Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT LỄ LÁ /B

Tin Mừng lúc rước lá : ( Mc 11:1-10)

Bài đọc 1: ( Is 50:4-7). Bài đọc 2 : (Pl 2:6-11). Tin Mừng : ( Mc 14: 1-15,47)

TRONG ĐÁM ĐÔNG ẤY, CÓ TÔI

Phụng vụ Lễ Lá là phụng vụ khai mở Tuần Thánh, một tuần lễ long trọng nhất trong năm Phụng vụ của Giáo Hội. Đây là tuần lễ Đức Giêsu thực sự thể hiện tình yêu cao vời của Ngài với người mình yêu là nhân loại: Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hiến mạng sống  mình vì người yêu.

Trong Thánh Lể hôm nay, có hai biến cố quan trọng nhưng lại đối nghịch nhau. Trước Thánh Lễ, nghi thức rước lá mô tả Đức Giêsu ngồi trên con lừa con tiến vào thành Giêrusalem như một vị vua khiêm tốn, một Đấng Mêsia nhân hậu được các môn đệ và dân chúng tung hô chúc tụng: “ Hoan hô! Chúa tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đavít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!”( Mc 11:9)  Nghi thức rước lá đã xác định Đức Giêsu là Vua, nhưng không phải như các vua trần thế khác.

Một con vật xem ra không đáng gì là con lừa con, nhưng nó lại là một con vật đã được tiên báo trước. Phúc Âm Nhất Lãm đã cho chúng ta thấy con vật đáng yêu ấy không phải tình cờ do ý muốn của Đức Giêsu hay do mệt mỏi mà Ngài cần đến nó, nhưnglà để làm trọn lời Kinh Thánh như tiên tri Dacaria đã viết: “ Này thiếu nữ Xion, hãy vui mừng hoan hỷ! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy vui sướng reo hò! Vì kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi: Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa, một con lừa con vẫn còn theo mẹ.” ( Dcr 9:9) Đức Giêsu và dân thành Giêsusalem đã thực hiện lời tiên báo ấy.

Nhưng sau khi nghe đoạn Tin Mừng nói về cuộc tiến vào Giêrusalem một các khải hoàn của Đấng Mêsia, chúng ta lại được nghe bài Thương Khó tường thuật về việc Đấng Mêsia khải hoàn ấy bị đưa ra tòa án và lãnh án tử hình trên thập giá. Một thoáng vinh quang  để đi vào đoạn đường tủi nhục, cô đơn và cái chết. Tất cả đã đảo lộn.

Trước tiên là những người môn đệ yêu dấu: Người thì vì tiền đã bán đứt tình nghĩa thầy trò như Giuđa Iscariốt bằng một nụ hôn; người thì lúc còn ở với Thầy đã hăng hái thề sống chết với Thầy, nhưngtrong lúc hiểm nguy, vì sợ liên lụy,đã ba lần chối thầy như Phêrô. Các vua quan vì một chút quyền lợi đã chà đạp lên công lý, tuy biết người bị lên án là vô tội, nhưng không dám mạnh dạn lên tiếng bênh vực  như Philatô. Các thượng tế, kinh sư và các kỳ mục hùa với nhau để đổi trắng thay đen. Đám đông đã theo Đức Giêsu suốt ba năm trời để nghe Ngài giảng dạy, thấy những việc lạ Ngài làm, và đã có những lần muốn tôn vinh Ngài làm thủ lãnh của họ, thế mà trong chốc lát đã biến bạn thành thù, biến người mình ngưỡng mộ thành tên tội phạm, đã a dua gió chiều nào theo chiếu ấy.

Là người Kitô hữu hôm nay, tôi cũng đã có mặt trong đám đông ngày xưa,khi tôi chưa mạnh mẽ tuyên xưng đức tin lúc gặp gian nan thử thách, chưa mạnh mẽ tranh đấu cho chân lý cho sự thật, còn nhẹ dạ chạy theo những đam mê tội lỗi, sống chà đạp lên lương tâm thánh thiện để làm những việc tổn hại đến tính mạng và nhân phẩm của người khác.. đó là bất trung, phản nghịch, bỏ vạ cáo gian,ghen ghét, bất công, giết người bằng lời nói và hành động. Khi tôi thấy tha nhân đói khát mà không cho ăn, thấy trần truồng mà không có áo mặc, thấy đau yếu,bị cầm tù mà không chăm nom, đã làm ngơ trước nỗi khổ oan sai của người khác. Cách đối xử như thế với anh em ngày hôm nay khác gì cách đối xử ngày xưa của dân Do Thái với Đấng Mêsia, vì Đức Giêsu đã nói: ““ Mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.” ( Mt 25:45)

Đoạn Tin Mừng trong nghi thức rước lá và bài Thương Khó, có lẽ nói lên mặt tích cực và tiêu cực của đời sống Kitô hữu. Có thể hôm nay chúng ta hoan hô chúc tụng, nhưng ngày mai lại lại gào thét đóng đinh , đả đảo. Chúng ta đã hoan hô khi gia nhập Giáo Hội, trở nên con cái thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ trung thành với Chúa hay lại thay lòng đổi dạ như đám đông năm xưa?

LM GIUSE TRỊNH NGỌC DANH

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi