Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài suy niệm, chia sẻ
Lễ CÁC THÁNH NAM NỮ (1/11): HIỆP THÔNG

Lễ CÁC THÁNH NAM NỮ (1/11)
Bài đọc 1: (Kh 7:2-4,9-14)
Bài đọc 2: (1 Ga 3: 1-3)
Tin Mừng: ( Mt :5:1-12)
 

“Tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhanh lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: “ Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã ứu độ chúng ta .” Đó là thị kiến được thánh Gioan Tông Đồ ghi lại trong sách Khải Huyền.( Kh 7: 9-10)

 

Hằng năm vào tháng 11, Giáo Hội mừng kính các thánh Nam Nữ đã được hiển vinh trên trời, và đặc biệt dành cả tháng 11 nhắc nhớ chúng ta  cầu nguyện cho các linh hồn đang phải chịu thanh luyện. Đây là thời gian để biểu lộ tinh thần yêu thương và hiệp thông của người đang tại thế với những người đã qua đời trong Đại Gia Đình Thiên Chúa, trong  Mầu Nhiệm Hội Thánh.

 

Hội thánh duy nhất họp thành bởi hai yêu tố: nhân loại và thần linh. Vì thế, chỉ có đức tin mới thấu hiểu được mầu nhiệm Hội Thánh. Hội Thánh là một mầu nhiệm hiệp nhất giữa loài người với Thiên Chúa. Hội Thánh là bí tích phổ quát của ơn cứu độ là Dân Thiên Chúa, là Thân Thể Chúa Kitô, là đền thờ của Chúa Thánh Thần.

 

Sự hiệp thông giữa Hội thánh trên trời và Hội thánh dưới đất xác định ba trạng thái của Hội thánh : “ Cho đến khi Chúa ngự đến trong uy nghi, có tất cả các thiên thần theo người, và khi sự chết bị hủy diệt, mọi vật đều quy phục Người, thì trong số các môn đệ, có kẻ đang tiếp tục cuộc lữ hành trên trần thế, có những kẻ đã hoàn tất cuộc đời này và đang được thanh luyện, và có những kẻ được hiển vinh, đang chiêm ngưỡng trong ánh sáng chan hòa của chính Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi” (Lumen Gentium số 49)

 

Ba trạng thái trên thuộc ba đối tượng trong Hội thánh là những người đang sống trên trần thế, những linh hồn đã chết nhưng đang chịu thanh luyện và các thánh đang được hiển vinh. Ba thành phần trên làm thành một Gia Đình Thiên Chúa: “Vì tất cả chúng ta đều là con cái Thiên Chúa và họp thành một gia đình trong Chúa Kitô, nên khi hiệp thông với nhau trong tình yêu và trong lời đồng thanh ca tụng Chúa Ba Ngôi Chí Thánh, chúng ta đáp lại ơn gọi thâm sâu của Hội Thánh.” ( LG 51)

 

Các thánh nam nữ không phải là những siêu nhân, nhưng cũng là những con người như chúng ta, cũng trãi qua những thử thách cám dỗ, cũng mắc những đam mê yếu đuối, nhưng các ngài đã trổi vượt hơn chúng ta, vì các ngài đã sống và thực hành  những gì Chúa truyền dạy. Các ngài là những người đã đi tìm kiếm sự thánh thiện, tìm kiếm Nước Thiên Chúa, và cả cuộc sống của các ngài là một cuộc chiến đấu không ngừng với tội lỗi, với những yếu đuối của bản thân mình. Các ngài là gương hy sinh hãm mình đi con đường hẹp vì Chúa vì anh em, chu toàn bổn phận trong tinh thần tuân phục thánh ý Thiên Chúa.

 

Con đường các ngài đã đi là con đường “Tám Mối Phúc Thật” mà Chúa Giêsu đã hứa Nước Trời cho những ai theo con đường ấy. Đó là những ai có tâm hồn khó nghèo, ăn ở hiền lành, chịu sầu khổ, khát khao nên người công chính, biết xót thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính, vì Chúa mà chịu người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa. Các ngài đã chiếm lấy được Nước Trời, chiếm Đất Hứa làm gia nghiệp, được Thiên Chúa ủi an... (xem Mt. 5:1-11). Các ngài được hưởng vinh phúc trên trời như lời Chúa đã hứa: “Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao” (Mt. 5:12)

 

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong giờ kinh truyền tin ngày 1/11/2005 đã nói: “Ngày hôm nay chúng ta mừng lễ các Thánh Nam Nữ. Ngày lễ này giúp chúng ta nhận ra niềm vui mừng được trở thành những thành viên trong đại gia đình Dân Chúa, như lời thánh Phaolô đã viết trong thư gửi các tín hữu Côlôxê: “Anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho anh em trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của các thánh trong cỏi đầy ánh sáng.” ( Cl 1:12). Ngày lễ hôm nay cũng nhắc lại niềm vui mừng hớn hở trong thư của thánh Gioan Tông Đồ khi ngài viết: “Anh em hãy xem, Chúa Cha yêu chúng ta dường nào, đến nỗi chúng ta được gọi là con Thiên Chúa, mà thực sự, chúng ta là con Thiên Chúa.” (1 Ga 3:1). Đúng vậy, chúng ta được nâng lên bậc làm con của Thiên Chúa, và từ đó chúng ta có cơ hội trở nên thánh.” (Ep 1:5; Rm 8: 14-17)

 

Được gắn bó mật thiết với Chúa Kitô, các thánh trên trời góp phần làm cho Hội Thánh thêm thánh thiện. Các ngài không ngừng càu bàu cho chúng ta bên Chúa Cha. Trong tình huynh đệ của gia đình Thiên Chúa, chắc chắn các ngài sẽ lo lắng rất nhiều trong tình trạng yếu đuối của chúng ta.

 

Trong tinh thần yêu thương và hiệp thông trong Mầu Nhiệm Hội Thánh. Những người đang sống hết lòng kính mến, tưởng nhớ những người đã chết và dâng lời cầu nguyện cho họ, là hiệp thông trong đức tin, hiệp thông nhờ các bí tích, nhờ các đặc sủng, nhờ đức ái.

 

ĐTC Bênêđictô XVI giải thích ý nghĩa của việc cầu nguyện cho những người đã qua đời như sau: “ Các thánh thông công, như chúng ta đã tuyên xưng trong Kinh Tin Kính, ngày nay các ngài đã thực sự đã trở nên thánh. Còn chúng ta, khi chúng ta được diện kiến với Thiên Chúa trong đời sống mai sau, thì lúc đó chúng ta cũng sẽ được thiện toàn. Điều này nói lên sự thực là sự hiệp thông trong một đại gia đình làm cho những người đã qua đời cũng luôn hiện diện trong cuộc lữ hành của chúng ta ở đời này và tất cả kết hiệp với nhau. Sự kết hiệp này là một thần bí, và cũng là một sự thật, qua sự cầu nguyện và việc tham gia Mầu Nhiệm Bí Tích Thánh Thể. Trong Nhiệm Thể của Chúa Kitô, các linh hồn của các tín hữu luôn liên đới với nhau, kết hiệp với nhau, trong mầu nhiệm yêu thương thông công với nhau. Trong đời sống đức tin, cùng với những hy sinh dâng hiến, những hiệp ý cầu nguyện, đặc biệt là việc cử hành và tham dự thánh lễ tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô, các tín hữu đang mở cửa thông công với đời sống vĩnh hằng.”

 

Sự hiệp nhất giữa những người đang sống trên dương thế và những anh em đã an nghỉ trong an bình của Chúa Kitô không bị gián đoạn, mà còn được tăng cường nhờ việc thông truyền cho nhau của cải thiên liêng.

 

Khi chúng ta mừng kính các Thánh nam nữ, không chỉ vì các gương lành của các ngài mà thôi, nhưng là để thắt chặt mối hiệp nhất của toàn thể Hội Thánh trong Chúa Thánh Thần được thêm bền chặt. Cũng như mối hiệp thông giữa các Kitô hữu còn sống trên dương thế đưa chúng ta tới gần Chúa Kitô hơn, thì sự liên kết với các thánh cũng hiệp nhất chúng ta với Chúa Kitô là Đầu và là Nguồn ban phát mọi ân sủng và sự sống của chính Dân Thiên Chúa

 
Mừng lễ các Thánh Nam Nữ và cầu cho các linh hồn là bắc những nhịp cầu giữa giáo hội đang lữ hành với giáo hội khải hoàn và giáo hội chờ thanh luyện. Sống hiệp nhất trong ba giáo hội, trong Đại gia đình Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi nên thánh, luôn ngước mắt nhìn lên rặng núi cao, ở đó, “chính Chúa là Đấng vẫn chở che, Người luôn luôn ở gần kề” ( Tv 120:3)
 
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi