Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY năm C: KHÍ GIỚI CẦN TRANG BỊ

CN I MC / C

Bài đọc 1: (Gv 26:4-10)

Bài đọc 2: (Rm 10: 8-13)

Tin Mừng: (Lc 4: 1-13)

 

Ngày xưa có một chàng thanh niên hiền lành, luôn ăn ở hiếu thảo với cha mẹ, và rất yêu thương vợ. Một hôm, một con quỷ đến cám dỗ anh phạm tội. Quỷ đưa ra cho anh ba điều xấu để lựa chọn: một là chửi mắng cha mẹ, hai  là giết vợ thân yêu, ba là uống rượu. Chàng thanh niên suy nghĩ: Chửi mắng cha mẹ là bất hiếu, ta quyết không làm; giết chết người vợ thân yêu là bất nghĩa,ta cũng không làm, chỉ có uống rượu là ta có thể làm được thôi, vì uống rượu không liên quan gì đến ai và cũng không phải là điều xấu xa. Thế là anh chọn uống rượu. Quỷ liền sai người cung cấp đủ các thứ rượu ngon. Ban dầu, anh chỉ uống mỗi ngày một ly nhỏ. Nhưng dần dần, việc uống rượu trở thành thói quen; mỗi ngày anh phải tăng đô và uống càng nhiều mới thấy phê. Cuối cùng, anh trở thành một người nghiện rượu, lúc nào cũng say xỉn. Một hôm, say quá không còn biết gì nữa, anh đập bể chén bát trong nhà, và vất mọi thứ đồ đạc ra đường. Bị cha mẹ rầy la, anh to tiếng chửi mắng cha mẹ. Cô vợ thấy chồng vô lễ bất hiếu, chạy lại can ngăn liền bị anh đâm một nhát dao khiến cô ngã ra chết. Thế là từ việc uống rượu tưởng là vô hại lại trở thành nguyên nhân dẫn đến bất hiếu với cha mẹ và bất nghĩa với người vợ thân yêu.

 

Chúa Giêsu vừa có bản tính thần thánh vừa có bản tính con người. Satan không thể cám dỗ Chúa theo bản tính Thiên Chúa, nhưng cám dỗ Ngài theo bản tính yếu đuối dễ sa ngã của con người. Từ sông Giođan trở về, Chúa Giêsu được Thánh Thần thúc đẩy và dẫn đi trong hoang địa bốn mươi ngày đêm để chay tịnh và chịu quỷ cám dỗ.

 

Cám dỗ thứ nhất là hóa đá ra bánh. Cám d vừa để thỏa mãn cơn đói sau 40 ngày đêm chay tịnh, đồng thời kích động Chúa Giêsu  khoe khoang quyền lực của mình. Chiều theo sự kích động của người ta là muốn tỏ ra mình có khả năng ấy để mà khoe khoang.  Chúa đã trích lời Kinh Thánh: Người ta sống không phải chỉ có bánh, mà còn có Lời Chúa.

Cám dỗ thứ hai về quyền lực và vinh hoa phú quý. Con người có thể lấy tiền tài danh vọng làm cứu cánh cho đời mình, nên sẵn sàng làm nô lệ cho những thứ ấy. Nhưng với những ai đặt Thiên Chúa là cứu cánh của đời mình thì không thể làm tôi hai chủ, nhưng phải tôn phục Thiên Chúa như Lời đã chép: “Người phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi và phải thờ phượng một mình ngưới mà thôi.” Dứt khoát. Không nhập nhằng nước đôi.

Cám dỗ thứ ba là cám dỗ về tự mãn, kiêu ngạo. Đây là một lời thách thức, kích động tự ái.  Lần cám dỗ này Satan không đưa ra điều kiện nào, nhưng nó cũng trích lời Kinh Thánh : “Thiên Chúa sẽ truyền cho thiên sứ gìn giữ bạn...” Nếu vì tự ái, khoe khoang mà thi thố quyền lực, tức là đã vô tình vâng phục nó.

Những cám dỗ Chúa Giêsu trải qua cũng là những cám dỗ của chúng ta qua mọi thời đại:  chỉ sống vì vật chất, tìm kiếm vinh quang cho bản thân mình, và từ bỏ viêc thờ phượng Thiên Chúa.

 

Khi chưa có lề luật, con người chưa biết thế nào là xấu tốt; nhưng khi có lề luật, nghĩa là biết cái gì được làm, cái gì không được làm, con người lại muốn làm điều không được làm. “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn , tôi lại cứ làm.” (Rm 7:19)  Ađam và Evà sống hạnh phúc trong vườn địa đàng. Chúa cấm không được ăn trái cấm. Chính vì cấm mà Ađam và Evà đã đi lệch quỷ đạo của Thiên Chúa. Hậu quả là con người đi vào con đường tội lỗi và sự chết.

 

Khởi đầu Chay, chúng ta nhìn lại việc Chúa Giêsu bị cám dỗ để từ đó  ý thức về thân phận tội lỗi và yếu đuối của mình và sự tác động mạnh mẽ của sự dữ. Phương thế để lướt thắng cám dỗ là cầu nguyện, sống kết hợp với Chúa, và lấy Lời Chúa làm đèn soi như lời thánh Phaolô đã khuyên: Anh em hãy cầm lấy khí giới của Thiên Chúa mà chống cự với ma quỷ.

 


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi