Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Bà Triệu Ẩu thời đại mới: Lila Rose.

 
VietCatholic News (07 Feb 2011 22:15)
(Phỏng theo Patrik Jonsson, Christian Science Monitor)

Lila Rose đã trở thành người hùng của phong trào chống phá thai. Trong thực tế Lila còn có nhiều tham vọng hơn thế nữa.

Mới đây cô thực hiện một màn đánh du kích 'lả lướt' vào trung tâm phá thai Planned Parenthood ở New Jersey. Cô cho nhóm Live Action, một nhóm trẻ, tuổi đôi mươi, giả dạng là 'ma cô' đi dò hỏi cách phá thai cho những 'đàn em' dưới tuổi vị thành niên, gốc Mễ, không biết nói tiếng Anh.

Mục tiêu của cô vượt quá sự mong đợi. Nhân viên Planned Parenthood không những giải thích những thể thức mà còn mách bảo thêm nhiều mánh khóe để 'né luật'.

Khi video được tung ra, người 'nhân viên' lập tức bị bãi chức và Planned Parenthood rúng động, giở trò 'thanh minh thanh nga' và tổ chức 'cải tạo' hàng ngàn nhân viên trên tòan quốc. Có thể rằng cuốn video đó sẽ có tác dụng lật đổ một tổ chức như James O'Keefe đã tàn phá tổ chức tham nhũng Acorn với một cuốn video vào năm 2009 hay không thì còn là một câu hỏi chúng ta phải chờ xem.

Tuy nhiên phe cấp tiến chỉ biết nhao nhao phản đối là cách săn tin như thế là 'không thể chấp nhận được.' Nhưng Rose cho rằng đây là một vũ khí chứ không phải là một phương tiện truyền thông, và cô sẽ triển khai vũ khí này cho mục tiêu cách mạng.

Planned Parenthood chỉ là một mục tiêu trong ngày. Mục đích cuối cùng của thế hệ mới của cô là lật đổ cán cân cấp tiến của ngành truyền thông trên mọi lãnh vực từ chính trị đến súng đạn, từ nạn phân biệt chủng tộc cho đến nạn phá thai. Rose so sánh công việc của mình giống như phong trào dân quyền của những năm 1960, và cuốn video của cô chỉ là một mồi lửa cho một cuộc khởi nghĩa xã hội cách hòa bình.

Lila Rose là ai?

Rose, một cô gái Công giáo mộ đạo từ California từng có tham vọng làm tài tử, cô thành lập nhóm Live Action lúc 15 tuổi, và bắt đầu làm phim ba năm sau đó. Kể từ đó, cô trở thành một ngôi sao hàng đầu của phong trào chống phá thai, cô thường xuyên diễn thuyết và xuất hiện trên các chương trình truyền hình cable.

"Chúng tôi dùng máy ảnh video, và sử dụng chúng như là một vũ khí. Chúng có thể tiết lộ sự thật và trình bày bằng hình ảnh những gì xảy ra thực sự trong một trạm phá thai," Rose cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN.

Một trong những công trình của mình, Rose tập trung vào tỷ lệ phá thai cao trong cộng đồng da đen - một nỗ lực được sự hỗ trợ của Alveda King, cháu gái của mục sư Martin Luther King Jr. Rose thường trích dẫn lời của mục sự King trong lá thư từ nhà tù Birmingham kêu gọi các nhà hoạt động hãy sử dụng "những sáng tạo cực đoan" để mà đấu tranh cho dân quyền.

Cả hai Rose và O'Keefe đã được đào tạo từ The Leadership Institute, một tổ chức bảo thủ ở Washington do Morton Blackwell, điều phối viên các vấn đề thanh niên dưới thời Reagan. O'Keefe đã dùng 'sáng tạo cực đoan' quá xa, và hiện đang thụ án tù treo ba năm vì tội xâm phạm văn phòng New Orleans của Thượng nghị sĩ Mary Landrieu đảng Dân chủ, trong một nỗ lực làm thêm một 'khám phá mới'. Trước đó, anh cũng dùng "ma cô" để lật tẩy tổ chức Acorn, một tổ chức mang danh tranh đấu cho quyền lợi các dân tộc thiểu số.

Riêng Rose, cô từng giả dạng là một cô gái 14 tuổi, có bầu với một người đàn ông lớn tuổi, để tìm hiểu phản ứng của Planned Parenthood như thế nào. Một nhân viên đã nói với cô: "Thì cứ nói rằng bạn trai của em mới 17 tuổi, hoặc bất cứ điều gì khác."

Trường hợp đó đã giúp tiểu bang Tennessee thông qua một đạo luật vào năm 2009 đòi hỏi nhà nước phải trao hợp đồng cho các bệnh viện công cộng trước khi trao cho các phòng khám tư như Planned Parenthood.

Chiến dịch chống lại Planned Parenthood

Cuốn video phát hành trong tuần qua là một nỗ lực nhằm thuyết phục Quốc hội phải có hành động tương tự như ở Tennessee. Đó là một phần của kế họach "Expose Planned Parenthood" ("Vạch mặt Planned Parenthood"), là một sáng kiến của nhiều nhóm chống phá thai để ủng hộ dự luật của Dân biểu Carolyn Maloney (D) của New York gọi là dự luật "the deepest attack on a woman's right to choose in my lifetime" "cuộc tấn công ghê gớm nhất trên sự lựa chọn của người phụ nữ."

"Mục đích của Live Action là làm giảm sự hỗ trợ công cộng để hạn chế số lượng những cơ sở cung cấp dịch vụ phá thai" và, do đó, có ảnh hưởng làm giảm số lượng phá thai, theo suy đóan của bà Nancy Maveety, một chuyên gia về chính sách phá thai tại Tulane University ở New Orleans.

Planned Parenthood đã sa thải người nhân viên bị quay phim trong video ở New Jersey, đã gọi chiến thuật của cô Rose là "một hình thức đáng hoài nghi của người hoạt động chính trị." Tổ chức đã có ý nghi ngờ và đã thông báo cho FBI vào tháng Giêng rằng những chuyến thăm của những "ma cô" đến 12 phòng khám của họ có thể là một sự dàn cảnh.

"Nếu thực sự có một sự buôn bán tình dục rộng lớn từ nhiều tiểu bang thì những người có trách nhiệm phải theo đuổi và ngăn chặn việc khai thác các cô gái và phụ nữ trẻ", phát ngôn viên Planned Parenthood là Stuart Schear tuyên bố. "Nếu các chuyến thăm là một chiến dịch thì đó là những 'thủ đoạn bẩn thỉu', phải bị lên án."

Rose phản hồi để bảo vệ video của Live Action trên Fox News: "Planned Parenthood đang trở thành một thể chế bao che cho những người lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, và bây giờ họ còn đi xa hơn là trợ giúp và tiếp tay những đường dây mãi dâm."

Định vị giới truyền thông

Đối với Rose và những đồng minh của cô thì cuốn video đã làm cho các phương tiện truyền thông biết mùi của những hương vị mà họ vẫn thường đưa cho người khác.

Cuốn video có thể "không công bằng", nhưng cũng không bất công hơn so với những tin tức mà các hãng truyền thông thường đăng tải trong quá khứ, ví dụ, về Natonal Rifle Association (NRA), là ý kiến của ông Patrick, người chuyên nghiên cứu về cách thức các tổ chức truyền thông ngày nay loan những tin có quan điểm bảo thủ.

"Điển hình, khi săn tin về NRA, tờ The New York Times hoặc The Washington Post thường đưa một phóng viên đi đến một cuộc họp 80.000 người của NRA và chỉ chú ý tới một gã đứng ở bãi đậu xe với một cái mũ da thú và sẽ phỏng vấn anh ta," ông nói.

Cũng vậy trong trường hợp của các video của Live Action, ông Patrick cho biết, "họ có thể cũng tìm thấy một gã với một chiếc mũ da thú" ở Planned Parenthood.

Trần Mạnh Trác

Lên đầu trang