Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Nữ phó tế: Một sự mở ra khó thực hiện, theo bà Lucetta Scaraffia

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Bà Lucetta Scaraffia, nữ giám đốc phụ trang phụ nữ của báo Osservatore Romano, Donne Chiesa Mondo, phấn khởi về các lời tuyên bố của Đức Phanxicô về dự định tạo một ủy ban để nghiên cứu vai trò của các nữ phó tế trong những thế kỷ đầu tiên kitô giáo. Nhưng bà tin chắc các mở ra mà Đức Phanxicô đề nghị sẽ khó thực hiện vì sự cự lại trong hàng giáo sĩ. Về phần mình, Đức Hồng y người Đức Walter Kasper cho rằng cuộc thảo luận sẽ “dữ dội” giữa những người tán thành và chống đối việc mở ra chức phó tế cho phụ nữ.

Trong một diễn đàn trên nhật báo Ý Il Messagero, bà Lucetta Scaraffia cho rằng Đức Phanxicô đã trình bày một “quan điểm rất cởi mở” về việc mở ra chức phó tế cho phụ nữ, theo bà, đây là một chủ đề được xem như đã khép lại. “Đức Phanxicô biết ở một vài nơi trên thế giới, những nơi linh mục rất hiếm thì chính phụ nữ đảm đương một vài công việc như các phó tế làm”, bà Lucetta nói.

“Khi đề nghị mở ra vấn đề này, Đức Phanxicô đã làm cho hiểu, sự loại trừ này không dựa trên giáo lý, cũng không dựa trên truyền thống tôn giáo, nhưng đây là một vấn đề của các chuẩn mực liên hệ đến một bối cảnh lịch sử.”, bà sử gia nói tiếp. Tuy nhiên Đức Giáo hoàng còn dũng cảm hơn khi ngài “khuyên các nữ tu nên từ chối một số công việc không phải phục vụ cho Giáo hội, như những công việc phục vụ riêng cho các linh mục, như các công việc nhà”, bà Lucetta Scaraffia của báo Osservatore Romano viết.

Phụ nữ không phải là người ở cấp dưới

Ngoài ra Đức Phanxicô còn “lặp lại rõ ràng, ý kiến của phụ nữ (…) là quan trọng trong những giây phút có tính cách quyết định của đời sống Giáo hội”, bà Lucetta Scaraffia phấn khởi. Dù sao các mở ra này cũng khó thực hiện, bà tiên đoán: “Các kháng cự từ bên trong thứ trật hàng tu sĩ rất mạnh”. Ngược lại, nếu các nữ tu phản kháng lại trước vai trò thứ yếu của mình để có trọn chỗ đứng mà họ xứng đáng được, thì sẽ có một cái gì trong đời sống Giáo hội sẽ có thể được thay đổi, bà kết luận.

Còn về phần Đức Hồng y người Đức Walter Kasper, phát biểu trên tờ nhật báo Ý La Repubblica, ngài cho rằng cuộc thảo luận sẽ “dữ dội” giữa những người nghĩ rằng chức phó tế vĩnh viễn của phụ nữ là việc quay về với những gì đã từng có trong thời Giáo hội sơ khai và những người chống đối, họ lập luận rằng đây là giai đoạn đầu tiên tiến đến phong chức cho phụ nữ.

Đức Hồng y nhắc lại, tài liệu về chức phó tế đã được Ủy ban thần học quốc tế công bố năm 2003 đã kết luận rằng, chức vụ (nữ phó tế) không được hiểu như chỉ tương đương với chức phó tế nam giới. Trong phần kết luận, ngài nói thêm, các nhà biên tập thần học cho rằng, đó là phần việc của sự nhận định, rằng Chúa đã thiết lập trong Giáo hội của Ngài để tuyên bố với quyền uy về vấn đề này.

Marta An Nguyễn chuyển dịch

 

Lên đầu trang