Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH năm C - NÊN MỘT


 CN VII PS / C

Bài đọc 1: (Cv 7:55-6)

Bài đọc 2: (Kh 22:12-14.16-17.20)

Tin Mừng: (Ga 17:20-26)

 

Ở Belfast, Ireland, một linh mục Công Giáo, một mục sư Tin Lành và một Rabbi Do Thái đang sổi nổi tranh luận với nhau về thần học. Bất chợt, một thiên thần hiện ra đứng giữa họ và nói: “ Thiên Chúa muốn chúc lành cho các ngươi. Hãy nêu lên một ước mơ Hòa Bình, và ước mơ của các ngươi sẽ được Đấng Toàn Năng biến thành hiện thực.” Vị mục sư lên tiếng: “ Xin cho tất cả những người Công Giáo biến khỏi hòn đảo thân yêu này của chúng tôi. Và như vậy sẽ có hòa bình.” Vị linh mục nói: “ Xin cho không còn một người Tin Lành nào trên mảnh đất Ireland yêu quí này. Và hòa bình sẽ vãn hồi trên đảo này.” Thấy Rabbi không lên tiếng, thiên thần hỏi: “ Còn ngài thì sao, hỡi Rabbi! Ngài không ước điều gì à?” Rabbi trả lời: “ Không. Chỉ cần Chúa đáp ứng hai điều ước của của hai vị kia, tôi sẽ có ngay hòa bình.”(Lm Anthony de Mello, S.J. Chạy Trốn)

 

Trong lời cầu nguyện trước khi bước vào cuộc tử nạn, sau khi nêu gương sống hiệp nhất với Chúa Cha, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con để họ nên một như chúng ta.” Rồi Ngài lại xin: ““ Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như lạy Cha, Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta.

 

Chúa Giêsu cầu nguyện cho hai sự hiệp nhất: sự hiệp nhất giữa những người mà Chúa Cha đã ban cho Ngài  là các môn đệ và sự hiệp nhất giữa các môn đệ và nhưng người nhờ họ mà nhận biết Chúa Cha và Chúa Con để tất cả đều nhận được sự sống đời đời, mà sự sống đời đời là nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật và nhận biết Đấng Cha đã sai đến là Giêsu Kitô: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ họ mà tin để tất cả nên một như, lạy Cha, Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.”

 

Chúa Giêsu không chỉ cầu xin cho những người đã tin yêu Ngài được sống hiệp nhất với nhau, nhưng Ngài còn cầu cho những ai nhờ vào các môn đệ, vào chúng ta mà tin vào Ngài. Vậy nhiệm vụ của môn đệ và của Kitô hữu hôm nay là qua chính bản thân mình, trở thành cánh tay nối dài của Đức Kitô trong công cuộc đem Tin Mừng cứu rỗi cho hết mọi người.  Mục đích cuối cùng là để tất cả nên một: “ Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: con ở trong họ và Cha ở trong con để họ được hoàn toàn nên một, như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.”

 

Khi nói đến hiệp nhất, người ta thường nghĩ đến việc liên kết với những ai đồng quan điểm, cùng lý tưởng, cùng quan niệm sống với mình. Hiệp nhất như thế là cục bộ, phe nhóm. Sự hiệp nhất mà Chúa Giêsu đòi hỏi, phải dựa vào lòng yêu thương, tha thứ và chấp nhận lẫn nhau.  Hiệp nhất đòi hỏi chúng ta phải xóa bỏ những khác biệt; chính những khác biệt ấy lại làm phong phú thêm cho sự hiệp nhất.

 

Chúa Giêsu đã chọn các môn đệ với nhiều loại tính khí, nhiều hoàn cảnh, địa vị xã hội khác nhau để rồi lại cầu xin cho họ nên một qua những tình trạng khác nhau ấy. Sự hiệp nhất được hoàn thành khi mọi thành phần khác nhau trong cộng đồng  tùy theo ơn gọi riêng của mỗi người, cùng hướng về một cứu cánh chung. Nhiều tình trạng, nhiều hoàn cảnh khác nhau của chúng ta đã tạo thành một thân thể trong Đức Kitô.

 

Để đạt được sự hiệp nhất trong yêu thương, đòi hỏi chúng ta phải dẹp bỏ phân cách, đố kỵ, chia rẽ, đầu óc bè phái cục bộ. Hòa đồng giữa những khác biệt, yêu thương tha thứ chấp nhận tôn trọng nhau là những yêu tố của sự hiệp nhất theo tinh thần của Thiên Chúa. 

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi