Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
CHÚA NHẬT 8 THƯỜNG NIÊN NĂM C
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

 BÀI ĐỌC I :  Hc 27,4-7

            4 Sàng rồi, trấu ở lại sàng, nói ra, cái dở rõ ràng thấy ngay. 5 Có thử lửa mới biết bình thợ gốm, nghe chuyện trò, biết ai rởm ai hay. 6 Xem quả thì biết vườn cây, nghe lời miệng nói biết ngay lòng người. 7 Chớ vội khen, khi người chưa lên tiếng: muốn biết người, phải nghe miệng nói năng.

ĐÁP CA : 91

Đ. Lạy Chúa, hạnh phúc thay được tạ ơn Ngài(x c.2a)

2 Thú vị thay được tạ ơn Chúa, được mừng hát danh Ngài, lạy Đấng Tối Cao, 3 được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm, và lòng thành tín của Ngài suốt canh khuya.

13 Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt, lớn mạnh như hương bá Li-băng 14 được trồng nơi nhà Chúa, mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta;

15 Già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn, 16 để loan truyền rằng: Chúa thực là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có chút bất công.

BÀI ĐỌC II :  1Cr 15,54-58

            54 Thưa anh em, khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng!55 Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi ? 56 Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật.57 Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng ta chiến thắng nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.

            58 Bởi vậy, anh em thân mến, anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Pl 2,15d.16a

            Hall-Hall : Giữa thế gian, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ Lời ban sự sống. Hall.

TIN MỪNG : Lc 6,39-45

            39 Hôm ấy, Đức Giê-su kể cho môn đệ dụ ngôn này: "Mù mà lại dắt mù được sao? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố?40 Học trò không hơn thầy, có học hết chữ cũng chỉ bằng thầy mà thôi.41 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của chính mình thì lại không để ý tới ? 42 Sao anh lại có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh ra", trong khi chính mình lại không thấy cái xà trong con mắt của mình? Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em!

                43 "Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt.44 Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho!45 Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.

BÀI GIẢNG

BỔN PHẬN VÀ MỤC ĐÍCH SỬA LỖI ANH EM !

            Chúa nhật trước Chúa dạy ta phải yêu thương kẻ thù và ta đã biết không ai là kẻ thù của mình. Người Kitô giáo chỉ có một kẻ thù là tội lỗi !

            Do đó, Chúa nhật này Chúa dạy ta phải chiến đấu với tội lỗi, đó mới thực là yêu mình và yêu tha nhân. Nhưng rất tiếc là nhân loại chỉ để ý ghét tội trong lãnh vực luân lý : “Dâm bôn, trộm cắp, giết người, ngoại tình, độc ác, giảo quyệt, phóng đãng, phân bì, gièm pha, kiêu hãnh, vô lương tri” (Mc 7,21-23 : Bản dịch NTT), mà không để ý đến tội về đức tin : mù về Chúa Kitô. Vì không biết Chúa Kitô là loại mù giết người, còn biết Chúa Kitô là “cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt !”  (x 1Cr 15,54 : Bài đọc II)

I. KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ LÀ TRỞ THÀNH “ÁC NHÂN MÙ GIẾT NGƯỜI”.

            Mở đầu Tin Mừng hôm nay Chúa nói : “Mù mà lại dắt mù được sao ? Lẽ nào cả hai lại không sa xuống hố ?” (x Lc 6,39) Lời này,Chúa Giêsu muốn khẳng định : cả nhân loại không nhờ Ngài, thì đều là loại mù, đều là lũ tội nhân, không một ai làm lành (x Rm 3,10-11). Vì nó là giống nòi sinh từ cây Ađam, Evà, đã bị mù vì nó tưởng ăn trái cấm hơn giữ Lời Chúa. Do đó giống dòng của nó vốn dĩ là giống dòng tuyệt hảo trong các thụ tạo tốt đẹp Thiên Chúa đã dựng nên, thì nó đã ứa trào nọc độc giết người : “Cửa họng chúng như nấm mồ mở rộng, khéo đẩy đưa ba tấc lưỡi phỉnh phờ, chúng chứa đầy mồm nọc độc hổ mang, miệng độc dữ điêu ngoa những buông lời nguyền rủa. Chúng nhanh chân đi đổ máu người ta, đi tới đâu cũng gieo tai rắc hoạ. Chúng chẳng biết con đường đưa tới bình an, chẳng thấy cần phải kính sợ Thiên Chúa.” (Rm 3,13-18)

            Thánh Phaolô đã nhắc đến những lời thánh vịnh cay đắng trên đây là ông muốn xưng thú với giáo đoàn Roma, khi ông còn là một Biệt phái xuất sắc giữ luật Môsê. Qủa thật, khi thánh Tông Đồ chưa được thuộc về Chúa Kitô, ông là kẻ mù, độc ác hơn loài thú : ông đã xông vào mọi nhà, mọi ngõ ngách bắt được những ai tin vào Chúa Giêsu là ông giết sạch, ông còn động viên người ta ném đá ông Stêphanô đến chết, người nhiệt tình minh chứng về Chúa Giêsu !

            Nhưng khi ông Phaolô được ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh vật ngã xuống đất, khi đó ông mới biết mình bị “mù”, mặc dù mắt ông vẫn mở mà chẳng trông thấy gì ! Ông đã khiêm tốn nghe Lời Chúa và nhờ kẻ ông căm ghét – môn đệ Chúa Giêsu – mở mắt cho, sau khi ông lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Thế là ông được tái sinh trong Chúa Giêsu Phục Sinh. Tức khắc ông trở thành Tông Đồ đắc lực nhất của Giáo Hội Chúa Kitô : đi mở mắt cho mọi dân tộc, ông chính là ngọn hải đăng dẫn dắt mọi người vào Hội Thánh. (x Cv 7-9)

 

            Rõ ràng trong “đêm tối không Giêsu”, ai có “ngọn đèn Giêsu”, người ấy trở nên thủ lĩnh mọi người, dù họ còn có những bất xứng – mù về luân lý – như thánh Tông Đồ đã thú nhận với các tín hữu : “Điều tốt vừa tầm tay, tôi không làm, chính tôi lại làm điều tôi ghét !” (Rm 7,19) Như thế, cứ xem “qủa Phaolô” mà ta biết được ông không còn thuộc về “cây A-đam” sinh sự chết, mà thuộc về “cây trường sinh – Đức Giêsu Kitô –sinh sự sống đời đời (x Tin Mừng).

            Trong thực tế, chẳng ai vô tội hoàn toàn để đủ điều kiện “mở mắt” người khác, nên khi muốn sửa lỗi ai, mà lỗi đó ta cũng mắc phải, thì ta nên thú nhận sự yếu hèn của ta trước. Ví dụ : Bố còn nghiện hút thuốc, mà muốn dạy con đừng bắt chước bố trong việc này, thì người cha phải xin lỗi con trước rồi mới khuyên dạy con, như vậy lời dạy mới có tác dụng với con cái.

II. MỌI NGƯỜI ĐƯỢC NÊN HOÀN HẢO NHỜ CHÚA GIÊSU. (x Lc 6,40)

            Chúa Giêsu khẳng định: “Cây nào độc sinh qủa chết người ; cây nào lành, sinh qủa ban sự sống” (x Lc 6,43-45). Như chứng từ về ông Phaolô trên đây, khi ông được sinh lại, được tháp vào “Cây Sự Sống” – Đức Giêsu Phục Sinh. Cây độc không bao gìơ trở thành cây lành, nhưng con người độc ác  nhờ được tháp vào Chúa Giêsu Phục Sinh, họ trở nên người lành. Vì thế thánh Phaolô trải qua kinh nghiệm sống đạo, ông viết : “Khi cái thân phải hư nát này mặc lấy sự bất diệt, khi cái thân phải chết này mặc lấy sự bất tử, thì bấy giờ sẽ ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Tử thần đã bị chôn vùi. Đây giờ chiến thắng! Hỡi tử thần, đâu là chiến thắng của ngươi? Hỡi tử thần, đâu là nọc độc của ngươi? Tử thần có độc là vì tội lỗi, mà tội lỗi có mạnh cũng tại có Lề Luật. Nhưng tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho chúng  ta chiến thắng nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.” (Bài đọc II :1Cr 15,54-57)

            Phúc Âm hôm nay cho ta thấy rõ ràng Chúa không cấm ta đi mở mắt người khác. Nhưng mỗi người phải đến với Chúa Giê-su để Ngài mở mắt cho trước đã, và để xác tín được như thánh Tông Đồ : “Tôi chịu thua lỗ về hết mọi sự trước mối lợi tuyệt vời là được học biết Đức Giêsu Kitô, Chúa của tôi, để nhờ Ngài, tôi được vô phương trách cứ, sống tinh tuyền, nên như con cái Thiên Chúa, sống vô tì tích, giữa một thế hệ ngang trái và tà vạy, giữa họ, tôi chiếu rạng như đuốc sáng trên trần gian, bày tỏ Lời ban sự sống.” (Pl 3,8 ; 2,15-16 : bản dịch NTT)

            Vì “Người công chính vươn lên tựa cây dừa tươi tốt, lớn mạnh như hương bá Li-băng được trồng nơi nhà Chúa, mơn mởn giữa khuôn viên đền thánh Chúa ta; Già cỗi rồi, vẫn sinh hoa kết quả, tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn, để loan truyền rằng: Chúa thực là ngay thẳng, là núi đá cho tôi ẩn náu, nơi Người chẳng có chút bất công.” (Tv 91 : ĐC)

            Truyện kể :

            Có một đoàn người gồm cả mù lẫn sáng mắt đang đi trên đường vào ban đêm, thình lình cúp điện, một người mù liền móc túi lấy cây quẹt gas bật lên và giơ cao:

- Đi lối này !

           Mọi người đều đi về hướng có tiếng nói, thế là họ xô cả vào anh mù, anh chửi thề :

- Mẹ kiếp, chúng mày mù hết rồi à ? Tao đã bật quẹt soi lối cho chúng mày đi, sao lại cứ xô vào tao ?

          Cả đoàn người nhao nhao lên :

- Mày mù thì có. Quẹt mày bật không cháy mà mày cứ hô đi lối này, đi lối kia !?

            Vậy người Kitô hữu không làm bật sáng Lời Chúa trong đời để soi đường dẫn lối cho người khác, thì cũng như cây quẹt của anh mù không cháy sáng đã gây phiền lòng cho rất nhiều người.

THUỘC LÒNG.

            Chúa đặt tôi làm người lính canh dân Ngài, khi anh em tôi có lỗi, tôi phải dùng Lời Chúa mà răn dạy nó, để nó trở lại và được sống. Nếu tôi không răn dạy nó, để nó chết trong tội, Chúa sẽ đòi tôi phải đền nợ máu nó! (x Ed 33,7-9)

LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác:
  • TET_CHA_DANH (07/02/2019 03:48 | Tác giả: Lm. Giuse Trịnh Ngọc Danh)