Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Tư sau CN 2 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
Video
[ Bấm play 2 lần liên tiếp để xem video. Vui lòng chờ chút nếu kết nối mạng chậm ]
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: Dt 7, 1-3.15-17
1 Quả vậy, ông Men-ki-xê-đê là vua Sa-lem, là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, đã đón gặp và chúc lành cho ông Áp-ra-ham, lúc ông này đang trên đường về sau khi đánh bại các vua.2 Ông Áp-ra-ham đã chia cho ông Men-ki-xê-đê một phần mười chiến lợi phẩm. Trước hết, ông tên là Men-ki-xê-đê, nghĩa là "vua công chính"; rồi ông lại là vua Sa-lem, nghĩa là "vua bình an".3 Ông không có cha, không có mẹ, không có gia phả, cuộc đời không có khởi đầu, cũng không có kết thúc. Như thế là ông giống Con Thiên Chúa: mãi mãi ông vẫn là tư tế.
 15 Điều ấy lại còn hiển nhiên hơn nữa, khi một vị tư tế khác tương tự như ông Men-ki-xê-đê xuất hiện;16 vị này đã trở nên tư tế không phải do Lề Luật quy định việc cha truyền con nối, nhưng do sức mạnh của một đời sống bất diệt.17 Quả thật, có lời chứng nhận rằng: Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.
ĐÁP CA: Tv 109
Đ.        Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê.  (c 4b)
1 Sấm ngôn của ĐỨC CHÚA ngỏ cùng Chúa Thượng tôi: "Bên hữu Cha đây, Con lên ngự trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con."
2 Từ Xi-on, ĐỨC CHÚA sẽ mở rộng quyền vương đế của Ngài: Giữa lòng địch quân, xin Ngài làm bá chủ.
3 Đức Chúa phán bảo rằng: "Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng rực rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha, Cha đã sinh ra Con."
4 ĐỨC CHÚA đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng rút lời, rằng: "Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê."
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Mt 4,23
Hall-Hall: Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân. Hall.
TIN MỪNG: Mc 3,1-6
 1 Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay.2 Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người.3 Đức Giê-su bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra giữa đây! "4 Rồi Người nói với họ: "Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi? " Nhưng họ làm thinh.5 Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: "Anh giơ tay ra! " Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường.6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.
 
BÀI GIẢNG
NƠI THẬP GIÁ, ĐỨC GIÊ-SU
HOÀN TẤT Ý NGHĨA VÀ GIÁ TRỊ PHỤNG VỤ
Đức Giê-su đã nói: “Tôi đến không phải để hủy bỏ Lề Luật hay các tiên tri mà là để làm trọn” (Mt 5,17). Lời khẳng định trên, Ngài có ý nhấn mạnh :
-          Nếu Đức Giê-su không xuống thế làm người, thì tất cả những gì Luật Mô-sê và các tiên tri nói trong Cựu Ước chỉ là mê tín và dối gạt.
-          Về mặt Đức Tin (tín lý), thì Đức Giê-su bổ túc cho hoàn hảo ; về mặt luân lý đạo đức, chỉ nhìn thấy giá trị khi nó phù hợp với lời nói và việc làm của Đức Giê-su mà thôi.
Cụ thể nhất là Đức Giê-su canh tân và làm hoàn hảo Phụng Vụ Do-Thái giáo, được cử hành vào ngày thứ bảy. Thực vậy, Luật Phụng Vụ ngày thứ bảy của người Do-Thái đó là Luật trọng, là trung tâm đời sống Đức Tin của họ, như lời ông Mô-sê đã nói:
1- Theo Xh 20,8-11: “Ngươi hãy nhớ ngày sabat và coi đó là ngày thánh, các ngươi không làm được gì trong ngày đó, kể  cả gia súc và ngoại kiều, vì trong sáu ngày Chúa đã dựng nên vạn vật rất tốt đẹp, ngày thứ bảy Ngài nghỉ. Bởi vậy, Chúa đã chúc phúc cho ngày thứ bảy và coi đó là ngày thánh”.
Như vậy lý do người Do-Thái phải nghỉ việc vào ngày thứ bảy là ngày thánh của Thiên Chúa, vì Chúa đã tạo dựng vạn vật tốt đẹp và trao cho con người làm chủ, thì không sánh bằng nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Đức Giê-su, con người được tái sinh nên hoàn hảo đến nỗi xương thịt và sự sống của con người là xương thịt, sự sống của Thiên Chúa, con người được đồng hóa với Thiên Chúa (x Dt 2,11 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20).
2- Theo Dnl 5,12-15: Ông Mô-sê nhắc lại những lời như trên, và ông thêm lý do phải nghỉ việc là để nhớ ơn Chúa đã đưa dân tộc thoát ách nô lệ Ai-Cập bằng cánh tay uy quyền mạnh mẽ của Ngài .
Điều ấy đáng mừng hơn riêng đối với người Do-Thái, vì nhớ ơn Chúa đã đưa dân qua nước Biển Đỏ, thoát nô lệ Ai-Cập, dẫn họ về đất Hứa. Mà thoát nô lệ Ai-Cập chỉ là cứu thoát về thân xác của riêng dân tộc Do-Thái trong một thời điểm nhất định, làm sao sánh bằng nhờ Chúa sống lại vào ngày Chúa nhật, qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su, Ngài thiết lập Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể, để ai lãnh nhận Thánh Tẩy thì qua nước này Chúa đưa con người thoát nô lệ satan, tội và thần chết ; và qua Bí tích Thánh Thể, Ngài nuôi dưỡng và dẫn dắt họ vào Nước Trời bằng chính Máu Thịt Ngài.
3- Theo Xh 34,29-35 ; 35, 1-3: Sau 40 ngày ông Mô-sê ở trên núi với Chúa và Ngài đã ban cho ông hai bia Lề Luật, nhờ đó mà ông dẫn dắt dân. Ơn huệ lớn lao này chỉ duy dân Do-Thái được lãnh nhận, nên ông Mô-sê lại truyền cho toàn dân phải nghỉ việc vào ngày sabat, vì đó là ngày thánh, hoàn toàn dành cho Thiên Chúa, kẻ nào làm việc trong ngày ấy phải bị xử tử .
Cũng vào ngày Chúa nhật, Chúa Thánh Thần được sai đến với những người đã cùng ăn cùng uống với Ngài sau khi Ngài từ cõi chết sống lại (x Cv 10,41) và những kẻ đã từng theo Ngài từ Ga-li-lê lên Giê-ru-sa-lem (x Cv 13,31). Chính những người này được Chúa Thánh Thần ghi tạc Lời Chúa vào tấm linh hồn và thân xác của họ (x Cv 2 ; 2Cr 3,3) hơn hẳn thuở xưa Chúa chỉ khắc ghi Lời trên hai tấm đá mà trao cho dân qua tay ông Mô-sê. Vì chỉ có Lời Đức Giê-su rao giảng được Hội Thánh nối dài và mở rộng (x Lc 10,16) mới có giá trị chữa lành bệnh tật là dấu chỉ thanh tẩy tâm hồn, như tác giả Mattheu ghi: “Đức Giê-su rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4,23: Tung Hô Tin Mừng).
Thực vậy :
Đức Giê-su qua Tử Nạn và Phục Sinh vào ngày Chúa nhật, lúc đó Ngài trở nên Trưởng Tử trong mọi tạo vật, đặc biệt chỉ nơi con người được tái sinh nhờ, với, trong Chúa Giê-su, thì được trở nên thánh vô tỳ tích trước mặt Thiên Chúa, đây là ý định có từ trước muôn đời nơi Thiên Chúa  (x Ep 1,3-14); vì chưng “Thiên Chúa đã quyết ý cho tất cả viên mãn đậu lại trong Ngài, và đã giảng hòa cả vạn vật nhờ Ngài và trong Ngài, đã ban lại bình an nhờ Bửu Huyết đổ ra nơi thập giá của Ngài, cho mọi vật dù ở dưới đất hay ở trên trời cao” (Cl 1,19). Chính vì vậy mà thánh Gioan xác quyết: "Không có Ngài thì không có gì đã được thành sự " (Ga 1,3).
Vì thế vào thời Tân Ước, Hội Thánh đã chuyển đổi ngày trọng đại của Chúa từ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do-Thái sang Phụng Vụ ngày Chúa nhật của Hội Thánh Công Giáo.
Để minh chứng chân lý trên, trong Tin Mừng hôm nay (Mc 3,1-6), nhắc lại việc Đức Giê-su chữa lành cho người có tay khô bại vào ngày sabat đã bị chống đối, sẽ được lặp lại vào giờ Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giê-su :
 
 
CHỮA LÀNH NGƯỜI TAY KHÔ BẠI
 
1-      Biệt phái cáo tội Đức Giê-su lỗi Luật ngày thứ bảy là xúc phạm đến Chúa (x Mc 3,2).
 
 
2-      Đức Giê-su ra lệnh cho người có tay khô bại đứng trước mặt mọi người (x Mc 3,3).
 
3-      Đức Giê-su buồn phiền và thịnh nộ với những người Do-Thái chai cứng lòng dạ, rồi Ngài ra lệnh cho người có tay khô bại: "Dang tay ra" (x Mc 3,5a).
 
4-      Người có tay khô bại được Đức Giê-su chữa lành mạnh (x  Mc 3,5b)
 
TỬ NẠN VÀ PHỤC SINH
 
1/ Để tuyên án tử cho Đức Giê-su, người ta viện cớ Ngài tuyên bố phá Đền Thờ (x Mc 14,58), lại tự xưng mình là Chúa (x Mc 14,61-64), như thế là xúc phạm đến Thiên Chúa.
 
2/ Đối thủ Đức Giê-su ra lệnh đưa Ngài ra tòa án trước mặt toàn dân (x Mc 14,15).
 
 
3/ Đối thủ Đức Giê-su thịnh nộ với Ngài, nên chúng đã ra lệnh cho Ngài dang tay ra để chúng đóng đinh (x Mc 15,21t).
 
 
 
4/ Chúa Giê-su qua Tử Nạn, Phục Sinh và Lên Trời, Ngài làm cho mọi kẻ tin vào Ngài dù họ có chết thành đống xương khô (như người có tay khô bại), thì Ngài cũng làm cho họ được sống lại, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Ezekiel 37 nói về ngày Chúa thực hiện ơn cứu độ cho dân Ngài :“Như bãi xương khô nằm vung vãi la liệt trong nghĩa trang, nhưng khi Lời Chúa phán trên chúng, các xương khô ráp lại, mọc gân, đắp thịt thành người sống lành mạnh”.
 
 
 
Giá trị Phụng Vụ Chúa Giê-su thiết lập vào ngày Chúa nhật trên đây, đã được minh họa qua cuộc chiến thắng của Đavid trước kẻ thù số một của dân tộc Do Thái là quân Philitinh do tướng Golyat chỉ huy đang xông tới (1Sm 17,32-51: Bài đọc năm chẵn).
 
 
 
ĐAVID CHIẾN THẮNG GOLYAT
 
 
1.    Tướng Golyat là kẻ thù số một của dân Do-Thái.

2.    Đavid cầm cung nỏ giương lên
 
3.    Đavid mới chỉ dùng 1 trong 5 viên sỏi, đã hạ gục kẻ thù, giải phóng cho dân tộc Do-Thái.
     
 
CHÚA GIÊSU CHIẾN THẮNG SATAN,
THẮNG TỬ THẨN
 
1-   Satan, thần chết là kẻ thù độc hại nhất của loài người.
 
2-   Đức Giê-su bị giương cao trên thập giá 
 
3- Đức Giê-su chỉ dùng 1 trong 5 thương tích (tim Ngài bị đâm thủng), đánh gục thần chết, giải phóng cho những ai tin theo Ngài. Hiệu quả ơn cứu độ Chúa Giê-su ban cho ta qua Phụng Vụ Hội Thánh cử hành chính là Chúa Giê-su thể hiện chân dung ông Menkisedek.
 
 
Chúng ta đừng quên rằng bức thư Do Thái được viết cho hàng tư tế là con cháu ông Aharon ; họ là tư tế theo cha truyền con nối và nghĩ rằng đặc quyền này sẽ trường tồn mãi mãi. Nhưng thư này lại cho họ biết rằng chính Thiên Chúa đã báo trước họ sẽ bị ông Menkisedek thay thế. Ông này vốn được nói rất ít trong Sách Thánh (x St 14,18 ; Tv 110/109,4), để chứng minh với một luận cứ không ai phản bác được rằng: Chúa Ki-tô tất sẽ thay đổi toàn bộ tôn giáo của Israel: “Ông Men-ki-xê-đê là vua Sa-lem, là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao, đã đón gặp và chúc lành cho ông Áp-ra-ham, lúc ông này đang trên đường về sau khi đánh bại các vua. Ông Áp-ra-ham đã chia cho ông Men-ki-xê-đê một phần mười chiến lợi phẩm. Trước hết, ông tên là Men-ki-xê-đê, nghĩa là "vua công chính"; rồi ông lại là vua Sa-lem, nghĩa là "vua bình an". Ông không có cha, không có mẹ, không có gia phả, cuộc đời không có khởi đầu, cũng không có kết thúc. Như thế là ông giống Con Thiên Chúa: mãi mãi ông vẫn là tư tế.
 Vị này đã trở nên tư tế không phải do Lề Luật quy định việc cha truyền con nối, nhưng do sức mạnh của một đời sống bất diệt.Quả thật, có lời chứng nhận rằng: Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê” (Dt 7,1-3.16-17: Bài đọc năm lẻ).
Người Ki-tô hữu được lãnh nhận chức tư tế Menkisedek trong Chúa Giê-su khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy. Đúng như lời kinh ta đọc: “Muôn thuở, Con là Thượng Tế theo phẩm trật Menkisedek” (Tv 110/109, 4b: ĐC năm lẻ).
 
Quả thật giá trị Phụng Vụ ngày Chúa nhật rất quan trọng, vì Chúa Giê-su “ví thể neo thần cho hồn ta bền chắc,vững chãi vào tận bên trong bức màn, nơi Đấng tiền phong đã vào cho ta, Đức Giê-su, một khi đã trở thành Thượng Tế cho đến đời đời theo kiểu Menkisedek” (Dt 6,19-20). Nên giáo lý Công Đồng Vat.II dạy: “Trong ngày đó,các Ki-tô hữu phải họp nhau và tham dự Lễ Tạ Ơn, để kính nhớ cuộc Thương Khó và Sống Lại vinh quang của Chúa Giê-su Ki-tô từ trong kẻ chết sống lại mà tái sinh họ trong niềm hy vọng sống động. Vì vậy ngày Chúa nhật là ngày lễ nguyên thủy phải được đề cao và in sâu vào lòng đạo đức của các tín hữu, để ngày ấy trở thành ngày vui mừng và nghỉ việc” (HCPV số 106).
Thế nên hết những ai được hưởng nhờ hiệu quả mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa, do Hội Thánh làm hiện tại hóa mỗi ngày trong Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, thì họ đều cất lời ca tụng Chúa :“Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn, là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến, luyện thành tay võ nghệ cao cường.Chúa là đồng minh, là đồn luỹ che chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi. Chúa là khiên mộc cho tôi ẩn núp,Người bắt chư dân quy phục quyền tôi. Lạy Chúa Trời, xin dâng Chúa một bài ca mới,thập huyền cầm, con gảy đôi cung. Chính Ngài cho các vua thắng trận,cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần, khỏi lưỡi gươm ác nghiệt’’. (Tv 144/143,1-2.9-10: Đáp ca năm chẵn).
 THUỘC LÒNG
+ Không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà Đức Chúa ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc của Đức Chúa (1Sm 17,47).
+ Làm việc lành mà phải khổ nếu Chúa muốn thế, còn hơn là làm điều dữ ! (1Pr 3,17)


 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: