Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 7 sau CN 23 TN năm Chẵn
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1 Cr 10, 14-22
14 Anh em thân mến, hãy xa lánh việc thờ ngẫu tượng.15 Tôi nói với anh em như nói với những người khôn ngoan hiểu biết; anh em hãy tự mình suy xét điều tôi nói.16 Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Ki-tô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?17 Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể.18 Anh em hãy coi Ít-ra-en xét theo huyết thống. Những ai ăn tế phẩm, há chẳng phải là những kẻ được chia lộc bàn thờ sao?19 Thế nghĩa là gì? Thịt cúng là gì? Ngẫu tượng là gì?20 Tuy nhiên, đồ cúng là cúng cho ma quỷ, chứ không phải cho Thiên Chúa; mà tôi không muốn anh em hiệp thông với ma quỷ.21 Anh em không thể vừa uống chén của Chúa, vừa uống chén của ma quỷ được; anh em không thể vừa ăn ở bàn tiệc của Chúa, vừa ăn ở bàn tiệc của ma quỷ được.22 Hay là ta muốn làm cho Chúa phải ghen tương? Chẳng lẽ ta mạnh sức hơn Người?
ĐÁP CA : Tv 115
Đ.        Lạy Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài. (c 17a)
12 Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? 13 Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh Đức Chúa .
17 Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa. 18 Lời khấn nguyền với Chúa, tôi xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,23
Hall-Hall : Chúa nói : Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG : Lc 6, 43-49
43 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng :"Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.
 46 "Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm điều Thầy dạy?
 47 "Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai.48 Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc.49 Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành."
 
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU LÀ CÂY SỰ SỐNG
Vì tội Adam, Eva hành động theo lời ma quỷ dụ dỗ, đã giơ tay hái trái Chúa cấm, tưởng ăn để được bằng Thiên Chúa, khỏi phải lệ thuộc vào Thiên Chúa, nên Chúa đã đuổi ông bà ra khỏi vườn Địa Đàng, và ở phía đông vườn Địa Đàng, Chúa đặt sứ thần Kerubim và gươm hỏa hào chớp loáng để canh giữ lối vào Cây Sự Sống (x St 3,23-24). Cây Sự Sống đó là Chúa Giê-su Ki-tô  (x Ga 14,6).
Giáo lý Công Giáo dạy : có hai loại người trên trái đất : một sinh ra bởi dòng giống Adam, Eva, hai là được tái sinh bởi Chúa Giê-su, Adam cuối cùng.
Ai sinh ra bởi nòi giống Adam, Eva, nó là cây độc, sinh trái sự chết ; còn ai được tái sinh bởi Chúa Giê-su (x Cv 2,38), họ là cây tốt lành, vì được nên một với Cây Sự Sống là Chúa Giê-su, sinh trái sự sống. Như Lời Đức Giê-su đã nói : “Không có cây nào tốt lành mà lại sinh quả độc, cũng chẳng có cây nào độc mà lại sinh quả tốt lành. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra” (Lc 6,43-45 : Tin Mừng).
Đức Giê-su được gọi là Cây Tốt Lành, vì chỉ có Ngài mới ban sự sống dồi dào của Thiên Chúa cho con người (x Ga 6,57 ; 10,10). Bởi thế thánh Phê-rô, vị thủ lãnh tiên khởi của Hội Thánh nói : “Dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ." (Cv 4,12).
Ai muốn là cây tốt lành để sinh trái sự sống, thì phải nên một với Chúa Giê-su Ki-tô bằng hai việc : Nghe lời giáo huấn của Hội Thánh cũng chính là nghe Lời Chúa Giê-su (x Lc 10,16) và lãnh Bí tích Khai Tâm : Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể.
Có nên một với Chúa Giê-su thì mọi việc ta làm mới trở thành việc của Thiên Chúa, có giá trị vĩnh cửu và cứu độ ta, ai ngoài Chúa Giê-su, thì dù họ có làm được việc tốt lành cũng chỉ là việc làm như con trâu kéo cày, không sinh ơn cứu độ (x Cv 5,38-39). Chính vì vậy mà thánh Phao-lô nói : “Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người. Xin tôn vinh Thiên Chúa đến muôn đời!” (Rm 11,36) Đây là chân lý rất quan trọng để bảo đảm ơn cứu độ, nên trong Thánh Lễ nào, khi Chủ tế kết thúc Kinh Nguyện Thánh Thể, cũng phải long trọng công bố cho mọi tín hữu thêm xác tín.
Chỉ có những người kết hợp với Chúa Ki-tô như thế mới là người khôn ngoan. Chúa Giê-su ví họ như người xây nhà đào móng sâu đặt trên nền đá : “Ai đến với Thầy, và nghe những Lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc” (Lc 6,47-48 : Tin Mừng). Đá ấy là Chúa Giê-su Phục Sinh bị người ta loại bỏ đã trở nên Đá góc tường (x Mt 21,42) ; Đá đó cũng là Hội Thánh Chúa Ki-tô, đó là lý do mà Đức Giê-su đã đổi tên ông Simon thành Kêpha (Đá), khi Ngài tuyên bố : Ngài xây Hội Thánh của Ngài (x Mt 16,18)
Kẻ nào không nên một với Chúa Giê-su, nó là đứa ngu dại, việc làm của nó lại trở nên án phạt đối với nó, như Lời Đức Giê-su đã nói : “Ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành.” (Lc 6,49 : Tin Mừng). Đó là hỏa ngục do con người tạo ra cho mình, để rồi chuốc lấy hậu quả!
Giáo lý trên đây thánh Phao-lô đã áp dụng để giải quyết vấn đề Đức Tin của giáo đoàn Corintho :
§    Ai ăn của cúng để tỏ dấu thông hiệp  với việc thờ ngẫu tượng là thông hiệp với ma quỷ, nó là cây độc, việc làm của nó là trái sự chết !
§    Ai thông hiệp với Mình Máu Chúa Ki-tô, họ là cây tốt lành, việc làm của họ là trái trường sinh. Bởi thế, thánh Tông Đồ ban lời giáo huấn : “Anh em không thể vừa ăn ở bàn tiệc Thánh Thể Chúa Ki-tô, vừa ăn tại bàn tiệc với ma quỷ được” (x 1Cr 10,14-22 : Bài đọc). Mà ai thông hiệp với ma quỷ, nó tệ hơn người ngu xây nhà trên cát.
Bởi vì ơn cứu độ không dựa trên lời cầu bằng  môi mép như Lời Đức Giê-su nói : “Tại sao anh em gọi Thầy: "Lạy Chúa! Lạy Chúa! , mà anh em không làm điều Thầy dạy?” (Lc 6,46 : Tin Mừng).
Làm theo Lời Đức Giê-su dạy ở đây, chắc chắn là Ngài muốn mọi Ki-tô hữu biết quý trọng việc hiệp dâng Thánh Lễ để được nên một với Ngài, như ngành nho dại được tháp vào gốc nho thật tốt lành (x Ga 15,1). Chân lý này rất quan trọng, nên Đức Giê-su nói : “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì” (Ga 15,5). “Không thể làm được gì” ở đây phải hiểu là có làm được việc tốt như bán hết gia tài để chia, hiến cả mạng sống cho người khác, thì cũng chỉ là không trước mặt Chúa (x 1Cr 13,3).
Bởi vậy lời kinh Hội Thánh dạy ta cầu nguyện : “Lạy Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài”(Tv 116/115,17a :Đáp ca).
THUỘC LÒNG

Dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ(Cv 4,12)
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: