Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ Sáu sau CN 1 Thường Niên-năm Lẻ
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dt 4, 1-5.11
 1 Thưa anh em, chúng ta phải sợ rằng trong khi lời hứa được vào chốn yên nghỉ của Người vẫn còn đó, mà có ai trong anh em bị coi đã mất cơ hội.2 Quả thế, chúng ta đã được nghe loan báo Tin Mừng như những người kia. Nhưng lời họ đã nghe không sinh ích gì cho họ, bởi vì những kẻ đã nghe không lấy đức tin đáp lại lời giảng.3 Còn chúng ta là những người tin, chúng ta đang vào chốn yên nghỉ đó, như lời Thiên Chúa đã phán: Nên Ta mới thịnh nộ thề rằng: chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta. Công việc của Thiên Chúa đã hoàn thành từ tạo thiên lập địa,4 như có chỗ Thiên Chúa phán về ngày thứ bảy rằng: Khi đã làm xong mọi công việc, thì ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ.5 Trong đoạn thánh vịnh nói trên, lại cũng có lời chép rằng: Chúng sẽ không được vào chốn yên nghỉ của Ta. 11 Vậy, chúng ta hãy cố gắng vào chốn yên nghỉ này, kẻo có ai cũng theo gương bất tuân đó mà sa ngã.
ĐÁP CA : Tv 77
Đ.        Anh em đừng lãng quên những việc Thiên Chúa làm.  (x c 7b)
3 Chúng tôi đã từng nghe biết do cha ông kể lại cho mình, 4bc sẽ tường thuật cho thế hệ mai sau:
sự nghiệp lẫy lừng, quyền uy của Chúa.
6b Rồi mai ngày đến lượt kể cho con cháu mình. 7 Như vậy, chúng sẽ đặt niềm tin vào Thiên Chúa, không lãng quên những việc Chúa làm và tuân giữ lệnh Người truyền dạy:
8 Đừng như thể cha ông, nòi ngoan cố phản loạn, nòi tâm địa thất thường, dạ bất trung cùng Chúa.
 
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN MỪNG : Lc 7,16
Hall-Hall : Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người. Hall.
TIN MỪNG : Mc 2,1-12
Bấy giờ, Đức Giê-su trở lại thành Ca-phác-na-um. Hay tin Người ở nhà,2 dân chúng tụ tập lại, đông đến nỗi trong nhà ngoài sân chứa không hết. Người giảng lời cho họ.3 Bấy giờ người ta đem đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt, có bốn người khiêng.4 Nhưng vì dân chúng quá đông, nên họ không sao khiêng đến gần Người được. Họ mới dỡ mái nhà, ngay trên chỗ Người ngồi, làm thành một lỗ hổng, rồi thả người bại liệt nằm trên chõng xuống.5 Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: "Này con, con đã được tha tội rồi."6 Nhưng có mấy kinh sư đang ngồi đó, họ nghĩ thầm trong bụng rằng:7 "Sao ông này lại dám nói như vậy? Ông ta nói phạm thượng! Ai có quyền tha tội, ngoài một mình Thiên Chúa? "8 Tâm trí Đức Giê-su thấu biết ngay họ đang thầm nghĩ như thế, Người mới bảo họ: "Sao trong bụng các ông lại nghĩ những điều ấy?9 Trong hai điều : một là bảo người bại liệt: "Con đã được tha tội rồi", hai là bảo: "Đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi", điều nào dễ hơn?10 Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội, - Đức Giê-su bảo người bại liệt, - 11 Ta truyền cho con : Hãy đứng dậy, vác lấy chõng của con mà đi về nhà! "12 Người bại liệt đứng dậy, và lập tức vác chõng đi ra trước mặt mọi người, khiến ai nấy đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ bảo nhau : "Chúng ta chưa thấy vậy bao giờ!"
 
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊ-SU VUA TÌNH YÊU
Chúa Giê-su là Vua : Ngài cai trị chăm sóc dân bằng Lời. Ta nhớ lại ba ngày trước đây Phụng Vụ cho ta đọc trình thuật ông Samuel đêm ngày để tâm nghe Lời Chúa, tất cả đều rót vào tâm ông, ông không để một Lời nào của Chúa rớt xuống đất (x 1Sm 3,1-19). Nhờ đó, ông có uy tín điều hành mọi sinh hoạt  cả quốc gia của ông, dù ông không phải là vua, nhưng chính ông đã đặt Sao-lê làm vua đầu tiên cho dân (x 1Sm 10), sau này Sao-lê bất trung với Chúa, nên ông đặt Đa-vít làm vua thay thế Sao-lê (x 1Sm 16), và để điều hành mọi sinh hoạt của dân, vua chúa phải hỏi ý kiến ông. Nói cách khác, ông Samuel dùng Lời Chúa lãnh đạo dân. Thế thì Chúa Giê-su là Lời Thiên Chúa, Lời tác tạo vạn vật, điều khiển và bảo tồn muôn loài (x Ga 1,1-18). Cụ thể qua Tin Mừng hôm nay (Mc 2,1-12) chúng ta mới đọc, cho chúng ta nhận biết vai trò thủ lãnh của Đức Giê-su chăm sóc dân :
Người ta ngồi chật căn nhà, không còn ai có thể bước ra bước vào, để nghe Lời Đức Giê-su giảng dạy và xin chữa lành bệnh. Ngài tỏ ra vô cùng thương dân, nhất là những người đau khổ. Lúc ấy có bốn người khỏe mạnh khiêng người bất toại đưa đến cho Ngài, nhưng không tìm lối vào nhà được, vì dân ngồi chật ních, họ không chờ đợi người trong nhà giãn ra, cũng không về để mai đến sớm, và cũng chẳng đi tìm thầy khác, họ mau lẹ leo lên mái nhà, dù không phải là nhà của họ  mà họ dám liều đục sân thượng một lỗ to. Chắc chắn khi họ đục có nhiều người phản đối, nhưng họ cứ gan lỳ đục cho bằng được, để thả người bất toại nằm trên chõng xuống trước mặt Đức Giê-su (theo ông M C Helpern trích trong Tập Làm Giàu Kiến Thức Kinh Thánh trang 1119 : Mái nhà của người Do Thái gác cây ngang tường và tô đất). Thế mà không làm Đức Giê-su phẫn nộ, và chưa ai lên tiếng xin Ngài điều gì, thì Ngài đã nói : Này con, tội con đã được tha”. Câu nói này làm cho những kinh sư có mặt phẫn uất, họ ấm ức trong lòng :  “Ông này  nói phạm thượng”, Đức Giê-su biết rõ suy nghĩ của họ, Ngài hỏi : “Tại sao các ông nghĩ thầm trong lòng như thế ?” Rồi Ngài hỏi họ : “Nói rằng tội con được tha” hay “vác chõng mà về”, đàng nào dễ hơn ?” Thực ra cả hai câu ấy đều không thể nói mà sinh hiệu quả, nếu Ngài không phải là Thiên Chúa. Đó là lý do họ im lặng. Đức Giê-su muốn chứng minh Ngài là Thiên Chúa có quyền tha tội, Ngài liền ra lệnh cho người bất toại : “Vác chõng mà về”. Tức khắc bệnh nhân đứng thẳng vác chõng hiên ngang đi về. Thế là mấy ông kinh sư rút lui, tìm mưu tính kế nộp Đức Giê-su cho chính quyền Roma. Điều chúng đã ấm ức trong lòng lúc nhìn thấy Đức Giê-su chữa lành cho người bất toại, trước tòa án bật lên tiếng la hét : “Tên này nói phạm thượng, nó phải chết” (x Mc 14,64).
Xưa kia chúng chứng kiến Đức Giê-su ra lệnh cho người bất toại vác chõng về nhà, thì vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, chúng ấm ức trong lòng ý tưởng : “Bây giờ mày vác thập giá đi lên đồi để bọn tao đóng đinh !” Chính lúc đó, Đức Giê-su mới thực sự hoàn tất ơn tha tội cho tất cả những ai biết sám hối xin Ngài thương xót giống anh trộm lành (x Lc 23,40-43).
Chứng từ trên đây ai cũng phải nhận ra Đức Giê-su thật là Vua quyền năng, yêu thương tuyệt vời, nơi Ngài toát ra sự thu phục người thành tâm thiện chí như bốn người khỏe mạnh đã diễn tả Đức Tin và lòng mến :
-          Họ đã tìm được chân là Giê-su Vua quyền năng, yêu thương.
-          Họ mau LẸ đưa người bất toại lên mái nhà.
-          Không phải nhà của họ, mà họ dám làm LIỀU đục mái thượng hòng thả bệnh nhân xuống.
-          Khi ấy, chắc chắn có nhiều người phản đối, nhưng họ vẫn gan LỲ cố đục cho bằng được.
Chính vì hành động Đức Tin của bốn người khỏe mạnh, mà tác giả Phúc Âm ghi : “Đức Giê-su nhìn thấy lòng tin của họ”. Đức Tin thuộc lãnh vực siêu hình, thế mà Đức Giê-su lại nhìn thấy lòng tin của họ biểu lộ bằng hành động : “LÝ – LẸ - LIỀU – LỲ”. Người bất toại được lành mạnh là nhờ Đức Tin của bốn người này, đó là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông Công.
Đúng lý ra toàn dân Do-Thái từ khi thoát nô lệ Ai-Cập về đất Chúa hứa, họ cũng phải nhận ra Thiên Chúa toàn năng, vô cùng yêu thương, nhất là họ nhớ lại thời cha ông, Chúa đã dùng ông Mô-sê dẫn dắt họ thoát nô lệ Ai Cập, rồi Ngài còn ghi Lời trên hai tấm đá trao cho ông Mô-sê dẫn họ về tới Đất Hứa, dù trên đường gặp nhiều rào cản, nhưng họ đã vượt thắng. Thế mà họ lại đòi ông Samuel phải đặt cho họ vị vua, giống như dân ngoại! Ông Samuel rất khó chịu, ông đến thưa với Chúa, nhưng Chúa đã nói với ông : “Không phải chúng làm nhục ngươi, chúng đã chọc thẳng vào mặt Ta”, ông Samuel trở về giải thích cho dân : “Nếu anh em đòi có vua, thì anh em phải làm nô lệ cho cả vợ con ông ấy, anh em phải đóng thuế, những gì quý báu của anh em, ông có quyền cướp trao cho đầy tớ của ông ! Lúc ấy, anh em có kêu ca, oán trách, thì Thiên Chúa cũng không nghe đâu”. Nhưng ông Samuel không thuyết phục được dân, họ vẫn quyết liệt đòi có vua, và ông đã chiều theo ý họ ! (x 1Sm 8,4-22 : Bài đọc năm chẵn).
Xưa kia Chúa đã bực mình vì dân Do Thái đòi ông Samuel đặt vua cho họ, như thế là họ đã không chấp nhận lời kinh : “Phúc thay quốc gia nào được Chúa làm Chúa Tể” (Tv 144/143,15). Dẫu thế,Chúa vẫn ban Con Một Ngài mới thực là Vua lãnh đạo cả loài người, “Người còn là Vị Ngôn Sứ vĩ đại xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người” (Lc 7,16 - Tung Hô Tin Mừng). Ai tin theo Ngài, thì Ngài đưa họ vào “chốn nghỉ ngơi của Ngài”.
Tác giả thư Do Thái (4,1-5.11 : Bài đọc năm lẻ) đã nhắc lại trình thuật Sáng Thế thuở ban đầu : Chúa dùng Lời tạo dựng vạn vật trong vũ trụ rất tốt đẹp nội trong sáu ngày, rồi trao hết cho con người làm chủ, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi, điều này báo trước vào thời Tân Ước, Con Thiên Chúa bị giết vào ngày thứ sáu, được an táng vào ngày thứ bảy, đó là chốn nghỉ ngơi của Ngài. Thế nên Nghi Thức làm Phép Huyệt trước khi hạ quan tài, Chủ sự cầu nguyện : “Xin Chúa thánh hóa phần mộ này để (A) được an nghỉ, đợi chờ ngày phán xét, được cùng các thánh sống lại vinh hiển” (Mẫu B).
Vậy sống đời này, ai được Chúa làm Chủ, thì khi họ kết thúc cuộc hành trình trên dương thế, thì người ấy được vào nơi an nghỉ với Chúa Giê-su, chắc chắn họ được chia phần phúc sống lại vinh hiển với Ngài. Vì thế “anh em đừng lãng quên những việc Thiên Chúa làm” (Tv 78/77,7b : ĐC năm lẻ) và phải cất lời cầu : “Lạy Chúa, tình thương Chúa đời đời con ca tụng (Tv 89/88,2a :ĐC năm chẵn).
Ngày nay mọi người phải thừa nhận rằng nước Mỹ đang lãnh đạo thế giới! Tại sao như thế? Tôi tin chắc rằng họ được vinh dự đó là nhờ họ biết suy tôn và phó thác vào Thiên Chúa trong mọi sinh hoạt của họ. Cụ thể :
* Tiền tệ của Mỹ từ đồng nhỏ nhất cho đến đồng lớn nhất đều có hàng chữ : “IN GOD WE TRUST” (Chúng tôi tín thác vào Thiên Chúa).
Tiền này được hầu hết các quốc gia trên thế giới ưa thích sử dụng trong lãnh vực thương mại. Thậm chí xuống âm phủ người ta vẫn cần nó, chẳng vậy mà người ngoại giáo khi đưa quan tài ra nghĩa trang, họ thường dùng “dollars âm phủ” rải đường để “gởi” xuống âm phủ cho thân nhân của mình tiêu xài. Té ra lúc sống thì gõ mõ tụng : “Nam mô a di đà Phật”, xuống âm phủ lại tụng : “IN GOD WE TRUST” !
Thế là dân Mỹ mặc nhiên đã làm cho mọi người sống hay chết đều được đọc lời “chúng tôi tín thác vào Thiên Chúa”.
* Ngày nhậm chức Tổng thống, dân Mỹ đủ mọi sắc tộc, mọi tôn giáo tập họp trước quảng trường Nhà Trắng cùng cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, tiếp đó vị Tân Tổng thống đặt tay lên Sách Thánh tuyên thệ nhậm chức.
* Mỗi khi Quốc hội Mỹ nhóm họp, họ đều bắt đầu cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha.
* Ngay cổng các phi trường ở Mỹ, ai ai ra vào cũng đọc thấy hàng chữ lớn “GOD BLESS AMERICAN” (Thiên Chúa chúc lành cho dân tộc Mỹ).
* Ngày 11-09-2001 tòa “Tháp Đôi” của Mỹ bị bọn khủng bố đánh sụp, đó là một biến cố đau thương nhất trong lịch sử nước Mỹ.  Nếu biến cố ấy xảy ra ở nước khác, chắc chắn suy nghĩ đầu tiên của dân tộc ấy là tìm cách trả thù! Trái lại, toàn dân Mỹ dù có đạo hay không, việc đầu tiên của họ là tổ chức cầu nguyện! Điều tuyệt vời ở đây là họ bị nạn vào ngày 11-09, mà không chọn ngày 12-09, cũng không lấy ngày 13-09, mà họ chọn đúng ngày 14-09 là ngày lễ “Suy Tôn Chiến Thắng Thánh Giá Chúa Giê-su” để mọi người cùng thắp nến cầu nguyện! Điều này chứng tỏ họ muốn hiệp thông với lời cầu nguyện được cử hành trong Phụng Vụ trên toàn thế giới của người Công Giáo trong này lễ Kính Thánh Giá này!
Quả thật “Phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể!” (Tv 144/143, 15).
THUỘC LÒNG
+ Thiên Chúa là cờ trận của tôi ! (Xh 17,15)
+ Phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể! (Tv 144/143, 15).
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: