Chúa nhật Lễ Lá
Tin Mừng lúc rước lá : ( Lc 19: 28-40)
Bài đọc 1 : (Is 50:4-7)
Bài đọc 2 : ( Pl 2:6-11)
Tin Mừng : (Lc 22:14-23:56)
Chúa Nhật lễ Lá cũng là Chúa Nhật bắt đầu Tuần Thánh. Chúa
vào thành Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua hầu đem lại ơn cứu độ cho
loài người.
Bước vào giai đoạn cuối của con đường tình yêu, ngồi trên
lưng lừa, Chúa Giêsu và các môn đệ tiến vào thành Giêrusalem giữa tiếng tung hô
của dân chúng: Hoan hô con Vua Đavít. Ngài đi đến đâu người ta cũng lấy áo mình
trải xuống đường. Tất cả đoàn môn đệ cũng vui mừng lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa:
“Chúa tụng
Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa”, đến nỗi trong đám đông, có vài người thuộc
nhóm Pharisiêu cảm thấy khó chịu đã đề nghị với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, Thầy
quở trách môn đệ Thầy đi chứ!” Nhưng Ngài đã trả lời: “Tôi bảo các ông, họ mà
làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”.
Chuyện gì phải đến, sẽ đến! Ngài tiến vào thành
Giêrusalem với tư cách của Đấng Mêsia. Một thoáng vinh quang ấy như để giới thiệu
cho loài người biết Ngài là ai và xuống thế gian mặc lấy thân phận của con người
vì mục đích gì. Một thoáng vinh quang ấy lại trở thành duyên cớ cho người ta
tìm bắt và giết Ngài, và lại là khởi đầu cho cho một cuộc thương khó đầy tủi nhục
mà Ngài sẽ phải trải qua. Trong niềm phấn khởi chóng qua ấy lại chất chứa những
phản bội của một Giuđa, của Phêrô ba lần chối Thầy, của đám đông gào thét: “Đóng
đinh nó đi! Đóng đinh nó vào thập giá” Đoạn cuối của con đường tình yêu là cô
đơn và phản bội, là nhục mạ và đòn roi!
Trong khi còn rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã ba lần
tiên báo cho các môn đệ biết Ngài sẽ phải chết thế nào, và Ngài đã hứa hẹn với
các môn đệ: “Còn anh em, anh em vẫn một lòng gắn bó với Thầy, giữa những lúc
Thầy gặp thử thách gian nan. Vì thế, Thầy sẽ trao Vương Quốc cho anh em, như
Cha Thầy đã trao cho Thầy, để anh em được đồng bàn ăn uống với Thầy trong Vương
Quốc của Thầy, và ngự tòa xét xử mười hai chi tộc Itraen”; và Ngài đã lập phép
Thánh Thể để ở cùng loài người cho đến ngày tận thế.
Nghĩ đến con đường tử nạn, có lúc Ngài cũng đã xao xuyến,
lo sợ đến toát mồ hôi máu tại núi Ôliu: “Lạy Cha, nếu Cha muốn, xin tha cho
con khỏi uống chén này. Tuy vậy, xin đừng làm theo ý con, mà xin theo ý Cha.” Ý
Cha là yếu tố quyết định. Ngài hoàn toàn tuân phục Thánh ý của Chúa Cha và gạt
bỏ ý riêng của mình.
Từ khi bị bắt cho đến khi chịu đóng đinh trên thập giá,
Chúa Giêsu vẫn bình tĩnh, im lặng chấp nhận để cho người ta xỉ vả, đánh đòn, vu
oan và cả những phản bội của dân chúng và ngay cả đến các môn đệ của mình.
Ngài lấy yêu thương, tha thứ để xóa lấp hận thù. Ngài đã nhìn lại Phêrô để ông
sám hối ăn năn, đã dừng lại để an ủi những phụ nữ khóc thương Ngài, đã xin với
Chúa Cha: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” và đã hứa
Nước Trời cho tên trộm tỏ lòng sám hối. Ngài ý thức và chủ động bước vào con đường
hy sinh mạng sống vì người mình yêu. Đây là cuộc chiến thắng sự hận thù, bất
công bằng tình yêu và lòng bao dung vô bờ bến.
Hôm nay, có thể chúng ta tung hô chúc tụng Chúa, nhưng
ngày mai lại gào thét đóng đinh Ngài. Có thể hôm nay chúng ta theo Ngài, nhưng
ngày mai lại chối từ Ngài. Cuộc sống hôm nay vẫn còn đó bất công hận thù tìm cách hãm hại anh em, vẫn còn đó
những người công chính lương thiện bị trù dập và cô lập giữa xã hội vô cảm. Học lấy
gương của Chúa Giêsu, chúng ta sẵn sàng chấp nhận đau khổ vì người mình yêu
thương. Chính tình yêu của chúng ta đem lại ý nghĩa cho nỗi đau khổ của chúng
ta. Cuộc thương khó của Chúa Giêsu đem lại lòng can đảm, sức mạnh và niềm hy vọng
cho tất cả những ai đau khổ vì yêu.