Đức Thánh Cha chủ sự lễ phong chân phước cho ĐHY John Henry Newman
| Đây
là lễ phong chân phước đầu tiên ngài cử hành kể từ khi được bầu làm
Giáo Hoàng cách đây hơn 5 năm. Cho đến nay, ngài chỉ cử hành các buổi lễ
phong Hiển Thánh.
ĐTC đã từ Luân đôn đáp trực thăng đến
Birmingham, thành phố lớn thứ 2 của Anh quốc với 1 triệu dân cư và các
Luân đôn 150 cây số về hướng bắc, nổi tiếng là thành phố “xanh” nhất Âu
Châu với 490 công viên. Đây cũng là một thành phố đa chủng tộc và văn
hóa, với 1 phần 3 dân số đến từ các nước trong Khối Thịnh Vượng chung,
và tại đây có cộng đồng Công Giáo Việt Nam đầu tiên được thành lập. Tổng
giáo phận Birmingham hiện có gần 283 ngàn tín hữu Công Giáo, do Đức TGM
Bernard Longley cai quản. Đức Cha đã cùng với ông thị trưởng Birmingham
đón tiếp ĐTC tại sân trực thăng khi ngài đến đây lúc 9 giờ rưỡi.
Liền
đó ĐTC đã tiến về Công viên Cofton ở Rednal, cách Birmingham 14 cây số
về hướng tây và gần nhà nghỉ mát của dòng Oratoire, cũng gọi là dòng
Giảng Thuyết, nơi an táng ĐHY Newman. ĐTC đã đi xe bọc kính tiến qua các
lối đi trong công viên để chào thăm các tín hữu tụ tập tại đây để tham
dự thánh lễ phong chân phước cho ĐHY Newman do ĐTC cử hành lúc quá 10
giờ sáng dưới bầu trời mây phủ.
Đồng tế với ĐTC có hàng trăm GM ở
hai bên bàn thờ trên lễ đài có mái vòm trắng che chở, không kể hàng
trăm linh mục khác ở bên trái của lễ đài.
Mở đầu nghi thức phong
chân phước, Đức TGM sở tại Bernard Longley đã thỉnh cầu ĐTC phong chân
phước cho ĐHY John Henry Newman, và tiếp đó, tiểu sử vắn tắt của Vị Tôi
Tớ Chúa đã được xướng lên.
Vài nét tiểu sử ĐHY Newman
ĐHY sinh tại Luân đôn năm 1801 và qua đời năm 1890 thọ 89 tuổi. Sau 20 năm làm mục sư Anh giáo, Người trở lại Công Giáo.
John
Henry Newman là trưởng nam trong gia đình có 6 anh em, thân phụ là chủ
ngân hàng và mẹ gốc người Pháp di cư. Năm 16 tuổi, cậu bắt đầu học thần
học tại Đại học Trinity ở Oxford và 8 năm sau, 1825, được thụ phong mục
sư Anh giáo. 3 năm sau đó, Mục Sư coi sóc giáo xứ St. Mary của các giáo
sư và sinh viên đại học.
Mục Sư Newman đã khởi xướng Phong trào
Oxford nhắm đào sâu việc nghiên cứu thần học, đặc biệt trong lãnh vực
giáo phụ, tức là nghiên cứu về nền thần học trong thời kỳ Giáo Hội chưa
bị chia rẽ, nhưng còn hiệp nhất giữa Đông và Tây Phương. Chính việc
nghiên cứu ấy đã làm cho mục sư Newman đến gần Công Giáo và gia nhập
Giáo Hội này vào năm 1845, khi đã 45 tuổi. Biến cố này đã gây kinh ngạc
trong dư luận Anh giáo bấy giờ.
Năm 1847, Newman gia nhập dòng
Oratoire, dòng Giảng Thuyết do thánh Philiphê Neri thành lập và thụ
phong linh mục tại Roma ngày 30 tháng 5 cùng năm đó. Được sự khích lệ
của ĐGH Piô 9, cha Newman thành lập tu viện đầu tiên của dòng Oratoire ở
Anh quốc. Năm 1854 cha được bổ nhiệm làm Viện trưởng Đại học Công Giáo
tân lập ở Dublin, thủ đô Ai Len.
ĐGH Lêô 13 phong cha Newman làm
Hồng Y vào năm 1879 khi cha sắp tròn 80 tuổi. Việc bổ nhiệm này được coi
như một sự nhìn nhận công trình, các tác phẩm và vai trò cao quí của
cha. Khi ĐHY Newman qua đời năm 1890, Giáo Hội Công Giáo tại Anh quốc ở
trong giai đoạn tái triển nở sau 3 thế kỷ bị bách hại và bị gạt ra ngoài
lề xã hội.
| ĐHY
Newman đã ảnh hưởng lớn trên nhiều thế hệ các tín hữu Công giáo Anh
quốc, trong đó có rất nhiều người trở lại. Ngài cũng ảnh hưởng trên đại
truyền thống văn hóa Công Giáo tại các nước Anglosaxon.
ĐTC Biển
Đức 16 đã lấy quyền Tông Đồ qui định rằng từ nay các tín hữu có thể tôn
kính ĐHY John Henry Newman như chân phước, theo các qui tắc của Giáo
Hội, lễ kính vào ngày 9 tháng 10 hàng năm.
Màn che bức hình vị tân chân phước trên lễ đài được kéo xuống, trước tiếng vỗ tay reo hò vui mừng của mọi người.
Đức
TGM Longley của giáo phận Birmingham đã ngỏ lời cám ơn ĐTC và liền đó,
mặt nhật đựng hài cốt của chân phước Newman được vợ chồng thày phó tế
vĩnh viễn Jack Sullivan mang lên ĐTC để ngài hôn kính, trước khi đặt
trên giá. Thầy Sullivan, có mái tóc bạc phơ, thuộc thành phố Marshfield,
bang Massachusetts ở Mỹ, là người đã đã được khỏi bệnh cong cột sống
một cách lạ lùng hồi tháng 8-2001 lời chuyển cầu của chân phước Newman.
Thầy Sullivan đã được giao nhiệm vụ công bố bài Tin Mừng của buổi lễ.
Bài giảng của ĐTC
Trong
bài giảng tiếp đó, ĐTC đặc biệt nhấn mạnh và giải thích khẩu hiệu của
ĐHY Newman, đồng thời áp dụng vào đời sống chúng ta ngày nay, theo tinh
thần bài Tin Mừng của ngày chúa nhật trong ngày lễ:
“Khẩu hiệu
của ĐHY Newman, Cor ad cor loquitur, (lòng nói với lòng), giúp chúng ta
đi sâu vào quan điểm của Người về đời sống Kitô như một lời mời gọi nên
thánh, được cảm nghiệm như một ước muốn nồng nhiệt của tâm hồn con
người, mong đi vào cuộc hiệp thông thân mật với Trái Tim Chúa. ĐHY nhắc
nhớ chúng ta rằng sự trung thành cầu nguyện dần dần biến đổi chúng ta
trong hình ảnh của Chúa. Như Người đã viết trong một bài giảng rõ ràng
rằng: ”Tập quán cầu nguyện, thực hành việc qui hướng về Thiên Chúa và
thế giới vô hình trong mọi thời, mọi nơi, mọi lúc cấp thiết, tôi muốn
nói việc cầu nguyện có một công hiệu tự nhiên là tinh thần hóa và nâng
cao linh hồn. Một người không còn như trước nữa; dần dần người ấy nội
tâm hóa một hệ thống mới các ý tưởng và được các nguyên tắc mới mẻ thấm
nhiễm” (Parochial and Plain sermons, IV, 230-231). Tin Mừng hôm nay nói
với chúng ta rằng không ai có thể làm tôi hai chủ (Xc Lc 16,13) và giáo
huấn của Chân phước John Henry về việc cầu nguyện giải thích rằng tín
hữu Kitô được chỉ định phục vụ Vị Thầy chân thực duy nhất, Ngài là Đấng
duy nhất có quyền được chúng ta tôn sùng vô điều kiện (Xc Mt 23,10).
”ĐHY
Newman giúp chúng ta hiểu rõ ý nghĩa điều đó trong đời sống thường nhật
của chúng ta: Người nói với chúng ta rằng Thầy Chí Thánh của chúng ta
đã chỉ định cho mỗi người chúng ta một công tác chuyên biệt, một ”việc
phục vụ được xác định rõ ràng”, được ủy thác riêng cho mỗi người. ĐHY
viết: ”Tôi có sứ mạng của tôi và tôi là một mắt xích, một sợi giây nối
kết giữa con người với nhau. Chúa không tạo dựng nên tôi mà không có chủ
đích. Tôi làm điều thiện, tôi thi hành công việc của Chúa; tôi sẽ là
một thiên thần hòa bình, một nhà rao giảng chân lý trong thân phận của
tôi.. nếu tôi làm điều ấy, tức là tôi vâng phục các mệnh lệnh của Chúa
và tôi phụng sự Chúa trong ơn gọi của tôi” (Meditations and devotions,
301-2).
ĐTC nói thêm rằng: ”Việc phục vụ đặc thù mà Chân phước
John Henry Newman được kêu gọi thi hành bao gồm việc sử dụng trí khôn
tinh tế và ngòi bút phong phú của Người cho những điều cấp thiết nhất
”trong số những vấn đề trong ngày”. Trực giác của Người về quan hệ giữa
đức tin và lý trí, về khoảng không gian sinh tử của tôn giáo mạc khải
trong xã hội văn minh, và về sự cần thiết phải có một phương pháp giáo
dục có nền tảng rộng rãi và nhìn xa trông rộng, không những là điều rất
quan trọng đối với Anh quốc thời Nữ Hoàng Victoria, nhưng vẫn còn tiếp
tục gợi hứng và soi sáng cho nhiều người trên thế giới ngày nay. Tôi
muốn ca ngợi quan niệm của ĐHY về giáo dục, đã đóng góp rất nhiều cho
việc hình thành luân lý đạo đức vốn là sức mạnh nền tảng của các học
đường và các đại học Công Giáo ngày nay. ĐHY là người quyết liệt chống
lại mọi chủ trương hẹp hòi hoặc duy lợi ích, Người tìm cách đạt tới một
bối cảnh giáo dục trong đó việc huấn luyện trí thức, kỷ luật luân lý và
dấn thân đạo đức đi liền với nhau.
ĐHY Newman cũng kêu gọi đào
tạo một hàng ngũ giáo dân thông minh và có trình độ giáo dục cao. Người
viết: ”Tôi muốn một hàng ngũ giáo dân không kiêu căng, không hấp tấp lên
tiếng, không bút chiến, nhưng là những người biết rõ tôn giáo của mình,
đi sâu vào tôn giáo, biết rõ mình đứng lên ở đâu, tin điều gì và không
tin điều gì, biết tín ngưỡng rõ ràng đến độ có thể trình bày được, biết
rõ lịch sử để có thể bảo vệ tín ngưỡng” (The Present Position of
Catholics in England, IX, 390). Ngày nay trong lúc tác giả những lời này
được tôn vinh trên bàn thờ, tôi cầu nguyện để nhờ lời chuyển cầu và tấm
gương của Người, bao nhiêu người dấn thân trong công tác giáo dục và
huấn giáo được soi sáng để nỗ lực hơn nữa nhờ quan niệm của ĐHY được
trình bày rõ ràng trước chúng ta.”
Trong phần kết của bài giảng,
ĐTC trình bày một suy tư ngắn về đời sống linh mục và mục tử các linh
hồn của ĐHY. Sự nồng nhiệt và tình người trong sự quí chuộng sứ vụ mục
tử của Ngài được trình bày qua một trong những bài giảng nổi danh:
”Anh
chị em thân mến, giả sử các thiên thần là linh mục của anh chị em, thì
các vị sẽ không thể tham phần vào những đau khổ của anh chị em, không
thể cảm thương, đồng cảm với anh chị em, cũng không thể cảm thấy sự dịu
dàng đối với anh chị em và tìm được lý do để biện minh cho anh chị em
như chúng ta có thể; các vị không thể là mẫu gương và là hướng đạo cho
anh chị em, và dẫn đưa anh chị em từ con người cũ đến đời sống mới, như
những người đến từ cùng môi trường với anh chị em có thể (”Men, not
Angels: the Priests of the Gospel”, Discourses to mixed congragations,
3). ĐHY Newman đã sống quan niệm rất nhân bản như thế về sứ vụ linh mục
trong việc nồng nhiệt săn sóc dành cho dân chúng tại Birmingham trong
những năm sống tại nhà dòng Oratoire mà ngài thành lập, viếng thăm các
bệnh nhân và người nghèo, an ủi những người bị bỏ rơi, chăm sóc những
người ở trong nhà tù. Không lạ gì sau khi ĐHY qua đời, hàng ngàn người
đã xếp hàng trên đường phố tại nơi mà thi hài ĐHY được đưa tới chỗ an
nghĩ cách cây nửa dặm. 120 năm sau, đám đông đông đảo lại tụ họp lại vui
mừng vì sự nhìn nhận long trọng của Giáo Hội đối với sự thánh thiện đặc
biệt của người cha rất quí mến của linh hồn.” Thánh lễ được tiếp tục
với phần lời nguyện giáo dân bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, trong đó
cũng có một ý nguyện bằng tiếng Việt do một phụ nữ mặc áo dài màu đỏ sậm
xướng lên, cầu cho các nhà thần học.
Kinh Truyền Tin
Cuối
thánh lễ, ĐTC đã chủ sự kinh Truyền tin. Trong bài huấn dụ ngắn, ngài
gửi lời chào thăm các tín hữu tham dự lễ Phong chân phước cho Mẹ Maria
dela Puríssima de la Cruz ở thành phố Seviglia, Tây Ban Nha và cầu mong
Chân Phước sẽ soi sáng cho nhiều thiếu nữ noi gương Mẹ tận tụy yêu mến
Chúa và tha nhân.
ĐTC cũng nhắc đến lòng kính mến của Chân Phước
Newman đối với Đức Mẹ. Khi đến sống tại Birmingham, Người đã đặt tên cho
nhà đầu tiên của tại đây là Maryvale. Nhà Dòng Oratoire Người thành lập
được dâng kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm nguyên tội và Đại học Công
Giáo Ai Len được Người đặt dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria, Tòa Đấng Khôn
Ngoan. Qua rất nhiều cách, Người sống sứ vụ LM trong tinh thần sùng mộ
con thảo đối với Mẹ Thiên Chúa. Khi suy niệm về vai trò của Mẹ Maria
trong việc thi hành kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa, ĐHY Newman thốt lên:
”Ai có thể đánh giá được sự thánh thiện và trọn hảo của Mẹ, là Đấng
được chọn là Mẹ Chúa Kitô?”. Mẹ có những hồng ân nào để được chọn là
người thân trần thế duy nhất của Con Thiên CHúa, người duy nhất mà Chúa
được liên hệ do bản tính để tôn kính và ngắm nhìn; Đấng được chỉ định
huấn luyện và giáo dục Chúa ngày này qua ngày khác, khi Người lớn trong
sự khôn ngoan và tuổi tác?” (Parochial and Plain Sermons, II, 131-2).
Chính vì những hồng ân dồi dào ấy của Mẹ mà chúng ta tôn kính Mẹ ở đây
và chính vì sự thân mật ấy với người Con thần linh của Mẹ mà chúng ta
tìm kiếm sự chuyển cầu của Mẹ cho các nha cầu của chúng ta và các nhu
cầu của thế giới. Qua lời kinh Truyền Tin, giờ đây chúng ta hãy hướng về
Mẹ chí thánh và phó thác cho Mẹ những ý nguyện trong tâm hồn chúng ta..
Sau
thánh lễ, ĐTC đã viếng thăm căn phòng nơi ĐHY Newman cư ngụ trong nhà
dòng Oratoire, rồi đến Học viện St. Mary ở Oscott, nay là Đại chủng viện
giáo phận Birmingham. Ngài cũng bữa trưa với các GM Anh quốc và Ecosse.
Ban chiều ngài gặp chung các GM và ban huấn dụ, trước khi ra phi trường
đáp máy bay về Roma.
LM Trần Đức Anh OP
VietCatholic News (20 Sep 2010 11:56)
|