Lễ MÌNH
MÁU THÁNH CHÚA
Bài đọc 1: (Đnl
8: 2-3, 14-16).
Bài đọc 2: (1
Cr 10: 16-17)
Tin Mừng: (Ga
6: 51-58)
ĐÓI VÀ KHÁT
Ăn, uống là hai nhu cầu không thể thiếu cho sự sống của
con người. Người ta chết vì đói và cũng chết vì khát.
Con người dưới cái nhìn Kitô giáo gồm hai phần thể xác và
linh hồn. Con người thuộc thể lý cần ăn, uống để duy trì sự sống, thì con người
thuộc tâm linh cũng có những cơn đói khát cần có lương thực để sống còn.Người
ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng con bởi lời từ miệng Thiên Chúa phán ra.
Con người thể xác đói ăn, khát uống, thì con người tâm linh cũng đói, cũng khát: đói công bằng bác ái, đói yêu thương nhân ái, khát hòa thuận hạnh phúc,
khát chân thiện mỹ, khát hy vọng cuộc đời. Lương thực nào có thể thỏa mãn cơn đói
khát của tâm linh?
Trong suốt cuộc hành trình 40 năm đi về miền Đất hứa, “tất
cả cha ông chúng ta đều ở dưới cột mây, tất cả đều vượt qua Biển Đỏ. Tất cả
cùng chịu phép rửa dưới đám mây và trong lòng biển, để theo ông Môsê. Tất cả
cùng ăn một thức ăn thiêng liêng, tất cả cùng uống một thức uống thiêng liêng,
vì họ cùng uống nước chảy ra từ tảng đá linh thiêng vẫn theo họ, tảng đá ấy
chính là Đức Kitô. Nhưng phần đông họ không đẹp lòng Thiên Chúa, bằng chứng là
họ đã quỵ ngã trong sa mạc”. (1 Cr. 10: 1-5)
Ngày nay, trong cuộc hành trình đi về Nhà Cha, chúng ta
cũng cần có những thức ăn, thức uống thiêng liêng
nuôi dưỡng. Thức ăn, thức uống thiêng
liêng để nuôi dưỡng con người tâm linh, nuôi
sống linh hồn, đó chính là Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống
thế làm người để cứu chuộc nhân loại và đã tự hiến mình làm lương thực nuôi sống con người tâm linh trên con đường đi vào cuộc sống vĩnh hằng trên trời. Ngài là
Lời hằng sống , là Nước hằng sống, là Bánh trường sinh. Máu Thịt của Ngài đã trở
thành lương thực nuôi sống con người trong suốt cuộc lữ hành trần gian.
Ở bên giêng nước Giacóp, Chúa Giêsu đã nói với người phụ
nữ Samari Ngài là nguồn nước mà ai uống vào sẽ không bao giờ khát nữa: “ Ai uống
nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người
ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời”. (Ga. 4:13)
Và trong Diễn từ trong Hội đường Caphacnaum, Chúa Giêsu lại
khẳng định Ngài là bánh từ trời xuống, là bánh trường sinh: “ Ai ăn thịt tôi và
uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại
vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong
tôi, và tôi ở lại trong người ấy”; ngược lại: “nếu các ông không ăn thịt và uống
máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình”.
Trong bữa Tiệc Ly, trước khi bước vào cuộc tử nạn, và trước
khi về trời cùng Chúa Cha, để nuôi sống
linh hồn con người, đồng thời “để ở cùng con người cho đến tận thế, Chúa Giêsu
đã lập Bí tích Thánh thể. Ngài đã biến bánh và rượu trở thành Thịt và Máu của
Ngài.
Đức Giêsu là nước hằng sống , là Lời hằng sống , là bánh
trường sinh. Máu Thịt Ngài là làm cho con người được sống muôn đời.Tấm bánh Đức
Kitô là lương thực nuôi dưỡng tâm hồn con người, là sự hiện diện hằng ngày với
con người cho đến tận thế. Tấm bánh được bẻ ra và phân phát cho nhiều người nói
lên sự hiệp thông, sự thông phần vào ơn
cứu chuộc. Tấm bánh là Một Thân Thể, một Đức Kitô, nhưng những mảnh bánh được bẻ
ra là những chi thể trong một thân thể. Người ăn thịt và uống máu con Người thì
có sự sống nơi mình, được sống muôn đời, được sống lại vào ngày sau hết, được ở
lại trong Chúa và Chúa ở trong người ấy như lời thánh Phaolô đã nói:”Khi ta
nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức
Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người
sao? Bởi vì chỉ có một tấm bánh, và tất
cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều, chúng ta cũng chỉ là một
thân thể” (1 Cr. 10: 16-17)
Người Kitô hữu là những chi thể của Thân Thể Đức Kitô,
thì để sống với Đức Kitô, chúng ta cũng phải có máu và thịt Đức Kitô như lời
thánh Phaolô đã nói: tôi sống nhưng không phải là tôi sống mà là Đức Kitô sống
trong tôi. Là chi thể của Đức Kitô, chúng ta sống nhờ máu và thịt của Ngài nuôi
dưỡng, như cành nho sống nhờ thân nho thì người Kitô hữu cũng phải hút nhựa sống
từ thân thể Đức Kitô. Tách lìa khỏi thân nho sẽ bị khô héo, thì không có máu thịt
Đức Kitô, con ngươi tâm linh cũng sẽ chết.
Ngàn hạt lúa miến thành bột và thành một tấm bánh, và từ
một tấm bánh lại trở thành tấm bánh chia phần cho nhiều người khác.Tấm bánh như
một sự hợp nhất trong Đức Kitô. Chúng ta
đã bị chia cách vì tội lỗi thì nay chúng ta được hiệp nhất với nhau để tạo
thành một Thân Thể của Đức Kitô là Giáo Hội.
Lới Chúa nói:
“Chính tôi là bánh trường
sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga.
6: 35) cho phép chúng ta tin tưởng rằng chỉ duy nhất Thiên Chúa là Đấng có thể
thỏa mãn được mọi khát vọng và mong ước của chúng ta. Nhưng chúng ta tin và đến
với Ngài hay lại quỵ ngã như cha ông ta
xưa trong sa mạc!