Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Vlad, 6 tuổi, mang thức ăn ra mộ mẹ chết vì đói ở Bucha

Vlad, 6 tuổi, mang thức ăn ra mộ mẹ chết vì đói ở Bucha

avvenire.it, Angela Napoletano, 2022-04-08

Em bé Vlad chứng kiến cảnh mẹ chết vì đói ở Bucha, mỗi ngày em mang thức ăn ra mộ mẹ.

Bức hình em bé Vlad không mang hoa ra mộ mẹ, nhưng mang các hộp thức ăn đặt lên mộ mẹ, mẹ em đã chết đói ở Bucha, ngoại ô Kiev nói lên tất cả nỗi đau và tấm lòng dịu dàng của em. Em tên là Vlad Tanyuk, 6 tuổi đứng ở gò đất bùn, bên cạnh mộ mẹ em là bà Ira, nạn nhân đau lòng của cuộc chiến phi lý. Em đứng trong tư thế của một người lớn mệt mỏi: hai tay trong túi, đầu ngẩng cao.

Ánh mắt như xuyên qua chiếc mũ xanh lá cây, qua đó em như muốn chìm sâu vào nỗi day dứt của những người gần như không kìm được nước mắt tuyệt vọng. Hai lon thức ăn đồ hộp đặt trên mộ đào ở vườn sau nhà, chắn lại bằng hàng gạch, có cây thánh giá mảnh mai ghép lỏng lẻo từ hai mảnh gỗ có dây trắng cột lại. Một bịch nước cam trên nền đất ẩm ướt.

Bức ảnh ở trong loạt ảnh cho thế giới thấy nỗi kinh hoàng của người dân Bucha, một quận ở ngoại ô Kiev, nơi phát giác ra vô số xác người bị bỏ rơi bên đường. Theo nhà cầm quyền Ukraine cho biết, có hơn 300 thường dân đã bị quân lính Nga tra tấn, giết hại trong thời gian họ chiếm Bucha. Mátxcơva tiếp tục chối bỏ mọi trách nhiệm, cáo buộc Kiev “dàn dựng” vụ tàn sát sau khi quân đội Nga rút khỏi Bucha ngày 30 tháng 3, nhưng các hình ảnh xác nhận các xác chết đã nằm trên đường phố của thị trấn kể từ ngày 19 tháng Ba.

Không phải những quả bom đã giết mẹ của em bé Vlad, nhưng những khó khăn do thiếu nước, thiếu lương thực đã giết chết mẹ em. Hậu quả của cuộc chiến này làm người dân nhớ lại ác mộng Holodomor do chính sách bỏ đói của Stalin gây ra ở Ukraine trong những năm 1930.

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang