CN PHỤC SINH
Bài đọc 1: (Cv. 10: 34,37-43).
Bài đọc 2: (Cl. 3: 1-4).
Tin Mừng: (Ga. 20: 1-9)
NIỀM VUI PHỤC SINH
Chúa Giêsu bị đóng đinh
trên thập giá, đã chết, đã được mai táng trong mồ. Ba ngày sau, Người đã sống
lại.
Hôm nay, Chúa nhật Phục
sinh, toàn thể Giáo hội vui mừng tưởng nhớ đến biến cố trọng đại: Chúa Giêsu
Kitô sống lại như lời người đã phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai
tin Ta, sẽ không chết đời đời.” (Ga 11:
25).
Lagiarô đã chết và đã
được sống lại. Không biết anh ta mừng đến mức độ nào; chứ như ai đó, một lần
trong giấc mơ, thấy mình bị ném vào lò lửa hoả ngục, bị quỷ dữ đâm chém... Giật
mình, tỉnh giấc, biết rằng đó chỉ là một giấc mơ. Oi chao! Mừng biết mấy!
“Mừng như chết đi sống lại” là như thế đó! Nhưng anh ta rồi cũng sẽ chết. Còn
Chúa Giêsu đã chết, Người đã sống lại và không chết nữa. Cái khác biệt của sự
sống lại giữa Lagiarô và Chúa Giêsu là: một bên sống lại rồi sẽ chết lần
nữa (trường hợp Lagiarô ) và một bên sống lại rồi sống vĩnh cửu (trường hợp Chúa
Giêsu ). Vì Chúa chính là “sự sống lại và là sự sống.”
Có một điều xem ra trái
ngược với bình thường: Tại sao Chúa Giêsu không nói: Ta là sự sống và là sự
sống lại mà lại nói "Ta là sự sống lại và là sự sống
?"
Sự sống Chúa nói ở đây
không phải là sự sống nơi trần thế này mà là sự sống sau khi sống lại. Sự sống
ấy mới quan trọng và có ý nghĩa đối với những ai tin vào Người. “Vì một người
duy nhất, mà tội lỗi đã xâm nhập trần gian, và tội lỗi gây nên sự chết; như
thế… và nhờ một người duy nhất đã thực hiện lẽ công chính, mọi người cũng được
Thiên Chúa làm cho nên công chính, nghiã là được sống.” (Rm 5: 12,18).
Nhưng điều kiện để được
“sống lại và không chết đời đời” là gì
?
*Ðiều kiện thứ nhất là
phải TIN. Tin để được sống lại và được sống.
Chúa đã xác định như thế: “Thật
vậy, ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con, thì được sống muôn đời,
và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết.” (Ga 6: 40)
Trước khi hoặc sau khi
làm một việc gì cho ai, Chúa thường hay hỏi: Anh có tin không? Chị có tin
không? hay: Ai tin Ta... Ðó là điều kiện tiên quyết để Chúa thực hiện ý định của
mình. Hai hình thức hỏi ấy nêu lên hai khía cạnh Tin: tin tiêu cực và tin tích
cực, hay nói khác: tin chủ động và tin thụ
động.
Trong cuộc sống hằng
ngày, là người Kitô hữu, có lẽ nhiều lần Chúa cũng đã hỏi chúng ta: “Anh em có
tin không?”, khi chúng ta gặp khó khăn hoạn nạn, khi bị ghen ghét đố kị,
khi bị cáo vạ vu oan, khi được tai qua nạn khỏi….Và chúng ta đã trả lời như thế
nào?
Có phải như Tôma tông
đồ: thấy và sờ được vết thương mới tin! Có phải như người mù bẩm
sinh, được chữa lành rồi mới tin, hay như người phụ nữ xứ Samaria tin khi không
ai nói, nhưng Chúa nắm hết quá khứ của
bà!
Có phải như ai đó bán
tín bán nghi khi bảo rằng: tin có Chúa, có đời sau… có thì tốt, không có thì
cũng đâu mất mát
gì!
Tin đích thực: tin yêu - tín thác - trông cậy
*Và điều kiện thứ hai
là: Phải ăn để sống, nhưng ăn uống gì để được sống đời đời?
Thực phẩm Chúa cho
ăn uống để được sống đời đời gồm có:
Thức ăn:
Bánh trường sinh: “Chính
tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi,
chẳng khát bao giờ!” (Ga 6:
34)
Bánh hằng sống từ trời
xuống: “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời và tôi sẽ cho
người ấy sống lại vào ngày sau hết.” (Ga 6:
54)
Thức uống:
Nước hằng sống: “Ai
khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống!” (Ga 7: 38). “…Ai uống
nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người
ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.” (Ga 4: 14)
Thức ăn tinh thần:
Lời Chúa: “Thần khí mới
làm cho sống… Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống.” (Ga 6: 63)
Ánh sáng: “Tôi là ánh
sánh thế gian. Ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được
ánh sáng đem lại sự sống.” (Ga 8:
12)
Chúa Giêsu Kitô đã chiến
thắng sự chết. Người đã chết một lần dứt khóat với tội lỗi. Sự chết không còn
làm chủ được Người nữa. Và một khi đã từ cõi chết sống lại, Người không chết
nữa.
“Tất cả chúng ta đã chịu
phép rửa trong Chúa Giêsu Kitô, tức là chịu phép rửa trong sự chết của Người.
Và chúng ta đã cùng chịu mai tang với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết
của Người, để như Chúa Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết
thế nào, thì chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế.” (Rm. 6: 3-4)
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã
sống lại thật. Chúa là niềm hy vọng của chúng con. Sự sống lại của Chúa
là lời hứa sự sống đời đời cho tất cả những ai tin Chúa và chịu phép rửa nhân
danh Chúa.