Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
Ðức
Thánh Cha tiếp 870 nữ Bề Trên Tổng Quyền.
Chức nữ
phó tế vào thời Giáo Hội sơ khai cho đến nay vẫn không rõ ràng lắm. Công đồng
chung Calcedonia (451) cũng nói nhưng hơi tối. Ðâu là vai trò của các nữ phó tế
thời đó? Một nhà thần học uyên bác (đã chết rồi) nói với tôi rằng dường như vai
trò của họ là để giúp các phụ nữ khi chịu phép rửa tội, dìm mình trong nước,
rồi xức dầu trên thân thể các nữ tân dự tòng. Và cũng có một điều ngộ: khi có
một vụ xử hôn phối vì người chồng đánh vợ, bà này đến khiếu nại với Ðức Giám
Mục, các nữ phó tế được giao phó nhiệm vụ xem xét trên thân thể người vợ ấy có
những vết bầm vì chồng đánh hay không và trình lại cho Ðức Giám Mục. Ðó là điều
tôi nhớ được... Tôi nghĩ là sẽ hỏi Bộ giáo lý đức tin thông báo cho tôi xem
những nghiên cứu về vấn đề này, vì bây giờ tôi trả lời các chị theo những điều
tôi đã nghe từ vị linh mục ấy, một nhà nghiên cứu uyên thâm và vững chắc về
chức phó tế vĩnh viễn. Về việc lập một ủy ban chính thức để nghiên cứu vấn đề,
tôi đồng ý. Tôi nghĩ điều tốt là Giáo Hội làm sáng tỏ vấn đề này..
Về sự
hiện diện của phụ nữ trong các tiến trình quyết định của Giáo Hội, Ðức Thánh
Cha Phanxicô cho biết ngài đồng ý về việc gia tăng trách nhiệm của nữ giới ở
các cấp độ khác nhau trong những trường hợp không đòi phải có quyền tài phán
liên quan đến thánh chức. Lý do vì cái nhìn của phụ nữ có thể góp phần phong
phú hóa giai đoạn chuẩn bị quyết định cũng như giai đoạn thi hành.
Về
việc nữ giới giảng trong thánh lễ, Ðức Thánh Cha nhắc lại kỷ luật hiện nay của
Giáo Hội là cần phân biệt: phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể, trong giai
đoạn này việc giảng liên quan đến sự chủ tọa Thánh Lễ là của tư tế. Trong phần
đầu, phụ nữ có thể giảng dạy.
Ðức
Thánh Cha không quên mời gọi các nữ tu hãy dành chỗ đúng đắn cho việc nghỉ ngơi
và đừng lơ là với việc hỏi ý kiến của các nữ tu cao niên, hoặc lãng quên các nữ
tu già yếu bệnh tật trong tu việc. Các chị ấy chính là ký ức của Hội dòng, với
kinh nghiệm và sự khôn ngoan của các chị.
Một
số câu hỏi liên quan đến việc cải tổ trong nhiều dòng tu và có thể có những khó
khăn về giáo luật. Ðức Giáo Hoàng cho biết ngài có khuynh hướng về việc có thể
thay đổi một số điều nhỏ trong luật của Giáo Hội, miễn là đây là kết quả của
một sự phân định sâu sắc của các giới chức có thẩm quyền.
Chiều
ngày 13 tháng 5 năm 2016, 870 nữ Bề trên Tổng quyền các dòng trên thế giới đã
kết thúc Ðại hội lần thứ 20, sau 5 ngày tiến hành tại khách sạn Ergiffe ở Roma,
với chủ đề "Kết dệt tình liên đới hoàn cầu để phục vụ sự sống".
Ðại
Hội này do Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nữ tổ chức lần thứ 20. Ðặc
biệt lần này có 6 Bề trên Tổng Quyền của các dòng từ Việt Nam tham dự, đó là
dòng Ða Minh Tam Hiệp, Ða Minh Phú Cường, Dòng Mến Thánh Giá Ðà Lạt, Dòng Mến
Thánh Giá Phan Thiết, Dòng Thừa Sai Ðức Mẹ Trinh Vương và dòng Con Ðức Mẹ Vô
Nhiễm Phú Xuân, Huế. Cũng có một Bề trên Tổng quyền người Việt của một dòng
Quốc Tế là dòng Chúa Quan Phòng Portieux và một chị tổng cố vấn dòng Ðức Bà Truyền
giáo.
Cũng
nên nói thêm rằng năm 2002, Ủy ban thần học quốc tế đã công bố kết quả nghiên
cứu và đi đến xác quyết các nữ phó tế trong giáo hội sơ khai không co vai trò
phụng vụ như các nam phó tế. (SD 13-5-2016)
G.
Trần Ðức Anh, OP
(Radio
Vatican)