Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Lá cờ này đã làm Đức Phanxicô xúc động

Lá cờ này đã làm Đức Phanxicô xúc động

Ngày thứ tư 6 tháng 4, trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ở Hội trường Phaolô VI, Đức Phanxicô đã rất xúc động khi ngài tố cáo những “hành động ngày càng tàn bạo” người dân ở Boutcha đã phải gánh chịu, họ bị các lực lượng vũ trang Nga giết hại, tra tấn trước khi rút lui. Trên tay ngài là lá cờ Ukraine từ thành phố tử đạo này.

famillechretienne.fr, 2022-04-06

Đức Phanxicô tố cáo một “sự tàn ác khủng khiếp hơn bao giờ hết” trên đất Ukraine, ngài hôn lá cờ mang đến từ vùng Boutcha. “Máu vô tội” của hàng trăm xác thường dân được tìm thấy ở đây sau khi quân Nga rút lui đã lên “đến trời”. Sau đó ngài mời các em Ukraine lên bục với ngài.

Sau bài giáo lý hàng tuần, ngài đau buồn nói: “Tin tức gần đây về cuộc chiến ở Ukraine, thay vì mang lại sự cứu trợ và hy vọng thì lại cho chúng ta thấy những hành động tàn bạo mới, như các vụ thảm sát Boutcha. Những hành động tàn ác này nhắm vào thường dân, phụ nữ và trẻ em không được bảo vệ, những người mà máu của họ xin chúng ta chấm dứt cuộc chiến này, xin tiếng súng ngưng bặt, xin ngừng gieo rắc chết chóc và hủy diệt.”

Một lá cờ và bảy em bé Ukraine

Sau khi im lặng cầu nguyện với giáo dân, Đức Phanxicô nói: “Hôm qua tôi nhận được lá cờ này. Lá cờ đến từ thành phố chiến tranh, thành phố tử đạo Boutcha”, sau đó ngài chưng lá cờ vàng-xanh lam lên, mọi người vỗ tay vang dội. Quay sang một nhóm ở hàng ghế đầu, ngài mời các em bé Ukraine lên bục và tặng các quả trứng sô cô la cho các em. Cùng đi với mẹ, các em được ban tổ chức vùng Sardinia đưa đến, các em cầm trên tay bức tranh vẽ nói lên sự đón nhận của nước Ý.

Một lần nữa, Đức Phanxicô xúc động nói: “Những em bé này đã phải chạy trốn và đến một vùng đất xa lạ, đây là hậu quả của chiến tranh. Chúng ta đừng quên các em và đừng quên người dân Ukraine. Thật quá khó khăn cho một đời sống phải bỏ đất đai ra đi vì chiến tranh.” Theo báo cáo tạm thời, có thể có tới gần 300 thi thể được tìm thấy ở Boutcha trong những điều kiện chết cay đắng đã tạo một làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới trong những ngày gần đây.

Marta An Nguyễn dịch

Lên đầu trang