Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Thánh Cha Phanxicô dưới con mắt một linh mục Tân Giáo

 
 
Linh mục phái Tin Lành Tân Giáo (Episcopal) Albert Cutié là chánh xứ cuả nhà thờ Church of the Resurrection ở Biscayne Park, FL. 

Giống như phần đông các vị mục tử Tin Lành, Cha Cutié đã lập gia đình và có 3 người con và dĩ nhiên lập trường về đời sống linh mục cuả ngài cũng khác với lập trường cuả Công Giáo, đó là chưa kể một số nhận định về đạo Công Giáo theo nhãn quan riêng cuả ngài.

Tuy có những khác biệt đó, trong dịp Đức Thánh Cha Phanxicô đi dự đại hội Ngày Giới Trẻ Thế Giới ở Rio, Cha Cutié đã không tiếc lời viết lên những cảm tưởng tích cực về Đức Giáo Hoàng như sau trên đài Fox News Latino:



Đức Thánh Cha Phanxicô là một niềm cảm hứng! Kể từ khi Ngài xuất hiện lần đầu tiên trên ban công của đền thờ Thánh Phêrô ở Vatican cho đến chuyến viếng thăm Brazil tuần này, chúng tôi đã bị cảm kích không thể tả được vì phong cách đơn giản, thẳng thắn và niềm nở cuả vị giám mục Roma mới này. Hầu hết mọi người khác và các nhà lãnh đạo tôn giáo mà tôi đã có dịp nói chuyện - bao gồm nhiều tôn giáo và giáo phái khác nhau - đều đã chia sẻ những cảm kích ấy. Thật không có một sự nghi ngờ nào rằng Đức Giáo Hoàng mới đã giành được nhiều con tim.


Trong mộtmôi trường tinh thần mà những nhà thuyết giáo và thần học luôn luôn đề cao mộtloại "Tin Mừng về sự thịnh vượng" (“Prosperity Gospel”), thì ĐứcThánh Cha Phanxicô đã đem lại cho chúng ta một gương mẫu Kitô giáo đích thực vàhết sức cần thiết là sống làm chứng nhân cho lời tiên tri nổi tiếng từ KinhThánh cuả Do Thái giáo (Cựu ước), "... hãy hành động công bằng, hãy yêu mến sự thương xótvà hãy bước đi cách khiêm tốn với Thiên Chúa của ngươi "(Mi-chê 6:8). Tháiđộ và phong cách của Ngài rõ ràng nói lên rằng tiền bạc và quyền lực không phảilà Thiên Chuá.

 
Trong lời mở đầu khi đến Brazil,Ngài đã phát biểu với một vẻ đầy khiêm tốn: "Tôi không có bạc hoặc vàng,nhưng tôi mang theo một món quà quý giá nhất cuả tôi: đó là Chúa GiêsuKitô". Rõ ràng bản chất khiêm tốn này không phải là để xã giao và chắcchắn cũng không phải là để diễn kịch, vì nó là điều mà Ngài đã luôn luôn sốnglà một tín đồ của Chúa Giêsu, dù lúc còn là một linh mục hay giám mục và bâygiờ Ngài mang những đặc tính cá nhân đó áp dụng cho chức vụ giáo hoàng. Đó làmột làn không khí tươi mát mới!

Thách thức cuả Đức Thánh Cha Francis sẽ là tiếp tục cải cách một tổ chứcđặt trọng tâm vào các chỉ tiêu riêng như chính sách và thủ tục chứ không luônluôn nhắm vào thông điệp cốt lõi của Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Hơn nữa,Giáo Hội Công Giáo La Mã trong 25 năm qua cũng đã bỏ bê những cải cách của CôngĐồng Vatican II (1962-1965) được dùng để hiện đại hóa sứ mệnh của Giáo Hộitrong thế giới ngày nay và đã dành nhiều năng lượng và thời gian vào việc giảiquyết không thành công sự quản lý Giáo Hội. Đức Giáo Hoàng cũng sẽ phải rất cẩnthận trong việc lựa chọn những "người giúp việc", ngài cần cải cáchbộ máy hành chính và loại bỏ tham nhũng trong nhiều khu vực nhất định của GiáoHội, nhưng cho đến nay, không may cho ngài, ngài đã chọn lầm một số người vàthậm chí đã mang lại cho ngài nhiều vần đề còn lớn hơn là cuả những người ngàiđang cố gắng làm sạch. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng tôi cầunguyện rằng với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, ngài sẽ thực hiện nó.
 

 
Tôi tin rằng vô số các quy tắc không bắt nguồn từ Kinh Thánh và nhiều chỉ tiêu màcác người có quyền quyết định đang mạnh mẽ đề cao đã là những trở ngại cho sựcải tổ - và đôi khi gây ra thiệt hại - cho cơ cấu của Giáo Hội. Khi nhiều ngườitốt bị loại ra khỏi hội Thánh, khi tổ chức và thói tục ngày càng trở nên quantrọng hơn là việc thực hành lòng từ bi thực sự cuả Chúa Kitô, khi những tội ácvà tham nhũng được che đậy và không bị trừng phạt để tránh những hậu quả thiệthại đến hình ảnh của tổ chức, khi những người có gia đình và phụ nữ bị loại rakhỏi chức vụ linh mục, thì toàn bộ cơ thể của Chúa Kitô bị đau khổ, kể cả bênngoài Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Brazil và Ngày giới trẻ Thế giới giống như một bữa tiệc lớn: Một lễ hội thực sự của đức tin và cuả sự nhiệt tình tuổi trẻ. Nhưng, một khi lễ hội kết thúc, Đức Giáo Hoàng sẽ phải quay trở lại các vấn đề cần giải quyết. Cá nhân tôi, tôi luôn hy vọng rằng đức tin và sự cam kết với sứ điệp của Chúa Giêsu rất rõ ràng của ngài sẽ hướng dẫn và nâng đỡ ngài trong nhiệm vụ to lớn của ngài. Hãy để cho cảm hứng và sự cải cách cần thiết tiếp tục!
 
Trần Mạnh Trác7/28/2013 
Lên đầu trang