Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa
Bài đọc 1: (Is 42: 1-4.6-7)
Bài đọc 2: (Cv 10:34-38)
Tin Mừng: (Mc 1: 6b-11)
Năm 12 tuổi, Trẻ Giêsu bị lạc mất trong đền thờ khiến
thánh Giuse và Mẹ Maria đã vất vả đi tìm. Khi tìm được, Mẹ Ngài đã trách: “ Con
ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con không thấy cha con và mẹ con đây phải
cực lòng tìm con!” Nhưng Trẻ Giêsu đã trả lời: “ Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ
không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”( Lc 2: 48-49) Sau đó Trẻ Giêsu trở về Nadarét và hằng vâng
phục cha mẹ. Suốt ba mươi năm sống tại Nadarét, Phúc âm thánh Luca chỉ ghi được
có một lời ấy để rồi im lặng như đi vào quên lãng. Trong suốt khoảng thời gian
đó, thánh Luca đã ghi nhận thêm về Trẻ
Giêsu: “ Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng
được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” và “ được Thiên Chúa cũng như mọi người thương
mến” (Lc 2:40,52)
Suốt ba mươi năm sống ẩn dật tại Nadarét, dường như người
ta không còn quan tâm gì đến chàng Giêsu. Ngôi sao lạ xuất hiện bên phương Đông
tiên báo cho các nhà chiêm tinh về một vua Do tái nào đó cũng đi vào quên lãng.
Dân Do thái có lẽ cũng cho rằng một hài nhi nào đó được coi là vua Do thái chắc
cũng chẳng còn sống sót dưới bàn tay độc ác của Hêrôđê. Thời gian 30 năm sống ẩn
dật tại Nadaret là thời gian chàng Giêsu
thực hiện bổn phận làm con trong một gia đình Nadarét đơn sơ khó nghèo. Từ lúc
mới sinh ra cho đến tuổi 30 , chàng thanh
niên Giêsu đã chu toàn bổn phận làm con đối với Thiên Chúa và đối với
cha mẹ với tư cách một con người như bao con người khác. Ngài cũng chịu phép cắt
bì, cũng làm lễ đặt tên, cũng được cung hiến vào đền thờ, cũng thực hành tất cả
những luật của Môsê. Việc Chúa Giêsu chịu phép rửa của ông Gioan cũng nói lên khía
cạnh làm người của Ngài.
Tam thập nhi lập. Tuổi 30
là thời gian chín mùi cho một chàng trai lên đường làm sự nghiệp. Chúa
Giêsu phải mất 30 năm để đạt đến mức trưởng thành và đạt được sự khôn ngoan.
Chúa Giêsu bắt đầu cuộc sống công khai bằng việc chịu phép rửa của ông Gioan.
Khi thấy ông Gioan từ chối không chịu làm phép rửa cho
mình, Chúa Giêsu cũng đã nói: “ Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy
để giữ trọn đức công chính. “( Mt 3:15), tức là chu toàn những luật lệ Thiên
Chúa đã truyền cho Môsê. Việc chịu phép rửa là để minh chứng rằng Chúa Giêsu
chu toàn bổn phận đối với Thiên Chúa như bao nhiêu người Do thái khác. Nhưng
qua sự việc Chúa Giêsu nhận phép rửa của ông Gioan có một ý nghĩa quan trọng
hơn, đó là dịp Chúa Cha giới thiệu cho loài người biết Đấng chịu phép rửa của
Gioan là ai.
“Đức Giêsu từ
Nadarét miền Galilê đến,và được ông Gioan làm phép rửa dưới sông Giođan. Vừa
lên khỏi nước, Người liền thấy các tầng trời xé ra, và thấy Thần Khí tựa chim bồ
câu ngự xuống trên mình. Lại có tiếng từ trời phán rằng: “ Con là Con yêu dấu của
Cha, Cha hài lòng về Con.” ( Mc 1:9-11)
Khi từ dưới dòng sông bước lên, sau khi Chúa Giêsu cầu
nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần ngự xuống trên Ngài dưới hình dáng chim bồ
câu. Lại có tiếng từ trời phán ra: “ Con là Con của Cha; ngày hôm nay Cha đã
sinh Con.”( Lc 3: 22b). Ở đây, thánh Luca và thánh Maccô đều ghi lại lời nói của
Chúa Cha như một lời tuyên dương trực tiếp người Con của Ngài. Chính hôm nay ,
Chúa Cha cũng gián tiếp tuyên bố với loài người rằng Chúa Giêsu là Đấng Ngài đã
sinh ra, là Con yêu dấu của Ngài. Còn thánh Mathêu, lại ghi lại lời của Chúa
Cha phán ra bằng ngôi thứ Ba, như một lời giới thiệu với nhân loại: “ Đây là
Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người.” ( Mt. 3:17)
Trước khi Chúa Cha chính thức giới thiệu với nhân loại
người Con yêu dấu của Ngài, ông Gioan Tẩy giả đã giới thiệu với dân chúng: “
Tôi, tôi làm phép rửa cho anh em bằng nước, nhưng có một Đấng mạnh thế hơn tôi
đang đến, tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” Cửa trời mở ra chứng tỏ một mối
liên hệ thân thiết và chặt chẽ giữa Chúa Cha và người Con yêu dấu của Ngài qua
mối giây liên kết với Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu ngự xuống trên người
Con Yêu Dấu.
Chúa Giêsu chịu phép rửa: một cuộc tấn phong chính thức về
Đấng Mêsia. Một lễ ra mắt Đấng Cứu Thế bắt đầu nhiệm vụ của mình. “ Thiên Chúa
đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức
dầu tấn phong cho Ngài.” ( Cv.10:38)
Phép rửa mà Chúa Giêsu nhận từ ông Gioan cho chúng ta thấy
Ngài muốn đứng về phía tội nhân , muốn hòa mình với thân phận tội lỗi của con
người. Ngài đứng về phía tội nhân để từ đó
yêu thương bằng chia sẻ thân phận yếu hèn của họ. Ngài xuống thế mang
xác phàm con người không phải để sống cách biệt với con người, nhưng là để hòa
đồng với con người. Khi dìm mình dưới
dòng sông là lúc Ngài muốn hòa nhập vào thế giới của tội nhân để từ đó đi lên để
cứu vớt nhân loại. Ngài muốn liên đới với con người trong nỗi khốn cùng và sự yếu
hèn của con người. Một nghi thức ám chỉ về tư cách làm người của con Thiên
Chúa.
Ngay từ khi nhập thể, Ngôi Hai Thiên Chúa đã chấp nhận
mang thân xác yếu hèn, thì khi bước vào giai đoạn công khai rao giảng Tin Mừng
với tư cách của một Đấng Mêsia, Ngài lại khiêm nhường chấp nhận hòa dồng với thân phận tội lỗi của
con người. Ngài vâng phục thánh ý Chúa Cha như một người tôi tớ của Chúa Cha như
ngôn sứ Isaia đã viết : “Đây là người tôi trung Ta nâng đỡ, là người Ta tuyển
chọn, Ta cho thần khí Ta ngự trên nó; nó sẽ làm sáng tỏ công lý trước muôn
dân.” ( Is 42: 1)
Chúa Giêsu chịu phép rửa của ông Gioan, như là đánh dấu
cho một giai đoạn mới: giai đoạn chính thức xuất đầu lộ diện để loan báo Tin Mừng
cho mọi người, giai đoạn thực hiện chương trình cứu chuộc với tư cách là Con Thiên
Chúa, với tư cách là Đấng Mêsia.
Khi Chúa Giêsu chịu phép rửa xong và khi Ngài đang cầu
nguyện thì, thì tầng trời, vì tội lỗi của
Adam đã bị đóng lại, thì nay nhờ Người
Con Yêu Dấu mà tầng trời lại được mở ra, mở đầu cho một giai đoạn mới, một thế
giới mới.
Khi chúng ta nhận phép Thanh Tẩy, Thiên Chúa cũng tái xác
định chúng ta là con cái Thiên Chúa, được đi vào đời sống nghĩa tử của Thiên
Chúa với Chúa Giêsu là trưởng tử, cũng được làm con cái của Ngài theo các riêng
của mình và cũng được nhận Thần Khí của Chúa Cha và Chúa Con. Nhờ bí tích Thanh
Tẩy, chúng ta được tháp nhập vào Thân Thể của Đức Kitô. Ngài là Đầu và chúng ta
là những chi thể của thân thể ấy và được tham dự vào những chức vụ tư tế, ngôn
sứ và vương giả như Chúa Giêsu.
Hôm nay Giáo Hội mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Đây
cũng là dịp để chúng ta, những người Kitô hữu ý thức về bổn phận và trách nhiệm
làm con cái Thiên Chúa qua bí tích Thanh Tẩy mà chúng ta đã lãnh nhận. Chúng ta
cũng thấy trách nhiệm của mình trong việc cộng tác với Chúa Giêsu trong việc
loan báo Tin Mừng Nước Trời trong cuộc sống của chúng ta bằng lắng nghe, tìm hiểu
thánh ý của Thiên Chúa và thực hành thánh ý Ngài trong cuộc sông của mình giữa
lòng thế giới.