Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte kêu gọi “giết các giám mục”

Tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte kêu gọi “giết các giám mục”

Cuộc chiến của tổng thống Phi Luật Tân Rodrigo Duterte chống Giáo hội và các giám mục không giảm cường độ. Trong một bài diễn văn đọc ngày 5 tháng 12-2018, tổng thống Phi Luật Tân kêu gọi phải “giết các giám mục” vì “mớ tạp nhạp ngu xuẩn này không tích sự gì”.

Ngày 5 tháng 12, trong một bài diễn văn đọc ở Dinh tổng thống Manila, tổng thống Rodrigo Duterte tấn công các giám mục vì các công kích của họ chống ông kể từ ngày ông lên nắm chính quyền tháng 6 năm 2016. Ông đưa ra lời kêu gọi “Các giám mục này, giết họ hết đi. Mớ tạp nhạp ngu xuẩn này không tích sự gì, họ chỉ biết chỉ trích”. Trong một bài diễn văn cùng ngày, tổng thống cũng nhắc lại lời công kích của mình, ông kết án Giáo hội là đạo đức giả.

Nhiều giám mục đã công kích mãnh liệt đường lối chính trị của chính phủ cầm quyền Duterte, đặc biệt về việc chống ma túy và các lời kêu gọi giết người của ông chống người nghiện ngập và các người buôn ma túy. Các lời kêu gọi khiêu khích này của tổng thống đưa ra trong ngày tưởng niệm vụ Linh mục Marcelito Paez bị giết chết ngày 4 tháng 12 năm 2017 ở bang Nueva Ecija. Hai linh mục Phi Luật Tân khác cũng bị giết hại kể từ ngày đó.

Tên điên giết người

Rất nhiều giám mục đã lên tiếng lên án các lời tuyên bố nặng nề của tổng thống. Giám mục Arturo Bastes, giáo phận Sorsogon lên tiếng, “thật đáng lo, lời kêu gọi này từ một đầu óc bệnh hoạn”, ngài cho rằng không nên xem nhẹ các lời khiêu khích này và kết án tổng thống là “tên điên giết người”.

Đối với giám mục Broderick Pabillo, phụ tá giáo phận Manila, bất cứ ai đưa ra lời kêu gọi giết người thì không xứng đáng là người lãnh đạo theo đúng danh xưng. Giám mục Ruperto Santos, giáo phận Balanga thì cho rằng, “tổng thống đã mất hết quyền uy đạo đức khi ông đưa ra những lời công kích đầy hận thù và hung dữ. Các lời của ông đã làm nhục ông”.

Bà Julieta Wasan, chủ tịch ủy ban giáo dân mời gọi người công giáo can đảm bảo vệ đức tin của mình, đặc biệt “qua cuộc sống môn đệ Chúa Kitô của chúng ta”. Ủy ban thần học kêu gọi chấm dứt tình trạng không bị trừng phạt trong nước và phải thành lập một xã hội công chính và đoàn kết.

Phủ tổng thống giảm nhẹ tình trạng nghiêm trọng

Phủ tổng thống đã phản ứng bằng cách giảm nhẹ các lời chỉ trích của tổng thống. Ông Salvador Panelo, phát ngôn viên của tổng thống cho biết: “Tôi nghĩ ông chỉ phản ứng quá. Đôi khi tổng thống Rodrigo Duterte cố ý nói một cách quá để gây tác động”. Ông Salvador Panelo không nghĩ các lời của tổng thống sẽ có nguy cơ khiêu khích các vụ giết linh mục. Tổng thống Rodrigo Duterte “phản ứng như bất cứ một người nào khác, ông bực mình khi thấy việc tốt ông làm cho đất nước không được ủng hộ bởi những người mà ông nghĩ họ sẽ hỗ trợ như Giáo hội chẳng hạn”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Lên đầu trang