Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
THỨ HAI SAU CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BÀI ĐỌC : Gióp 1, 6-22

            6 Một ngày kia, các con cái Thiên Chúa đến trình diện ĐỨC CHÚA; Xa-tan cũng đến trong đám họ.7 Bấy giờ ĐỨC CHÚA phán với Xa-tan: "Ngươi từ đâu tới? " Xa-tan thưa với ĐỨC CHÚA: "Rảo quanh cõi đất và lang thang khắp đó đây."8 ĐỨC CHÚA phán với Xa-tan: "Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác! "9 Nhưng Xa-tan thưa lại với ĐỨC CHÚA: "Có phải Gióp kính sợ Thiên Chúa mà không cầu lợi chăng?10 Chẳng phải chính Ngài đã bao bọc, chở che nó tư bề, nó cũng như nhà cửa và tài sản của nó sao? Ngài đã ban phúc lành cho công việc do tay nó làm, và các đàn súc vật của nó lan tràn khắp xứ.11 Ngài cứ thử giơ tay đánh vào mọi tài sản của nó xem, chắc chắn là nó nguyền rủa Ngài thẳng mặt! "12 ĐỨC CHÚA phán với Xa-tan: "Được, mọi tài sản của nó thuộc quyền ngươi, duy chỉ có con người của nó là ngươi không được đưa tay đụng tới." Rồi Xa-tan rút lui khỏi nhan ĐỨC CHÚA.

            13 Vậy một ngày kia, các con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu ở nhà người anh cả của họ,14 thì một người đưa tin đến nói với ông Gióp: "Trong lúc bò của ông cày ruộng và lừa cái ăn cỏ bên cạnh,15 dân Sơ-va đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."16 Người ấy còn đang nói thì một người khác về thưa: "Lửa của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đã đốt cháy chiên dê và đầy tớ; lửa đã thiêu rụi hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."17 Người này còn đang nói thì một người khác về thưa: "Người Can-đê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."18 Người ấy còn đang nói, thì một người khác về thưa: "Con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ,19 thì một trận cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống đè trên đám trẻ; họ chết hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."

            20 Bấy giờ ông Gióp trỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy21 và nói:
"Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ,tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. ĐỨC CHÚA đã ban cho, ĐỨC CHÚA lại lấy đi:xin chúc tụng danh ĐỨC CHÚA! "

22 Trong tất cả những chuyện ấy, ông Gióp không hề phạm tội cũng không buông lời trách móc phạm đến Thiên Chúa.

ĐÁP CA : Tv 16

Đ.        Xin Chúa lắng tai và nghe tiếng con cầu. (c 6b)

1 Lạy CHÚA, xin nghe con giãi bày lẽ phải, lời con than vãn, xin Ngài để ý;xin lắng tai nghe tiếng nguyện cầu thốt ra từ miệng lưỡi chẳng điêu ngoa.

2 Con xin được Thánh Nhan soi xét vì mắt Ngài thấy rõ điều chính trực. 3 Chúa có xét lòng con, thăm con giữa đêm trường,có thử con bằng lửa, cũng chẳng thấy điều gian.

6 Con kêu lên Ngài, lạy Thiên Chúa, vì Ngài đáp lời con. Xin lắng tai và nghe tiếng con cầu. 7 Xin biểu lộ tình thương diệu kỳ của Chúa, Ngài cứu ai trú ẩn dưới cánh tay Ngài khỏi quân thù xông đánh.

BÀI TIN MỪNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

TUNG HÔ TIN MỪNG : Mc 10,45b

            Hall-Hall : Con Người đến để phục vụ, và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người. Hall.

TIN MỪNG : Lc 9, 46-50

            46 Khi ấy, một câu hỏi chợt đến với các môn đệ: trong các ông, ai là người lớn nhất?47 Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình 48 và nói với các ông:  Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai  Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất."

            49 Ông Gio-an lên tiếng nói: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy."50 Đức Giê-su bảo ông: "Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!"

 

BÀI GIẢNG
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

BƯỚC LÊN ĐÀI DANH VỌNG

            Thánh Phaolô nói : “Ai cầu mong được chức vụ lãnh đạo người ấy mong ước điều lành” (1Tm 3,1). Như vậy, mong ước địa vị trong xã hội bản chất là tốt, nó là mồi kích thích người ta phải cố gắng trong mọi sinh hoạt. Nhưng tranh giành để đoạt địa vị là điều xấu (x Lc 9,46 : Tin Mừng).

            Muốn trở nên người có địa vị, đầy danh vọng để lãnh đạo người khác, trước mặt Chúa họ phải là người giống Chúa Giê-su. Do đó, đang lúc các môn đệ tranh luận với nhau : ai là người làm lớn trong Nhóm, Đức Giê-su lên tiếng dạy : “Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai  Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất.” (Lc 9,48 : Tin Mừng).

            Tiếp đón trẻ vì danh Chúa Giêsu” phải hiểu là :

-  Được tái sinh trong Chúa Giêsu.

-  Sống tinh thần trẻ thơ.

 

I. ĐƯỢC TÁI SINH TRONG CHÚA GIÊSU.

            Thực vậy, ai không được sinh lại bởi Chúa Giê-su, dù người ấy có địa cao, thì trước mặt Chúa họ cũng chỉ là một sinh vật (x 1Cr 15,45), chẳng khác gì loài thú đều phải chết (x Gv 3,18-19). Mà ý định ngàn đời của Thiên Chúa là “con người phải nên giống hình ảnh Ngài” (x St 1,26). Không phải giống Thiên Chúa vô hình mà là giống Con Thiên Chúa làm người : Đức Giê-su Ki-tô. Do đó ta phải được tái sinh trong Bí tích Thánh Tẩy và được nuôi dưỡng trong Bí tích Thánh Thể, mới thực sự nên giống Thiên Chúa.

Vì thế, Đức Giê-su nói về ơn tái sinh với ông Ni-cô-đê-mô : “Quả thật, quả thật, tôi bảo ông : ai không bởi Trên sinh ra, thì không thể thấy được Nước Thiên Chúa”, làm ông thắc mắc : không lẽ người đã già lại có thể chui vào lòng mẹ lại sinh ra làm con nít ? Thì Đức Giê-su lại  nhấn mạnh : “Ai không sinh bởi  nước và Thần Khí, thì không thể vào được Nước Thiên Chúa” (Ga 3, 3-5).

            Một khi ta đã được tái sinh làm con Thiên Chúa, nhất là được nuôi dưỡng bởi Bí tích Thánh Thể, ta mới được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20), được cùng một xương thịt với Ngài (x Dt 2,11), được cùng một sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa (x Ga 6,57), và cùng quyền năng như Thiên Chúa (x Ga 14,12). Người như thế chắc chắn được Chúa Giêsu khen : “Họ là kẻ nhỏ trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông Gioan Bt, mặc dù ông  Gioan là người cao cả nhất trong những người do người nữ sinh ra” (x Mt 11,11).

            Mà thực trong gia đình, ai nhỏ nhất, người ấy làm vua. Bởi lẽ cả gia đình phải quan tâm chăm sóc, trìu mến đứa bé sơ sinh. Cũng chính vì vậy mà trong ngày Đức Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan, báo hiệu ý muốn của Thiên Chúa là loài người phải được sinh lại bởi nước và Thần Khí. Ngày ấy, tiếng Chúa Cha phán : “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17). Tiếng ấy, Chúa Cha muốn nói về những người được tái sinh trong Con yêu dấu của Ngài.

II. SỐNG TINH THẦN TRẺ THƠ.

            Sống tinh thần trẻ thơ là sống tinh thần Thiên Chúa đã phú bẩm sẵn cho con người : “Nhân tri sơ tính bản thiện”. Trẻ thơ luôn thể hiện sáu đặc tính :

            1/ Vâng phục cha mẹ. Trẻ nào không vâng phục cha mẹ, không thể thành công làm lớn trong xã hội được. Đức Giêsu muốn những kẻ đã thuộc về Ngài phải đi con đường khiêm nhu, hạ mình phục vụ theo ý Cha trên trời, dù phải chết nhục nhã đau khổ để học biết thế nào là Con vâng phục Cha. Cuối cùng được Cha tôn vinh Con, đến nỗi trên trời dưới đất ai nghe danh Con, mọi đầu gối phải sụp lạy bái quỳ (x Pl 2,6-11).

            Tinh thần vâng phục cha mẹ được thể hiện cao nhất là lúc người con được cha mẹ sửa dạy. Trong lúc sửa dạy, ai cũng cảm thấy đau buồn, nhưng sau mới thấy hiệu quả cao quý. Để hiểu rõ điều này, ta hãy nghe tiếng Chúa nói qua ngôn sứ Zacarya về số phận của người Do Thái : “Vì Sion, Ta phát ghen dữ dội, Ta nổi giận đến tột cùng vì nó. Tuy thế Chúa phán : Ta đã trở lại Sion, Ta sẽ cư ngụ ở Giêrusalem, Giêrusalem sẽ được gọi là thành trung tín. Trên những quảng trường Giêrusalem, các cụ ông cụ bà ra ngồi nghỉ. Đông đảo thiếu nhi nam nữ tới vui đùa. Ta sẽ đưa dân Ta ra khỏi miền đất phía mặt trời mọc và miền đất phía mặt trời lặn. Ta sẽ dẫn chúng về, cho cư ngụ ở Giêrusalem. Chúng sẽ là dân của Ta ; còn Ta là Thiên Chúa của chúng, sẽ cai trị chúng theo lẽ công minh chính trực” (Dr 8,1-8 : Bài đọc năm lẻ). đúng là “Chúa sẽ xây dựng lại Sion, sẽ xuất hiện quang vinh rực rỡ” (Tv 102/101,17 : ĐC năm lẻ)

            2/ Không có ác tâm : Thánh Phaolô nói : “Có ác thì như con nít thôi” (1Cr 14,20). Thực vậy, trẻ con chơi với nhau thế nào cũng có lúc bất hòa, chúng mếu máo khóc lóc chạy đi mách ông bà cha mẹ, nhưng lát sau chúng lại vui đùa với nhau bình thường, đó là “cái ác” của trẻ thơ ; khác hẳn người lớn, bề ngoài xem ra thân thương, hòa thuận với đồng loại, nhưng trong lòng tìm mưu kế hại nhau.

            Sự bất hòa là hậu quả của lòng ghen tỵ, thấy người khác làm được điều tốt, thành công hơn mình, sinh khó chịu, tìm hết cách ngăn cản. Đan cử như ông Gioan thưa với Đức Giêsu : "Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy." (Lc 9,49 : Tin Mừng). Nhưng Đức Giê-su không ủng hộ, Ngài nói : “Chớ ngăn cản, vì ai không chống lại anh em là ủng hộ anh em” (Lc 9, 50 : Tin Mừng).

            Ông Gioan sống tinh thần cục bộ, chỉ muốn vơ phần chăn về phía mình mà dẹp cái hay,cái tốt của người khác, muốn sửa tính xấu này thì phải nhớ rằng : “Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban” (Ga 3,27). Do đó thánh Tông Đồ nói :Bạn có gì mà đã không được nhận lãnh? Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh?” (1Cr 4,7).

            Xưa kia ông Giôsuê biết có hai người không ở cùng lều với ông Môsê mà nói tiên tri, thì ông đề nghị ông Môsê ngăn cản, nhưng ông Môsê trả lời : “Anh ghen dùm tôi đấy à ? Phải chi Thiên Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ” (Ds 11,26-29). Cũng trong tinh thần này, thánh Phaolô nói : “Có những kẻ rao giảng về Đức Kitô vì lòng ganh tị và tranh chấp, song những người khác lại làm công việc đó vì ý ngay lành. Những người này làm vì bác ái, bởi họ biết rằng tôi được chỉ định để lo bênh vực Tin Mừng. Còn những người kia thì loan báo Đức Kitô vì tính ưa tranh giành, họ không có lòng ngay, tưởng làm như thế là gây thêm khổ cho tôi, trong lúc tôi bị xiềng xích. Nhưng không sao đâu! Dù thế nào đi nữa với ý lành hay ý xấu, cuối cùng Đức Kitô được rao giảng là tôi mừng. Và tôi sẽ còn mừng nữa” (Pl 1,15-18).

            Vậy ai làm điều tốt cũng được, miễn là điều tốt có người làm, là Thiên Chúa được tôn vinh, vì Ngài nhân lành ban ơn đồng đều cho người công chính cũng như kẻ bất lương (x Mt 5,45).

            3/ Không đòi ai quan tâm tôn mình lên. Ta cứ quan sát trong bữa tiệc, những người có chức vị thì được tôn trọng mời lên chỗ danh dự, còn đàn bà con nít thì không  đáng kể (x Mt 14,21).

            Vậy ta phải sống khiêm nhường như người hạ mình sát đất, giống như trẻ thơ đang bò, không còn khoảng cách nào để phải sợ ngã nữa.

            4/ Luôn sống vươn tới sự trưởng thành. Thánh Phaolô nói : “Khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con” (1Cr 13,11). Thực vậy, trẻ con nói trước hiểu sau, lớn lên mới suy nghĩ ; còn người trưởng thành thì phải nghĩ trước, hiểu, rồi mới nói.

            Vậy ta cần phải chăm chỉ học Thánh Kinh, Giáo Lý, để Đức Tin vươn tới trưởng thành, vì “khởi điểm đạt tới Đức Khôn Ngoan là thật lòng ước ao học hỏi” (Kn 6,17)

            5/ Sống lệ thuộc vào đấng sinh thành. Thánh Phaolô muốn các Kitô hữu phải sống lệ thuộc vào Thiên Chúa, như trẻ thơ trong gia đình phải lệ thuộc vào cha mẹ : chúng muốn gì phải được phép của cha mẹ, mặc dù mọi vật trong gia đình cha mẹ mua sắm là dành cho con cái (x                  Gl 4,1-3).

            Vậy trước khi làm việc gì, sử dụng cái gì, ta phải cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn.

            6/ Sống bằng tình yêu. Trẻ thơ không bao giờ bận tâm lo lắng ăn gì, uống gì, mặc gì? Cũng chẳng sợ kẻ thù nào, khi nó được nép mình trong tay cha mẹ. Thiên Chúa muốn con cái Ngài sống tinh thần đó, như Lời Kinh Thánh  nói : “Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào, CHÚA ơi!Đường cao vọng, chẳng đời nào bước,việc diệu kỳ vượt sức, chẳng cầu; hồn con, con vẫn trước sau giữ cho thinh lặng, giữ sao thanh bình.Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào CHÚA, Ít-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm” (Tv 131/130,1-3).

            Để minh chứng ta là trẻ thơ sống vâng phục, không ác tâm, không đòi được tôn vinh, vươn tới trưởng thành, lệ thuộc vào Cha trên trời, sống bằng tình yêu của Thiên Chúa, ta hãy học lối sống đạo của ông Gióp : “Một ngày kia, các con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu ở nhà người anh cả của họ,thì một người đưa tin đến nói với ông Gióp: "Trong lúc bò của ông cày ruộng và lừa cái ăn cỏ bên cạnh, dân Sơ-va đã xông vào cướp lấy; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."Người ấy còn đang nói thì một người khác về thưa: "Lửa của Thiên Chúa từ trời giáng xuống đã đốt cháy chiên dê và đầy tớ; lửa đã thiêu rụi hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."Người này còn đang nói thì một người khác về thưa: "Người Can-đê chia thành ba toán ập vào cướp lấy lạc đà; còn các đầy tớ, chúng dùng gươm giết chết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."Người ấy còn đang nói, thì một người khác về thưa: "Con trai con gái ông đang ăn tiệc uống rượu trong nhà người anh cả của họ, thì một trận cuồng phong từ bên kia sa mạc thổi thốc vào bốn góc nhà; nhà sập xuống đè trên đám trẻ; họ chết hết, chỉ có mình tôi thoát nạn về báo cho ông hay."

            Bấy giờ ông Gióp chỗi dậy, xé áo mình ra, cạo đầu, sấp mình xuống đất, sụp lạy và nói:
"Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ,tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng
. ĐỨC CHÚA đã ban cho, ĐỨC CHÚA lại lấy đi:xin chúc tụng danh ĐỨC CHÚA! " (Gióp 1,13-21 : Bài đọc).

            Bởi đó chúng ta là con cái Thiên Chúa, mỗi khi gặp gian nan khốn khó ập đến như ông Gióp, hãy nép mình trong vòng tay Chúa Giêsu Thánh Thể và thưa với Ngài : “Xin lắng tai nghe tiếng con cầu” (Tv 17/16, 6b : ĐC năm chẵn).

            Vậy muốn được địa vị cao cả trong Nước Thiên Chúa, ta phải sống tinh thần trẻ thơ trong lúc phục vụ dưới ánh sáng Tin Mừng, có thế ta mới được đồng hóa với Chúa Giêsu trong kiếp người, như Ngài nói : “Con Người đến để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10, 45b : Tung Hô Tin Mừng).

THUỘC LÒNG

            Chúa đã ban cho, Chúa lại lấy đi:xin chúc tụng danh Chúa!" (G 1,21)

 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: