Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Tin tức
Đức Thánh Cha rửa chân cho các trẻ vị thành niên phạm pháp
Video Youtube

Đức Thánh Cha viếng thăm nhà tù trẻ vị thành niên
 



ROMA. Lúc 5 giờ rưỡi chiều 28-3-2013, ĐTC Phanxicô đã đến viếng thăm và cử hành thánh lễ chiều Thứ Năm Tuần Thánh cho các thiếu niên tù nhân ở Nhà tù Casal del Marmo ở Roma.

Nhà tù này cách Vatican lối 8 cây số và hiện có 46 thiếu niên, 35 nam và 11 nữ, đang được cải huấn. Xét về quốc tịch, các em gồm 8 người Ý và 38 người nước ngoài, phần lớn là người Bắc Phi và Slave.

Linh hoạt thánh lễ do các người thiện nguyện giúp tại Nhà tù và thành viên Phong trào canh tân trong Thánh Linh. Các bài đọc và lời nguyện giáo dân do các thiếu niêm đảm trách.

Thánh lễ thật đơn sơ, theo ý muốn của ĐTC. Đồng tế với ngài có ĐHY Agostino Vallini, Giám quản Roma, Đức TGM Angelo Becciu, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và Cha Gaetano Greco, tuyên úy nhà tù thiếu niên, Đức Ông Xuareb người Malta, người Malta, bí thư riêng của ĐTC. Ngoài ra có hai phó tế hiện diện.

Trong số đại diện chính quyền, có Bà bộ trưởng tư pháp Paola Severino, và Bà Caterina Chinnici, Giám đốc phân bộ công lý thiếu niên, và Chỉ huy trưởng cảnh sát nhà tù ở địa phương.

Vì là nhà tù thiếu niên, nên các ký giả truyền hình không được phép quay phim.

Trong thánh lễ, ĐTC rửa chân cho 12 thiếu niên thuộc các quốc tịch và tôn giáo khác nhau: 10 nam và 2 nữ trong đó cũng có một thiếu nữ Hồi giáo.

Trong bài giảng ứng khẩu đơn sơ và ngắn gọn, ĐTC nói:

”Thật là một cử chỉ cảm động. Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Phêrô không hiểu gì và từ khước. Nhưng Chúa Giêsu giải thích cho ông. Chúa Giêsu là Thiên Chúa mà làm điều đó! Và chính ngài giải thích cho các môn đệ: ”Các con có hiểu điều Thày làm cho các con không? Các con gọi Thầy là Thầy và là Chúa, và các con nói đúng, vì Thầy là như vậy. Vậy nếu là Thầy và là Chúa mà Thầy rửa chân cho các con, thì các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã làm gương cho các con để các con cũng làm như Thầy đã làm”. Đó là gương của Chúa: Ngài là người quan trọng nhất, mà rửa chân, vì người nào cao trọng nhất trong chúng ta, phải phục vụ người khác. Đó là là một biểu tượng, một dấu hiệu. Rửa chân có nghĩa là ”tôi là người phục vụ cho anh”. Và cả chúng ta, không phải là chúng ta phải rửa chân mỗi ngày cho nhau, nhưng điều ấy có nghĩa là gì? Có nghĩa là chúng ta phải giúp đỡ nhau. Nhiều khi ta bực mình với người khác, nhưng hãy bỏ qua, và nếu người khác xin bạn giúp, thì hãy làm. Hãy giúp đỡ nhau: đó là điều Chúa Giêsu dạy chúng ta và đó là điều tôi làm, và tôi làm hết lòng, vì đó là bổn phận của tôi. Trong tư cách là LM và như là GM, tôi phải phục vụ các bạn. Nhưng đó là một nghĩa đến với tôi từ con tim: tôi yêu mến điều đó và tôi làm vì Chúa đã dạy tôi làm. Và cả các bạn: hãy giúp đỡ nhau, khi làm như thế, chúng ta làm điều thiện. Bây giờ chúng ta cử hành nghi thức rửa chân, và chúng ta nghĩ: mỗi người chúng ta nghĩ: Tôi có thực sự sẵn sàng, phục vụ, giúp đỡ người khác hay không? Chúng ta hãy nghĩ điều đó thôi. Chúng ta hãy nghĩ rằng dấu hiệu này là một sự âu yếm Chúa Giêsu đã làm, vì Chúa Giêsu đã đến để làm điều đó, để phục vụ, để giúp đỡ chúng ta”.

Trong cuộc viếng thăm, các bạn trẻ tù nhân trao tặng ĐTC một thánh giá bằng gỗ và một bàn quì cũng bằng gỗ cho chính họ thực hiện trong xưởng thủ công trong trại tù. Về phần ĐTC ngài tặng cho mọi bạn trẻ trứng sôcôla và bánh chim bồ câu vốn là những món truyền thống trong mùa phục sinh.

Khi ĐTC đến gần nhà tù, dọc đường có rất đông người đứng chào đón ngài.. (SD 28-3-2013)

G. Trần Đức Anh OP

 

Đức Thánh Cha rửa chân cho các trẻ vị thành niên phạm pháp 

 
 
HỠI CÁC BẠN TRẺ, ĐỪNG  ĐỂ AI LẤY CẮP  NIỀM HY VỌNG CỦA CÁC CON
 
Đó là câu nói của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ với những trẻ phạm nhân.
 
Hãy nhìn vào cử chỉ rửa chân để thấy sự trìu mến của Chúa Giê Su”, Đức Thánh Cha đã nói như thế trong bài giảng để giải thích cho các bạn trẻ hiểu ý nghĩa nổi bật của sự “phục vụ” và tình yêu trong nghi thức rửa chân vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Rồi đến lúc chia tay, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh với các bạn trẻ rằng” Các con đừng để ai đánh cắp niềm hy vọng”.
 
Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ Thứ Năm Tuần Thánh  còn gọi là “ Thánh Lễ Tiệc Ly ” vào thứ Năm, ngày 28/3/2013 với các phạm nhân trẻ tuổi trong nhà nguyện của trại giam giữ trẻ vị thành niên Casal del Marmo, phía bắc của Rome.
 
Thánh lễ được đồng hành bởi những bài thánh ca và tiếng guitar của những phạm nhân và các thiện nguyện viên. Vào cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha đã rước Mình Thánh Chúa ra bàn thờ trong thinh lặng. Sau đó Ngài có cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ trong phòng tập thể dục. Cùng đi với Ngài có vị Giám Quản, Đức Hồng Y Agostino Vallini. Các bài thánh thư trong thánh lễ được đọc bởi một trẻ phạm nhân, một nhà giáo dục và cha Nicolo Ciccolini, một trong những linh mục phục vụ nhà tù.
 
Trong nghi thức của phụng vụ hôm nay, Đức Thánh Cha đã rửa chân cho 10 em trai và 2 cô gái trẻ, thay cho 12 tông đồ mà Chúa Giê Su đã rửa chân khi xưa, trước hôm Ngài chịu nạn.
 
Viện chăm sóc này có 35 bé trai và 11 cô gái từ khoảng 14 đến 21 tuổi và đem lại cho họ cơ hội hướng nghiệp và tái hòa nhập. Chỉ có 8 trong số họ là người Ý, những người khác đến từ Bắc Phi và các quốc gia Slavic, và Roma. Không phải tất cả họ đều là những người Công giáo và Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa của hành động của mình trong mộtbài giảng rất ngắn gọn và rất mạnh mẽ.
 
Sự trìu mến của Đức Giê Su
 
Trọng tâm của bài giảng là” Hãy nhìn vào cử chỉ này ( rửa chân) để thấy sự trìu mến của Đức Giê Su”
 
Đây là lần đầu tiên từ nhiều thế hệ qua, Đức Thánh Cha đã không cử hành Thứ Năm Tuần Thánh tại Latran – theo phong tục của Giám Mục thành Rome- cũng không ở đền thánh Phêrô. Cũng theo truyền thống, Giáo Hoàng thường rửa chân cho các linh mục trong giáo phận của mình. Nhưng năm 2007, Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã rửa chân cho 12 giáo dân.
 
Đức Thánh Cha đã nói với người trẻ bằng cả nhiệt huyết trong trái tim mình, Ngài rửa chân, lau chân, và hôn chân của họ, chính Ngài, đã quỳ xuống bằng hai đầu gối trước họ: trong đó có 2 cô gái trẻ và những người Hồi giáo. Ngài cũng ôm hôn họ khi trao chúc bình an và chính Ngài cho rước lễ tất cả mọi người trong nhà nguyện.
 
“Thật cảm động biết bao, Đức Thánh Cha đã nói trong bài giảng với tất cả trái tim mình: Đức Giê Su rửa chân cho các môn đệ. Phê rô không hiểu gì cả. Và ông đã từ chối. Nhưng Chúa Giê Su giải thích cho ông. Giê Su, Thiên Chúa, đã làm điều đó. Và Chúa lại giải thích cho tất cả các môn đệ: “Các con có hiểu điều thầy vừa mới làm cho các con? Các con gọi thầy là Thầy, là Chúa, và các con đã gọi đúng lắm, vì đúng là thầy như thế.  Vậy nếu, thầy là Thầy là Chúa mà còn rửa chân cho các con, các con cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nên mẫu gương để các con cũng làm như thầy.”
 
Sau đó Đức Thánh Cha phân tích đoạn Lời Chúa như sau: “Đó là mẫu gương của Chúa Giê Su: chính Ngài, Ngài là quan trọng nhất, và Ngài rửa chân, bởi vì giữa chúng ta, ai là người cao trọng hơn hết phải là người phục vụ người phục vụ người khác, và đó có phải là dấu chỉ, là tượng trưng, phải hay không?
 
Tôi đến để phục vụ bạn đây
 
“Rửa chân có nghĩa là: “tôi phục vụ cho bạn đây”. Và chúng ta cũng vậy, giữa chúng ta, chúng ta không phải rửa chân cho nhau mỗi ngày sao? Nhưng điều này có ý nghĩa gì? Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau? Đôi khi chúng ta có chút bực bội người này người khác... Và này! Hãy bỏ chúng đi. Bỏ đi. Và nếu có ai đó xin ta chút ân huệ gì, hãy làm ngay điều đó”.
 
“Hãy giúp đỡ nhau” Đức Thánh Cha nhắc lại: Đó chính là điều Chúa Giê Su dạy  ta, và là điều mà tôi đã làm. Và tôi đã làm điều này bằng cả trái tim tôi, bởi vì đó là nhiệm vụ của tôi là linh mục và giám mục, tôi phải trở nên người phục vụ các bạn. Đó là một nhiệm vụ đến từ trái tim tôi, và tôi yêu mến nó. Tôi yêu mến điều đó và tôi yêu mến bởi vì Thiên Chúa đã dạy tôi làm như vậy. Các bạn cũng vậy, hãy giúp đỡ chúng tôi, hãy luôn giúp đỡ nhau, người này người kia và bằng cách giúp đỡ nhau, chúng ta làm cho nhau điều tốt lành.”
 
Đức Thánh Cha kết luận: “Giờ đây, chúng ta sẽ làm, nghi thức rửa chân, và hãy suy nghĩ về nó. Ước gì mỗi người trong chúng ta suy nghĩ rằng: tôi, thật sự, tôi có sẵn sàng giúp đỡ người khác không? Suy nghĩ chỉ điều đó thôi, và suy nghĩ rằng dấu chỉ này là sự trìu mến mà Giê Su đã làm, bởi vì Giê Su chỉ đến để làm điều đó, để phục vụ và giúp đỡ chúng ta”.
 
Đừng để bị đánh cắp niềm hy vọng
  
Bà Paola Severino, bộ trưởng bộ Công Lý Italia, sau đó đã nói : « Tôi đã thấy tràn trề tình yêu trong cái nhìn của  bạn. Tràn đầy niềm hứng khởi phục vụ » Nhiều người trẻ đã khóc vì xúc động.
 
Đức Thánh Cha nói thêm vài lời với người trẻ và những người có trách nhiệm để cảm ơn và thêm vào: “Đừng để ai lấy cắp niềm hy vọng. Hãy tiến lên luôn luôn với niềm hy vọng, luôn luôn với niềm hy vọng!”
 
Mỗi người nhận một quả trứng Phục Sinh và một ổ bánh hình chim bồ câu, ở Ý  “Chim bồ câu” là biểu tượng của lễ Phục Sinh. Phần mình, Đức Thánh Cha cũng nhận món quà là một bàn quỳ và một cây thánh giá gỗ do chính các bạn trẻ làm tại phân xưởng của họ.
  
Lm Mic Nguyễn Khắc Minh.
Dịch từ Zenit 28/3/2013
Lên đầu trang