Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Bức ảnh gây sốc về lũ lụt ở Pakistan


Bức ảnh do nhà báo Mohammad Sajjad của hãng thông tấn AP chụp lại trong một chuyến đi thực tế đến trại tị nạn bên lề đường ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (Pakistan), giáp với biên giới Afghanistan vào tuần trước. Bức ảnh ngay sau khi công bố đã tạo ra một làn sóng dư luận mạnh mẽ hơn bất kỳ những bài báo hay số liệu thiệt hại đã từng thống kê trước đó.

 

Trong ảnh 4 đứa trẻ nằm co quắp, lay lắt trên một tấm chăn màu xanh chắp vá bẩn thỉu dính đất nhớp nháp. 2 đứa trong số đó được choàng thêm một tấm chăn mỏng thủng lỗ chỗ. Tất cả đều lả đi vì đói và đều bị ruồi bủa vây đậu kín người.

 

Bức ảnh khiến cả thế giới bị ám ảnh


4 đứa trẻ nằm co quắp, mặc cho ruồi bâu kín người

 

Nhưng có lẽ điều khiến cả thế giới ám ảnh hơn cả trong bức ảnh đó là hình ảnh một đứa trẻ bẩn thỉu, nheo nhếch, mắt nhắm tịt, miệng ngậm một bình sữa màu vàng và bên trong trống rỗng, mô tả cái đói đến cùng cực…

 

Tên cậu bé là Rezan Khan, 2 tuổi. Hiện cậu đang sống trong căn lều tạm ở khu tị nạn với 7 anh chị em khác của mình. Tất cả đều chưa quá 9 tuổi, trong đó chị gái lớn nhất của cậu là Sayma bị câm.
Gia đình Reza đến Butkhak, gần thủ đô Kabul của Afghanistan. Nhà của họ đã bị nước lũ của sông Kabul cuốn trôi và cả 10 thành viên trong gia đình đã phải di cư đến trại tị nạn này.

 

10 người nhà Reza sống chen chúc trong một căn lều nhỏ, xung quanh nồng nặc mùi phân thải của người và gia súc


10 người nhà Reza sống chen chúc trong một căn lều nhỏ, xung quanh nồng nặc mùi phân thải của người và gia súc

 

Họ sống chen chúc trong một căn lều nhỏ giống như hàng chục hộ gia đình khác tại đây. Trong lều gần như không có đồ vật gì giá trị ngoài một chiếc nối dùng để nấu ăn, một vài tấm nệm và đôi ba bộ quần áo trẻ con. Xung quanh khu tị nạn, phân thải của người và động vật vương vãi khắp nơi và bốc mùi nồng nặc trong không khí nóng ẩm. Không có tiêu chuẩn vệ sinh nào ở đây cả, mọi thứ đơn thuần chỉ được xả thải ra những rãnh đất nông toẹt và đây chính là môi trường hấp dẫn cho lũ ruồi muỗi bâu đến.

 

Mỗi ngày, cha của Reza là Aslam phải trải qua một hành trình dài từ trại tị nạn đi bán gà để kiếm tiền nuôi sống 10 miệng ăn. Ông phải đạp xe từ nhà này đến nhà khác trên một chiếc xe đạp ọp ẹp, một trong những tài sản lớn nhất của gia đình Reza hiện giờ. Mỗi ngày như vậy, Aslam sẽ kiếm được khoảng 2USD.

 

Tuy nhiên mới đây cha cậu và cô chị gái 7 tuổi của Reza đã phải nhập viện do nhiễm trùng da. Còn Reza và các anh chị em của cậu cũng đang phải sống trong cảnh ngứa ngáy với hàng loạt những đốm đỏ to. Nhưng dường như điều này không mấy quan trọng vì điều đáng lo hơn là lũ trẻ đang bị suy dinh dưỡng nặng với vài sợi tóc lơ thơ.

 

Mẹ của Reza, bà Fatima cho biết “Trước chúng tôi nghèo nhưng chúng tôi còn no bụng. Còn bây giờ chúng tôi đã ở đây 1 tháng, 1 tháng… và rồi cũng không biết đến khi nào nữa. Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì thiếu thức ăn…”

 

Bây giờ mỗi ngày tụi trẻ chỉ được ăn 1 bữa vào buổi tối nhờ vào lương thực từ thiện của các tổ chức trong tháng ăn chay Ramanda. Tuy nhiên chỉ còn ít ngày nữa lẽ Ramanda sẽ kết thúc.

 

“Tôi chỉ muốn nói với thế giới rằng chẳng lẽ không còn cách nào khác để chúng tôi có thực phẩm sao?”. “Hãy nhìn xem!”, bà Fatima vừa nói vừa chỉ tay vào vào cặp song sinh trong lòng mình “Làm ơn hãy giúp, con của chúng tôi đang chết đói”.

  • Thiên Hương (Theo Guardian)

(source: vietnamnet.vn)

Lên đầu trang