Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài viết
CHỦ ĐỀ II - Suy Niệm 1: SỐNG ĐỨC ÁI LÀ CHIA SẺ
CHỦ ĐỀ II
ĐỨC ÁI KITÔ GIÁO
 
 
SUY NIỆM 1
SỐNG ĐỨC ÁI LÀ CHIA SẺ
      F Cv 20,35b : Chúa Giêsu dạy : “Cho thì có phúc hơn là  nhận”.
Thiên Chúa muốn dựng nên loài người giống hình ảnh Ngài (x St 1,26). Nhưng chỉ khi nào biết yêu như Chúa Giêsu, ta mới thực sự giống Thiên Chúa. Bởi thế, ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4,8).
Dấu hiệu tình yêu nổi bật nhất là tặng quà, cho nên ở đâu có tình yêu ở đó có quà tặng. Thực vậy, từ thuở đời đời Thiên Chúa luôn tặng quà cho loài người để biểu lộ tình yêu của Ngài
          * Trước khi tạo dựng loài người, Thiên Chúa tạo dựng muôn loài trong vũ trụ vô cùng tốt đẹp, để rồi làm quà tặng trao ban hết cho loài người làm chủ (x St 1-3).
          * Adam, Eva nguyên tổ loài người vẫn hồ nghi Thiên Chúa không trọn tình yêu thương họ, nên họ đã ăn trái Chúa cấm, vì không muốn lệ thuộc vào Thiên Chúa nữa. Thế mà Thiên Chúa lại tặng ban Con Một Ngài cho thế gian để cứu nó khỏi tay tử thần (x St 3,15 ; Ga 3,16).
          * Phàm nhân tội lỗi quyết liệt đóng đinh Con Một Thiên Chúa mà treo lên thập giá! Đó là cách chúng khai trừ tình yêu, khai trừ sự sống ra khỏi lòng mọi người! (x Ga 18-19). Nhưng Con Một Thiên Chúa về Trời lại tặng ban Thánh Thần là Thiên Chúa Ngôi Ba đến thánh hóa loài người bằng cách tháp họ vào Chúa Giêsu Phục Sinh như cành nho được tháp vào thân nho (x Ga 15 ;  20,22 ; Cv 2,1t).
      Bởi thế ai biết tặng quà để biểu lộ Đức Ái, thì người ấy đã thực hành Lời Chúa Giêsu dạy : “Cho thì có phúc hơn là nhận”. Đây là lời duy nhất Tông Đồ Phaolô được Chúa Giêsu dạy trong thời gian ba năm tại Ả Rập (x Gl 1,15-18), nói lên ơn gọi đặc thù của người Tông Đồ Đức Kitô là luôn biết cho đi, để làm cho đồng loại nhận biết Thiên Chúa là Tình Yêu. Mà đã chia cho người anh em điều gì mà họ không tỏ ra biết ơn mình, cũng không sao, vẫn cám ơn Chúa, vì tin chắc được Chúa trọng đãi hơn người đời, nên cứ vui vẻ thực hành Lời Chúa dạy :
      Anh em được cho không thì cũng phải cho không như vậy (Mt 10,8b).
      Ta được cho không nghĩa là mọi sự tốt lành như thân xác, linh hồn, tài năng, sức khỏe, khí thở, kể cả vật chất, nếu Chúa không chúc lành, thì đâu ta có được! Vì không phải tự tài năng hay do đức độ của ta mà có. Tất cả những gì tốt lành ta đang sở hữu đều được Chúa cho không.
      Thánh Phaolô nói : “Bạn có gì mà không do được lãnh nhận? Nếu bạn đã được lãnh nhận, tại sao lại vênh vang như thể đã không lãnh nhận?” (1Cr 4,7)
      chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Chúa ban cho” (Ga 3,27).
      Vậy ta phải biết bắt chước Chúa mà đối xử với đồng loại như thế. Khi biết chia sẻ đúng ý Chúa, ta luôn có hai điều lợi :
      - Vì Chúa dựng nên muôn vật rất tốt đẹp, chỉ để ban tặng cho loài người. Mà con người được dựng nên giống Thiên Chúa (x St 1,26), nên muốn được giống Ngài, thì phải biết cho.
      - Được Chúa cho lại nhiều hơn, như Ngài đã nói : Hãy cho đi, và các ngươi sẽ được người ta cho lại. Người ta sẽ lấy đấu hảo hạng đã dằn đã lắc, đầy tràn tóe ra mà đổ vào vạt áo các ngươi.” (Lc 6,38) 
Lên đầu trang
Các bài khác cùng chủ đề: