh nông người Do Thái xuống giống vào tháng 11 và 12 (mùa Giáng Sinh) ; mùa gặt vào giữa tháng tư (mùa Phục Sinh). Thế thì từ mùa Giáng Sinh đến mùa Phục Sinh là thời gian Chúa Giê-su thi hành chức Tư Tế của Ngài trên trần gian, rồi Ngài về ngự bên hữu Chúa Cha hằng chuyển cầu cho tất cả những ai đến tham dự Thánh Lễ do Hội Thánh cử hành theo lệnh Đức Giê-su truyền (x 1Cr 11, 25), làm hiện tại hóa Hy Tế của Ngài. Do đó ai tham dự Thánh Lễ là đi gặt mùa lúa chín do Chúa Giê-su và các thánh đã vất vả làm ra (x Cl 1,24). Do đó muốn tìm được thợ gặt đắc lực (tìm người đi tu đắc đạo) cho cánh đồng truyền giáo, tất yếu phải tìm những người thiết tha đi dự Lễ mỗi ngày, vì một trong những hiệu quả của Hy Tế Chúa Giê-su thiết lập hay hoa trái của mùa lúa chín này, là người ta được Đức Giê-su dạy cho biết nói về Thiên Chúa, tức là Ngài trừ quỷ câm (x Mt 9,32: Tin Mừng). Đây là công việc đặc thù của người đi làm chứng cho Chúa Giê-su Phục Sinh. Sứ mệnh ngôn sứ này được Đức Giê-su trao ban khởi đi từ ngày thứ tám, ngày Đức Giê-su từ cõi chết sống lại (x Mt 28,19-20).Những ai lãnh Bí tích Thánh Tẩy đều được Chúa trao ban sứ mệnh ngôn sứ này. Chân lý này đã được tiên báo qua phép lạ ông Zacarya hết câm khi con ông được chịu cắt bì vào ngày thứ tám (x Lc 1,64). Bởi thế, người Công Giáo không biết nói về Thiên Chúa thì tội nặng hơn ông sĩ quan Roma chỉ huy việc đóng đinh Đức Giê-su, vì khi ông nhìn thấy Ngài bị đâm, nước và máu từ tim Ngài đổ ra (nước chỉ Bí tích Thánh Tẩy, máu chỉ Bí tích Thánh Thể), ông đã hô lên: “Đích thực người này là Con Thiên Chúa” (Mc 15,39).
Vậy đừng ai tôn thờ một thần minh nào ngoài Thiên Chúa , các thần đó chỉ làm bằng vật chất do nghệ nhân tạo ra, “chúng có mắt mà không biết nhìn, chúng có chân mà không biết đi, chúng có tay mà không sờ không mó. Kẻ làm ra hoặc tin ở thần đó cũng giống như vậy. Nhưng ai tin cậy nơi Chúa, chỉ có Ngài là Thiên Chúa độ trì, làm thuẫn đỡ khiên che” (Tv 115/113B, 3-10). “Hỡi nhà Israel hãy tin cậy Chúa” (Tv 113B, 9a: ĐC năm chẵn). Và hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, sống công minh chính trực, con sẽ được trông thấy mặt Ngài” (Tv 17/16,15a: ĐC năm lẻ), để  được Ngài luôn chăm sóc giữ gìn, như Ngài đã nói: “Tôi chính là Mục Tử nhân lành, tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi” (Ga 10,14: Tung Hô Tin Mừng)
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su nói: Ta bảo các ngươi hãy ngước mắt lên mà nhìn :đồng lúa đã chín vàng chờ gặt ! Ta sai các ngươi đi gặt điều các ngươi không vất vả làm ra ; có những kẻ khác đã vất vả rồi” (Ga 4, 35.38)
http://phaolomoi.net

Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH
 
  

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: