Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Hai anh em Ratzinger mừng 65 năm thiên chức linh mục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Điều hiếm có khi hai anh em ruột cùng mừng chung ngày chịu chức linh mục cách đây 65 năm, đó là anh cả Georg Ratzinger và người em Josep Ratzinger, người anh đã 92 tuổi và người em 89. Nhìn lại quãng đường đời trường thọ như thế đúng là một hồng ân vì cả hai còn sống, còn quý hiếm hơn ngàn năm chưa từng xảy ra trong Giáo Hội Công Giáo vì người em trên đôi vai gánh vác chức vụ Giáo Hoàng danh dự.

                                                                                                    



Đúng như thế, ngày hôm nay một tờ báo Đức đã dám diễn tả rằng Giáo Hoàng danh dự Bênêđictô XVI đã đánh cắp mất show diễn của ĐGH Phanxicô tại Vatican khi Tòa Thánh mừng lễ kỷ niệm 65 năm thiên chức linh mục. Cũng tại điện tông tòa Clementina trước đây 3 năm ĐGH Bênêđictô XVI tuyên bố từ chức vào ngày 28.2.2013 trước Hồng Y đoàn, thì hôm nay ngài cũng ngồi tại đó để mừng lễ kỷ niệm sớm hơn một ngày. Trước đây 65 năm, vào ngày lễ Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, 29.6.1951 hai anh em Georg và Joseph Ratzinger cùng với 44 phó tế khác được thụ phong linh mục do ĐHY Michael von Faulhaber đặt tay tấn phong tại nhà thờ chính tòa Marien Freising.

Tham dự mừng lễ hôm nay có sự hiện diện của Hông Y đoàn, giáo triều Vatican, các cựu nhân viên ngày xưa của ĐGH Bênêđictô XVI, tất nhiên phải có mặt hai vị quan trọng là ĐGH Phanxicô và ĐGH danh dự Bênêđictô XVI. Sắp đặt chỗ ngồi thì thấy vai trò của ĐGH Phanxicô vẫn là chỗ ngồi của vị đứng đầu Hội Thánh, còn ĐGH Bênêđictô XVI ngồi ở vị trí tréo bên tay trái và chung quanh các Hồng Y.

Những lời chào ấm áp, yêu thương đầy tình huynh đệ được ĐGH Phanxicô khai mạc ngắn gọn để mừng người tiền nhiệm: "Thưa Đức Thánh Cha, xin hãy tiếp tục phục vụ Giáo Hội, đừng cảm thấy mệt mỏi để đóng góp sức mạnh và trí tuệ cho sự tăng trưởng của Giáo Hội." Cơ hội này ĐGH Phanxicô vẫn gọi người tiền nhiệm là "anh em của tôi" và nhấn mạnh từ tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican, nơi ĐGH Bênêđictô đang trú ngụ từ 3 năm nay là nơi tuôn đổ sự thinh lặng, an bình và sức mạnh làm "cho con cảm giác dễ chịu và thêm sức mạnh cho con cũng như cho Giáo Hội".

Sóng truyền hình Vatican hiếm khi phát hình trực tiếp về một lễ kỷ niệm như hôm nay, nhìn vào hình ảnh thì thấy thiếu một nhân vật quan trọng, người anh cả Georg Ratzinger của ĐGH Bênêđictô vì người anh đã 92 tuổi, hầu như mù hoàn toàn và đi lại khó khăn. Theo chương trình dự định thì Đức Ông Georg Ratzinger từ Regensburg sẽ đến Vaticcan vào cuối tháng 7 này để sống với người em trong 3 tuần lễ.

Đức Ông Georg Ratzinger cho biết hai anh em không muốn mừng kỷ niệm năm nay. "Kỷ niệm 65 năm linh mục là một ngày của lòng biết ơn và niềm vui, không phải là một ngày mừng lễ", ĐÔ Georg Ratzinger nói. Tuy nhiên ĐGH Phanxicô không nghĩ như thế và muốn mừng lễ với ĐGH Bênêđictô vào thứ ba hôm nay.

ĐGH danh dự Bênêđictô XVI đã ca ngợi người kế nhiệm tại buổi mừng lễ nhân dịp kỷ niệm 65 năm thụ phong linh mục cũng như cám ơn ĐGH Phanxicô cho phép ngài dành những năm cuối đời còn lại sống trong vẻ đẹp của khu vườn Vatican. Ở đó, ĐGH Bênêđictô XVI cảm thấy "được bảo vệ".

"Cảm ơn Đức Thánh Cha, cho lòng tốt của Ngài, mà con cảm nhận mỗi ngày trong cuộc sống," ĐGH Bênêđictô XVI nói những lời kết thúc và "chúng con hy vọng rằng ĐTC có thể tiên phong đi trước với tất cả chúng con trên con đường này với lòng thương xót của Thiên Chúa."

Chúng ta nhớ lại lời phát biểu của ĐGH Phanxicô trên chuyển bay từ Armenien trở về Rôma như sau: "Tôi thường nói rằng đó là một ân sủng để có một người ông khôn ngoan sống trong nhà. Người ông này đã mở ra cánh cửa cho vị Giáo Hoàng danh dự. Nhưng chỉ có một Giáo Hoàng. Trong tương lai có thể sẽ có hai hoặc ba Giáo Hoàng, nhưng họ được nghỉ hưu."

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn

Lên đầu trang