Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG / B - AUDIO
Âm thanh

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG / B

Bài đọc 1 : ( Is 40:1-5,9-11). Bài đọc 2 : ( 2 Pr 3:8-14). Tin Mừng : (Mc 1:1-8)


ĐƯỜNG VỀ ĐẤT HỨA


Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, thánh Máccô đã trích sách ngôn sứ Isaia: “ Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Đúng như lời ngôn sứ Isaia, từ trong hoang địa, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện. Ông rao giảng và kêu gọi người tachịu phép rửa để tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Đó là lời kêu gọi dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến; vì thế, nhân loại và mỗi người chúng ta cứ phải dọn đường cho Chúa đến để đưa nhân loại về miền đất hứa, về trời mới đất mới.


Chúa đã đến, đang đến và sẽ đến. Chúa vẫn đến nơi tâm hồn mỗi người, vẫn đến hằng ngày trong bí tích Thánh Thể và sẽ đến với số kiếp mỗi người qua cái chết và số kiếp nhân loại vào ngày cánh chung. Nhưng bao giờ Ngài đến? Không ai biết, chỉ trừ Chúa Cha. Điều quan trọng và cần phải làm hằng giờ, hằng ngày, và suốt cả cuộc đời của mỗi người và suốt cả vận mệnh của nhân loại là dọn đường ngay thẳng cho Chúa đến. Con đường mà thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi chúng ta dọn cho Chúa đến là con đường ăn năn, sám hối tội lỗi nơi tâm hồn của mình, vì con đương tâm hồn của chúng ta vẫn còn những quanh co lọc lừa, gian đối, vẫn còn những chỗ gồ ghề của kiêu căng tự mãn, vẫn còn những hố sâu ngăn cách của vô cảm, ganh ghét, đố kỵ.


Có một câu chuyện hư cấu như thế này: Ngày ấy, ở miền Nam nước Hoa kỳ, vào thời gian ấy vẫn còn chế độ phận biêt chủng tộc, có một người da đen đứng bên ngoài thánh đường chỉ dành riêng cho người da trắng. Ngôi thánh đường ấy rất gần khu người da đen ấy đang sống, nên anh đã nghĩ đến việc đến đó để tham dự các nghi thức sáng Chúa Nhật, thay vì phải đi rất xa để đến ngôi thánh đường dành cho người da đen. Đến nơi, anh đứng bên ngoài, tập trung can đảm để cố gắng đối diện với một thực tế hầu như không thể vượt qua. Khi nhìn lên, anh bổng thấy Chúa Giêsu đang đứng cạnh anh không biết tự bao giờ.


Chúa Giêsu hỏi anh đang làm gì ở đó, và anh trả lời đang tìm cách để đi vào nhà thờ. Chúa Giêsu cười và nói: “ Cha qúa biết những gì con đang chịu. Thực sự, suốt bao nhiêu năm qua, chính Cha cũng đang tìm cách để vào nhà thờ này!”


Con đường mà hôm nay và ngày mai phải dọn cho Chúa đến là con đương hẻm ngay thẳng nơi tâm hồn mỗi người để hòa nhập vào đại lộ thênh thanh của niềm tin nhân loại. Đường thẳng là đường ngắn nhất! Con đường hay đại lộ lúc đầu ngay thẳng, nhưng qua thời gian con người đã biến nó thành quanh co, ghồ ghề. Vì thế, muốn làm cho nó ngay thẳng lại để Chúa đến, chúng ta phải uốn nắn, sửa sang.


Những cách thức để dọn con đường tâm hồn cho Chúa đến là đi vào sa mạc để cho tâm hồn chúng ta chìm lắng xuống khỏi những khát vọng trần tục và để một mình chúng ta tâm tình thân mật với Chúa bằng cầu nguyện, là mặc áo da thú bằng một tâm hồn chân thực với chính mình để nhận ra thân phận yếu đuối của mình,để bạt đi những ghồ ghề bằng sống khiêm nhường, tin tưởng phó thác vào bàn tay quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa, là ăn châu chấu uống mật ong để san lấp những hố sâu đam mê khoái lạc về vật chất. San bằng những ghồ ghề kiêu căng tự mãn bằng sống khiêm nhường bác ái yêu thương tha nhân. Uốn nắn những quanh co lọc lừa, gian manh, dối trá bằng thật thà, khiêm tốn theo đường lối Chúa.


Chúa đã đến và Ngài đang đến trong cuộc sống của mỗi người; đặc biệt Ngài đang đến với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể; và cuối cùng, Ngài sẽ lại đến trong vinh quang. Dù cho con người không dọn đường cho Chúa, Ngài vẫn tìm mọi cách để đến với mỗi người, với nhân loại bằng yêu thương và tha thứ, “ Vì Ngài không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải.”( 2 Pr 3:9b) Dọn cho Chúa con đường thẳng để Ngài đến đưa chúng ta về “ trời mới, đất mới, nơi công lý ngự trị” theo như lời Chúa hứa và sự mong đợi của chúng ta.


LM GIUSE TRỊNH NGỌC DANH

 

 

.

 

 

 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi