Sau khi nghe các môn đệ cho biết người ta bảo Ngài là
“ông Gioan Tẩy Giả, Kẻ thì bảo là ông Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia
hay một trong các vị ngôn sứ“. Chúa Giêsu mới hỏi các môn đệ: “Còn anh em, anh
em bảo Thầy là ai?“ Đó cũng là câu hỏi đặt
ra cho mỗi người Kitô hữu hôm nay.
Ngày xưa, được Chúa Cha linh ứng, ông Phêrô đã tuyên xưng:
“Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ngắn gọn chỉ có thế, nhưng lại
được Thầy khen: “Này anh Simon con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì
không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự
trên trời.“
Nhận thức của ông Phêrô về Chúa Giêsu không phải do sự hiểu
biết của ông, nhưng là nhờ Cha của Thầy Giêsu mặc khải cho ông. Nhưng tại sao
Chúa Cha không mặc khải cho ai khác lại chỉ mặc khải cho ông Phêrô? Đó là việc
Thiên Chúa làm như lời thánh Phalô đã viết trong thư gửi tín hữu Rôma: “Sự giàu
có, khôn ngoan và thông suốt của Thiên Chúa sâu thẳm dường nào! Quyết định của
Người ai dò cho thấu! Đường lối của Người, ai theo dõi được! Thật vậy, ai đã biết
tư tưởng của Chúa? Ai đã làm cố vấn cho Người? Ai đã cho Người trước để Người
phải trả lại sau? Vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy
hướng về Người “ (Rm 11:33-36)
Và cũng qua lời tuyên xưng của ông Phêrô, Chúa cắt cử ông
một nhiệm vụ quan trọng cho tương lai: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: anh là
Phêrô nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và
quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời:
dưới đất, anh cầm buộc điều
gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy; dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy “ (Xem Mt. 16: 13-20)
Như thế, Chúa Giêsu còn là Đấng sáng lập Hội Thánh mà
Ngài là đầu và tất cả là chi thể trong thân thể ấy. Hội thánh ấy vừa ở trần thế
và ở trên trời, nhưng có một mối liên hệ mật thiết,“vừa hữu hình vừa thiêng
liêng, vừa là một xã hội có phẩm trật vừa là Nhiệm Thể Đức Kitô. Hội Thánh duy
nhất hợp thành bởi hai yếu tố: nhân loại và thần linh. “(GL số79).Hội Thánh mà
Chúa Giêsu thiết lập trên tảng đá Phêrô là Dân Thiên Chúa, là Thân Thể của Đức
Kitô, là Đền thờ của Chúa Thánh Thần.
Ngày nay, được học Giáo
lý, chúng ta còn biết nhiều hơn các môn đệ xưa kia. Chúng ta vẫn
tuyên xưng: “Chúa Giêsu Kitô, Con Một Thiên Chúa, sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước
muôn đời. Người là Thiên Chúa bởi thiên Chúa, Ánh sáng bởi Ánh sáng, Thiên
Chúa thật bởi Thiên Chúa thật, được sinh ra mà không phải được được tạo thành,
đồng bản thể với Đức Chúa Cha: nhờ Người mà muôn vật được tạo thành. Vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng
ta, Người đã từ trời xuống thế, bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể
trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người. Người lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha,
và Người lại đến trong vinh quang. Người chịu
đóng đinh vào thập giá vì chúng ta, thời quan Phongxiô Philatô; Người chịu khổ hình và mai táng, ngày thứ ba
Người sống lại như lời Thánh Kinh, để phán xét kẻ sống và kẻ chết, Nước Người sẽ
không bao giờ cùng”. (Kinh Tin Kính)
Chúa Giêsu còn là Ánh sáng thế gian, là đường là sự thật
và là sự sống, là chủ vườn nho...,và Ngài còn là một nhân vật ẩn hiện sống cận
kề bên cạnh chúng ta, đó là tha nhân, là người anh em chúng ta.
Tiêu chuẩn để Chúa phán xét người công chính và người
không công chính,là dựa trên việc cho hay không cho Chúa ăn khi Ngài đói, cho uống
khi Ngài khát, tiếp rước khi Ngài là khách lạ, đã cho mặc khi Ngài trần truồng,
đã thăm nom khi Ngài đau yếu, đã đến thăm khi Ngài ngồi tù. Người công chính
cũng như người không công chính đều ngạc nhiên khi nghe Chúa nói như thế: “Lạy Chúa,
có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ
đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ
chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù mà đến thăm đâu? “Và Chúa đã trả lời
cho cả người có thực hành và người không thực hành những điều đó như sau: “Ta bảo
thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em
bé nhỏ nhất của Ta đây, là các người đã
làm cho chính Ta vậy”(xem Mt.25:31-36). Như thế, Chúa cũng là người anh em của
chúng ta, đặc biệt là những người anh em đói khát, trần truồng, khách lạ, người
ốm đau, tù đày...
Chúa không căn cứ vào việc chúng ta tuyên xưng Ngài là Đấng
nào, nhưng dựa vào cuộc sống đức tin của con người, dựa vào việc thực hiện những
gì Ngài truyền dạy là mến Chúa yêu người, yêu tha nhân như chính mình, yêu như
Chúa yêu chúng ta.
Chúng ta đã thực sự tin tưởng chọn Chúa Giêsu làm cứu
cánh, làm lý tưởng cho cuộc sống của mình hay còn bán tín bán nghi. Khi thành đạt,
con người tự cho đó là do công trạng, tài năng, sức lực của mình, nhưng khi khó
khăn xảy đến, không còn biết dựa vào đâu, chúng ta mới chạy đến với Ngài. Có
khi chúng ta tuyên xưng Chúa Kitô để nhằm mưu cầu hạnh phúc cho riêng mình: được
lên thiên đàng, khỏi phải xuống hỏa ngục.
Chúng ta tuyên xưng Chúa Giêsu bằng hình thức bên ngoài
hơn là bằng con tim yêu mến. Chúng ta tuyên xưng chính chúng ta hơn là tuyên
xưng Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã có lần khiển trách: Dân này thờ Ta bằng môi miệng
nhưng lòng chúng thì xa Ta. Ngài cũng đã khiển trách các kinh sư và người
Pharisiêu là những người chuộng hình thức, giả hình: Họ là những người “ngồi
trên tòa ông Môsê mà giảng dạy... Họ nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà
chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không động ngón tay vào. Họ làm mọi
việc cốt để thiên hạ thấy. Quả vậy,họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những
tua áo thật dài. Họ ưa ngồi chỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội
đường, ưa được người ta chào hỏi nơi công cộng và được thiên hạ gọi là ‘ráp-bi’ ” (Mt, 23:
2-6)
Những khác biệt mà Chúa đã muốn đặt giữa những chi thể
trong Thân Thể của Người là để phục vụ cho sự hiệp nhất và sứ mạng của Hội
Thánh. “Trong Hội Thánh có nhiều tác vụ khác nhau nhưng đều cùng chung một sứ mạng.
Chúa Kitô đã trao phó cho các Tông đồ và những người kế nhiệm các ngài nhiệm vụ
nhân danh và lấy quyền của Người mà giảng dạy, thánh hóa và cai quản. Còn phần gíao
dân, vì họ tham dự thực sự vào nhiệm vụ
tư tế, tiên tri và vương giả của Chúa Kitô, nên họ cũng đảm nhận phần việc của
mình trong sứ mạng chung của toàn Dân Thiên Chúa, trong Hội Thánh và ở giữa trần
gian”. (GLCG số 873)
Nhiệm vụ của các thành phần trong Giáo Hội ngày nay là
tuyên xưng, làm chứng về Chúa Giêsu bằng chính niềm tin và cuộc sống của mình,
để qua đó, người ta nhận biết Chúa Giêsu là ai.
Có lẽ ngày nay, đối với những người mang danh Kitô hữu,Chúa
Giêsu không còn cần phải hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai “nữa, nhưng
Ngài lại hỏi: Còn anh em, anh em bảo mình là ai?