Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ SÁU SAU CHÚA NHẬT 10 TN NĂM LẺ
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : 2 Cr 4,7-15

            Thưa anh em, 7 chúng tôi mang sứ vụ Tông Đồ nơi mình như chứa đựng kho tàng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.8 Chúng tôi bị dồn ép tư bề, nhưng không bị đè bẹp; hoang mang, nhưng không tuyệt vọng;9 bị ngược đãi, nhưng không bị bỏ rơi; bị quật ngã, nhưng không bị tiêu diệt.10 Chúng tôi luôn mang nơi thân mình cuộc thương khó của Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi.11 Thật vậy, tuy sống, chúng tôi hằng bị cái chết đe doạ vì Đức Giê-su, để sự sống của Đức Giê-su cũng được biểu lộ nơi thân xác phải chết của chúng tôi.12 Như thế, sự chết hoạt động nơi chúng tôi, còn sự sống thì lại hoạt động nơi anh em.

            13 Vì có được cùng một lòng tin, như đã chép: Tôi đã tin, nên tôi mới nói, thì chúng tôi cũng tin, nên chúng tôi mới nói.14 Quả thật, chúng tôi biết rằng Đấng đã làm cho Chúa Giê-su trỗi dậy cũng sẽ làm cho chúng tôi được trỗi dậy với Chúa Giê-su, và đặt chúng tôi bên hữu Người cùng với anh em.15 Thật vậy, tất cả những điều ấy xảy ra là vì anh em. Như thế, ân sủng càng dồi dào, thì càng có đông người hơn dâng lên Thiên Chúa muôn ngàn lời cảm tạ, để tôn vinh Người.

ĐÁP CA : Tv 116/115

Đ. Lạy Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài. (c 17a)

10 Tôi đã tin cả khi mình đã nói: "Ôi nhục nhã ê chề!" 11 Đã thốt ra trong cơn hốt hoảng: "Mọi người đều giả dối! "

15 Đối với CHÚA thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người.16 Vâng lạy CHÚA, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.

17 Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh ĐỨC CHÚA.18 Lời khấn nguyền với CHÚA, tôi xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người.
BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Pl 2,15d.16a

            Hall-Hall : Giữa thế gian, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống. Hall.

TIN MỪNG : Mt 5, 27-32

 27 Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ : "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Chớ ngoại tình.28 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.29 Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.30 Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa Hoả Ngục.

31 "Luật còn dạy rằng: Ai rẫy vợ, thì phải cho vợ chứng thư ly dị.32 Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ là đẩy vợ đến chỗ ngoại tình; và ai cưới người đàn bà bị rẫy, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

BÀI GIẢNG

GIA ĐÌNH DIỄN TẢ KHUÔN MẶT

HỘI THÁNH CHÚA KITÔ

            Để cứu độ loài người, Đức Giêsu chỉ muốn mọi người vào Hội Thánh do Ngài thiết lập, như Ngài nói : “Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.” (Ga 10,16), và Ngài yêu Hội Thánh cho đến cùng (x Ga 13,1), nên không có sức mạnh nào kể cả tội lỗi có thể giựt họ khỏi tay Ngài (x Rm 5,20 ; Ga 10,28-29).

Vợ chồng Công Giáo có sứ mệnh diễn tả chân lý này, một khi vợ hay chồng sẵn sàng mau mắn và quyết liệt cắt đứt mọi nguyên nhân xa hay gần gây nên gian dâm, phạm đến hai điều răn thứ 6 và thứ 9, làm tiêu tan hai đặc tính của vợ chồng Công Giáo là bất khả phân ly và chỉ một vợ một chồng.

  1. Nguyên nhân xa : Các chi thể của mỗi người, như mắt nhìn xem, tay rờ mó để gợi dục, thì phải thẳng thắn dứt khoát loại trừ ngay, như Đức Giêsu dạy : “Mắt phải, tay phải làm dịp tội, thì móc mắt, chặt tay luôn” (Mt 5,29-30 : Tin Mừng).

  2. Nguyên nhân gần : Đưa nhau ra tòa ly dị, dù luật Môsê cho phép (x Dnl 24,1) cũng phải bãi bỏ, bởi lẽ xưa kia vì lòng chai dạ đá của người ta, mà ông Mô sê phải cho phép. Mặt khác, xưa Chúa chưa lập Hội Thánh, nên vợ chồng chỉ có mục đích giúp đỡ nhau, và sinh con cái, khi họ bất hòa thì không còn mục đích ấy nữa, nên họ có lý do để ly dị. Nay vì mục đích diễn tả sự vững bền của Hội Thánh, như thánh Phaolô dạy trong thư gởi tín hữu Êphêsô :“Người làm chồng, hãy yêu thương vợ, như chính Đức Kitô yêu thương Hội Thánh và hiến mình vì Hội Thánh; Cũng thế, chồng phải yêu vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình.Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ ; trái lại, người ta nuôi nấng và chăm sóc thân xác mình, cũng như Đức Kitô nuôi nấng và chăm sóc Hội Thánh, vì chúng ta là bộ phận trong thân thể của Người. Sách Thánh có lời chép rằng: Chính vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Mầu nhiệm này thật là cao cả. Tôi muốn nói về Đức Kitô và Hội Thánh. Vậy mỗi người trong anh em hãy yêu vợ như chính mình, còn vợ thì hãy kính sợ chồng.” (Ep 5, 25.28-33), mà Đức Giêsu không cho phép vợ chồng ly dị nhau, “sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” (Mt 19,5).

Kinh Thánh đã minh chứng mối tình chung thủy của ngôn sứ Hôsê với người vợ trắc nết là bà Gômơ, dù sống trong thời Cựu Ước, được phép ly dị : “Nếu một người đàn ông đã lấy vợ và đã ăn ở với nàng rồi, mà sau đó nàng không đẹp lòng người ấy nữa, vì người ấy thấy nơi nàng có điều gì chướng, thì sẽ viết cho nàng một chứng thư ly dị, trao tận tay và đuổi ra khỏi nhà (x Dnl 24,1). Vậy mà ngôn sứ Hôsê vẫn yêu thương người vợ phản bội, vì bà thường chạy theo các gã tình lang, ông phải dong đuổi khắp nơi tìm kiếm đưa vợ về và thỏ thẻ tâm sự, và cuối cùng không ai giựt người vợ này khỏi tay ông (x Hs 2,12).

            Mối tình chung thủy, bao dung của ngôn sứ Hôsê đối với người vợ lăng loàn đã được diễn tả qua Bài đọc (1V 19,11-16 : năm chẵn): Ông Elya được Thiên Chúa cho diện kiến Ngài ở núi Khôrép, khi ông thấy có gió to bão táp, xẻ núi non ; rồi động đất kinh hoàng, có lửa cháy, ông cứ ngỡ Thiên Chúa ở trong những hiện tượng hãi hùng đó, Ngài đến để tiêu diệt kẻ ác, cụ thể bà vợ Ideven, vua Akhap đang lùng giết ông vì ông đã hạ sát hết các tư tế của nhà vua (x 1V 19,1-2)… Nhưng chỉ trong tiếng gió hiu hiu Thiên Chúa dịu dàng, hiền hậu hiện diện, ông vội lấy áo choàng che mặt, và nghe tiếng Chúa gọi ông

Tuy nhiên, chỉ trừ “nố dâm bôn”, tức là bề ngoài người đời tưởng họ là vợ chồng, nhưng thực chất không phải là vợ chồng, sống lỗi Luật hôn phối,thì phải bỏ nhau ngay! (x Mt 5,31:Tin  Mừng).

            Vậy để giữ được đức khiết tịnh trong đời sống vợ chồng, cụ thể không vi phạm điều răn thứ 6 và thứ 9, “để sự sống của Đức Giêsu cũng được biểu lộ nơi thân mình chúng tôi” (1Cr 4,10 : BĐ năm lẻ), cách tốt nhất là “đào vi thượng sách” (tránh xa là thoát). Vì thế thánh Phêrô khuyên nhủ : “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé” (1Pr 5,8).

            Truyện kể rằng: Bên Tầu,có một làng chuyên buôn ngựa, dân làng hầu như ai cũng bị ngựa đá ít là một lần, và có kẻ đã phải mất mạng ! Ngày nọ có một mãi võ sơn lâm đến làng rao bán thuốc ngừa khỏi bị ngựa đá. Ai ai cũng đổ xô ra mua, người bán chỉ trao cho mỗi người một hộp, với lời dặn : khi nào gặp ngựa thì mới mở hộp ra. Nhiều người mua hộp thuốc ấy về, tò mò mở ra, trong hộp chẳng có gì ngoài một sợi dây dài 2m cùng tờ giấy nhỏ có ghi : “Bạn hãy đứng xa ngựa khoảng cách bằng sợi dây này” !?

            Trải nghiệm thực tế, không ai có thể thắng nổi sự yếu đuối của xác thịt, vì nó là bản năng con người, cả đến thánh Tông Đồ cũng phải thốt lên : “Ai tưởng mình đứng vững, hãy coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10,12). Điển hình như vua thánh Đavit, ông được gọi là “Tổ phụ Đấng Cứu Thế”, nhưng vì ông không biết gìn giữ “mắt phải”, nên sau khi nhìn thấy vợ tướng Uria tắm trong vườn, ông đã đi đến chỗ phạm tội gian dâm với bà, làm cho bà có thai, rồi lập mưu giết Uria đế cướp vợ người (x 2 Sm 11).

Kinh Thánh còn minh chứng thêm có hai bậc kỳ lão đáng kính trong dân, tuổi sắp đứng kề gần huyệt, thế mà cũng nổi hứng tròn xoe mắt nhìn bà Susanna tắm, hai lão đòi bà phải thỏa mãn xác thịt với họ (x Dn 13).

            Vì thế thánh Phaolo căn dặn : “Kho tàng ơn Chúa ban cho mỗi người, như chứa đựng trong bình sành lọ đất” (1Cr 4,7 : BĐ năm lẻ – Bản dịch NTT).

Vậy để gìn giữ kho tàng Chúa ban, người Kitô hữu phải “luôn tìm thánh nhan Ngài” (Tv 26,8b : ĐC năm chẵn), bằng cách năng tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, là tham dự vào chính Chúa Giêsu Phục Sinh, hầu được “trỗi dậy với Chúa Giêsu” (x 1Cr 4,14 : BĐ năm lẻ), để ta được cất lời cầu “lạy Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài” (Tv 115, 17a : ĐC năm lẻ).

Sống như thế là ta đã thực hành lời thánh Phaolo dạy : “Giữa thế gian, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống” (Pl 2, 15.16 : THTM).

 LM. GIUSE ĐINH QUANG THỊNH


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: