Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Giòng thủy triều đã chuyển: Roe V. Wade


VietCatholic News (26 Jan 2011 19:54)

Có những biến cố mà chỉ sau khi đã xảy ra rồi người ta mới thấy tầm quan trọng của nó.

Ngày kỷ niêm phán quyết Roe v. Wade thứ 38 vừa qua là một trường hợp như thế.

Báo chí Hoa Kỳ dường như cố tình tránh né đề cập đến dịp này, coi như là một kỷ niệm mà mỗi năm sự hăng say mỗi phai nhạt theo đà mái tóc hoa râm của những người tham dự.

Nhưng chỉ sau khi các đường phố đã dọn sạch dấu vết của những tờ truyền đơn thì giới truyền thông mới giật mình nhận ra là một biến cố lịch sử đã xảy ra ở khắp nơi, một tiếng 'sấm dội' đã làm rung động nước Mỹ dù cho báo chí có muốn nghe thấy hay không.

Người ta không thể ngờ, tại trung tâm thành phố 'pro-abortion và pro-gay' nhất hòan cầu là San Francisco, một con số kỷ lục hơn 40 ngàn người đã tuần hành vì sự sống và cầu nguyện chấm dứt nạn phá thai.

"Chúng tôi tới đây để phá vỡ các ràng buộc của nền văn hóa sự chết," là lời tuyên bố của bà Dolores Meehan, đồng chủ tịch của cuộc tuần hành.

Bà Meehan mô tả đây là một ngày "tuyệt vời" có sự tham dự của nhiếu diễn giả có công xuất cỡ lớn như Mary Poirer, Abby Johnson và Brian Walker.

"Không có gì là quá lớn mà Thiên Chúa không thể tha thứ", bà Poirer, một giáo dân Công giáo nói khi kể lại ba lần phá thai của bà.

"Các bạn là thế hệ mới của phong trào phò sự sống, và tôi có thể nói cho các bạn biết là tổ chức Planned Parenthood đã bị dằn mặt", Abby Johnson, một cựu giám đốc cũa Planned Parenthood quả quyết như thế.

Còn ông Walker kể chuyện về việc mình đã hỗ trợ vợ đi phá thai, ông nói với đám đông là tuy ông là một người đàn ông sống trong nhà nhưng ông đã không phải là một đấng nam nhi thực sự của nhà mình. Ông thách thức mọi người đàn ông hãy sống xứng đáng là "một đấng nam nhi."

"Thật là tuyệt vời khi có tiếng nói của một người đàn ông cho quí ông", Bà Meehan lưu ý đây là lần đầu tiên cuộc tuần hành có loại bài nói chuyện dành cho nam giới như thế.

Khi cuộc tuần hành đi đến tầm nhìn của cây cầu Golden Gate Bridge thì một bất ngờ cảm động đã xảy ra. Một cánh buồm trắng xuất hiện với một biểu ngữ lớn: "Nạn phá thai gây tổn thương cho phụ nữ."

Cánh buồm đó là của một tư nhân không liên hệ với tổ chức tuần hành.

Đã không có một cuộc biểu tình nào chống lại cuộc tuần hành, điều này làm cho bà Meehan lên giọng: "Đây có phải là San Francisco không, đây có phải là trung tâm của nạn phá thai không, thế mà sao họ đã không thể huy động được một người nào chống lại chúng ta."

Trong khi bờ biển Tây hân hoan như thế thì ở bờ biển phía Đông, Florida, cũng chứng kiến một thành công lớn.

"Cuộc tuần hành có nhiều người trẻ hơn bao giờ hết." là báo cáo cuả bà Lorraine Allaire, giám đốc văn phòng Gia Đình của giáo phận Thánh Augustinô.

Hơn 1.850 người đã tham gia vào các nghi lễ mà khởi đầu là một buổi tối "Sống Kinh Mân Côi" với hàng trăm người bao quanh cây Thánh Giá tại Mission Nombre de Dios, là nơi Thánh Lễ đầu tiên được cử hành tại Hoa Kỳ.

Đặc biệt người ta thấy xuất hiện một đòan phụ nữ mang tên "Chúng Tôi Không Thể Câm Nín Được Nữa" (Silent No More) do các phụ nữ đã từng phá thai dẫn đầu cuộc tuần hành.

Tại quảng trường, Đức Giám mục Victor Galleone hướng dẫn buổi cầu nguyện mà chủ đề là đức tinh khiết và thanh tịnh, là phương cách giải quyết nguyên nhân gốc của phá thai.

Tại giữa lòng đất nước Hoa Kỳ, Dallas, nơi mà Roe v. Wade đã bắt đầu, đám đông của 'ngày sự sống' đạt tới 10.000. Là con số gấp đôi kích thước của số tham gia năm trước. Hồi đó Đức Giám mục Kevin Farrell đã đưa ra một lời nguyền "Roe v. Wade đã khởi đầu ở đây thì cũng sẽ chấm dứt ở đây", và người ta đã nghe theo lời kêu gọi đó với một 'con sông người' có khi lên tới hàng 10, chạy dài từ nhà thờ chánh tòa cho tới tòa án nơi xử vụ Roe V. Wade.

"Có nhiều người trẻ tham dự hơn bao giờ hết, họ đang đáp trả lời kêu gọi của đức giám mục" là báo cáo của bà Karen Garnett, giám đốc điều hành Uỷ ban Pro-Life Công giáo vùng Bắc Texas.

Toàn bộ lớp thêm sức của Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (Mỹ) đã tham gia.

Các em Thiếu Nhi Thánh Thể của Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (VN) cũng có mặt.

Những người tham dự lễ tưởng niệm do Đức Giám mục Farrell và hai GM phụ tá của Dallas và Đức Giám Mục Kevin Vann của Forth Worth, đã đứng chật nhà thờ, tràn qua hội trường giáo xứ và cả lều bên ngoài.

Trước Thánh lễ, 800 người đã tụ tập để tưởng niệm Wade ngay phía trước trung tâm lớn Planned Parenthood Center.

Song song với nghi lễ Công Giáo, một số lượng lớn tín đồ Tin Lành đã họp nhau cầu nguyện tại nhà thờ First Baptist Church của Dallas.

Sau Thánh lễ, mọi người đi ngang qua First Baptist trên đường đến tòa án, và những tín đồ Tin Lành cũng nhập cuộc, họ mang theo một đòan xe của trẻ em nhưng trống rỗng (empty strollers) để tượng trưng cho những em nhỏ đã bị phá thai.

Khi đòan người tiến đến tòa án, lô đất đã thuê không đủ chứa hết mọi người và cảnh sát đã phải chỉ định một đường phố để chứa thêm.

Bà Garnett với giọng hân hoan nói "Sức bật của phong trào phò sự sống như thế này là chưa từng thấy. "

Em Catherine Buskmiller 15 tuổi tâm sự "Tôi rất có ấn tượng bởi số lượng đông người và đồng thời bởi số lượng giới trẻ tham gia", em nói thêm "Điều này báo hiệu thế hệ này là thế hệ phò sự sống, và chúng tôi trông đợi một sự thay đổi."

Nhưng mọi con mắt vẫn đổ dồn về Washington DC trong dịp này. Năm nay hàng trăm ngàn người đã tụ tập để tuần hành vào ngày 24. Dân chúng ở mọi lứa tuổi đứng đầy đường phố, với một số lượng lớn là giới trẻ.

Các trường cao đẳng Công Giáo từ khắp nơi đã có đại diện, cộng thêm các nhóm phò sự sống của các trường đại học thế tục.

Ngoài việc tuần hành, những người trẻ cũng được khuyến khích tham gia một cuộc thăm dò toàn quốc bằng cách 'texting' trên điện thọai di động để trả lời các câu hỏi về phá thai.

Lacy de la Garza, 22 tuổi, đã tổ chức chuyến đi với một nhóm bạn cùng lớp tại trường Đại học Dallas cho biết "Tôi thực sự cảm thấy như mọi thứ đang trở nên nóng hơn trong hệ thống pháp luật và trong các tòa án, tôi muốn sinh viên Đại học Dallas có thể tham gia."

Cô De la Garza đã tham dự cuộc tuần hành này ba lần và tin rằng sự kiện tuần hành hàng năm đã đem lại một sự thay đổi ở Mỹ. "Tôi nghĩ rằng các phương tiện truyền thông đã không chú ý đến cuộc tuần hành một cách đầy đủ, nhưng tôi nghĩ rằng DC đã bị 'sốc' khi chứng kiến tầm vóc quan trọng này, và tôi nghĩ đó là bước đầu tiên của sự thay đổi."

Gniewek Grace, 18 tuổi, là một trong nhiều sinh viên đến từ Christendom College. Trường đại học của Virginia này đã đóng cửa trong ngày, hủy bỏ tất cả các lớp và thuê xe buýt để vận chuyển toàn bộ sinh viên đến đây. Gniewek nói rằng cô và các bạn cùng lớp đã "cho thấy rằng chúng tôi có cùng một trái tim và một tâm trí, và chúng tôi sẽ không dung thứ cho những bất công."

Bình luận về sự hồ hởi tòan quốc qua những cuộc tuần hành cho sự sống, Dân Biểu Eric Cantor, thủ lãnh đa số, nói rằng sau khi lặng tiếng ở Capitol Hill trong vài năm qua, những cổ động viên phò sự sống tại Quốc hội và trên bình diện quốc gia đã được phục hồi sinh lực sau khi cuộc bầu cử năm ngóai mang lại "số lượng lớn nhất các dân biểu phò sự sống trong lịch sử."

"Giòng Thủy Triều đã chuyển," Cantor nói trong bài phát biểu tại cuộc mít tinh.

Hạ viện sẽ đưa trở lại lệnh cấm việc sử dụng quỹ liên bang cho phá thai, Cantor cho biết, tuy nhiên ông cũng thừa nhận rằng bất kỳ một dự luật phò sự sống nào cũng sẽ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn tại Thượng viện và với Tổng thống Barack Obama, một người ủng hộ việc phá thai hợp pháp.

Như vậy, ngọai trừ có một phép lạ, cuộc chiến Roe V. Wade sẽ còn phải đấu thêm nhiều năm nữa.

Trần Mạnh Trác

 
Lên đầu trang