Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT 10 THƯỜNG NIÊN - NĂM C: SỐNG HAI LẦN

CN X TN/ C

Bài đọc 1 : (1V 17:17-24)

Bài đọc 2 : (Gl 1:11-19)

Tin Mừng : (Lc 7:11-17)

 

Chết là số kiếp con người phải trải qua. Không ai trường tồn, bất tử với thân xác mục nát của mình, nhưng đó lại là khát vọng của con người. Nếu như những người được Chúa Giêsu cho sống lại về thân xác mà được sống bất tử, có lẽ Chúa sẽ phải phiền phức khi tất cả mọi người chết trên thế gian này đều xin cho được sống lại. Nhưng những người được Chúa cho sống lại đều cũng sẽ phải chết. Chết hai lần. Với người không tin có đời sau thì chết là hết, nhưng với người tin vào Thiên Chúa thì chết để được sống muôn đời. Sống hai lần.

 

Cùng với các môn đệ và đám đông đến cửa thành Nain, thấy người ta khiêng một người chết đi chôn. Người này là con trai duy nhất của một bà góa ngoại đạo. Chồng đã chết; bây giờ đến lượt người con duy nhất, một niềm vui và hy vọng cuối cùng cho cuộc sống tương lai của bà cũng bỏ bà ra đi vĩnh viễn. Bà khóc thảm thiết đến nỗi nhìn thấy bà, Chúa Giêsu đã phải chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” Chúa Giêsu không đòi hỏi bà điều gì. Chính lòng thương xót thôi thúc Ngài tiến lại gần, sờ vào quan tài và ra lệnh cho người chết: “ Này người thanh niên, tôi bảo anh: hãy chỗi dậy!” Thật lạ lùng, người chết còn nghe được gì mà Ngài lại ra lệnh như người đang sống. Anh ngồi lên và bắt đầu nói. Ngài trao người con trai đã chết được sống lại cho bà mẹ như sinh con lần thứ hai, nhưng rồi anh lại cũng phải chết. Về sau này, người ta cũng trao lại cho Mẹ Maria người con đã chết được tháo xác từ cây thánh giá để rồi phục sinh trong vinh quang sau ba ngày nằm trong mồ.Đây mới thật là sự sống lại để không bao giờ chết. Sống lần thứ hai.

 

Sống, chết nằm ở trong tay của Đấng Toàn Năng. Tiên tri Êlia, trong thời Cựu Ước, nhờ làm phép lạ cho hũ bột không vơi, vò dầu không cạn của nhà bà góa ở Xarépta, mà được bà cho ở nhờ; nhưng bất ngờ, con bà ngã bệnh và chết. Bà khóc lóc, đổ tội cho ông Êlia mang xui xẻo đến cho nhà bà. Êlia bồng lấy đứa trẻ đem lên phòng chỗ ông ở và đặt nó nằm lên giường. Ông nằm lên trên đứa trẻ và kêu: “ Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của con, xin cho hồn vía đứa trẻ này trở lại với nó.” Thiên Chúa đã nghe lời ông kêu cầu. Đứa trẻ đã sống lại. Êlia đã phải cậy vào quyền năng của Thiên Chúa để cho hồn về với xác. Về phần mình, Chúa Giêsu đã dùng chính quyền năng của mình để ra lệnh cho xác chết của con bà góa thành Nain sống lại,  vì chính Ngài là” sự sống lại và là sự sống.”

 

Qua việc cho con bà góa sống lại, Chúa Giêsu chứng tỏ chúng ta quyền năng vô biên của Ngài trên hết mọi sự và lòng thương xót bao là của Ngài không chỉ dành riêng cho ai , nhưng cho hết mọi người; đồng thời cũng cho chúng ta thấy ý nghĩa của cái chết về xác phàm và  sự sống lại vĩnh viễn nơi quê trời.  

Đối với con mắt đức tin của người Kitô hữu, chết chưa phải là hết. Chết là một sự biến dạng, là đi về Nhà Cha. Ai đặt tin tưởng vào Thiên Chúa, sẽ được Ngài cho sống lại vào ngày sau hết. “ Thiên Chúa yêu thương thế gian đế nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga3:16) Sống lần thứ hai

 

Chúa cho người con trai bà góa sống lại vì lòng thương xót của Ngài đối với nỗi thống khổ của  bà. Nỗi thống khổ của con người có thể đánh động lòng thương xót của Chúa. Với những người đau khổ, đừng quên chạy đến với lòng thương xót của Ngài.

 

Sống chết là thuộc quyền của Thiên Chúa. Khi giết người, phá thai, con người đã phủ nhận quyền bính của Thiên Chúa. Chúng ta phải sống thế nào để đón nhận sự sống thứ hai, khi được phục sinh với Đức Kitô? Thánh Phaolô đã cho chúng ta gương sống của ngài: “ Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.”( Gl 2:20b)

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi