Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Phanxicô rửa chân cho các tù nhân

Phục vụ như Chúa Giêsu đã phục vụ

 
104

 


Chiều Thứ năm Tuần thánh 2017, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã rửa và hôn chân các phạm nhân ở nhà tù Paliano, phía nam Roma. Trong số những người được rửa tội, có ba phụ nữ và một người Hồi giáo, 1 người Argentina, 1 người Albania và sáu người Ý. Trong số đó hai người chịu án chung thân, còn những người còn lại chịu án tù cho đến thấp nhất là 2019 và cao nhất là 2073.

Sau khi rửa chân cho các phạm nhân, Đức Phanxicô đã cử hành thánh lễ trong nhà nguyện, tưởng niệm Bữa Tiệc ly, mở đầu ba ngày Tam nhật Thương khó của Chúa Giêsu. Đức Giáo hoàng giảng hoàn toàn tự phát, tập trung vào cử chỉ Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ.

“Rửa chân là một truyền thống cổ xưa trước bữa ăn. Bởi thời đó chưa có nhựa đường, nên ai về nhà chân cũng dính đầy bụi đất… Và một trong những việc người ta làm trước bữa ăn là rửa chân mình. Và việc này được giao cho các nô lệ.

Chúa Giêsu đảo ngược tất cả, Ngài tự tay rửa chân cho mọi người trong phòng. Simon Phêrô không chịu, nhưng Chúa Giêsu bảo rằng Ngài đến thế gian để phục vụ, để làm nô lệ cho chúng ta, để trao mạng sống cho tất cả chúng ta. Để yêu thương đến tận cùng. Bởi đây chính là cách Chúa Giêsu yêu thương đến tận cùng.

Ngài yêu thương tất cả mọi người dù cho chúng ta có nghèo hèn và khốn cùng. Ngài cao cả nhưng yêu thương chúng ta vì chính con người chúng ta. Ngài trao mạng sống mình cho chúng ta, Ngài muốn làm thế, bởi Ngài yêu thương. Thật không dễ để yêu thương đến cùng, bởi chúng ta đều là người có tội, chúng ta có những khiếm khuyết và giới hạn. Chúng ta đều biết cách để yêu, nhưng không yêu được Thiên Chúa, Ngài yêu thương vô điều kiện và không cần tính đến kết quả.

Cử chỉ rửa chân là một biểu tượng của tình yêu này. Một tình yêu không phải chỉ trên môi miệng. Chúa Giêsu đã cụ thể hóa lời Ngài nói với các tông đồ, “Trong anh em ai muốn làm người lớn nhất thì phải phục vụ tất cả mọi người.”

Hôm nay cha đến đây và nghe mọi người kêu lên: “Giáo hoàng, đầu của Giáo hội đang đến.” Không đâu, đừng ngốc thế, Đầu của Giáo hội là Chúa Giêsu. Còn giáo hoàng chỉ là đại diện Chúa Giêsu. Và cha muốn làm điều mà Chúa đã làm. Trong nghi thức rửa chân, linh mục rửa chân cho các giáo dân của mình, và người có vẻ cao trọng nhất lại làm công việc của một nô lệ.

Trong nghi thức này, chúng ta hãy nghĩ về việc Chúa Giêsu đã làm và theo gương Ngài. Cha không bảo anh chị em hãy đi rửa chân cho nhau, kỳ cục quá… Nhưng nếu có thể, anh chị em hãy làm gì đó có ích cho bạn tù của mình… Hãy làm thế, bởi đó là yêu thương, là như rửa chân cho người khác, như trở thành nô bộc cho người khác.”

Trong thánh lễ, một bé trai đã rước lễ lần đầu. Đức Giáo hoàng tự tay trao Mình Thánh Chúa cho tất cả mọi người tham dự thánh lễ, một dấu chỉ nữa của sự gần gũi của Chúa Giêsu “bẻ ra” cho tất cả mọi người.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Lên đầu trang