Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Cảm nhận Lễ phong chức Giám Mục Phó Giáo Phận Phú Cường

Cảm nhận Lễ phong chức
Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Tấn Tước
Phó Giáo Phận Phú Cường

Đức Tân Giám Mục Phó Giuse Nguyễn Tấn Tước xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo, hưởng thụ một truyền thống đạo đức của gia đình Công Giáo trong họ đạo kỳ cựu của Giáo phận Phú Cường là Mỹ Hảo.

Xem hình ảnh
Giám Mục là quà tặng vừa cao siêu trong thiên chức thánh thiêng vừa tầm thường trong dáng dấp phàm nhân. Thiên Chúa đã chọn và nâng lên từ phàm nhân thấp hèn đến bậc giáo sĩ rồi bậc giáo phẩm.

Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước sinh ngày 22-9-1958 tại Chánh Hiệp, Giáo Xứ Mỹ Hảo tỉnh Bình Dương, Giáo Phận Phú Cường.

Sau khi theo học 7 năm tại Tiểu chủng viện Phú Cường (1971-1978) và 8 năm tại Đại chủng viện ở địa phương (1980-1988), Thầy Nguyễn Tấn Tước thụ phong Linh Mục ngày 4-4-1991 và nhập tịch Giáo Phận Phú Cường. Sau đó cha làm Phó xứ rồi Cha sở Giáo phận Tha La (1991-2000) trong 9 năm cho đến khi được cử đi du học tại Paris thủ đô Pháp trong 6 năm (2000-2006) và đậu cử nhân giáo luật với một chuyên môn về thần học Kinh Thánh và hệ thống.

Sau khi về nước, từ năm 2006, Cha Nguyễn Tấn Tước làm Giám đốc trung tâm huấn luyện các ứng sinh linh mục,đồng thời phụ trách ơn gọi trong giáo phận.

Đọc tiểu sử của ngài thấy có những con số thật đẹp:
- 20 năm: hành trình từ khi đi tu đến khi làm Linh mục: 1971-1991
- 20 năm: hành trình từ Linh mục đến Giám mục: 1991-2001
- Du học Pháp: 6 năm 7 tháng, 8 ngày, 9 giờ (theo lời kể của ngài).

Tôi được vinh dự được tham dự lễ tấn phong Giám Mục của ngài vào lúc 8giờ sáng ngày 29.4.2011 tại Nhà Chung Giáo Phận Phú Cường.

Nắng mỗi lúc một gay gắt suốt đại lễ trong 3 giờ đồng hồ với nhiều nghi thức. Đại lễ thật hoành tráng và sốt mến. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, vị Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam. Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ chủ sự thánh lễ. Hai Giám Mục phụ phong là Đức Cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản và Đức Cha Toma Vũ Đình Hiệu. Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn, Tổng Giáo phận Sài gòn; Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giáo phận Hà Nội - Chủ tịch HĐGM; 25 Đức Giám Mục; 2 Đức Đan Viện Phụ, quý Cha Tổng Đại diện, quý Đức Ông, quý cha Giám đốc các ĐCV, quý Cha Giám tỉnh, quý Bề trên các hội dòng, khoảng 500 linh mục, đông đảo các chủng sinh, nam nữ tu sĩ, và hơn 10 ngàn giáo dân Giáo phận Phú Cường. Ca đoàn tổng hợp liên tu sĩ giáo phận và ca đoàn một số giáo xứ hơn 300 ca viên dưới sự điều khiển của Nhạc sĩ Ngọc Linh. Tất cả làm nên hình ảnh của GHCGVN mầu nhiệm hiệp thông tuyệt đẹp.

Cha Tổng Đại Diện Miace Lê Văn Khâm ngỏ lời chào chúc và giới thiệu về Giáo Phận Phú Cường, ngài dâng lời cảm tạ lên Đức Thánh Cha Bênêđictô và xin tỏ lòng vâng phục, hiệp thông sâu sắc với Tòa Thánh trong cùng một đức tin và lời cầu nguyện hiệp thông hằng ngày.

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đáp lời bằng tiếng Việt, mỗi câu nói của Ngài được kèm theo một tràng pháo tay nồng nhiệt của cộng đoàn Dân Chúa. Phần tiếng Anh được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chuyển ngữ (Audio đính kèm). Lời của vị đại diện Tòa Thánh thật cảm động: “Rôma ở rất xa Phú Cường nhưng trái tim của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thì đang ở đây, trong giây phút này!”.

Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ bắt đầu thánh lễ. Vị Giám Mục đã lớn tuổi nhưng giọng hát vẫn rất khỏe. Ngài hát mọi lời dành cho chủ tế làm cho thánh lễ thêm trang trọng.

Nghi thức phong chức bắt đầu bằng việc giới thiệu Tiến chức và công bố “Tông sắc bổ nhiệm của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI”.

Đức Giám mục Giáo Phận Phú cường giảng lễ, trình bày về chức vụ Giám mục trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa cũng như đời sống của Giáo Hội, đồng thời ngài cũng nhắc nhở vị Tiến chức về những nhiệm vụ phải chu tất để đáp lại tiếng Chúa mời gọi và hồng ân Chúa thương ban.

Sau lời tuyên hứa, Tiến chức nằm phủ phục. Cộng đoàn hát kinh cầu các Thánh. Giáo hội trần gian và Giáo hội Thiên quốc luôn hiệp thông với nhau trong lời cầu nguyện. Xin Đức Mẹ, Thánh Cả Giuse, các Thiên thần và các Thánh khẩn cầu Thiên Chúa ban cho Tiến chức đang khiêm nhường phủ phục trước bàn thờ mọi ơn lành cần thiết cho sứ vụ mai ngày của ngài.

Các Đức Giám Mục lần lượt đặt tay và hiệp thông trong lời nguyện phong chức. Đây là phần quan trọng nhất trong lễ truyền chức hôm nay. Các Giám mục đã được thông phần vào chức vụ Thượng tế của Chúa Kitô, giờ đây qua việc đặt tay của các ngài và lời cầu nguyện của toàn thể Giáo hội, các ngài thông truyền chức vụ ấy cho Tiến chức.

Đức Giám Mục chủ phong xức dầu trên đầu Tiến chức, trao sách phúc âm và các huy hiệu. Đeo nhẫn để nhắc nhớ nhiệm vụ gìn giữ Giáo hội cho tinh tuyền. Trao mũ Giám mục để nhắc nhớ nhiệm vụ phải nên thánh. Trao gậy mục tử để nhắc nhớ nhiệm vụ lo cho đoàn chiên. Giám mục đoàn lần lượt trao hôn bình an cho Tân chức để nhận người anh em mới vào Đoàn Giám Mục của mình.

Cuối thánh lễ, Đức Tân Giám Mục Giuse đi ban phép lành cho cộng đoàn, ca đoàn hát thánh thi “Te Deum” cảm tạ Thiên Chúa.

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam có lời chúc mừng Đức tân Giám mục như sau:
Thưa Đức Tân Giám Mục Giuse kính mến.

Trong những ngày qua, khi tham dự khóa họp thứ nhất năm 2011 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Đức Cha đã cùng với chúng tôi, cầu nguyện, chia sẻ và trao đổi cho người lợi ích thiêng liêng của dân Chúa trên quê hương thân yêu này. Nhưng hôm nay, qua thánh lễ tấn phong long trọng vừa được cử hành. Đức Cha chính thức là thành viên của Giám mục đoàn, tiếp nối sứ vụ các thánh tông đồ. Cùng với Đức cha và cộng đồng Hội thánh địa phương được trao phó cho Đức Cha, chúng ta dâng lời tạ ơn Chúa, và xin cầu chúc Đức Cha, gặt hái được nhiều kết quả, khi cùng với Đức Cha chính Phêrô, Đức Cha hoạt động cho cánh đồng truyền giáo. Đức Cha đã chọn khẩu hiệu: ”Ngài phải lớn lên” để định hướng cho con đường mục vụ luôn đem hết con tim và sức lực để Thiên Chúa được tôn thờ, yêu mến, lắng nghe và vâng phục nơi tất cả mọi tạo vật.

Thưa Đức Cha kính mến.

Là thành viên trẻ trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chắc chắn Đức Cha sẽ góp phần tích cực và hữu hiệu, chăm sóc Giáo Phận Phú Cường, với tư cách là Giám Mục Phó, nhưng đồng thời Đức Cha cũng sẵn lòng quan tâm, lo lắng cho toàn thể Giáo Hội. Chúng tôi cầu chúc Đức Cha, được tràn đầy sức mạnh của Đấng Phục Sinh mà chúng ta đang hân hoan kính nhớ trong những ngày hồng phúc này. Xin Ngài tuôn đổ Thánh Thần trên Đức Cha như xưa Ngài đã trao ban cho các Tông Đồ.

Cha Tổng Đại Diện Micae thay mặt linh mục đoàn, chủng sinh, tu sĩ nam nữ và giáo dân Giáo phận Phú Cường chúc mừng 46 năm linh mục của Đức Cha Phêrô. Lời cảm ơn của ngài dành cho Đức tân Giám mục thật trang trọng.

Mỗi bầu trời sáng rực một vì sao.
Mỗi dòng sông kiên vững một lái đò.
Mỗi lịch sử xuất hiện một người hùng.
Mỗi thời điểm xuất hiện một vị thánh.
Ước gì bầu trời giáo phận xuất hiện một vì sao sáng ngời đức tin, chiếu soi vào u tối với những hạn hẹp thăm thẳm.
Ước gì dòng sông giáo phận có một lái đò vững tay lái trước sóng gió của thời cuộc, lệch lạc đổi trắng thay đen.
Ước gì lịch sử giáo phận ghi thêm một người hùng, dám xông pha giữa chiến trận giằng co của sự thiện và sự ác và dáng đứng của đá, như đá, không hề lung lay giữa những tảng băng đôi co của văn hóa sự sống và sự chết.
Ước gì thời điểm này của giáo phận có thêm một vị thánh là chủ chăn, sẽ là một chứng nhân sinh động của Chúa Kitô trong bất kỳ hoàn cảnh thuận lợi hay không thuận lợi.


Chúng con tin tưởng và mong ước như vậy vì huy hiệu, phương châm Đức Cha Giuse là “Ngài phải lớn lên”. Đức Kitô phải lớn lên. Thánh Gioan Tẩy Giả đã từng vạch ra một phong cách sống khiêm nhu và giản dị, một đường lối không khoan nhượng với gian tà để bênh vực công lý. Hôm nay Đức Cha chọn lựa và quyết định một lối sống như tiền hô và loan báo như Thánh Gioan như để khẳng định một bản lĩnh lãnh đạo không vì mình mà vì sự nghiệp cứu độ của Chúa Kitô đã được lớn lên và lan rộng khắp. “Ngài phải lớn lên” trong số lượng đoàn chiên và lớn lên trong chất lượng Kitô hữu.

Đức tân Giám Mục bày tỏ lòng tri ân như sau:
Trong bầu khí chan hòa tình Chúa và tình người, xin cho con được phép tỏ bày thân tình tri ân của con.

Trước hết con xin dâng lời tạ ơn Chúa đã thương, luôn yêu thương nâng đỡ và dẫn dắt con trên bước đường ơn gọi. Và hôm nay, lại thương ban cho con thánh chức Giám mục để phục vụ dân Chúa theo gương Chúa Giêsu vị mục tử nhân lành.

Con xin tri ân Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ XVI và Thánh Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã thương chấp nhận con vào hàng ngũ Giám mục, kế vị các tông đồ dù con còn nhiều giới hạn và bất xứng.

Con xin cám ơn Đức Cha Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã không chỉ đến tham dự thánh lễ tấn phong hôm nay mà còn khích lệ chúc mừng và nhất là đã trân trọng đón nhận con làm thành viên trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Con xin cảm tạ Đức Hồng Y GB, quý Đức Cha là Giám mục của hầu hết các giáo phận trên đất nước Việt Nam, đặc biệt Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa nguyên Giám mục Nha Trang và Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan nguyên Giám mục Phan Thiết, vì thương yêu con, Đức Hồng Y và quý Đức Cha đã hiệp dâng thánh lễ và đặt tay truyền chức cho con.

Cách riêng, con xin cám ơn Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu và Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản vì tình thân thiết đã sẵn sàng giúp phụ phong.

Đặc biệt, con xin bày tỏ tâm tình biết ơn sâu xa của con đối với Đức Cha chính Phêrô chủ phong. Đức Cha là người cha và người thầy đã tận tình nâng đỡ dẫn dắt ơn gọi của con. Đức Cha đã tín nhiệm gởi con đi du học và còn đề cử con làm Giám mục phó để cùng với Đức Cha gánh vác trách nhiệm mục vụ đối với Giáo phận Phú Cường thân yêu này, đồng thời cũng để có thời giờ hướng dẫn và truyền lại cho con những kinh nghiệm cần thiết của đời Giám mục.

Con cũng không quên công ơn của các Đức cha của Giáo phận Phú Cường đã qua đời, chính nhờ bao yêu thương, sự nâng đỡ dẫn dắt của các ngài mà con mới có được ngày hôm nay.

Con xin cảm tạ quý viện phụ, quý cha tổng đại diện, quí bề trên các hội dòng và tỉnh dòng, quí cha giám đốc đại chủng viện, quí cha trong và ngoài giáo phận đã điện thoại gửi thư chúc mừng, động viên và hôm nay đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho con cũng như chia sẻ niềm vui với con. Cách riêng con xin cám ơn cha Tổng đại diện giáo phận Phú Cường và quí cha trong ban tổ chức đã vất vả rất nhiều trong cuộc lễ tấn phong hôm nay.

Trong giờ phút liêng thiêng này, con không thể không tưởng nhớ đến với lòng tri ân sâu thẳm cha mẹ của con là ông Phaolô Nguyễn Văn Đông và bà Maria Huỳnh Thị Sao là những người đã có công sinh thành dưỡng dục và quãng đại dâng con cho Chúa, xin Chúa trả công bội hậu và dẫn đưa cha mẹ của con về hưởng nhan thánh Chúa muôn đời để tiếp tục và nâng đỡ con và lời cầu nguyện trước tòa Chúa.

Con xin cảm tạ quí ân sư còn sống hay đã qua đời, những người đã giảng dạy hướng dẫn ơn gọi và đào tạo tri thức và nhân đức cho con tại trường tiểu học Mỹ Hảo nơi tiểu Chủng viện và đại Chủng viện thánh Giuse Phú Cường cũng như tại học viện Công giáo Paris.

Xin cám ơn quí tu sĩ nam nữ và chủng sinh trong và ngoài giáo phận, quí hội đồng giáo xứ, quí ông bà anh chị em của các giáo xứ trong giáo phận đã về đây hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho con, đặc biệt xin cám ơn quí nữ tu, quí thầy, các ứng sinh và quí anh chị em giáo xứ Mỹ Hảo, giáo xứ Chính Tòa và các giáo xứ lân cận đã tích cực tham gia các ban phục vụ như thánh nhạc khánh tiết, tiếp tân, y tế, văn phòng, ẩm thực, trật tự, vệ sinh, ánh sáng, Công ty thiết bị âm thanh Việt Thương Sài Gòn.Và tất cả những ai bằng cách này hay cách khác đã hy sinh góp phần làm buổi lễ hôm nay hết sức long trọng và sốt sáng.

Xin cám ơn quí bà con thân thuộc, quí ân nhân bạn bè trong và ngoài nước, quí chủng sinh phú Cường, đặc biệt quí anh em cùng lớp cùng hiện diện trong thánh lễ hôm nay hay vắng mặt như đã và đang cầu nguyện nâng đỡ tinh thần và vật chất.

Xin chân thành cám ơn quí cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương đã bày tỏ lòng ưu ái đôí với giáo phận Phú Cường cũng như đối với cá nhân tôi, đặc biệt đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho lễ tấn phong hôm nay được tốt đẹp.

Xin Thiên Chúa là nguồn mạch mọi ơn lành nhờ lời thỉnh cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, trả công bội hậu cho tất cả. Kính chúc tất cả mọi người an khang thịnh vượng và hạnh phúc.
 
Đại lễ kết thúc lúc 11giờ trưa, nắng cháy rát và khí trời oi bức không chút gió. Nhưng hoa tươi và niềm vui làm lòng người dịu mát, nụ cười thân thiện nở trên môi mỗi người dự lễ. Tiệc mừng cho các linh mục và quan khách đơn giản là những chai nước mát lạnh và hộp bánh gọn nhẹ. Xe cộ tấp nập rộn rã niềm vui, phải mất 30 phút mới ra đường chính để về nhà.

Ý NGHĨA HUY HIỆU GIÁM MỤC

Huy hiệu Giám Mục được xây dựng trên khẩu hiệu “ NGÀI PHẢI LỚN LÊN” (Ga 3, 30). Khẩu hiệu muốn nói lên tâm niệm của đời Giám Mục là phải làm thế nào để Đức Kitô được lớn lên nơi chính con người của mình, trong nỗ lực nên “nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô”, để ngày càng xứng danh là một “Kitô khác”. Đồng thời, Đức Kitô cũng phải lớn lên cả nơi những người mà giám mục được mời gọi yêu thương phục vụ.
Vì thế, hình ảnh Đức Kitô, con người kiển mẫu của mọi người kitô hữu, đặt biệt là của giám mục, được đặt ở vị trí trung tâm, với tư thế diễn tả sự nối kết đất trời và liên kết với những người chung quanh trong dấn thân phục vụ. Ba hình nhỏ tượng trưng cho các tín hữu, trong đó có giám mục, dắt dìu nhau dấn bước theo Đức Kitô với niềm mong ước được lớn lên trong Ngài, nghĩa là chia sẻ sự sống, tinh thần và cách sống của Đức Kitô là ngôn sứ, tư tế và mục tử.
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An 4/30/2011


Đôi nét lịch sử Giáo phận Phú Cường

Giáo phận Phú Cường được Tòa Thánh tách từ giáo phận Sài gòn năm 1965, bởi thế có nhiều điểm chung về nguồn gốc và sự trưởng thành.

Ngày 26/11/1744 Đức Bênêđictô XIV cử Đức Cha Hilario Costa giáo phận Đông Đàng Ngoài là khâm sứ Tòa Thánh kinh lý Đàng trong, Cam Bốt và Chăm. Qua 10 phiên họp được tóm lại trong khoảng 260 trang (khổ lớn), cha Adrien Launay có ghi lại: “tại Lai-thiu (Lái Thiêu) năm 1747 có khoảng 400 giáo hữu. “ Qua việc phân chia vùng để các thừa sai truyền giáo: dòng Tên và dòng Phanxicô. Như vậy, các Kitô hữu chạy trốn Nhà Nguyễn cấm đạo (1617-1665) đã tới đây làm ăn sinh sống để an tâm giữ đạo”. Tháng 7/1789, Đức Cha Bá Đa Lộc chuyển chủng viện ở Chantaburi (Thái Lan) về Lái Thiêu (chừng 40 chủng sinh) và cử thừa sai Boisserand làm giám đốc. Khi đó ở vùng đất “Phú Cường” đã có nhiều họ đạo thuộc giáo phận Đàng Trong.

Năm 1821, cha Jean Baptiste Taberd (tên Việt là Từ) được bổ nhiệm coi sóc Lái Thiêu. Sáu năm sau (1827), ngài nhận được sắc Tòa Thánh bổ nhiệm là giám mục giáo phận Tây Đàng Trong, tháng 6 năm 1830, ngài được tấn phong ở Thái Lan do Đức cha Bregnieres và trở về đặt Tòa Giám Mục tại Lái Thiêu. Ngày 02/03/1844, Đức Grêrôriô XVI chia đôi giáo phận Đàng Trong: giáo phận Đông và Tây. Phần đất thuộc giáo phận Phú Cường ngày nay đã thành lập nhiều cơ sở, giáo xứ như: Lái Thiêu, Búng, Tân Quy, Tha La, Brơ-Lam,… thuộc giáo phận Tây Đàng Trong.

Vì vùng đất thuộc giáo phận phú Cường trước đây rất hiểm trở, nên trong các cuộc bách hại dưới thời Minh Mạng, Triệu Thị và Tự Đức, vùng Lái Thiêu được đặt làm cơ sở Tòa Giám Mục; và các thừa sai, linh mục, tu sĩ và giáo dân ít bị bách hại hơn các nơi khác. Tuy nhiên, những giọt máu tử đạo cũng đã đổ ra trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận. Mở đầu trang sử được ghi bằng máu là linh mục Phêrô Đoàn Công Quý, tử đạo ngày 7/1/1659, ngài được Đức Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh ngày 19/6/1988. Tiếp theo là vụ tàn sát 27 vị tử đạo tại họ đạo Thị Tính ngày 9 và 10/7/1868.

Ngày 3/12/1924, Tòa Thánh đổi tên các giáo phận ở Việt Nam theo tên địa bàn hành chính, nơi đặt tòa giám mục, giáo phận Tây Đàng Trong được đổi thành giáo phận Sài Gòn. Theo thống kê năm 1938, trên phần đất thuộc giáo phận Phú Cường hiện nay, số người Công Giáo còn thưa thớt, có 11 giáo xứ và 13.799 giáo hữu.

Ngày 14/10/1965, Đức Phaolô VI ban sắc chỉ “In Anino Nostro” cắt năm tỉnh: Bình Dương, Bình Long, Phước Thành, Hậu Nghĩa và Tây Ninh thuộc Tổng giáo phận Sài gòn để thành lập giáo phận mới Phú Cường và đặt Đức Cha Giuse Phạm Văn Thiên làm giám mục tiên khởi. Nhân sự của giáo phận mới được ghi nhận là: 51.488 người Công Giáo trên tổng số 715.000 (chiếm 7,2%); 43 linh mục; 6 giáo hạt: Bình Long, Lạc An, Phú Cường, Phước Thành, Tây Ninh và Tha La; 39 họ đạo có cha sở hiện diện và 106 thánh đường lớn nhỏ. Về cơ sở vật chất, năm 1967, Đức Cha Giuse Thiên cho xây dựng tiểu chủng viện Gò Cầy (Nhà Chung Phú Cường hiện nay), lập trung tâm Bác Ái ở Lái Thiêu; năm 1968 xây dựng trường Thánh Giuse; năm 1970 tiếp nhận dòng Con Đức Mẹ từ Campuchia về định cư tại Phú Cường; năm 1972 xây dựng Tòa Giám Mục và xây dựng tu viện Lời Chúa lo cho công cuộc truyền giáo. Về mặt tinh thần, Đức Cha tiên khởi đã tổ chức sinh hoạt giáo phận theo tinh thần và đường hướng của Công Đồng Vaticanô II.

Từ ngày thành lập cho đến năm 1975, giáo phận Phú Cường nằm trong vùng luôn xảy ra những cuộc chiến ác liệt. Tình hình các xứ đạo và hoạt động tôn giáo bị xáo động. Con số giáo dân cứ giảm dần, có giáo xứ, giáo họ bị xóa tên trong danh sách.

Năm 1974, giáo phận có 54.494 giáo dân trên tổng số 887.056 người cư trú trong 49 giáo xứ, giáo họ với 58 linh mục triều và dòng, 30 đại chủng sinh, 35 nam tu sĩ, 171 nữ tu, 50 trường trung học, tiểu học và 13 cơ sở từ thiện bác ái.

Năm 1976 Đức Cha Giacôbê Huỳnh Văn Của được tấn phong làm giám mục phó giáo phận, nhưng vì bệnh nên đã đi nghỉ hưu từ năm 1979. Ngài sang Pháp điều trị và mất năm 1995 tại Nice, Pháp.

Năm 1982, Đức Cha Luy Hà Kim Danh được Tòa Thánh đặt làm giám mục phó giáo phận Phú Cường. Tháng 6 năm 1993, Đức cha Giuse Phạm Văn Thiên nghỉ hưu sau 28 năm cia quản địa phận và Đức Cha Luy Hà Kim Danh đã lên kế vị làm Giám Mục Chánh Tòa. Với tuổi cao sức yếu, ngài đã từ trần ngày 22/02/1995 và giáo phận trống tòa gần 4 năm. Trong thời gian này, cha Micae Lê Văn Khâm làm giám quản giáo phận.

Ngày 05/11/1998 cha Phêrô Trần Đình Tứ được bổ nhiệm làm giám mục chánh tòa giáo phận Phú Cường. Ngài được tấn phong làm giám mục ngày 06/01/1999 tại Rôma do chính Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chủ phong và về nhận giáo phận ngày 26/01/1999. Giaó phận lúc ấy có 94.166 tín hữu trên tổng số 1.948.510 dân, 63 linh mục, 10 phó tế, 50 đại chủng sinh, 207 tu sĩ nam nữ, 53 giáo xứ trong 7 giáo hạt.

Ngày 14/3/2011 Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Tấn Tước làm giám mục phó giáo phận Phú Cường và Thánh Lễ tấn phong được tổ chức tại Nhà Chung Phú Cường ngày 29/4/2011.

Thống kê năm 2010 cho thấy số giáo dân Phú Cường là 131.345 trong 2.880.328 dân số của tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước (huyện Bình Long, Lộc Ninh, Chơn Thành và Hớn Quản) và huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh. Có 120 linh mục triều và 59 linh mục dòng phục vụ 91 giáo xứ trong giáo phận và các cơ sở tôn giáo. Số đại chủng sinh là 41, và số nam tu sĩ là 146 và 400 nữ tu. Bên cạnh đó, giáo phận Phú Cường còn có những cơ sở từ thiện bác ái như: Trung Tâm Câm Điếc Lái Thiêu, trại phong Bến Sắn, Trung tâm Mai Hòa chăm sóc những bệnh nhận AIDS giai đoạn cuối, Mái Ấm Thiên Phước Lô 6 nuôi trẻ khuyết tật, Viện Dưỡng Lão tại các giáo xứ, các điểm mẫu giáo nhà trẻ. (theo tài liệu lịch sử Gp Phú Cường).
 
Lm Giuse Nguyễn Hữu An 4/30/2011 
Lên đầu trang