Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
BUỔI GIÁO LÝ 12
Âm thanh
BÀI GIẢNG
 13.1(C) – Tội Adam, Eva nặng thế nào mà cả loài người phải chết?

            T. Chúa đã cho Adam biết : “Trái cây biết điều thiện điều ác, thì ngươi không được ăn, vì ngày nào ngươi ăn, chắc chắn ngươi sẽ phải chết” (St 2,17). Thế mà quỷ hiện hình con rắn xúi bà Eva : “Chẳng chết chóc gì đâu. Nhưng Thiên Chúa biết ngày nào ông bà ăn trái cây đó, mắt ông bà sẽ mở ra, và ông bà sẽ nên như những Thiên Chúa biết điều thiện điều ác” (St 3,4). Nghe vậy, Adam – Eva tự ý xác định tốt xấu để hành động, chứ không dựa vào Lời Chúa biết điều tốt để làm, và biết điều xấu phải tránh!

GIẢI THÍCH

            1- Lý do Chúa hạch tội ông Adam và ra án cho ông trước, vì Lệnh Chúa cấm không được ăn trái cây biết lành biết dữ lúc đó chỉ mình ông Adam biết (x St 2,16-17). Thế mà sau này Chúa lấy một phần thân thể của Adam, dựng nên cho ông người vợ là Eva (x St 2,21), ông lại để cho Eva làm theo lời Satan xúi, lỗi Luật Chúa, và ông còn toa rập hành động ấy, bằng chứng là ông đã cùng ăn trái cấm vợ đưa cho!

            Việc Chúa cấm Adam, Eva ăn trái biết lành biết dữ, ta không được hiểu theo nghĩa đen, nghĩa văn tự, để rồi đi tìm xem cây nào Chúa cấm, mà nói lên lòng tham của cải, tưởng có đủ vật chất là có quyền năng như Thiên Chúa, không cần lệ thuộc vào Thiên Chúa. Mặc dù Chúa đã trao cả vũ trụ này cho Adam, Eva làm chủ, trừ một cây Chúa cấm, thế mà họ cũng muốn vơ lấy cho bằng được! Tội tham của ấy đưa đến diệt vong! Đan cử như Giuđa đã được Đức Giêsu tín nhiệm gọi làm Tông Đồ, được Nhóm Mười Hai đề cử chức quản lý, để ông muốn chia sẻ của cho ai tùy ý. Thế mà vì tham 30$, Giuđa trở thành kẻ phản bội, nộp Thầy cho kẻ ác! Cuối cùng hắn tự vẫn chết vỡ bụng lòi ruột ra! (x Cv 1,18).

            2- Lệnh cấm ăn trái biết lành dữ, là Chúa có ý dạy : quyền xác định tốt xấu chỉ có Thiên Chúa và tin rằng Người là Đấng toàn năng, Người giàu lòng thương xót, mọi Lời Người nói cho con người đều có lợi. Ai bất tuân thì tự chuốc lấy cái khổ. Thế mà Adam, Eva lại tự lấy ý mình hợp với ý của Satan để thực hành, mà gạt Lệnh Chúa đi!

            Loài người ai cũng làm theo ý riêng mình là nguyên nhân gây chiến tranh đưa đến sự chết.

            Ví dụ : Vùng biển Đông, Trung Quốc bảo là chủ quyền của họ, là đúng, là tốt, trong khi đó các nước trong vùng này lại tự cho đảo này đảo kia thuộc quyền quản lý của họ! Đó là lý do đưa đến cãi cọ, có thể gây chiến tranh ác liệt!

            Nếu chỉ có hai người đều cho mình là đúng mà thiếu hiệp thông, đã đưa đến nguyên nhân gây chiến. Thế thì nếu hai người đều lấy cái xấu cho là đúng. Ví dụ chồng đồng ý cho vợ đi lấy chồng khác, vợ cũng đồng ý cho chồng lấy người khác, mà cho đó là hạnh phúc, để rồi đi đến ly dị, hậu quả là họ đã xé xác đàn con!

            Mục sư trong mỗi Nhà Thờ Tin Lành tự cho mình cắt nghĩa Thánh Kinh đúng, mà khinh dể mục sư Nhà Thờ khác diễn giải Thánh Kinh không đúng! Nên mục sư thường dặn tín đồ của mình đừng đi đến Nhà Thờ khác, vì nơi đó tà đạo ! Vậy Nhà Thờ nào là chính đạo?!

            3- Cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều là Chân Lý, nhưng chỉ có Chúa Giêsu là Thầy dạy (x Mt 23,10).  Quyền dạy Chân Lý, Đức Giêsu trao riêng cho Hội Thánh Ngài công bố (x Ga 18,19-21 ; Mt 16,17). Vậy muốn tìm Chân Lý phải nghe Giáo Lý của Hội Thánh dạy, chống lại Giáo Lý Hội Thánh là khước từ Chúa Giêsu và chống lại Chúa Cha (x Lc 10,16).

            4- Lệnh cấm ăn trái cây biết lành biết dữ tạo ra tâm lý thèm khát. Ví dụ : rạp chiếu bóng nào cấm trẻ dưới 18 tuổi, thì rạp đó lại đông trẻ vị thành niên nhất! Thế nên Chúa cấm ăn trái biết lành dữ, mà chỉ có Người là Đấng biết lành biết dữ, làm cho loài người thèm khát Thiên Chúa. Vào thời Tân Ước, Con Thiên Chúa làm người đáp ứng khát vọng này cho con người, vì ai ăn Thịt và uống Máu Ngài, chính là ăn “Quả Lòng Bà Maria” (x Lc 1,42), mới biết phân biệt điều tốt xấu như Thiên Chúa.

KẾT LUẬN :

            Hầu hết loài người tự xác định tốt xấu để hành động, ít ai dựa vào Lời Chúa để làm điều tốt, hoặc để tránh điều xấu. Như thế là tội Adam, Eva (tội tổ tông) đã di căn đến cả loài người, thuộc dòng giống Adam, Eva, đó là tội tập thể, trở thành “TỘI TỔ TIÊN”. Chỉ ai tin Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất mà lãnh Bí tích Khai Tâm, người ấy mới được tha tội tổ tông và cả tội tổ tiên của biết bao người trên thế gian cộng lại!

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: