Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Biến cố Vượt Biển Đỏ dưới con mắt khoa học

KHOA HỌC NGÀY NAY GIẢI THÍCH TÍCH XƯA TRONG CỰU ƯỚC

 

MÔSÊ RẼ NƯỚC CỨU DÂN ISRAËL THOÁT KHỎI ÁCH AI CẬP

 

 

Đức Chúa phán với ông Môsê : ‘‘Có gì mà phải kêu cứu Ta ? Hãy bảo con cái Israël cứ nhổ trại. Phần ngươi, cầm gậy  lên, giơ  tay  trên mặt biển, rẽ nước ra cho có  lối đi khô ráo ngay giữa  lòng  biển,  để  con  cái  Israël  đi  vào.  (Xh  14,  15-16).  Lời Chúa  trong  sách Xuất  hành không  chỉ  được  đọc  trong  đêm  canh  thức  Phục  sinh,  sau  nghi  thức  làm  phép  lửa    nến, nhưng được giới  truyền  thông đưa  tin  rộng  rãi suố mấy ngày qua, căn cứ vào giải  thích của các nhà khoa học.

 

Các nhà khoa học Mỹ xác định nơi Môse rẽ Biển Đỏ

 

Bản tin ngày 23-9-2010 của Pháp Tấn Xã (AFP)  loan tin các nhà khoa học Mỹ nghĩ rằng họ có thể xác định nơi Môsê  rẽ nước  giữa  lòng Hồng Hải 3 ngàn năm về  trước, đưa  con  cái Israël thoát khỏi ách của người Ai cập ghi lại trong sách Xuất hành.

 

Ông Carl Drews, một trong các nhà khoa học tham gia vào việc công tác nghiên cứu liên hệ, thành viên củaTrung tâm quốc gia nghiên cứu khí quyển cho rằng biết bao người say mê câu chuyện  ghi  trong  sách  Xuất  hành    tự  hỏi  liệu  câu  chuyện  trên    phù  hợp  với  thực  tế không ? Ngày nay, các nhà khoa học cho rằng : ‘‘Việc rẽ nước (le partage des eaux) là hoàn toàn có cơ sở khoa học.’’

 

Kinh  thánh chép  rằng : ‘‘Ông Môsê giơ  tay  trên mặt biển, Đức Chúa cho một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, dồn biển  lại, khiến biển hóa  thành đất khô cạn. Nước rẽ ra, và con cái Israël đi vào giữa lòng biển khô cạn, nước sừng sững như tường thành giữa hai bên tả hữu.’’ (Xh 14, 21-22).

 

Các nhà khoa học không xác đinh vị trí ghi trong Cựu ước,  vì cả ba địa điểm ghi trong sách Xuất hành ngày nay không còn nữa. Ông Drews và Han Weiqing ( ), nhà hải dương học Đại  học Colorado  đã  thực  hiện một mô  hình  điện  toán  (modélisation  informatique)  về những nơi có gió đông thổi mạnh, có thể đẩy lui nước biển. Các nhà khoa học xác định được nơi vuợt biển ờ đông bộ đồng bằng sông Nil, nơi một nhánh sông và hồ mặn Địa Trung Hài gặp nhau, ngày nay là Port-Saïd.

 

Nhờ các hình ảnh chụp được từ vệ tinh, các nhà khoa học đã lập một mô hình (maquette) và địa hình (topographie), nơi có gió thổi rất mạnh có thể rẽ nước, tạo thành một hành lang. Theo mô hình điện toán, gió thổi với tốc độ 100 km/giờ liên tiếp trong 12 tiếng có thể rẽ nước sâu 2 mét, tạo thành một hành lang dài gấn 3 km, rộng gần 5 km. Lối đi này được giữ nguyên trong 4 tiếng, đủ để đoàn người Do Thái vượt qua. 

 

Khi gió ngưng thổi, nuớc tràn vào, khiến những chiến xa và kỵ binh Pharaon đuổi theo bị chết đuối.

 


Vượt Biển Đỏ, họa phẩm của nhà danh họa Nicholas Poussin (1594-1665)

 

Sách Xuất hành nói đến ‘‘yam suf’’ có nghĩa là biển sậy (mer des roseaux). Vị trí này chính là nơi đã được Drews mô  tả  trên đây. Sau này các dị bản  lại nói đến Hồng Hải để chuyển ngữ thuật từ : (kriat) yam suf (תעירק םי ףוס). Thuật ngữ Do thái ‘‘suf’’ nghĩa là cây sậy, mọc ở hồ nước mặn mọc từ vùng phía bắc Suez và Địa trung hải.  

 

Bài ca chiến thắng

 

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc National Center for Atmosphere research, Viện Đại học Colorado củng cố giá trị sử học của Kinh thánh cũng như nét hào hùng của Bài ca Chiến thắng được chép trong sách Xuất hành :

 

Bấy giờ ông Môsê cùng với con cái Israël hát mừng Đức Chúa bài ca sau đây :

 

Tôi xin hát mừng Đức Chúa, Đấng cao cả uy hùng :

Kỵ binh cùng chiến mã, Người xô xuống đại dương

Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi

Chính Người cứu độ tôi. (Xh 15, 1-2).

 

Paris, ngày 25 tháng 9 năm 2010

Lê Đình Thông  

Lên đầu trang