BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Kb 1, 2-3; 2, 2-4
1 2
Cho đến bao giờ, lạy Đức Chúa ,con kêu cứu mà Ngài chẳng đoái nghe, con la lên:
"Bạo tàn! " mà Ngài không cứu vớt ? 3 Sao Ngài bắt con
phải chứng kiến tội ác hoài, còn Ngài cứ đứng nhìn cảnh khổ đau? Trước mắt con,
toàn là cảnh phá phách, bạo tàn, chỗ nào cũng thấy tranh chấp và cãi cọ.
2 2 Đức Chúa trả lời và nói với tôi: "Hãy viết lại
thị kiến và khắc vào tấm bia cho ai nấy đọc được xuôi chảy.3 Đó là
một thị kiến sẽ xảy ra vào thời ấn định. Nó đang tiến nhanh tới chỗ hoàn thành,
chứ không làm cho ai thất vọng. Nếu nó chậm tới, thì cứ đợi chờ, vì thế nào nó
cũng đến, chứ không trì hoãn đâu. 4 Này đây, ai không có tâm hồn
ngay thẳng sẽ ngã gục, còn người công chính thì sẽ được sống, nhờ lòng thành
tín của mình."
ĐÁP CA : Tv
94
Đ. Ngày
hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa !
Người phán : Các ngươi chớ cứng lòng. (c
7b.8a)
1 Hãy
đến đây, ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi đá độ trì ta, 2 vào
trước Thánh Nhan, dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.
6 Hãy
vào đây, ta cúi mình phủ phục, qùy trước tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. 7a
Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta là dân Người lãnh đạo, là đoàn
chiên tay Người dẫn dắt.
7b Ngày
hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa.8 Người phán : Các ngươi chớ
cứng lòng như tại Mê-ri-ba, như ngày ở Ma-xa trong sa mạc, 9 nơi tổ
phụ các ngươi đã từng thách thức, và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta
làm.
BÀI ĐỌC II
: 2 Tm.1, 6-8.13-14
6
Anh em thân mến, tôi nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên
Chúa, đặc sủng anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh.7 Vì Thiên
Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát,
nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự
chủ.8 Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng
đừng hổ thẹn vì tôi, người tù của Chúa; nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa,
anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng.
13 Với
đức tin và đức mến của một người được kết hợp với Đức Ki-tô Giê-su, anh hãy lấy
làm mẫu mực những lời lành mạnh anh đã nghe tôi dạy.14 Giáo lý tốt
đẹp đã giao phó cho anh, anh hãy bảo toàn, nhờ có Thánh Thần ngự trong chúng
ta.
BÀI GIẢNG
ĐỨC TIN
TRÊN ĐƯỜNG PHỤC VỤ
Người
Tông Đồ nào của Chúa mà không phấn khởi khi nghe Đấng Toàn Năng hứa : “Ai không có tâm hồn ngay thẳng sẽ ngã gục,
còn người công chính thì sẽ được sống, nhờ lòng thành tín của mình ” (Kb 2, 4 : Bài đọc I).
Nhưng
nhìn vào thế giới này, dường như thấy ngược lại : Người công chính bị trù dập, còn kẻ ác cứ phây phây…!
Vì
thế người công chính thường cất lời kêu than : “Cho đến bao giờ, lạy Đức Chúa ,con kêu cứu mà Ngài chẳng đoái nghe, con
la lên: "Bạo tàn! " mà Ngài không cứu vớt ? Sao Ngài bắt con phải
chứng kiến tội ác hoài, còn Ngài cứ đứng nhìn cảnh khổ đau? Trước mắt con, toàn
là cảnh phá phách, bạo tàn, chỗ nào cũng thấy tranh chấp và cãi cọ.” (Kb.1, 2-3 : Bài đọc I).
Cụ
thể như Tông đồ Phaolô, ông nhiệt tình hết sức vì công lý, vì hạnh phúc đồng
loại, thế mà ông vẫn bị kẻ ác thắng, tống ông vào ngục. Ngồi trong tù, ông Phaolô
lo sợ cho môn đồ Timôthêu mất Đức Tin, nên ông viết thư nâng đỡ niềm tin: “Vì
Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút
nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và
biết tự chủ.Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng
hổ thẹn vì tôi, người tù của Chúa; nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh
hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo Tin Mừng” (2Tm 1,7-8 : Bài đọc
II).
Muốn
chu toàn sứ mệnh làm chứng cho Chúa, người Kitô hữu phải :
- Đặt
niềm hy vọng trong thế giới Phục Sinh.
-
Khiêm tốn nhận biết Chúa trao nhiệm vụ
từng phần trong chương trình cứu độ của Người.
-
Chúa không xử với ta như ông chủ
đối với đầy tớ vô ích.
†
1- ĐẶT NIỀM HY VỌNG TRONG THẾ GIỚI PHỤC SINH .
Người Tông Đồ của Chúa chỉ có thể thấy được giá trị
hoạt động của mình, thấy được sự thiện thắng sự ác trong thế giới Phục Sinh. Đan
cử : Nếu ta chỉ nhìn Chúa Giêsu kết thúc đời Ngài trên thập giá, thì làm sao ta
thấy được sự chiến thắng của Đấng Toàn Năng ? Như ta biết : ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh là ngày của quyền lực sự ác ; còn ngày Chúa Phục Sinh mới là ngày của
Thiên Chúa, ngày khai mào chiến thắng của sự thiện trở thành Ngày Thứ Nhất
Trong Tuần !
Kìa
bà Monica kêu khóc ròng rã hơn 30 năm, chỉ xin Chúa cho con trở lại đạo, mãi
đến gần giờ chết, bà thấy được ơn đã xin, nhưng trong mầu nhiệm Phục Sinh, bà
mới thấy con mình làm Giám mục, thánh Tiến sĩ, và cả bà cũng được Hội Thánh tôn
phong làm thánh Bổn Mạng Các Bà Mẹ Công Giáo. Ơn này quả Chúa ban vượt quá ước
mơ của bà !
Bởi
thế thánh Tông Đồ nói : “Nếu chúng ta chỉ đặt hy vọng vào Đức Kitô vỏn vẹn ở
đời này thôi, thì chúng ta theo Chúa là những kẻ khốn nạn nhất trên đời” (Icr
15,19). Vậy Đức Tin Công Giáo dạy ta hướng về tương lai, bởi vì Chúa đã nói với
ngôn sứ Khabacuc : “Nó đang tiến nhanh
tới chỗ hoàn thành, chứ không làm cho ai thất vọng. Nếu nó chậm tới thì cứ đợi
chờ, vì thế nào nó cũng đến, chứ không trì hoãn đâu” (Kb 2,3 : Bài đọc I).
Do đó thánh Phaolô nói : “Chúng ta đã
được cứu độ, nhưng vẫn còn phải trông mong. Thấy được điều mình trông mong, thì
không còn phải là trông mong nữa: vì ai lại trông mong điều mình đã thấy rồi”
(Rm 8,24). Như thế niềm tin trong Cựu Ước chỉ là nụ, thời Tân Ước nở hoa, cánh
chung mới được hái trái.
2- KHIÊM TỐN
NHẬN BIẾT CHÚA TRAO NHIỆM VỤ TỪNG PHẦN TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ CỦA
NGƯỜI.
Thánh
Phaolô nói : “Tôi trồng, anh Apôlô
tưới, Thiên Chúa mới làm cho mọc lên” (ICr 3, 6).
Bởi thế mỗi người Tông Đồ chỉ được Chúa trao từng
việc trong công trình cứu độ loài người:
- Hoặc là chỉ làm công tác trồng.
- Hoặc chỉ làm công tác tưới bón.
- Giỏi lắm là vừa trồng vừa tưới.
- Có kẻ may mắn được đi gặt mà không vất vả trồng tưới
bón.
Nhưng phải nhớ rằng “trồng hay tưới chẳng là gì, Đấng làm cho mọc lên mới đáng kể” (1Cr
3,7).
Thật đúng như Lời Đức Giêsu đã nói: “Người này
gieo, kẻ khác gặt,Ta sai các ngươi đi gặt điều các ngươi đã không vất vả làm
ra, có những kẻ khác đã vất vả rồi, còn các ngươi thừa hưởng công lao của họ,
nhưng kẻ gieo người gặt đều hoan hỷ” (Ga 4,36-38).
Vậy “Khi đã làm
tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô
dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi" (Lc 17,10 : Tin
Mừng).
3- CHÚA KHÔNG XỬ VỚI TA NHƯ MỘT ĐẦY TỚ VÔ ÍCH.
Mặc dầu, Đức Giêsu đưa ra một ví dụ : Người đầy tớ đã lao động
suốt ngày ngoài đồng dưới nắng nôi thiêu cháy, về đến nhà, bụng đói vẫn còn
phải vâng lệnh chủ : hầu bàn cho chủ ăn trước ! Đầy tớ hữu ích như vậy mà nó
đâu được quyền đòi chủ phải biết ơn nó ? Nó vẫn phải làm vì nó là thân phận tôi
tớ (x Lc 17,7-9 : Tin Mừng)..
Trong tình yêu, Chúa đòi chúng ta không được thua tinh thần phục
vụ của đầy tớ ấy, dù lắm lúc cảm thấy mình chỉ là đầy tớ vô dụng, không muốn
làm nữa, nhưng vì “việc đã ký thác cho ta
phải chu toàn” (x I Cr 9,17). Khi xong việc Chúa đã trao, Ngài không cư xử
với ta như người đời, bắt đầy tớ làm việc phụ trội, mà chủ không biết ơn, nhưng ngược lại Chúa như: “Ông chủ
sẽ đặt đầy tớ ấy vào bàn ăn,mà qua lại hầu hạ nó” (Lc 12,37). Hình ảnh này ta
chỉ có thể thấy nơi Ông Chủ Giêsu đặt các môn đệ vào bàn tiệc, rồi Ngài tự lấy
khăn thắt lưng, đổ nước vào thau và đến rửa chân hầu hạ các ông (x Ga 13,4-5).
Như thế nếu ta hết lòng phục vụ theo ơn gọi của mình, cho dù không đạt kết qủa
như lòng mong ước, thì ta hãy vui vì được Chúa Giêsu mời ta chung bàn tiệc
Thánh Thể với Ngài. Và như vậy minh chứng ai được dự tiệc Thánh Thể, người ấy
được chính Chúa Giêsu Phục Sinh phục vụ, Ngài cho họ được thông dự cùng sự sống
với Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57).
Người Tông Đồ đi phục vụ có được ba xác tín trên, chính là họ đã
diễn tả Đức Tin Hội Thánh Công Giáo, mà Đức Giêsu gọi đó là “Đức
Tin bằng hạt cải”, vì
chính Ngài đã nói : “Nước Trời ví như hạt
cải gieo xuống đất” (x Mt 13,31-32), tất cả mọi người đều được sống nhờ Đức
Tin này, đây là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công. Do đó mỗi khi dâng Thánh
Lễ, Hội Thánh thiết tha cầu nguyện trong Nghi Thức Hiệp Lễ : “Xin Chúa đừng chấp tội chúng con,nhưng
xin nhìn đến Đức Tin của Hội Thánh Chúa, xin đoái thương ban cho Hội Thánh được
bình an và hiệp nhất theo thánh ý Chúa”. Đức Tin ấy đưa đến kết quả
phi thường được diễn tả qua hình ảnh: chuyển núi dời non hoặc bứng cả gốc cây
dâu xuống mọc dưới biển !
Đan cử : Thầy Gioan Maria Vianey khi được cha giáo sư khảo bài,
thấy Vianey quá dốt, cha Giáo trách :
- Dốt như lừa, làm sao làm linh mục để Chúa nhờ được ?
Vianey vui vẻ đáp :
- Thưa cha, xưa ông Samson dùng một hàm lừa giết cả ngàn quân
thù (xTp.15,9t). Sao Chúa không dùng cả con lừa Vianey để Ngài chiến thắng sự
dữ ? Bởi lẽ Chúa đã hứa cho những “ai tin
vào Ngài, chẳng những làm được những việc như Ngài, mà còn làm được những việc
lớn lao hơn thế nữa” (Ga 14,12).
Mà thực, người đầy tớ trong Chúa Giêsu làm được những việc lớn
lao hơn Thầy, tớ hơn Chủ. Cụ thể khi ta ban Bí tích Thánh Tẩy cho một người
nguy tử, lúc ấy họ qua đời là họ lên Thiên Đàng ngay. Đó là ta đã làm công việc
của Chúa Giêsu ; hoặc mỗi lần đi dâng Lễ, ta cầu nguyện cho những người đã an
nghỉ trong Chúa, thì chắc chắn nhờ Đức Tin của Hội Thánh Chúa, mà ta được đóng
góp phần Đức Tin của mình nhỏ bé như hạt cải, làm nhiều linh hồn được Chúa đón vào Thiên Đàng.
Trong khi Đức Giêsu vất vả suốt đời phục vụ cho đến chết, Ngài mới đưa được một
tên trộm lành vào Thiên Đàng (x Lc 23,43).
Vậy “tin là cách chiếm
hữu những điều còn trong hy vọng, là phương nhận thức các thực tại người ta
không thấy” (Dt 11,1).
THUỘC LÒNG.
Ơn cứu độ
đã đến cho ta như một hy vọng. Hy vọng mà thấy được thì hết là hy vọng, vì điều
thấy được, ai nào hy vọng nữa ! Nhưng thực ta hy vọng điều ta không thấy, thì
ta kiên nhẫn đợi trông (Rm 8,
24-25).
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH