Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đan viện Thánh Mẫu Vĩnh Phước: Thánh Lễ chúc phong Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngày 14 tháng 8, niềm vui của Giáo Hội Việt Nam, Giáo Phận Xuân Lộc và cách riêng Hội Dòng Xitô Việt Nam bởi lẽ hôm nay Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước chính thức được nâng lên Đan Viện Mẫu và có Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc. Từ sáng sớm, cộng đoàn dân Chúa từ nhiều nơi đã dắt díu nhau về với Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Vĩnh Phước để tham dự Thánh Lễ tạ ơn đặc biệt.

 

Trước khi Thánh Lễ chúc phong được bắt đầu, Nữ Đan Viện đại diện Đan Viện ngỏ lời chúc mừng Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo – Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc, Quý Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn, ân nhân xa gần. Đặc biệt trong Thánh lễ này có sự hiện diện của Viện Phụ Viện Trưởng Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Pháp Quốc.

Nữ Đan Viện xướng lên cho cộng đoàn cùng nghe ý nghĩa của Thánh Lễ đặc biệt hôm nay :

Mừng Đan Viện được nâng lên Đan Mẫu Viện và có Viện Mẫu Tiên Khởi

Ngày họp mặt ân nhân của các gia đình Xitô Vĩnh Phước

Mừng 25 năm Đan Viện hiện diện tại giáo xứ Ngọc Đồng.

Được biết ngày 10 tháng 5 năm 2016, Tổng Hội Hội Dòng Thánh Gia đã nâng Đan Viện lên hàng Đan Mẫu Viện. Đây là niềm vui lớn của Giáo Hội Việt Nam, cách riêng của Hội Dòng Xitô.

9 giờ 00, cộng đoàn cùng đón đoàn đồng tế tiến vào Nguyện Đường của Đan Mẫu Viện. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn sáng nay là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo. Cạnh Đức Cha Giuse, có sự hiện diện của Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc – Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn, quý Viện Phụ, quý cha.

Để bước vào Thánh Lễ, Đức Cha Giuse ngỏ đôi lời với cộng đoàn :

“Trọng kính Đức Tổng, trọng kính quý Đức Viện Phụ, kính thưa quý cha, quý khách, quý thân hữu của Đan Viện  Vĩnh Phước. Đặc biệt kính thưa Tân Viện Mẫu tiên khởi và tất cả anh chị em trong Đan Viện. Chúng ta tụ họp nhau nơi đây trong niềm hân hoan chúng phong cho Viện Mẫu Tiên Khởi của các dòng Xitô tại Việt Nam này và chúng ta cầu xin Chúa ban muôn ơn lành xuống cho Viện Mẫu cũng như cho tất cả anh chị em trong Đan Viện. Hôm nay cũng là ngày Chúa nhật, chúng ta cũng sống trong tình hiệp thông với toàn thể Giáo Hội, cầu cho Giáo Hội và thế giới, xin Chúa đổ tràn đầy phúc lành của Chúa, nâng đỡ anh chị chúng ta đức tin đang gặp khó khan ở nhiều nơi. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Giáo Phận Xuân Lộc trong các giáo xứ dâng Thánh Lễ để khởi đầu hành trình thiêng liêng mới, sống sâu đậm những tháng cuối của Lòng Thương Xót Chúa. Chúng ta tụ họp nhau nơi đây sống trong tâm tình hiệp thông của Giáo Phận và cầu nguyện cho Giáo Phận …. Chúng ta thành tâm thống hối xin Chúa tha thứ cho chúng ta mọi lỗi lầm … xin Đức Mẹ cầu bầu cho chúng ta ơn tha thứ”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse gợi đến hành trình đi theo Chúa Giêsu là hành trình biến đổi cứ như thể con tằm con nhộng biến thành con bướm bay lên cao. Theo Chúa Giêsu thực hiện những điều Chúa bảo. Môn đệ của Chúa có một nếp sống riêng theo tinh thần của Chúa.

Đức Cha nhấn mạnh người môn đệ trở thành niềm vui, xây đắp cuộc đời cho người khác … môn đệ sống nếp sống sự tìm kiếm của một con người. Người ta tìm kiếm danh vọng lợi lộc, tình nghĩa người này người khác … môn đệ của Chúa tìm kiếm sự khôn ngoan của Chúa. Tột đỉnh của sự khôn ngoan của Chúa là thập giá Đức Kitô … đó là nếp sống Chúa đề nghị cho những ai muốn theo Chúa.

Đức Cha nhắc lại lời Chúa trong đoạn sách Giêrêmia Gr 3, 15 : Ta sẽ cho các ngươi những mục tử như lòng ta mong ước …

… Qua lễ chúc phong Viện Mẫu Tiên Khởi, chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa. Đây là một người Chúa gửi đến, trong người này có sự hiện diện của Chúa chứ không phải là kết quả tín nhiệm của anh chị em. Chúng ta cảm nghiệm sự thánh thiêng của người Chúa gửi đến … Chính Chúa tìm mình. Bí quyết nằm ở chỗ sống thân mật với Chúa, để cho Chúa hướng dẫn, soi sang, thúc đẩy …

Đức Cha kể câu chuyện : “Trong phòng có bóng đèn chiếu bình thủy tinh … Khi khách vào, ai cũng để ý đến chậu hoa chứ không ai để ý đến bóng đèn. Một tối kia, bình thủy tinh nhìn lên trần nhà, thấy bóng đèn sáng và hỏi : “Em nè  ! Sao em nhỏ mà em sáng thế ! Sao chị lớn mà không sáng !” Bóng đèn trả lời : Chị à, em sang vì em có tim và tim em nối nguồn …”

Từ câu chuyện giả tưởng này, Đức Cha gợi đến sự khác biệt của người sống thân mật với Chúa Giêsu, cuộc đời của người môn đệ nối vào Chúa Giêsu … cũng như hai người, một người nối kết với Chúa, một người khác tuy tài giỏi nhưng không nối kết với Chúa. Cuộc đời của hai người khác. Người kia chiếu sang người kia im lìm không làm ơn làm ích gì được cho ai. Đây là lời cầu chúc cho Viện Mẫu, xin cầu chúc Viện Mẫu luôn luôn sống thân thiện với Chúa Giêsu để cho tim Viện Mẫu được Chúa chiếu sáng và qua đó Viện Mẫu chiếu sang tất cả Đan Viện này cũng như chiếu sáng cho Giáo Phận, Giáo Hội Việt Nam và Thế giới.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha Giuse là Nghi thức chúc phong Viện Mẫu gồm 5 phần :

Nghi thức chuẩn bị

Thẩm vấn người được tuyển chọn

Kinh cầu các Thánh

Lời nguyện chúc phong

Trao tu luật, nhẫn và gậy.

Trước khi Thánh Lễ tạ ơn kết thúc, Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Giuse, Viện Phụ Hội Trưởng Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn có đôi lời với cộng đoàn, cách riêng với Viện Mẫu Tiên Khởi.

Tiếp đến là Phép Lành Tòa Thánh gửi đến Viện Mẫu, quý đan sĩ, ân nhân được Cha Đaminh Saviô Phạm Văn Vinh công bố trước cộng đoàn.

Sau khi Phép Lành Tòa Thánh được công bố là lời cảm ơn của Viện Mẫu Tiên Khởi Maria Gioan Thánh Giá Phạm Ghy Tạc. Viện Mẫu Tiên Khởi cảm ơn Đức Tổng Phaolô, Đức Cha Giuse, quý Viện Phục và toàn thể cộng đoàn. Viện Mẫu gửi đến Đức Tổng Phaolô, Đức Cha Giuse, Viện Phụ Hội Trưởng lẵng hoa tươi thắm.

Sau Phép Lành cuối Lễ, bài ca tạ ơn được cất lên và những tấm hình ghi dấu ngày hồng phúc được ghi lại


 

Lên đầu trang