Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
X-NONE
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI
ĐỌC : Rm 6,19-23
19 Thưa anh em, tôi xin nói theo kiểu
người phàm, hợp với tầm hiểu biết yếu kém của anh em. Trước đây, anh em đã dùng
chi thể của mình mà làm những điều ô uế và sự vô luân, để trở thành vô luân,
thì nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công chính để trở nên thánh
thiện.
20
Khi còn là nô lệ tội lỗi, anh em được tự do không phải làm điều công chính.21
Bấy giờ anh em thu được kết quả nào, bởi làm những việc mà ngày nay anh em phải
xấu hổ? Vì rốt cuộc những việc ấy đưa đến chỗ chết.22 Nhưng giờ đây
anh em đã được giải thoát khỏi ách tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên Chúa;
anh em thu được kết quả là được trở nên thánh thiện, và rốt cuộc được sống đời
đời.23 Thật vậy, lương bổng mà tội lỗi trả cho người ta, là cái
chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời đời trong Đức Ki-tô
Giê-su, Chúa chúng ta.
ĐÁP
CA : Tv 1
Đ.
Phúc
thay người đặt tin tưởng nơi Chúa. (Tv
39,5a)
1 Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân,chẳng
bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, 2
nhưng vui thú với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
3 Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa
quả trổ sinh, cành lá chẳng khi nào tàn tạ.Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
4 Ác nhân đâu được vậy:chúng khác nào vỏ trấu gió thổi
bay.6 Vì Chúa hằng che chở nẻo đường người công chính, còn đường lối
ác nhân đưa tới chỗ diệt vong.
TUNG HÔ TIN MỪNG : x Pl 3,8-9
Hall-Hall : Tôi chấp nhận mất hết,
và coi tất cả như rác rưởi, để được Đức Ki-tô, được kết hợp với Người. Hall.
TIN MỪNG : Lc 12, 49-53
49 Một hôm,
Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : "Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và
Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!50 Thầy còn một phép
rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!
51
"Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho
anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.52 Vì từ
nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống
lại ba.53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống
lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng
dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng."
THIÊN
CHÚA LÀ CỜ TRẬN CỦA TÔI !
(Xh 17,15)
Người
Công Giáo ai cũng phải đương đầu với ba kẻ thù :
- Dục vọng
của bản thân.
- Hấp lực
của thế gian.
- Cạm bẫy
của Satan.
Trong ba thù ấy thì dục vọng bản thân đứng
hàng đầu, ai thắng được nó, hai kẻ thù còn lại sẽ run lẩy bẩy.
Kẻ nội thù thì không ai có thể thắng
được, thậm chí đến vị Thánh cột trụ của Giáo Hội là Phaolô cũng phải thú nhận
với giáo dân về sự bất lực của ông, khi dục vọng trong ông nổi dậy:
- “Chẳng có sự lành cư ngụ trong xác thịt tôi,
điều lành tôi muốn, tôi không làm, còn sự dữ tôi không muốn tôi lại cứ thi hành
!” (Rm 7,18-19)
Và ông còn thú nhận :
- “Để
làm cho tôi đừng quá tự tôn về những mạc khải cao siêu Chúa đã ban cho tôi,
Ngài để tôi được một cái dằm đâm vào thân xác, một thần sứ satan được sai đến để
nó vả mặt tôi. Về điều ấy đã ba lần tôi nài van Chúa cho nó rời khỏi tôi. Nhưng
Ngài đã phán bảo tôi : Ơn Ta đủ cho ngươi, vì chưng quyền năng của Thiên Chúa
được bày tỏ cách hoàn hảo trong yếu đuối” (2Cr 12,7-10).
Dầu thánh Tông Đồ cảm nghiệm được sức
mạnh của xác thịt ông như thế, nhưng ông vẫn nhận ra tình thương của Chúa :
- “Chúa
dồn hết mọi người vào hàng bất tuân, để Ngài dủ lòng thương xót” (Rm
11,32).
- “Ở đâu tội lỗi gia tăng, ở đó ân sủng Chúa
ban siêu bội” (Rm 5,20).
Lý do ông Phaolô vẫn nhận ra ý muốn
cứu độ loài người của Thiên Chúa còn mạnh hơn cả thần chết như thế là, vì ông
đã được gia nhập Hội Thánh Công giáo,một Hội Thánh được mang danh từ nơi Chúa
ban tặng : “Hòa Bình Của Công Bằng”
và “Vinh Quang Của Thương Xót” (Br
5,4), để mọi người đã thuộc về Chúa phải hô lên rằng : “Đức Chúa, Đức Chúa, Ngài chạnh thương, huệ ái, bao dung và đầy nhân
nghĩa, tín thành” (Xh 34,6). Hội Thánh, Mẹ chúng ta được mang danh ấy, chỉ
vì Hội Thánh là Hiền Thê Chúa Kitô, đã nghe, hiểu và thực hành lời Đức Lang Quân
nói với Hiền Thê : “Thầy đã đến ném lửa
vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lc 12,49
: Tin Mừng).
Tính chất của lửa thì bùng ra khắp thế
gian, thẩm thấu và len lỏi vào mọi môi trường, làm cho vật tiếp xúc với nó bị
đồng hóa, như lửa thấm vào thanh sắt làm cho sắt trở thành thanh lửa. Lửa còn
thanh tẩy mọi xu uế, tiêu diệt vi trùng, duy trì và phát huy sự sống, soi dẫn
đường lối chỉ cho con người biết việc phải làm ; lửa (ánh sáng) còn làm cho ta
phân biệt được tốt, xấu, để ta thưởng thức được muôn vẻ đẹp của vạn vật. Dầu
tính chất của lửa đa hệ như thế, nhưng nó chỉ là dấu chỉ của Lửa do Chúa Giêsu
đưa đến mà thôi. Vì Lửa Ngài đem xuống trần gian, lòng Ngài những ước mong bùng
cháy lên, Lửa đó chính là LỜI CHÚA (x
Gr 23,29 ; Cv 2,3-4), và Lửa thiêu đốt cũng chính là Ngài (x Dt 12, 29) đã từ
trời xuống soi sáng tâm hồn có trái tim biết đón nhận “Lửa” của Ngài đưa đến,
khiến họ năng động hơn ba chú bé nhảy mừng trong lò lửa (x Dn 3,24t).
“Lửa
Lời Chúa” và “Lửa Giêsu” đó là hai bàn tiệc trong Thánh Lễ do Đức Giêsu thiết
lập để cứu độ loài người, rồi Ngài truyền cho Hội Thánh cử hành và mời gọi dân
Ngài đến tham dự, để được Ngài thanh tẩy tâm hồn cho. Vì thế mà Đức Giêsu nói :
“Thầy còn phải chịu một Phép Rửa (bằng
máu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh lúc Ngài dâng Lễ), và làm Thầy khắc khoải
biết bao cho đến khi việc này hoàn tất” (Lc 12,50 : Tin Mừng).
Vì nhờ Lửa từ bàn tiệc Thánh Thể làm
cho ta trở nên con người hữu dụng,chuẩn bị làm các việc lành (x 2Tm 3,16-17),
đến nỗi họ làm gì cũng thành công (x Tv 1,2-3), đáng được lãnh phần gia nghiệp
Nước Trời, vì thế thánh Phaolô nói : “Anh
em được củng cố mạnh mẽ nhờ Thần Khí của Người, để con người nội tâm nơi anh em
được vững vàng, được Đức Kitô ngự trong tâm hồn; anh em được bén rễ sâu và xây
dựng vững chắc trên đức ái, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao
sâu, và nhận biết tình thương của Đức Kitô, là tình thương vượt quá sự hiểu
biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa. Đấng
có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều
chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới” (Ep 3,16-20 : Bài đọc năm chẵn).
Ta biết thuở xưa Chúa lập Giao Ước với
dân Do Thái, thì Giao Ước đó đòi hỏi người nhận phải có điều kiện. Nhưng Giao
Ước vào thời Tân Ước (thời ân sủng) còn là Chúc Thư, người lập Chúc Thư thì
không đòi người nhận phải có điều kiện. Người nhận Chúc Thư sẽ được thừa hưởng
lời hứa đã ghi trong Chúc Thư khi người viết Chúc Thư qua đời. Chính vì vậy mà
tác giả thư Do Thái nói : “Ở đâu có chúc
thư, thì cần phải chứng minh rằng người làm chúc thư đã chết. Thật vậy, chúc
thư chỉ có giá trị khi người làm chúc thư đã chết, bởi vì chúc thư không bao
giờ có hiệu lực bao lâu người làm chúc thư còn sống” (Dt 9,16-17). Mà thực,
Chúa Giêsu chỉ ban phần gia nghiệp Nước Trời khi Ngài chịu Phép Rửa bằng máu
trên thập giá, để thanh tẩy tội lỗi ta (Lc 12,50 : Tin Mừng), vì Ngài đã hết
lòng thực thi Lời Cha (x Ga 17,8 ; Dt 10,5-7), lúc ấy Ngài mới chuộc nơi Chúa
Cha những ơn ta đã làm mất khi phạm tội, để Cha Ngài ban lại cho ta những ơn
dồi dào hơn trước. Đúng như Lời Kinh Thánh nói: “Tình thương của Chúa chan hòa mặt đất” (Tv 33/32,5b : ĐC năm chẵn).
Và vì thế thánh Phaolô lên tiếng dạy : “Tôi
xin nói theo kiểu người phàm, hợp với tầm hiểu biết yếu kém của anh em. Trước
đây, anh em đã dùng chi thể của mình mà làm những điều ô uế và sự vô luân, để
trở thành vô luân, thì nay anh em cũng hãy dùng chi thể làm nô lệ sự công chính
để trở nên thánh thiện.
Khi còn là nô lệ tội lỗi, anh em
được tự do không phải làm điều công chính.21 Bấy giờ anh em thu được
kết quả nào, bởi làm những việc mà ngày nay anh em phải xấu hổ? Vì rốt cuộc
những việc ấy đưa đến chỗ chết.Nhưng giờ đây anh em đã được giải thoát khỏi ách
tội lỗi mà trở thành nô lệ của Thiên Chúa; anh em thu được kết quả là được trở
nên thánh thiện, và rốt cuộc được sống đời đời.Thật vậy, lương bổng mà tội lỗi
trả cho người ta, là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời
đời trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.” (Rm 6,19-23 : Bài đọc năm lẻ).
Thực
vậy,“phúc thay người đặt niềm tin tưởng nơi Chúa”(Tv 40/39,5a : ĐC năm lẻ).
Nhìn xuyên suốt cuộc đời của Đức
Giêsu, Ngài đã dùng Lời Cha ban để chiến đấu không ngơi nghỉ với tất cả những
đam mê xác thịt của loài người, nên chính Ngài đã gây chia rẽ ngay với những
người cùng huyết thống với Ngài. Đan cử :
- Ngài chủ
ý trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng dạy làm cho cha mẹ phải đau lòng đi tìm (x Lc
2,41-52).
- Ngài say
sửa giảng Lời thì bị những người thân tộc đến bắt lôi đi và nói với mọi người :
“Ông này điên khùng, mất trí rồi!”
(Mc 3,21)
Thánh Phaolô cũng dùng Lời Chúa gây
chia rẽ giữa nhóm Biệt phái và phe Sađốc để họ ẩu đả nhau, hòng ông được thoát
mạng (x Cv 23,6-10).
Đó là lý do Đức Giêsu nói với các môn
đệ : “Anh em tưởng rằng Thầy đến đã ban
bình an cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết không phải thế đâu, nhưng là
sự chia rẽ. Vì từ nay năm người trong một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại
hai, hai chống lại ba, cha chống lại con, con chống lại cha, mẹ chống lại con
gái, con gái chống lại mẹ, mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ
chồng” (Lc 12,51-53 : Tin Mừng).
Để hiểu rõ về lý do chống đối này, nếu
ta quyết liệt sống chân lý Chúa dạy, ta phải trả giá đắt, chấp nhận mất hết
tình cảm, mất cả chữ hiếu, có khi mất cả mạng sống mình. Đan cử :
- Vì sống theo Lời Chúa, các Tông Đồ
phải từ bỏ tất cả mọi người trong gia đình, thậm chí bố chết, mặc bố, cứ đi loan
báo Tin Mừng (x Mt 10,37-39 ; Lc 9,59-60).
- Vua Saolê ghen tức với Đavid, chỉ vì
Đavid đã đánh thắng mọi kẻ thù, bảo vệ dân tộc và giữ vững ngai vua. Hoàng tử
Gionathan, mà vua Saolê đang muốn truyền ngôi cho, lại ra sức bảo vệ Đavid
chống lại ý định hiểm độc của vua cha. Gionathan hành động như thế là ông chấp
nhận mất quyền nối ngôi,cũng như mang tội bất hiếu với cha,vì Gionathan tôn
trọng công lý hơn mọi giá trị trần thế (x 1Sm 20).
Rõ ràng muốn sống theo Lời Chúa phải
có chọn lựa quyết liệt.Chính vì thế có nhiều người dự tòng sau khóa học Giáo
Lý, không dám làm đơn xin lãnh Bí tích Thánh Tẩy, bởi lẽ cha mẹ họ đã “quy y”
theo Phật và đã khẳng định với con cái : Đứa nào theo Công Giáo sẽ bị khai trừ
khỏi dòng họ, vì bất hiếu ! Chỉ có đứa con “bất hiếu” nào dám mang bản án ấy,
mới xin theo đạo Công Giáo mà thôi !
Vậy chỉ có “lửa tình yêu” bốc cháy
trong tâm hồn, thôi thúc ta sống Đạo để biết yêu Chúa và yêu người, cũng là yêu
chính mình, khi ta nói được như thánh Tông Đồ : “Tôi chấp nhận mất hết, và coi tất
cả như rác rưởi, để được Đức Kitô,được kết hợp với Người” (Pl 3,8-9 :
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC
LÒNG
- Lương bổng của tội là sự chết còn ơn
huệ của Thiên Chúa là sự sống đời đời
(Rm 6,23).
- Thiên Chúa là cờ trận của tôi ! (Xh 17,15).
- Ai vui thú với Lề Luật Chúa, họ làm gì
cũng thành công ! (Tv
1,2-3)
http://phaolomoi.net