Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Lễ truyền chức Linh mục tại trại tị nạn Erbil

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Erbil, Iraq – Ngày 5/8 vừa qua, tại trại tị nạn Erbil đã diễn ra Thánh Lễ Truyền Chức Linh mục cho 3 thầy người Iraq.

 

Cha Roni Salim Momika, một trong 3 tân chức chia sẻ là sự kiện này đã biến thái độ sợ hãi của các Kitô hữu phải di tản thành niềm vui và cha hy vọng nó sẽ mang lại cho họ sức mạnh để ở lại quê hương mình.

Trại Aishty 2 ở Erbil là nơi tiếp đón khoảng 5500 người Iraq buộc phải di tản vì Nhà nước Hồi Giáo. Ba tân chức được truyền chức cho Giáo Hội Công giáo Syria, trong một nhà thờ rộng, với sức chứa khoảng 800 người, nhưng đã có 1500 người đến tham dự Thánh lễ truyền chức.

Khi Chủng viện ở Qaraqosh đóng cửa sau vụ tấn công vào năm 2014, các chủng sinh được gửi đến chủng viện Al-Sharfa ở Harissa, Li băng. Sau khi hoàn thành chương trinh, các Chủng sinh trở về Iraq và được truyền chức Phó tế ngày 19/3

Ngày 6/8 cũng là ngày kỷ niệm 2 năm quân đội Nhà nước Hồi Giáo tấn công vào Qaraqosh, thành phố quê hương của cha Momika; họ đuổi khỏi thành phố những người không chịu cải sang Hồi giáo, phải đóng thuế hoặc đối mặt với cái chết. Kỷ niệm 2 năm là một nhắc nhớ cho sự tăm tối và tình trạng bất ổn ở Iraq, nhưng việc thụ phong Linh mục đã đem lại niềm vui và hy vọng.

Vào năm 2010, cha Momika đã bị thương trong một vụ đánh bom xe buýt chuyên chở các sinh viên Công Giáo từ bình nguyên Ninivê đến trường đại học Mosul, nơi họ theo học.

 

Cho đến nay, cha Mimoka sinh hoạt với giới trẻ và hướng dẫn nhóm phụ nữ ở trại tị nạn Erbil. Cha cho biết cha muốn ở bên những người tị nạn dù cho nguy hiểm đến mạng sống. Cha muốn mang lại cho các Kitô hữu sức mạnh, hy vọng và can đản để tiếp tục cuộc sống của họ và ở lại với người nghèo và người đau khổ; đối với cha, yếu tính của vai trò và ơn gọi của cha là “mang Chúa Kitô đến cho con người”.

(CNA 8/8/2016)

(Hồng Thủy Op, RadioVaticana 09.08.2016)

Lên đầu trang